Điều kiện và thủ tục nhập khẩu vào Hà Nội theo quy định mới 2024

Điều kiện và thủ tục nhập khẩu vào Hà Nội theo quy định mới 2024. Ngày nay, nhu cầu làm hộ khẩu Hà Nội của người dân ngày càng tăng lên bởi số lượng người dân sinh sống và làm việc tại Hà Nội cũng tăng lên hàng năm. Mời bạn đọc tham khảo chi tiết về thủ tục nhập hộ khẩu vào Hà Nội trong bài viết của Hoatieu.vn.

1. Quy định về đăng ký hộ khẩu Thành phố Hà Nội

Trình tự thủ tục đăng ký nhập khẩu Hà Nội được triển khai theo quy định của Luật cư trú 2020, trên thực tế, để làm hộ khẩu Hà Nội sẽ khó khăn và mất nhiều chi phí hơn ở các tỉnh thành khác. Không phải ai cũng am hiểu thủ tục làm hộ khẩu Hà Nội, Hoatieu.vn xin cung cấp những thông tin cần thiết nhất sau đây:

Căn cứ vào Điều 20 về điều kiện đăng ký thường trú của Luật cư trú 2020, Luật quy định điều kiện để được đăng ký thường trú là công dân có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình. Theo quy định, người dân chỉ cần có nhà ở tại Hà Nội, nhà ở hợp pháp thuộc sở hữu của người dân là đủ điều kiện làm hộ khẩu.

Những trường hợp sau đây, chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình nhưng vẫn được đăng ký thường trú khi được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó đồng ý:

- Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;

- Người cao tuổi về ở với anh ruột, chị ruột, em ruột, cháu ruột; người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng, người không có khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, cháu ruột, người giám hộ;

- Người chưa thành niên được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý hoặc không còn cha, mẹ về ở với cụ nội, cụ ngoại, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; người chưa thành niên về ở với người giám hộ.

Thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hà Nội

2. Thủ tục đăng ký Hộ khẩu thường trú tại Hà Nội

Để giải đáp các thắc mắc của bạn đọc, dưới đây là trình tự thủ tục làm hộ khẩu ở Hà Nội cơ bản gồm các bước sau:

- Bước 1: Cá nhân, tổ chức chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật.

- Bước 2: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tại Công an cấp xã.

- Bước 3: Khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú, cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ:

+ Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả (mẫu CT04 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA) cho người đăng ký;

+ Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng chưa đủ hồ sơ thì hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện và cấp Phiếu hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ (mẫu CT05 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA) cho người đăng ký;

+ Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì từ chối và cấp Phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ (mẫu CT06 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA) cho người đăng ký.

- Bước 4: Cá nhân, tổ chức nộp lệ phí đăng ký cư trú theo quy định.

- Bước 5: Căn cứ theo ngày hẹn trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả để nhận thông báo kết quả giải quyết thủ tục đăng ký cư trú (nếu có).

3. Hồ sơ đăng ký thường trú

Hồ sơ đăng ký thường trú cho đối tượng là công dân có chỗ ở hợp pháp thuộc sở hữu hợp pháp của người đó:

- Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA)

- Giấy tờ, tài liệu chứng minh việc sở hữu chỗ ở hợp pháp.

Nếu công dân đăng ký thường trú tại chỗ ở không thuộc quyền sở hữu hợp pháp của mình thì khi nộp hồ sơ cần bổ sung thêm giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân với chủ hộ, thành viên trong gia đình.

Nơi nhận hồ sơ đăng ký thường trú: Nộp hồ sơ tại Công an cấp xã

Thời hạn: 07 ngày làm việc

Kết quả: Sổ hộ khẩu.

Cách thức nộp: Hiện nay có 2 cách thức nộp hồ sơ đăng ký thường trú:

+ Hình thức nộp trực tiếp: Nộp hồ sơ vào giờ hành chính các ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định của pháp luật).

+ Hình thức nộp trực tuyến: Nộp hồ sơ trực tuyến qua các cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến như: Trực tuyến tại Cổng dịch vụ công qua Cổng dịch vụ công quốc gia, hoặc qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Như vậy, những ai đang có dự đinh làm hộ khẩu tại Hà Nội, cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ hồ sơ theo quy định, hơn nữa, tùy từng quận huyện mà thủ tục và lệ phí làm sổ hộ khẩu khác nhau. Bạn đọc nên liên hệ tới bộ phận Công an phụ trách làm sổ hộ khẩu để hỏi chi tiết hồ sơ và chi phí làm hộ khẩu tại phường đó.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Điều kiện và thủ tục nhập khẩu vào Hà Nội theo quy định mới 2024. Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Hành chính mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
13 52.579
0 Bình luận
Sắp xếp theo