Mẫu quyết định thi hành án hình phạt tù 2024

Mẫu quyết định thi hành án hình phạt tù là mẫu bản quyết định được lập ra để quyết định về việc thi hành án hình phạt tù. Mẫu quyết định nêu rõ thông tin người bị kết án, nơi giam giữ... Mời bạn đọc cùng HoaTieu.vn tham khảo chi tiết và tải về mẫu quyết định thi hành án hình phạt tù tại đây.

Quyết định thi hành án hình phạt tù mới nhất
Quyết định thi hành án hình phạt tù mới nhất

1. Mẫu quyết định thi hành án hình phạt tù

Nội dung cơ bản của mẫu quyết định thi hành án hình phạt tù như sau:

MẪU SỐ 3a

(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 02/2007/NQ-HĐTP ngày 02 tháng 10 năm 2007 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao)

TÒA ÁN…………………………..(1)
******

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******

Số: ….../……/QĐ-CA(2)

…….., ngày…… tháng…… năm…..

QUYẾT ĐỊNH
THI HÀNH ÁN HÌNH PHẠT TÙ

(Đối với người bị xử phạt tù đang bị tạm giam)

CHÁNH ÁN TÒA ÁN……………………

Căn cứ vào điều 255, 256, 257 và 260 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Căn cứ vào Điều 2 của Pháp lệnh thi hành án phạt tù,

QUYẾT ĐỊNH:

1. Thi hành án hình phạt………………..(3) tù về tội (các tội) ..........................

Tại bản án hình sự…………………(4) số……… ngày…… tháng…… năm.................

của Tòa ...........................................................................................................

Đối với người bị kết án…………………….. sinh ngày…… tháng…… năm...............

Trú tại: (5) .......................................................................................................

Con ông…………………………………………………… và bà ........................

Hiện đang bị tạm giam (bị giam) tại Trại tạm giam (Trại giam) .......................

2. Ban giám thị Trại tạm giam (Trại giam) ....................... thi hành quyết định này và thông báo cho gia đình người bị kết án biết nơi người đó chấp hành hình phạt tù.

Nơi nhận:
- Ban giám thị Trại tạm giam……, Trại giam… (02 bản để giao cho người bị kết án 01 bản) (kèm theo bản sao bản án);
- VKS………………………..;
- Lưu hồ sơ THA.

CHÁNH ÁN

Hướng dẫn sử dụng mẫu số 3a:

(1) Ghi tên Tòa án ra quyết định; nếu là Tòa án nhân dân cấp huyện cần ghi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (Tòa án nhân dân quận B, thành phố H); nếu là Tòa án quân sự khu vực cần ghi thêm quân khu (Tòa án quân sự khu vực 1, quân khu 4).

(2) Ô thứ nhất ghi số, ô thứ hai ghi năm ra quyết định thi hành án hình phạt tù (ví dụ: Số: 03/2007/QĐ-CA).

(3) Ghi mức hình phạt tù mà người bị kết án phạt tù phải chấp hành theo bản án của Tòa án (ghi cả số và chữ, ví dụ: “03 (ba) năm”).

(4) Bản án có hiệu lực pháp luật được thi hành là bản án hình sự sơ thẩm thì ghi “sơ thẩm”; nếu là bản án hình sự phúc thẩm thì ghi “phúc thẩm”.

(5) Ghi theo địa chỉ trong bản án có hiệu lực pháp luật được thi hành.

2. Thi hành án phạt tù là gì?

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 3 Luật Thi hành án hình sự 2019  quy định về khái niệm thi hành án phạt tù như sau:

Thi hành án phạt tù là việc cơ quan, người có thẩm quyền theo quy định của Luật này buộc người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân phải chịu sự quản lý giam giữ, giáo dục cải tạo.

Như vậy, thi hành án phạt tù là một hoạt động Nhà nước, do các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiến hành nhằm thực thi các bản án, quyết định phạt tù đối với tội phạm của TAND đã có hiệu lực pháp luật;

Thi hành án phạt tù là biện pháp cưỡng chế nghiêm khắc nhất, có thể tước bỏ hoặc hạn chế nhất định những quyền và lợi ích về vật chất, tinh thần của người bị kết án. Khi nhận được quyết định thi hành án phạt tù, nếu đang được tại ngoại, trong thời hạn 07 ngày bị án phải đến cơ quan thi hành án được chỉ định để thi hành án, nếu không sẽ bị áp giải. Trong trường hợp bị án bỏ trốn, sẽ tiến hành truy nã và tổ chức vây bắt (Điều 23, Luật Thi hành án hình sự năm 2019). Quy định này cho thấy tính cưỡng chế vô cùng nghiêm khắc của thi hành án hình sự, bằng mọi cách phải cưỡng chế bị án đi thi hành án, nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục cũng như trừng phạt bị án, và bảo vệ trật tự an toàn xã hội.

Khi thi hành án hình sự, quyền công dân của phạm nhân cơ bản bị xoá bỏ, phạm nhân chỉ được thực hiện một số quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 27, Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Đây chính là điểm mới của Luật Thi hành án hình sự năm 2019, theo đó phạm nhân được đảm bảo những quyền con người cơ bản, nhằm đáp ứng với yêu cầu hội nhập quốc tế, cũng như tư duy lập pháp của Nhà nước ta.

3. Phân loại thi hành án phạt tù

Thi hành án phạt tù được coi là giai đoạn cuối cùng của một vụ án hình sự. Trong đó bao gồm thi hành quyết định phạt tù chung thân và tù có thời hạn của các bản án hình sự theo quyết định của Tòa án nhân dân.

3.1. Thi hành án phạt tù có thời hạn

Tù có thời hạn là việc buộc người bị kết án phải chấp hành hình phạt tại trại giam trong một thời hạn nhất định

Người bị kết án phạt tù bị tước đoạt tự do, cách ly với xã hội, phải lao động cải tạo dưới sự quản lý, giám sát của cảnh sát trong các trại giam.

Pháp luật là nghiêm minh, nhưng bản chất pháp luật Việt Nam vẫn mang tính nhân đạo sâu sắc, mục đích chính là giáo dục, cải tạo những phạm nhân lầm đường, lạc lối biết ăn năn, hối lỗi, hoàn lương trở thành công dân tốt cho xã hội, vì thế nếu trong thời gian chấp hành hình phạt, người bị kết án tù có sự tiến bộ thì sẽ được xem xét để giảm mức hình phạt.

3.2. Thi hành án phạt tù chung thân

Tù chung thân có được ân xá?

Căn cứ Điều 39 Bộ luật Hình sự năm 2015 (SĐBS 2017) quy định về tù chung thân như sau:

Tù chung thân là hình phạt tù không thời hạn được áp dụng đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, nhưng chưa đến mức bị xử phạt tử hình.

Không áp dụng hình phạt tù chung thân đối với người dưới 18 tuổi phạm tội

Có thể hiểu tù chung thân là người bị kết án phải chịu hình phạt tù suốt phần đời còn lại.

Tuy nhiên, cũng tương tự như tù có thời hạn, thời gian chấp hành án thực tế bao lâu là phụ thuộc phần lớn vào quá trình cải tạo của cá nhân người bị kết án.

Bởi pháp luật hình sự Việt Nam đã ghi nhận rõ ràng về việc hình phạt không chỉ nhằm trừng trị mà còn nhằm giáo dục, ngăn ngừa và đấu tranh chống tội phạm nên Nhà nước có nhiều quy định nhân đạo để rút ngắn thời hạn chấp hành án phạt tù cho những phạm nhân cải tạo tốt, đóng góp nhiều thành tích. Giảm thời hạn chấp hành án phạt tù là một trong những chính sách nhân đạo đó.

Khi người chấp hành án phạt tù chung thân đủ các điều kiện:

  • Đã chấp hành hình phạt được 12 năm và có nhiều tiến bộ, đã bồi thường được một phần nghĩa vụ dân sự thì người đó có thể được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù;
  • Đối với người bị kết án về nhiều tội trong đó có tội bị kết án phạt tù chung thân thì chỉ được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù sau khi chấp hành án được 15 năm tù.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc Mẫu quyết định thi hành án hình phạt tù mới nhất. Mời cá bạn tham khảo bài viết liên quan tại mảng Biểu mẫu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 8.539
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo