Top 5 mẫu Dàn ý kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em lớp 6

5 mẫu dàn ý kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em lớp 6 là dàn ý chi tiết giúp các em học sinh có thêm ý tưởng, củng cố kĩ năng kể chuyện trước đông người để đạt được kết quả cao trong giờ học kể chuyện nói trên lớp. Mời các cùng tham khảo.

Lập dàn ý kể lại một trải nghiệm đáng nhớ
Lập dàn ý kể lại một trải nghiệm đáng nhớ

1. Dàn ý kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em số 1

Vì các em đang học những kĩ năng kể chuyện, nói chuyện trước nhiều người, do đó để kể một câu chuyện trôi chảy trước cả lớp hay diễn thuyết trước nơi đông người, các em nên lập một dàn ý chi tiết về trải nghiệm mà các em sẽ kể. Dàn ý cần có logic, chi tiết, chỉ cần trả lời được các câu hỏi trong phần dàn ý, các em đã có bài kể chuyện rất hay và thú vị rồi. Dưới đây là dàn ý kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em cực kì chi tiết. Mời các em cùng tham khảo nhé!

1. Mở bài

- Giới thiệu về trải nghiệm đáng nhớ mà em sẽ kể.

- Giới thiệu về người thân, bạn bè gắn với kỉ niệm đó (nếu có).

2. Thân bài

- Kể về kỉ niệm đáng nhớ: vui hay buồn? được khen hay bị chê? may mắn hay xui xẻo?

- Những nhân vật liên quan trong câu chuyện?

- Kỉ niệm đó xảy ra ở đâu? Lúc nào? Với những ai?

- Sự việc chính và các chi tiết: Điều gì đã xảy ra? Diễn biến như thế nào? Vì sao lại xảy ra?

- Em có cảm xúc như thế nào khi câu chuyện diễn ra? Điều gì khiến em xúc động? Xúc động như thế nào?

3. Kết bài

- Em suy nghĩ gì về kỉ niệm đó? Bài học rút ra là gì?

- Suy nghĩ của em về người thân, người bạn đó (nếu kể về kỉ niệm với bạn bè, người thân).

2. Dàn bài kể về một lần bị chê số 2

Hình ảnh minh họa về kỉ niệm đáng nhớ
Hình ảnh minh họa về kỉ niệm đáng nhớ

1. Mở bài: Dẫn dắt đến câu chuyện em muốn kể.

Tuổi học trò mỗi người ai cũng trải qua rất nhiều kỉ niệm. Và thường, những kỉ niệm đáng nhớ nhất sẽ luôn là những kỉ niệm đẹp. Nhưng riêng đối với em, thì kỉ niệm mà mãi không thể nào quên được là một lần bị chê.

2. Thân bài:

- Giới thiệu hoàn cảnh xảy ra sự việc?

Lúc đó, em là học sinh lớp 3 trường tiểu học Nguyễn Văn Giáp. Từ lớp 1 đến lớp 3 em luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, nằm trong top đầu các học sinh giỏi của trường, được thầy cô yêu thương, bạn bè ngưỡng mộ.

Một lần, cô giáo dặn dò cả lớp chuẩn bị một bài thuyết trình trước lớp về cây ăn quả yêu thích.
Tự cho rằng mình rất giỏi, nên em không hề chuẩn bị từ trước, thoải mái đi chơi.

- Tả chi tiết sự việc:

  • Hôm đó, cô giáo gọi lần lượt từng bạn lên thuyết trình bài làm đã chuẩn bị ở nhà. Đến lượt mình, em tự tin bước lên bục, nhưng ngay khi bắt đầu em đã bắt đầu gặp khó khăn.
  • Vì chưa chuẩn bị trước nên em nói chậm, lắp bắp, miêu tả không theo thứ tự nào. Càng ngày em càng mất dần sự tự tin của mình, cứ cúi gằm xuống đất rồi nói nhỏ dần.

