Đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 12 Kết nối tri thức
Đề thi cuối kì 2 lớp 12 môn Văn sách Kết nối
Đề thi học kì 2 Ngữ văn 12 sách mới được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu đề thi cuối học kì 2 môn Văn lớp 12 Kết nối tri thức. Đề thi học kì 2 lớp 12 môn Ngữ văn được xây dựng chuẩn theo cấu trúc mới 2025 do Bộ giáo dục hướng dẫn với các câu hỏi đọc hiểu, viết. Sau đây là nội dung chi tiết đề kiểm tra cuối kì 2 Văn 12 KNTT có đáp án chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
Đề tham khảo ôn thi cuối kì 2 Ngữ văn 12 KNTT
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản:
Có một câu nói là: “ Con đường dài nhất là con đường từ cái đầu đến bàn tay”. Ý tưởng nhiều vô kể. Nhiều người có được ý tưởng rất tốt. Nhưng có rất ít người biến được ý tưởng thành hiện thực. Một người bạn của tôi từng nói: “Khi ai đó tâm sự với tôi về ý tưởng này khác, tôi chỉ bảo: Nghe tuyệt lắm, hãy làm đi. Tôi không bảo khó, bảo sẽ thất bại, hay bàn lùi. Cứ để họ thực hiện. Hành động chứng minh tất cả.”
Nhà văn Trung Quốc Lỗ Tấn có câu: “Trên mặt đất vốn làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi”. Nếu không đi thì đường ở đâu mà có.
Cho nên, câu khẩu hiệu của Nike là: “Just do it”. Hãy làm đi. Làm bất cứ điều gì. Vì tuổi trẻ chỉ có một lần. Thời gian trôi qua là không quay trở lại. Thay vì chần chừ, đắn đo, sợ hãi, tại sao không bước ra ngoài và làm điều có ích. Còn nói theo cha ông ta ngày trước thì học đi đôi với hành. Đi học, đọc sách, tiếp thu kiến thức là một chuyện, phải hành động, phải thực hành mới khiến kĩ năng của ta khá lên.
Việc thiếu sót năng lực hành động có thể hạn chế người trẻ hòa nhập vào thế giới. Mà để phát triển khả năng hành động không cần phải làm gì lớn lao, mở nhà trọ hay mở công ty. Chỉ cần bắt đầu từng bước nhỏ một.
Hãy làm gì đó. Đừng ngồi yên".
( Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu ?,Rosie Nguyễn, NXB Hội nhà văn, Hà Nội, 2018, tr.115)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1.Chỉ ra câu văn trong đoạn trích thể hiện sự khó khăn trong việc biến đổi ý tưởng thành hiện thực.
Câu 2.Theo đoạn trích, tại sao tuổi trẻ nên hành động ngay và không nên chần chừ?
Câu 3.Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nói mỉa được thể hiện trong đoạn “Ý tưởng nhiều vô kể. Nhiều người có được ý tưởng rất tốt. Nhưng có rất ít người biến được ý tưởng thành hiện thực”.
Câu 4.Tóm tắt các quan điểm chính của đoạn văn về việc thực hiện ý tưởng và hành động.
Câu 5. Theo tác giả: “Đi học, đọc sách, tiếp thu kiến thức là một chuyện, phải hành động, phải thực hành mới khiến kĩ năng của ta khá lên”. Anh/chị cần chuẩn bị hành trang gì để phát triển bản thân? Vì sao?
Câu 6. Nêu suy nghĩ của anh/chị về quan điểm của tác giả trong câu văn: “Việc thiếu sót năng lực hành động có thể hạn chế người trẻ hòa nhập vào thế giới”.
II. PHẦN VIẾT: (4 điểm)
Viết văn bản nghị luận bàn về tác động của thời đại 4.0 đối với giới trẻ.
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Môn: Ngữ Văn lớp 12
Phần | Đáp án và biểu điểm | Điểm | |
I | ĐỌC HIỂU (4.0 điểm) | ||
1 | Câu văn trong đoạn trích thể hiện sự khó khăn trong việc biến đổi ý tưởng thành hiện thực:“ Con đường dài nhất là con đường từ cái đầu đến bàn tay”. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời đúng câu văn như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời không đúng câu văn như đáp án: 0,0 điểm. | 1,0 | |
2 | Theo đoạn trích, tuổi trẻ nên hành động ngay và không nên chần chừ vì: Tuổi trẻ chỉ có một lần, thời gian trôi qua là không quay trở lại, và hành động giúp làm điều có ích thay vì chỉ đắn đo và sợ hãi Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời đúng như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời khôngđúng như đáp án: 0,0 điểm. | 1,0 | |
3 | Tác dụng của biện pháp tu từ nói mỉa được thể hiện trong đoạn “Ý tưởng nhiều vô kể. Nhiều người có được ý tưởng rất tốt. Nhưng có rất ít người biến được ý tưởng thành hiện thực”. Tác dụng về nội dung: - Nhằm chỉ trích những người có nhiều ý tưởng nhưng lại không thực hiện chúng. Tạo hiệu quả châm biếm, làm cho diễn đạt trở nên thú vị, hóm hỉnh, hấp dẫn. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được. | 1,0 | |
4 | Các quan điểm chính của đoạn văn về việc thực hiện ý tưởng và hành động. - Hành động là yếu tố quyết định để biến ý tưởng thành hiện thực, việc chỉ có ý tưởng mà không hành động là không đủ. - Hành động cần thiết để tạo ra kết quả và phát triển kỹ năng. - Không cần phải thực hiện ngay các hành động lớn mà có thể bắt đầu từ những bước nhỏ. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời đúng 1 ý: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được. | 1,0 | |
5 | Cần chuẩn bị: tri thức và kĩ năng để phát triển bản thân. - Vì: Những tri thức giúp ta có những suy nghĩ đa chiều, hiểu biết sâu rộng để tự tin hơn; kĩ năng giúp ta thích nghi được trong những môi trường mới. Để làm được vậy cần phải đọc sách và học hỏi. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời đúng 1 ý: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. | 1,0 | |
6 | Ý kiến xác đáng, trí lí. - Lí do: Người trẻ không có năng lực hành động sẽ không thể phát huy những thế mạnh của mình trong tương lai, phát triển bản thân như giao tiếp, CNTN . Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời tương đương như đáp án: 1,0 điểm. - Học sinh trả lời đúng 1 ý: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời có nội dung phù hợp nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời không thuyết phục hoặc không trả lời: 0,0 điểm. * Lưu ý: Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt nhiều cách miễn hợp lý là chấp nhận được. | 1,0 |
II |
| VIẾT | 4,0 |
| a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề nghị luận, thân bài triển khai được vấn đề nghị luận, kết bài khái quát được vấn đề nghị luận. | 0,25 | |
| b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Tác động của thời đại 4.0 đối với giới trẻ Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,25 điểm. - Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm. | 0,25 | |
| c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới những vấn đề sau: | 2.5 | |
| - Giới thiệu về thời đại 4.0 - Thời đại 4.0 và cơ hội của giới trẻ + Cơ hội học tập và làm việc: nền tảng học tập trực tuyến, tài liệu học tập đa dạng, tìm kiếm việc làm và làm việc từ xa,.. + - Sự kết nối toàn cầu và mở rộng mạng lưới xã hội - Thời đại 4.0 và thách thức + Áp lực công việc và cạnh tranh: Sự gia tăng cạnh tranh trong thị trường lao động + Sự phụ thuộc vào công nghệ: Nguy cơ bị lệ thuộc vào công nghệ và mạng xã hội; mất cân bằng giữa cuộc sống và công việc + Tác động của việc làm từ xa đối với sức khỏe tinh thần… - Giải pháp + Chuẩn bị kỹ năng cần thiết để thích ứng với những thay đổi của thời đại + Xây dựng thói quen làm việc hiệu quả và quản lý thời gian + Bảo vệ sức khỏe và cân bằng cuộc sống Hướng dẫn chấm: - Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,5 điểm. - Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu: 1,0 điểm – 1,75 điểm. - Phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm – 0,75 điểm. . | ||
| d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. | 0,5 | |
| e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. | 0,5 | |
I + II |
|
| 10 |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết các đề thi.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập - Lớp 12 của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Đề thi cuối kì 2 Ngữ văn 12 Kết nối tri thức
66,5 KB 12/04/2025 10:20:00 SATham khảo thêm
Đề thi cuối kì 2 Toán 12 Cánh Diều 2025
20+ Đề minh hoạ thi tốt nghiệp THPT 2025 môn Toán Đồng Nai
Đề thi cuối kì 2 Toán 12 Kết nối tri thức
Bộ đề thi thử Quảng Xương 1 lần 2 2023 có đáp án tất cả các môn
Đề cương ôn tập Hóa 12 cuối kì 2 Chương trình mới
Đề minh hoạ tốt nghiệp THPT 2025 môn Hóa Đồng Nai
Đề thi thử Văn Sở Nghệ An 2025 có đáp án (Lần 1)
Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 12 Kết nối tri thức
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Toán
- Ngữ Văn
- Hóa học
- Vật lí
- Sinh học
- Tin học
- Địa lí
- Công nghệ
- Lịch sử
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028