Giáo án buổi 2 Toán lớp 2 sách Cánh diều (Cả năm)

Tải về
Lớp: Lớp 2
Môn: Toán
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Giáo án Toán lớp 2 buổi 2 sách Cánh Diều là mẫu giáo án bài giảng buổi chiều, giáo án tăng cường đầy đủ cả năm theo chương trình GDPT mới, để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án, kế hoạch bài dạy. Mời thầy cô tải file Giáo án tăng cường Toán 2 sách Cánh Diều Học kì 1, Học kì 2 đầy đủ 35 tuần cho năm học 2025-2026 tại bài viết sau của HoaTieu.vn.

1. Giáo án buổi 2 Toán lớp 2 sách Cánh diều Học kì 1

TUẦN 1

Luyện Toán:

ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100

1. Yêu cầu cần đạt:

Sau bài học, HS có khả năng:

1.1. Kiến thức, kĩ năng

Ôn tập củng cố cách đọc, viết và xếp thứ tự các số từ 1 đến 100

- Biết cách đọc, viết các số có hai chữ số theo phân tích cấu tạo số.

1.2. Phẩm chất, năng lực

a. Năng lực:

- Thông qua hoạt động quan sát hình vẽ,..., HS biết nêu câu hỏi và tự tin trả lời được câu hỏi thích hợp với mối tình huống, qua đó bước đầu hình thành năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.

b. Phẩm chất:Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.

2. Đồ dùng dạy học:

2.1. Giáo viên: Máy tính, ti vi

2.2. Học sinh: SGK, vở, nháp, ...

3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV

Hoạt động học tập của HS

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3p)

- GV giới thiệu vào bài. (nêu mục tiêu bài học)

- Lắng nghe

HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP (23p)

Bài 1

- a) GV ghi bài 1a, HD HS xác định yêu cầu bài.

- GV chữa bài

+ Bảng 100 gồm một trăm số từ 1 đến 100 được sắp xếp theo thứ tự nào

+ Dựa vào Bảng 100 có thể đếm bằng những cách nào?

+ Dựa vào Bảng 100 có thể so sánh các số như thế nào?

+ Nêu các số tròn chục?

+ Nêu các số có hai chữ số giống nhau?

- Gv cho hs chữa bài theo cặp đôi

b)

+ Số bé nhất có một chữ số là số nào?

+ Số bé nhất có hai chữ số là số nào?

+ Số lớn nhất có một chữ số là số nào?

+ Số lớn nhất có hai chữ số là số nào?

- GV nhận xét, chốt ý: Cần nắm vững thứ tự số để đọc, viết và xếp thứ tự đúng Bảng số 100

Đọc và xác định yêu cầu bài.

- hs làm VBT

+ Bảng 100 gồm một trăm số từ 1 đến 100 được sắp xếp theo thứ tự từ bé đến lớn

+ có thể đếm theo đơn vị, đếm theo chục, đếm từ một số nào đó, đếm thêm, đếm bớt….

+ số nào đếm trước thì bé hơn, số nào đếm sau thì lớn hơn,..

+ 10,20,30,40,50,60,70,80,90

+ 11,22,33,44,55,66,77,88,99

 

 

+ hs kiểm tra nhau

- Đọc và xác định yêu cầu bài.

- Hs làm vở ô li

+ số 1

+ số 10

+ số 9

+ số 99

+ hs lắng nghe

Bài 2:

- GV cho HS đọc yêu cầu bài 2a.

- Gv chiếu slide

Chữa bài dưới hình thức trò chơi: Chia lớp thành 2 đội chơi thi “ Ai nhanh, ai đúng” Tổ 1+2 là đội 1, tổ 3+4 là đội 2. Mỗi đội 2 người xếp thành hàng 1 (mỗi người điền 2ô ) dùng bút dạ để điền theo thứ tự lần lượt đến hết bảng. Đội nào kết quả đúng mà nhanh hơn đội đó về nhất. Tùy tình hình thực tế chơi GV kết luận.