- Em có cảm xúc như thế nào khi câu chuyện diễn ra? Điều gì khiến em xúc động? Xúc động như thế nào?

  • Tiếng xì xào của các bạn ở dưới lớp khiến em càng thêm xấu hổ, im lặng đứng tại chỗ
  • Cuối cùng, cô giáo để em về chỗ cho bạn khác lên trình bày. Cuối tiết, cô giáo nêu lên những nhận xét chung về buổi học, cô đặc biệt nhấn mạnh những bạn chưa chuẩn bị, làm bài cẩn thận.
  • Khi cô giáo nói, em cảm giác mặt mình đỏ bừng vì xấu hổ, khi mọi người nhìn về phía em mà bàn tán.

- Kết quả sự việc: Từ hôm đó, em sâu sắc nhận ra được lỗi lầm của mình, từ bỏ được tính tự đại và ham chơi của bản thân

3. Kết bài:

Từ lần đó, em đã thay đổi bản thân rất nhiều, và tất nhiên là theo chiều hướng tốt hơn. Tất cả là nhờ lời phê bình thẳng thắn của cô giáo ngày hôm đó. Nhờ cô mà em nhận ra được lỗi lầm của mình và khắc phục. Vì thế mà tuy đây không phải là một kỉ niệm đẹp nhưng em vẫn nhớ mãi nó.

3. Dàn ý kể về một kỉ niệm được khen số 3

1. Mở bài

Trong suốt những năm tháng cuộc đời, em đã trải qua rất nhiều lần được khen ngợi với rất nhiều lý do. Tuy nhiên lần khen ngợi mà em nhớ mãi cho đến bây giờ chính là khi em lần đầu tiên nấu cháo cho mẹ.

2. Thân bài

- Giới thiệu hoàn cảnh xảy ra sự việc

  • Lúc đấy em mới học lớp 5, bình thường em chỉ phụ mẹ vài việc lặt vặt trong bếp chứ chưa tự nấu cơm bao giờ.
  • Hôm đấy là trưa thứ 7, em đang ngồi xem TV thì mẹ đi làm về. Mẹ rất mệt, nên không nấu cơm được. Bố thì đi công tác xa, nhà chỉ có 2 mẹ con, nên em quyết định tự mình vào bếp nấu một nồi cháo cho mẹ.

- Tả chi tiết sự việc.

  • Em xin phép mẹ vào bếp nấu cháo, tuy lo lắng nhưng vì mệt mỏi nên mẹ đã đồng ý. Đỡ mẹ nằm xuống nghỉ ngơi rồi em vào bếp bắt đầu nấu cháo.
  • Những công đoạn đầu tiên tưởng chừng rất đơn giản vì thường ngày em vẫn phụ mẹ làm (đong gạo, vo rồi rửa sạch gạo...). Đến lúc cắt thịt, em gặp phải khó khăn, nhưng em vẫn cố gắng cắt thật cẩn thận. Sau đó cho vào máy xay. Em nấu cháo theo đúng các bước thường ngày mẹ vẫn làm với sự tỉ mỉ hết sức. Tuy là lần đầu tiên nhưng em không hề lóng ngóng chút nào. Đến công đoạn cuối cùng, em chạy ra vườn hái một nắm lá tía tô vào rửa sạch, rồi cho vào nồi cháo đang sôi.

- Em có cảm xúc như thế nào khi câu chuyện diễn ra? Điều gì khiến em xúc động? Xúc động như thế nào?

  • Sau khi xong xuôi, em bưng bát cháo vào buồng mời mẹ ăn. Lúc ấy mẹ đã rất cảm động, ôm em vào lòng và khen em rất giỏi. Tuy bát cháo hôm ấy không thật ngon nhưng mẹ bảo rằng đấy là bát cháo ngon nhất mẹ từng ăn.
  • Sau hôm ấy, mẹ kể chuyện em tự nấu cháo cho mọi người. Ai cũng rất ngạc nhiên và khen ngợi em rất nhiều.

3. Kết bài:

Những lời khen ngày hôm ấy của mẹ và mọi người đã làm em rất vui và hạnh phúc. Từ ngày hôm ấy, em có thêm một đam mê mới là nấu ăn. Tuy đã xảy ra lâu rồi nhưng kỉ niệm ngày hôm ấy em sẽ ghi nhớ mãi không bao giờ quên.

4. Lập dàn ý kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em về người thân trong gia đình số 4

1. Mở bài:

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ có rất nhiều những trải nghiệm đáng nhớ. Đối với tôi, trải nghiệm bên cạnh những người thân trong gia đình là đẹp đẽ và đáng quý nhất.

2. Thân bài:

- Giới thiệu về người thân, bạn bè gắn với kỉ niệm đó:

Gia đình em có bốn thành viên: bố, mẹ, em và em trai. Bố mẹ lúc nào cũng yêu thương và lo lắng, chăm sóc cho em. Nhưng mẹ là người dạy cho em rất nhiều điều bổ ích.

- Tả chi tiết sự việc: Kỉ niệm đó xảy ra ở đâu? Lúc nào? Với những ai?

  • Chủ nhật tuần trước là ngày sinh nhật của bố. Em đã giúp mẹ lên kế hoạch để tổ chức sinh nhật cho bố.
  • Anh trai sẽ phụ trách trang trí nhà cửa, chuẩn bị quà. Còn em và mẹ sẽ phụ trách chuẩn bị các món ăn.
  • Chiều hôm đó, bác Hoàng - hàng xóm của gia đình đã giúp em rủ bố đi chơi đá bóng. Mọi người trong gia đình sẽ có khoảng ba tiếng để chuẩn bị.
  • Anh trai đã dọn dẹp và trang trí nhà cửa.
  • Em đã cùng với mẹ nấu một bữa ăn thịnh soạn. Em giúp mẹ một số công việc vặt như: nhặt và rửa rau, băm thịt.
  • Sau hơn một tiếng đồng hồ bận rộn trong căn bếp của mẹ. Em và mẹ đã nấu được một bàn ăn thật hấp dẫn. Rất nhiều món ăn mà bố thích như sườn xào chua ngọt, thịt bò xào măng, cua rang me… Đặc biệt là món trứng rán nhồi thịt - món ăn bố thích nhất do chính tay em làm. Tất nhiên mẹ đã ở bên cạnh để hướng dẫn em hoàn thanh. Một bàn ăn hấp dẫn đã được sắp xếp đâu vào đây.

- Em có cảm xúc như thế nào khi câu chuyện diễn ra? Điều gì khiến em xúc động? Xúc động như thế nào?

  • Em cảm thấy để nấu được một bữa ăn thịnh soạn thật sự rất kì công. Nhờ vậy, em hiểu rằng mẹ đã vất vả như thế nào.
  • Khi bố trở về nhà, bố đã cảm thấy rất bất ngờ khi nhận được món quà đặc biệt từ ba mẹ con. Gia đình em đã có một bữa ăn vui vẻ, ấm áp. Ăn cơm xong, em cùng với anh trai dọn dẹp, rửa bát. Sau đó, cả nhà cùng ngồi trò chuyện với nhau ở phòng khách. lâu lắm rồi, em mới cảm thấy hạnh phúc như vậy.

3. Kết luận:

Lần đầu tiên, em đã có một trải nghiệm thật thú vị - giúp mẹ nấu ăn. Em đã nhận ra công việc nội trợ không hề dễ dàng. Em cảm thấy yêu thương mẹ nhiều hơn.

5. Lập dàn ý kể về một trải nghiệm đáng nhớ của em số 5

1. Mở bài

Kì nghỉ hè năm nay, tôi được bố mẹ cho về quê thăm ông bà ngoại. Và tôi đã có một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ.

2. Thân bài:

- Giới thiệu hoàn cảnh xảy ra sự việc

  • Mỗi buổi sáng thức dậy, tôi cùng với ông nội đi dạo trên cánh đồng lúa mênh mông, cảm nhận hương thơm của bông lúa mới. Tôi cũng được thưởng thức bữa cơm ngon lành mà bà ngoại nấu, dù giản dị nhưng chan chứa tình yêu thương của bà. Hay được dạo chơi cùng đám bạn trong xóm đi thả diều, bắt cá ngoài đồng. Những trải nghiệm mới mẻ mà tôi chưa từng làm trong đời.

- Tả chi tiết sự việc xảy ra:

  • Nhưng trải nghiệm đáng nhớ nhất của tôi không chỉ có vậy. Tôi còn nhớ, buổi chiều hôm đó, chúng tôi rủ nhau ra bờ sông chơi. Tôi cùng anh Tùng - anh trai của tôi thì ngồi câu cá. Mấy bạn khác lại rủ nhau xuống sông thi đấu bơi lội với nhau. Cuộc thi đấu dường như diễn ra rất sôi nổi. Tôi ngồi câu cá nhưng vẫn nghĩ về trận đấu cách đó không xa. Cuối cùng, tôi quyết định chạy lại tham gia cùng nhóm bạn. Cả nhóm hào hứng đồng ý ngay.
  • Sơn - trọng tài của cuộc thi hô to để bắt đầu hiệp đấu. Tôi và Hoàng sẽ thi đấu với nhau. Trong tư thế chuẩn bị, chúng đã nhanh chóng vào cuộc đua. Hoàng đưa mắt nhìn tôi đầy thách thức. Trước đó, cậu đã thắng được phần lớn những người tham gia thi đấu. Nên cậu tự tin có thể đánh bại tôi. Còn tôi thì tự tin mình có thể giành chiến thắng. Tiếng hô hào, cổ vũ vang vọng khắp con sông. Chúng tôi là những đối thủ ngang sức, không ai chịu kém ai vẫn đang bơi song song nhau. Bỗng nhiên Hoàng bơi chậm lại rồi dần tụt lùi phía sau. Có tiếng ai hoảng hốt kêu lên: “Hình như thằng Hoàng bị chuột rút rồi”. Mọi người ở trên bờ lo lắng dõi theo Hoàng. Tôi không nghĩ ngợi gì nhiều, bợi thật nhanh đến cứu Hoàng.

- Em có cảm xúc như thế nào khi câu chuyện diễn ra? Điều gì khiến em xúc động? Xúc động như thế nào?

  • Cuộc thi đã kết thúc bằng một tiết mục cứu người đầy ngoạn mục. Khi tôi đưa Hoàng lên bờ, mọi người đều vỗ tay khen ngợi. Tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì đã cứu được Hoàng. Riêng Hoàng, cậu đã nói cảm ơn với tôi. Điều đó khiến tôi cảm thấy vui hơn cả việc giành được chiến thắng.

3. Kết bài:

Một trải nghiệm thật đáng nhớ mà tôi được chứng kiến đã giúp cho tôi nhận ra bài học to lớn về tình bạn. Tôi sẽ còn nhớ mãi trải nghiệm này như một kí ức đẹp trong cuộc đời.

Trên đây là 5 mẫu Dàn ý kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em lớp 6. Các em tham khảo để lên ý tưởng cho bài kể chuyện của mình thật hấp dẫn nhé!

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
143 30.441
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Quỳnh Trang Ngô
    Quỳnh Trang Ngô

    Xuất sắc xứng đáng được 💯💯💯💯💯💯💯💯💯💯💯💯💯💯💯💯💯💯💯💯điểm 


    Thích Phản hồi 25/12/22
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Hoa Tiêu cảm ơn bạn nhiều 😍

      Thích Phản hồi 25/12/22