Phương thức biểu đạt của hành chính công vụ là gì?

Phương thức biểu đạt của hành chính công vụ là gì? Một trong những phương thức biểu đạt trong văn bản là hành chính - công vụ, đồng thời đây cũng là câu hỏi thường xuất hiện trong chương trình giáo dục môn Ngữ văn lớp 6. Cùng HoaTieu.vn tìm hiểu chi tiết về phương thức biểu đạt hành chính - công vụ qua nội dung bài viết sau đây nhé!

1. Phương thức biểu đạt là gì?

Phương thức biểu đạt là cách thức mà người sử dụng biểu đạt thái độ, tình cảm, ý nghĩ,...nhất định nào đó; đồng thời thông qua phương thức biểu đạt mà người ta sẽ truyền tải được những thông điệp mong muốn đến với người khác một cách rõ ràng, cụ thể.

2. Phương thức biểu đạt của hành chính công vụ là gì?

Phương thức biểu đạt của hành chính công vụ là gì?
Phương thức biểu đạt của hành chính công vụ là gì?

- Có 6 phương thức biểu đạt trong văn bản, bao gồm: tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết minh, nghị luận, hành chính - công vụ.

- Phương thức biểu đạt Hành chính – công vụ: là phương thức dùng để giao tiếp giữa Nhà nước với nhân dân, giữa nhân dân với cơ quan Nhà nước, giữa cơ quan với cơ quan, giữa nước này và nước khác trên cơ sở pháp lý (thông tư, nghị định, đơn từ, báo cáo, hóa đơn, hợp đồng…)

3. Ví dụ về phương thức biểu đạt của hành chính công vụ

Sơ đồ các phương thức biểu đạt
Sơ đồ các phương thức biểu đạt

Ví dụ về phương thức biểu đạt của hành chính công vụ trong hệ thống pháp lý nước ta:

- Điều 13 Luật Hộ tịch 2014 quy định về quyền hạn, trách nhiệm làm giấy khai sinh cho trẻ:

"Người có trách nhiệm (cha, mẹ; ông hoặc bà hoặc người thân thích khác; cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ) sẽ làm Giấy khai sinh cho con tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của cha hoặc mẹ."

- "Điều 5 - Xử lý vi phạm đối với người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính

Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính mà sách nhiễu nhân dân, dung túng, bao che cho cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm hành chính, không xử phạt hoặc xử phạt không kịp thời, không đúng mức, xử phạt quá thẩm quyền quy định thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại vật chất thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật."

4. Phương thức biểu đạt tự sự là gì?

Phương thức biểu đạt tự sự là phương thức trình bày các sự vật, sự kiện tạonên một mạch hoàn chỉnh không quan tâm đến quan điểm và thái độ tác giả. Hay kể lại một chuỗi câu chuyện có diễn biến liên quan đến nhau để khơi gợi về một nhân vật, vấn đề có ý nghĩa với người đọc.

5. Phương thức biểu đạt miêu tả là gì?

Phương thức biểu đạt miêu tả là phương thức dùng ngôn ngữ để kể một chuỗi sự việc có trình tự và dẫn tới kết thúc. Bên cạnh truyền tải nội dung câu chuyện, tự sự còn khắc hoạ tính cách nhân vật. Thông qua đó, chúng ta còn cảm nhận được những bài học, thông điệp sâu sắc, mới mẻ về con người, cuộc sống.

6. Phương thức biểu đạt biểu cảm là gì?

Phương thức biểu đạt biểu cảm là phương thức lồng ghép, thể hiện cảm xúc của người nói, người nghe về thế giới xung quanh. Mục đích của phương thức này là khiến người ta rung động, đồng cảm với cảm xúc của người viết, người nói.

7. Phương thức biểu đạt thuyết minh là gì?

Phương thức biểu đạt thuyết minh là phương thức cung cấp, giới thiệu, giảng giải về 1 sự vật, hiện tượng nào đó. Khác với những phương thức khác, văn bản thuyết minh chỉ đơn thuần cung cấp tri thức chính xác.

8. Phương thức biểu đạt nghị luận là gì?

Phương thức biểu đạt nghị luận là phương thức được dùng để bàn luận về 1 vấn đề nào đó. Nghị luận cho chúng ta biết được quan điểm về vấn đề đúng – sai như thế nào. Bên cạnh đó, phương thức này còn bộc lộ ý kiến và thuyết phục người khác đồng ý với quan điểm đó.

Trên đây là giải đáp và ví dụ cụ thể cho câu hỏi Phương thức biểu đạt của hành chính công vụ là gì? Hy vọng sẽ giúp các em hiểu hơn về một trong những phương thức biểu đạt của văn bản và đạt kết quả tốt với môn học ngữ văn lớp 6 này.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 4.582
0 Bình luận
Sắp xếp theo