-Hs đọc yêu cầu bài 2b

- Gv chiếu slide

- HDHS xác định yêu cầu bài tập và làm bài

- Chữa bài theo hình thức trò chơi “ đố bạn “ theo từng cặp đôi

- GV nhận xét, chốt ý: Hs phải

xác định được số chục, số đơn vị trong số có hai chữ số, viết số có hai chữ số dưới dạng tổng các số tròn chục và số đơn vị, cách thành lập số có hai chữ số khi biết số chục và số đơn vị để vận dụng làm dạng bài trên.

 

+ đọc đề bài

+ làm VBT

+ cả lớp quan sát 2 đội chơi và cùng chữa bài

 

 

 

 

 

 

 

+ đọc đề bài

 

+ làm vở

 

 

+ Từng cặp chữa bài

HOẠT ĐỘNG CỦNG CỔ

- GV nêu lại nội dung bài.

Hs lắng nghe

4. Điều chỉnh sau tiết dạy:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Luyện Toán:

ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ (KHÔNG NHỚ)

TRONG PHẠM VI 100 (Tiết 1)

1. Yêu cầu cần đạt:

Sau bài học, HS có khả năng:

1.1. Kiến thức, kĩ năng

- Ôn tập về phép cộng, phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 100 gồm các dạng bài cơ bản về: tính nhẩm, tính viết (đặt tính rồi tính), thực hiện tính toán trong trường hợp có hai dấu phép tính.

1.2. Phẩm chất, năng lực

a. Năng lực:

- Thông qua hoạt động tính nhẩm, tính viết... HS biết nêu câu hỏi và tự tin trả lời được câu hỏi thích hợp với mối tình huống, qua đó bước đầu hình thành năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề và năng lực giao tiếp toán học.

b. Phẩm chất:Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.

2. Đồ dùng dạy học:

2.1. Giáo viên: máy tính, tivi, bộ đồ dùng học Toán 2

2.2. Học sinh: SGK, vở BT, nháp, ...

3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV

Hoạt động học tập của HS

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

- GV giới thiệu bài

- HS lắng nghe, ghi tên bài vào vở.

HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Bài 1: Tính

- GV ghi bài 1, HD HS xác định yêu cầu bài.

+ Các phép tính cộng có điểm gì giống nhau?

+ Các phép tính trừ có điểm gì giống nhau?

+ Ai có thể lấy vd về phép cộng và phép trừ tương tự như vừa làm?

- Bật slide đáp án hs kiểm tra đối chiếu

- Cách làm tương tự như phần a

- Khuyến khích hs nêu cách nhẩm:

- Đọc và xác định yêu cầu bài.

- làm VBT

+ số tròn chục cộng với số có 1 chữ số

+ hàng đơn vị của số có hai chữ số giống số đứng sau dấu trừ

+ hs nêu vd

+ Đếm thêm hoặc đếm bớt

+ 13 + 5 nhẩm như sau: 13 gồm 1 chục và 3 đơn vị, lấy 3 + 5 = 8. 8 thêm 1 chục bằng 18. Vậy 13 + 5 = 18

Bài 2: Đặt tính rồi tính

- GV ghi bài 2, HD HS xác định yêu cầu bài.

- Gv chữa bài

+ Nêu các bước khi làm tính dọc

+ Gọi 2-3 hs nêu cách thực hiện

+ cho hs đổi chéo vở kiểm tra

- Đọc và xác định yêu cầu bài.

+ Hs nêu

+ cả lớp làm vở ô li Toán

+ hs nêu trên 1 con tính cụ thể

+ hs kiểm tra vở nhau

+ hs lắng nghe , 1 hs nhắc lại

Bài 3: Tính

- GV ghi bài 3, HD HS xác định yêu cầu bài.

- Gv chữa bài theo cặp nối tiếp

+ Nêu cách nhẩm 80 + 10 ?

+ Phép tính vừa có dấu +, vừa có cả dấu - con nhẩm như thế nào?

- Gv chữa bài tương tự phần a lưu ý hs không cần viết kết quả trung gian (bước đó chỉ làm miệng)

 

- Đọc và xác định yêu cầu bài.

- làm VBT

+ 3 cặp chữa bài

+ 8 chục + 1 chục = 9 chục vậy 80 + 10 = 90

+ Con nhẩm theo thứ tự từ trái sang phải

HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

- GV nêu tên trò chơi và phổ biến cách chơi, luật chơi.

- Cách chơi: GV đưa ra 1 phép tính mà hs làm theo 3 cách tính viết khác nhau( sai do đặt tính lệch cột, tính sai và 1 PT đùng)

- GV cho HS thảo luận nhóm ba

- GV cho hs dùng thẻ ĐS nêu ý kiến

- Hỏi: Vì sao PT đó con cho là sai?

- GV nhận xét, khen ngợi HS.

-Hs nghe phổ biến luật chơi

 

-Hs thảo luận nhóm

- Hs giơ thẻ Đ, S

- Hs trả lời

-Hs lắng nghe

HOẠT ĐỘNG CỦNG CỐ

- Qua tiết học em biết thêm về điều gì?

- Hs lắng nghe chia sẻ

4. Điều chỉnh sau tiết dạy:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

...

2. Giáo án buổi 2 Toán lớp 2 sách Cánh diều Học kì 2

TUẦN 19

Luyện Toán:

LÀM QUEN VỚI PHÉP NHÂN – DẤU NHÂN

I. Yêu cầu cần đạt:

1.1. Kiến thức, kĩ năng

- Làm quen với phép nhân qua các tình huống thực tiễn, nhận biết cách sử dụng dấu “”.

- Nhận biết ý nghĩa của phép nhân trong một số tình huống gắn với thực tiễn.

1.2. Phẩm chất, năng lực

Năng lực:

- Thông qua các tình huống thực tiễn Hs có cơ hội được phát triển năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.

Phẩm chất:chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.

2. Đồ dùng dạy học:

2.1. Giáo viên: Máy tính, tivi.

2.2. Học sinh: SGK, vở BT

3. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV

Hoạt động học tập của HS

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)

Mục tiêu: Tạo tâm thế vui tươi, phấn khởi

- GV giới thiệu bài, ghi bảng

 

 

- HS nhắc lại

HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH (28’)

HĐ1 : Giao việc

- GV giới thiệu các bài tập, yêu cầu HS tự làm bài

 

- Lắng nghe

HĐ2 : Ôn luyện

- HS tự làm bài vào vở bài tập

- GV hướng dẫn thêm cho một số em còn chậm
Bài tập 1 : Xem hình rồi nói và viết phép nhân

- 4 được lấy 5 lần

- 6 được lấy 2 lần

Bài tập 2 : Nối phép nhân thích hợp với mỗi tranh vẽ

Bài tập 3 : Vẽ các chấm tròn thích hợp với mỗi phép nhân

 

- HS tự làm bài

 

 

Đáp án:

 

- 4 x 5 = 20

- 6 x 2 = 12

 

HĐ3: Sửa bài

- Gọi HS lên bảng sửa bài

- GV chốt đáp án

 

- HS sửa bài trên bảng lớp

- Nhận xét, sửa bài vào vở nếu làm sai

CỦNG CỐ, DẶN DÒ (3p)

Mục tiêu: Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài

Hỏi: Qua các bài tập, chúng ta được củng cố và mở rộng kiến thức gì?

GV nhấn mạnh kiến thức tiết học

GV đánh giá, động viên, khích lệ HS.

 

 

-HS nêu ý kiến

 

 

-HS lắng nghe

4. Điều chỉnh sau tiết dạy:

...

>> Tải file về máy để xem trọn bộ Giáo án tăng cường Toán lớp 2 sách Cánh diều đầy đủ cả năm.

Mời các bạn tham khảo các giáo án - bài giảng khác của bộ sách Cánh Diều lớp 2 trên chuyên mục Giáo án của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 44
Giáo án buổi 2 Toán lớp 2 sách Cánh diều (Cả năm)
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án buổi 2 Toán lớp 2 sách Cánh diều (Cả năm)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo