Mẫu đơn khởi kiện đòi nợ 2024

Khi tranh chấp về việc vay nợ xảy ra, nhất là khi người vay nợ không muốn trả tiền vay? Người cho vay phải tiến hành khởi kiện vụ án đến tòa án để được bảo vệ quyền lợi của mình. hoatieu.vn xin gửi tới bạn đọc mẫu đơn khởi kiện đòi nợ để bạn đọc cùng tham khảo. Mẫu đơn khởi kiện đòi nợ được gửi tới tòa án nhân dân để có thể khởi kiện vụ án và lấy lại được quyền lợi của mình. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết và tải về mẫu đơn khởi kiện đòi nợ tại đây.

Khởi kiện là việc cá nhân, tổ chức, cơ quan có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp gửi đơn đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Để khởi kiện đòi nợ thì không thể thiếu mẫu đơn khởi kiện đòi nợ gửi lên Tòa án nhân dân được bảo vệ quyền lợi của mình. Dưới đây là Mẫu đơn khởi kiện đòi nợ mới nhất để các bạn tải về tiện sử dụng.

1. Nội dung đơn khởi kiện

Theo quy định tại Điều 189 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, một đơn khởi kiện phải có các nội dung sau đây:

- Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;

- Tên Tòa án nhận đơn khởi kiện;

- Tên, nơi cư trú, làm việc của người khởi kiện là cá nhân hoặc trụ sở của người khởi kiện là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có). Trường hợp các bên thỏa thuận địa chỉ để Tòa án liên hệ thì ghi rõ địa chỉ đó;

- Tên, nơi cư trú, làm việc của người có quyền và lợi ích được bảo vệ là cá nhân hoặc trụ sở của người có quyền và lợi ích được bảo vệ là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có);

- Tên, nơi cư trú, làm việc của người bị kiện là cá nhân hoặc trụ sở của người bị kiện là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có). Trường hợp không rõ nơi cư trú, làm việc hoặc trụ sở của người bị kiện thì ghi rõ địa chỉ nơi cư trú, làm việc hoặc nơi có trụ sở cuối cùng của người bị kiện;

- Tên, nơi cư trú, làm việc của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là cá nhân hoặc trụ sở của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là cơ quan, tổ chức; số điện thoại, fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có).

Trường hợp không rõ nơi cư trú, làm việc hoặc trụ sở của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì ghi rõ địa chỉ nơi cư trú, làm việc hoặc nơi có trụ sở cuối cùng của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

- Quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm;những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết đối với người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

- Họ, tên, địa chỉ của người làm chứng (nếu có);

- Danh mục tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện.

3. Mẫu đơn khởi kiện đòi nợ

Nội dung cơ bản của mẫu đơn khởi kiện đòi nợ như sau:

Mẫu đơn khởi kiện đòi nợ

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập-Tự do-Hạnh phúc
____________________

……................, ngày….. tháng …… năm…….

ĐƠN KHỞI KIỆN

(V/v: Đòi trả nợ )

Kính gửi: TÒA ÁN NHÂN DÂN ….........

Nguyên đơn: CÔNG TY ...............................................................................................

Giấy ĐKKD số:............................................................................................................

Địa chỉ:.......................................................................................................................

Điện thoại:...................................................................................................................

Đại diện: …......................................................................................…., tổng giám đốc.

Nay làm đơn này khởi kiện:..........................................................................................

Bị đơn: ông ……………................................................................................................

Địa chỉ: ........……........................................................................................................

Vì đã cố tình trì hoãn, không trả nợ cho chúng tôi số tiền ....................................... đồng.

Nội dung sự việc như sau:............................................................................................

Ông ……………….. nguyên là một đại lý bán hàng của công ty ........................ chúng tôi.

Từ tháng ........................, vì ông …... có nhiều vi phạm trong việc thanh toán tiền mua hàng, nên công ty ngưng hợp đồng đại lý với ông ……... – trong khi ông vẫn còn nợ tiền công ty.

Ngày ............................, ông …………. làm “Giấy cam kết trả nợ”. Nội dung xác nhận còn nợ ............................. số tiền .................................. đồng. Ông cam kết trả trong 10 lần, mỗi tháng trả 1 lần 10 triệu đồng.Thời hạn trả từ tháng ................................ đến tháng ....................... dứt nợ.

Dù đã cam kết như vậy, nhưng sau đó ông ………. chỉ trả được một phần nhỏ là ....................... đồng vào các ngày .........................., ngày .................... và ......................, mỗi lần ......................... đồng.

Như vậy, tính tới nay ông …………... vẫn còn nợ công ty chúng tôi ................... đồng.

Việc ông ………... không trả nợ đã gây cho công ty chúng tôi nhiều khó khăn, thiệt hại. Do vậy, nay công ty có đơn này, kính đề nghị Quí tòa xem xét và giải quyết cho yêu cầu của chúng tôi như sau:

1. Buộc ông ………. phải trả cho chúng tôi số tiền còn thiếu (nợ gốc) là ........................... đồng (bằng chữ .............................................).

2. Buộc ông …………... phải trả thêm khoản lãi phát sinh từ tháng ................... tới nay (9 tháng), theo lãi suất quá hạn do ngân hàng nhà nước qui định, số tiền là ........................... đồng (bằng chữ ......................).

Cộng: .......................... đồng (............................)

Kính mong Quý tòa xem xét, giải quyết.

Xin chân thành cám ơn!

TM.Công ty
Giám đốc

Đính kèm đơn kiện:

- Giấy Cam kết trả nợ ngày ..................................... của ông ......................................

- Giấy ĐKKD của công ty ...........................................................................................

3. Cách viết đơn khởi kiện

1. Khi cần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình đã và đang bị xâm hại, mọi người đều có quyền nộp đơn khởi kiện đến tòa án, nhờ nơi đây giải quyết. Trong trường hợp này là kiện đòi nợ.

2. Đơn kiện cần ghi rõ tên, địa chỉ của nguyên đơn (tức là bên khởi kiện) và tên, địa chỉ của bị đơn (tức là bên bị kiện). Trách nhiệm của phía nguyên đơn là phải xác định rõ bị đơn là ai, ở đâu? … Nếu không rõ thì tòa sẽ không nhận đơn.

3. Phía nguyên đơn có thể chọn tòa án nơi mình cư trú hoặc nơi sự việc xảy ra hoặc nơi ở của bị đơn, nơi bị đơn có tài sản … để nộp đơn khởi kiện. Tuy nhiên, thông thường và tốt nhất là chọn tòa án nơi bị đơn đang cư trú hoặc có tài sản để khởi kiện. Vì khi đó sẽ dễ dàng hơn trong giai đoạn thi hành án sau này.

4. Sau phần “nguyên đơn – bị đơn” cần nhắc lại nội dung sự việc một cách chính xác, cụ thể (theo kiểu nói có sách, mách có chứng) để tòa án dễ theo dõi và nắm bắt sự việc, từ đó xác định đơn kiện có căn cứ hay không. Không cần phải kể lể về những tình tiết quá nhỏ nhặt hoặc không liên quan.

5. Cuối đơn, cần nêu rõ yêu cầu của mình: kiện đòi cái gì? trị giá bao nhiêu? Càng cụ thể càng tốt. Nếu chỉ ghi chung chung là “yêu cầu ông A trả nợ cho tôi” hoặc “nhờ tòa giải quyết quyền lợi cho tôi” … tòa sẽ không biết đường nào mà lần. Thậm chí sẽ không thụ lý đơn kiện.

6. Một điểm cần lưu ý là ngoài việc đòi nợ gốc, phía nguyên đơn còn có quyền yêu cầu bị đơn phải trả thêm tiền lãi phát sinh hoặc các thiệt hại khác (nếu có) do việc không trả nợ của phía bị đơn gây ra.

7. Cuối cùng, cần đính kèm những tài liệu, chứng cứ có liên quan đến yêu cầu khởi kiện. Chẳng hạn như đòi nợ thì phải có giấy xác nhận nợ (như trong trường hợp này), đòi nhà thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà … nếu không có chứng cứ thì sẽ rất khó để … thắng kiện.

8. Về nguyên tắc, chứng cứ phải là tài liệu gốc, bản chính. Tài liệu hoặc giấy tờ ở dạng photocopy không có giá trị pháp lý. Do vậy, khi nộp đơn thì có thể nộp bản photo, nhưng sau này tòa sẽ yêu cầu nộp bản chính hoặc đưa bản chính ra để đối chiếu.

9. Sau khi nộp đơn, trong khoảng 1 tuần tòa sẽ xem, nếu thấy đơn kiện hợp lý thì sẽ yêu cầu phía nguyên đơn đóng tiền tạm ứng án phí (trị giá bằng khoảng 2,5% giá trị yêu cầu trong đơn kiện). Tức là đòi nợ 100 triệu thì phải đóng tạm ứng án phí 2,5 triệu đồng. Sau này nếu thắng kiện thì tòa sẽ tuyên trả lại số tiền này (bên bị đơn phải chịu), còn nếu thua kiện thì tiền án phí cũng mất luôn.

10. Nói chung, nếu yêu cầu khởi kiện rành mạch, chứng cứ rõ ràng thì khả năng thắng kiện gần như là chắc chắn.

4. Hồ sơ khởi kiện đòi nợ

Vì đây là Đơn khởi kiện đòi nợ, do đó, hồ sơ khởi kiện phải nộp cho Tòa án bao gồm các giấy tờ sau đây:

- Đơn khởi kiện

- Bản sao Hợp đồng vay tiền, Giấy vay tiền…

- Bản sao chứng thực Giấy tờ tùy thân: CMND, hộ chiếu, căn cước công dân, sổ hộ khẩu… của người khởi kiện, người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan…

- Các tài liệu, chứng cứ khác

Trên đây Hoatieu.vn đã gửi tới các bạn Mẫu đơn khởi kiện đòi nợ cùng hướng dẫn cách viết chi tiết.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục khiếu nại tố cáo trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
27 44.053
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo