Đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 12 Kết nối tri thức
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Đề thi cuối kì 2 lớp 12 môn Văn sách Kết nối
Đề thi học kì 2 Ngữ văn 12 sách mới được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu đề thi cuối học kì 2 môn Văn lớp 12 Kết nối tri thức. Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn được xây dựng chuẩn theo cấu trúc mới 2025 do Bộ giáo dục hướng dẫn với các câu hỏi đọc hiểu, viết. Sau đây là nội dung chi tiết đề kiểm tra cuối kì 2 Văn 12 KNTT có đáp án chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
Ma trận đề thi cuối kì 2 Văn 12 KNTT
|
TT |
Kĩ năng |
Nội dung kiến thức |
Tỉ lệ |
Tổng |
||
|
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
||||
|
1 |
Đọc hiểu |
Truyện ngắn/ đoạn truyện ngắn hiện đại |
2 |
2 |
1 |
40% |
|
2 |
Viết |
Viết đoạn văn nghị luận văn học |
|
|
1 |
20% |
|
Viết thư |
|
|
1 |
40% |
||
|
Tỉ lệ |
10% |
20% |
70% |
100% |
||
|
Tổng điểm |
1 |
2 |
7 |
10 |
||
Đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 12 KNTT có đáp án
I. PHẦN ĐỌC - HIỂU (4.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
(Lược một đoạn: Cô bé Dung đang sống cùng bố mẹ nhưng cậu mợ của cô bé đi định cư ở nước ngoài, ông ngoại lại không muốn đi cùng cậu mợ, nên mẹ Dung bảo cô sang ở cùng ông ngoại. Lúc đầu Dung không muốn, nhưng khi nghe mẹ động viên thì Dung đã đồng ý.)
… Thế nghĩa là có hai thế giới ở trong ngôi nhà. Thế giới của ông là mấy ông bạn già, là mấy chồng nhựt báo, là cái radio đâu hồi còn đánh nhau, là trầm tư suy ngẫm, là mảnh sân hoa trái. Thế giới của Dung là tiếng nhạc gào thét xập xình, là sắc màu xanh đỏ, là quả đất như nằm gọn trong bàn tay. Sáng nó dậy thật sớm để nấu cơm, sau đó đi học, chiều lại học, buổi tối nó vù xe đến bạn chơi hoặc về nhà nghe mấy đứa em cãi nhau ỏm tỏi. Hai thế giới vừa giành giựt vừa hoà tan nhau. Mặc dầu Dung đang ở trong thế giới của ông, mà không biết mình đang chìm dần vào đó.
Lọt thỏm giữa cái sân xanh lá, Dung vẫn buồn. Rảnh rỗi, nó leo lên cây me già ở góc sân, nhấm nháp vị me non. Ông ngoại tặng Dung cái chậu sứ trắng. Nó trồng vào đấy một cây mai. Lâu ngày quên bẵng, nhìn lại thấy cây mai đã lớn từ hồi nào, mượt mà những lá. Dung cảm thấy vui vui. Hôm bữa Dung nói với ông:
- Sao ông Chín bên nhà rủ ngoại đi tham gia câu lạc bộ gì đó, ngoại không đi?
Ông nhìn Dung thật lâu “Ngoại sợ con ở nhà một mình buồn”.
Dung chột dạ, “Có bao giờ đi chơi mà mình nghĩ tới ông không?”
Mưa thì ông ghé vào phòng:
- Con khỏi phải nấu cơm, lo mà ôn thi, ngoại ra quán ăn cũng được.
Dung mừng rỡ, gật đầu, lòng thầm toan tính. “Chuyện này chẳng nói cho mẹ hay kẻo mẹ mắng”. Bẵng mấy hôm, bọn bạn chèo kéo “Ôn bài mệt thấy mồ, xả hơi một bữa”. Nhảy nhót ca múa một hồi, cuộc chơi nhạt dần. Dung cong cổ húp bún, ngán quá, liền vòi về nhà “Nấu cơm có bao lâu, tại mình lười thôi”.
Có những sự thay đổi Dung không thể ngờ được. Bây giờ mỗi đêm Dung trở mình nghe ông ngoại ho khúc khắc. Nghe cây mai nhỏ nứt mình, nảy chồi. Dung nghiện hương trầm tối tối ông thắp lên bàn thờ bà ngoại. Lắm khi lũ em Dung sang, chúng nó phá phách quậy tung cả lên. Dung mắng, chúng nó trề môi “Chị hai khó như một bà già”. Dung giật mình. Có lẽ quen với cái tĩnh lặng trong sân mà mỗi chiều Dung giúp ông tưới cây, cái khoảng không xanh lạc lõng trong khói bụi, đâu đó, trên tàng me già, dăm chú chim hót líu lo. Dung quen dáng ông ngoại với mái tóc bạc, với đôi mắt hõm, cái cằm vuông, quen mỗi tháng một lần cọc cạch lên phường lãnh lương hưu. Có một điều Dung ngày càng nhận ra tiếng ho của ông ngày càng khô và rời rạc giữa đêm khuya tịch mịch, tiếng ho như lời kêu cứu. Chủ nhật Dung cắm cúi lau chùi dàn karaoke phủ bụi. Ông đứng lên nheo mắt:
- Sao con không hát, con hát rất hay mà.
Dung thoáng ngỡ ngàng, nó hỏi:
- Ngoại có thích nghe không?
Rồi mở máy. Hôm ấy Dung rất vui, lần đầu tiên nó hát cho riêng ông nghe và quan trọng nhất là ông đã ngồi lại đấy, gật gù […]
Tháng 12/1996
(Trích truyện ngắn Ông ngoại, Nguyễn Ngọc Tư, Nhà xuất bản Trẻ, 2001)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định ngôi kể trong văn bản trên.
Câu 2. Nêu sự khác biệt trong thế giới của nhân vật ông ngoại và Dung trong văn bản.
Câu 3. Phân tích hiệu quả nghệ thuật của câu hỏi tu từ trong câu văn sau: Có bao giờ đi chơi mà mình nghĩ tới ông không?.
Câu 4. Nêu những thay đổi của Dung khi ở với ông ngoại. Ý nghĩa của những thay đổi đó.
Câu 5. Rút ra một thông điệp có ý nghĩa sau khi tìm hiểu văn bản. Trình bày khoảng 5-7 dòng.
II. PHẦN VIẾT (6.0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm)
Anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích một đặc điểm của nhân vật Dung trong văn bản phần đọc hiểu.
Câu 2. (4.0 điểm)
Viết một lá thư (khoảng 600 chữ) gửi đến người bạn thân để chia sẻ về một vấn đề anh/chị đang quan tâm.
Đáp án mời các bạn xem trong file tải về.
Đề tham khảo ôn thi cuối kì 2 Ngữ văn 12 KNTT
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản:
Có một câu nói là: “ Con đường dài nhất là con đường từ cái đầu đến bàn tay”. Ý tưởng nhiều vô kể. Nhiều người có được ý tưởng rất tốt. Nhưng có rất ít người biến được ý tưởng thành hiện thực. Một người bạn của tôi từng nói: “Khi ai đó tâm sự với tôi về ý tưởng này khác, tôi chỉ bảo: Nghe tuyệt lắm, hãy làm đi. Tôi không bảo khó, bảo sẽ thất bại, hay bàn lùi. Cứ để họ thực hiện. Hành động chứng minh tất cả.”
Nhà văn Trung Quốc Lỗ Tấn có câu: “Trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi”. Nếu không đi thì đường ở đâu mà có.
Cho nên, câu khẩu hiệu của Nike là: “Just do it”. Hãy làm đi. Làm bất cứ điều gì. Vì tuổi trẻ chỉ có một lần. Thời gian trôi qua là không quay trở lại. Thay vì chần chừ, đắn đo, sợ hãi, tại sao không bước ra ngoài và làm điều có ích. Còn nói theo cha ông ta ngày trước thì học đi đôi với hành. Đi học, đọc sách, tiếp thu kiến thức là một chuyện, phải hành động, phải thực hành mới khiến kĩ năng của ta khá lên.
Việc thiếu sót năng lực hành động có thể hạn chế người trẻ hòa nhập vào thế giới. Mà để phát triển khả năng hành động không cần phải làm gì lớn lao, mở nhà trọ hay mở công ty. Chỉ cần bắt đầu từng bước nhỏ một.
Hãy làm gì đó. Đừng ngồi yên".
( Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu ?,Rosie Nguyễn, NXB Hội nhà văn, Hà Nội, 2018, tr.115)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1.Chỉ ra câu văn trong đoạn trích thể hiện sự khó khăn trong việc biến đổi ý tưởng thành hiện thực.
Câu 2.Theo đoạn trích, tại sao tuổi trẻ nên hành động ngay và không nên chần chừ?
Câu 3.Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nói mỉa được thể hiện trong đoạn “Ý tưởng nhiều vô kể. Nhiều người có được ý tưởng rất tốt. Nhưng có rất ít người biến được ý tưởng thành hiện thực”.
Câu 4.Tóm tắt các quan điểm chính của đoạn văn về việc thực hiện ý tưởng và hành động.
Câu 5. Theo tác giả: “Đi học, đọc sách, tiếp thu kiến thức là một chuyện, phải hành động, phải thực hành mới khiến kĩ năng của ta khá lên”. Anh/chị cần chuẩn bị hành trang gì để phát triển bản thân? Vì sao?
Câu 6. Nêu suy nghĩ của anh/chị về quan điểm của tác giả trong câu văn: “Việc thiếu sót năng lực hành động có thể hạn chế người trẻ hòa nhập vào thế giới”.
II. PHẦN VIẾT: (4 điểm)
Viết văn bản nghị luận bàn về tác động của thời đại 4.0 đối với giới trẻ.
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Môn: Ngữ Văn lớp 12
|
Phần |
Đáp án và biểu điểm |
Điểm |
|
|
I |
ĐỌC HIỂU (4.0 điểm) |
||
|
1 |
Câu văn trong đoạn trích thể hiện sự khó khăn trong việc biến đổi ý tưởng thành hiện thực:“ Con đường dài nhất là con đường từ cái đầu đến bàn tay”. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời đúng câu văn như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời không đúng câu văn như đáp án: 0,0 điểm. |
1,0 |
|
|
2 |
Theo đoạn trích, tuổi trẻ nên hành động ngay và không nên chần chừ vì: Tuổi trẻ chỉ có một lần, thời gian trôi qua là không quay trở lại, và hành động giúp làm điều có ích thay vì chỉ đắn đo và sợ hãi Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời đúng như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời khôngđúng như đáp án: 0,0 điểm. |
1,0 |
|
|
3 |
Tác dụng của biện pháp tu từ nói mỉa được thể hiện trong đoạn “Ý tưởng nhiều vô kể. Nhiều người có được ý tưởng rất tốt. Nhưng có rất ít người biến được ý tưởng thành hiện thực”. Tác dụng về nội dung: - Nhằm chỉ trích những người có nhiều ý tưởng nhưng lại không thực hiện chúng. Tạo hiệu quả châm biếm, làm cho diễn đạt trở nên thú vị, hóm hỉnh, hấp dẫn. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được. |
1,0 |
|
|
4 |
Các quan điểm chính của đoạn văn về việc thực hiện ý tưởng và hành động. - Hành động là yếu tố quyết định để biến ý tưởng thành hiện thực, việc chỉ có ý tưởng mà không hành động là không đủ. - Hành động cần thiết để tạo ra kết quả và phát triển kỹ năng. - Không cần phải thực hiện ngay các hành động lớn mà có thể bắt đầu từ những bước nhỏ. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời đúng 1 ý: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được. |
1,0 |
|
|
|
5 |
Cần chuẩn bị: tri thức và kĩ năng để phát triển bản thân. - Vì: Những tri thức giúp ta có những suy nghĩ đa chiều, hiểu biết sâu rộng để tự tin hơn; kĩ năng giúp ta thích nghi được trong những môi trường mới. Để làm được vậy cần phải đọc sách và học hỏi. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời đúng 1 ý: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. |
1,0 |
|
|
6
|
Ý kiến xác đáng, trí lí. - Lí do: Người trẻ không có năng lực hành động sẽ không thể phát huy những thế mạnh của mình trong tương lai, phát triển bản thân như giao tiếp, CNTN . Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời đúng 1 ý: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được. |
1,0 |
|
II |
|
VIẾT |
4,0 |
|
|
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề nghị luận, thân bài triển khai được vấn đề nghị luận, kết bài khái quát được vấn đề nghị luận. |
0,25 |
|
|
|
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Tác động của thời đại 4.0 đối với giới trẻ Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,25 điểm. - Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm. |
0,25 |
|
|
|
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới những vấn đề sau: |
2.5 |
|
|
|
- Giới thiệu về thời đại 4.0 - Thời đại 4.0 và cơ hội của giới trẻ + Cơ hội học tập và làm việc: nền tảng học tập trực tuyến, tài liệu học tập đa dạng, tìm kiếm việc làm và làm việc từ xa,.. + - Sự kết nối toàn cầu và mở rộng mạng lưới xã hội - Thời đại 4.0 và thách thức + Áp lực công việc và cạnh tranh: Sự gia tăng cạnh tranh trong thị trường lao động + Sự phụ thuộc vào công nghệ: Nguy cơ bị lệ thuộc vào công nghệ và mạng xã hội; mất cân bằng giữa cuộc sống và công việc + Tác động của việc làm từ xa đối với sức khỏe tinh thần… - Giải pháp + Chuẩn bị kỹ năng cần thiết để thích ứng với những thay đổi của thời đại + Xây dựng thói quen làm việc hiệu quả và quản lý thời gian + Bảo vệ sức khỏe và cân bằng cuộc sống Hướng dẫn chấm: - Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,5 điểm. - Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 1,0 điểm – 1,75 điểm. - Phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm – 0,75 điểm. . |
||
|
|
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. |
0,5 |
|
|
|
e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. |
0,5 |
|
|
I + II |
|
|
10 |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết các đề thi.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 12 của HoaTieu.vn.
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 12 Kết nối tri thức
120 KB 12/04/2025 10:20:00 SANhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
Đề thi thử Văn Sở Nghệ An 2025 có đáp án (Lần 2)
-
Đề thi cuối kì 2 Toán 12 Kết nối tri thức
-
Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 12 Kết nối tri thức
-
20+ Đề minh hoạ thi tốt nghiệp THPT 2025 môn Toán Đồng Nai
-
Đề minh hoạ tốt nghiệp THPT 2025 môn Hóa Đồng Nai
-
Bộ đề thi thử Quảng Xương 1 lần 2 2023 có đáp án tất cả các môn
-
Đề thi cuối kì 2 Toán 12 Cánh Diều 2025
-
Đề cương ôn tập Hóa 12 cuối kì 2 Chương trình mới
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
- Toán
- Ngữ Văn
-
Hóa học
-
Giữa học kì 1
- Đề thi giữa kì 1 Hóa học 12 Kết nối tri thức
- Đề kiểm tra giữa kì 1 Hóa học 12 Chân trời sáng tạo
- Đề thi giữa học kì 1 Hóa 12 Cánh Diều
- Đề thi giữa kì 1 Hóa học 12 sách mới
- Đề cương ôn tập giữa kì 1 Hóa 12 Kết nối tri thức
- Đề cương ôn tập giữa kì 1 Hóa 12 Chân trời sáng tạo
- Đề cương ôn tập giữa kì 1 Hóa 12 Cánh Diều
- Giữa học kì 2
- Cuối học kì 2
- Đề cương
-
Giữa học kì 1
-
Vật lí
-
Cuối học kì 1
- Đề thi giữa kì 1 Vật lí 12 Kết nối tri thức
- Đề thi giữa kì 1 Vật lí 12 Chân trời sáng tạo
- Đề thi giữa kì 1 Vật lí 12 Cánh Diều
- Đề thi giữa kì 1 Vật lý 12 chương trình mới
- Đề ôn tập giữa kì 1 Vật lí 12 Kết nối tri thức (Có đáp án)
- Đề thi học kì 1 Vật lí 12 Kết nối tri thức
- Đề thi học kì 1 Vật lí 12 cấu trúc mới
- Đề thi cuối kì 1 Vật lí 12 Cánh Diều
- Đề thi cuối kì 1 Vật lí 12 Chân trời sáng tạo
- Đề thi cuối kì 1 Vật lý 12 thành phố Hồ Chí Minh
- Giữa học kì 2
- Cuối học kì 2
- Đề cương
-
Cuối học kì 1
- Sinh học
- Tin học
- Địa lí
- Công nghệ
- Lịch sử
- Tiếng Anh
Đề thi lớp 12 tải nhiều
-
Đề thi cuối kì 1 Toán 12 Cánh Diều 2025 CV 7991
-
Đề thi cuối kì 1 Toán 12 Chân trời sáng tạo 2025 (Có ma trận, đáp án)
-
Đề thi cuối kì 1 Toán 12 Kết nối tri thức (Có ma trận, đáp án)
-
Bộ đề thi học kì 1 tiếng Anh 12 English Discovery Form 2025
-
Đề thi thử tiếng Anh Quảng Xương 1 năm 2025 có đáp án
-
Đề thi cuối kì 1 Công nghệ 12 Kết nối tri thức
-
Đề thi thử Văn Sở Nghệ An 2025 có đáp án (Lần 2)
-
Bảng mã chỉ báo năng lực số cấp THCS theo CV 3456
-
Ma trận, bản đặc tả đề thi Sinh học 12 cả năm CV 7991
-
Ma trận đề thi cuối kì 2 Sinh học 12 CV 7991
Bài viết hay Đề thi lớp 12
-
Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Toán có đáp án trắc nghiệm file word
-
(Chính thức) Đề thi thử Văn sở Thái Bình 2024 có đáp án
-
Đề thi cuối kì 2 Tiếng Anh 12 Global Success
-
Đáp án đề minh họa tốt nghiệp 2025 môn Tin học
-
Đề thi giữa kì 1 Hóa học 12 sách mới (Có đáp án)
-
Đề thi giữa kì 1 Toán 12 Kết nối tri thức