SKKN Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy viết đoạn văn lớp 2

Sáng kiến kinh nghiệm môn Tiếng Việt lớp 2

SKKN Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy viết đoạn văn lớp 2 - Sơ đồ tư duy là một trong những kĩ thuật dạy học tích cực, phát huy năng lực người học, giúp học sinh phân tích, tổng hợp các dạng đề viết đoạn văn đã được học, từ đó tổng hợp kiến thức và ghi nhớ lâu hơn.

Dưới đây, HoaTieu.vn xin gửi tới thầy cô đề tài sáng kiến kinh nghiệm lớp 2: Sử dụng sơ đồ tư duy tập làm văn lớp 2, mà cụ thể là trong dạy viết đoạn văn. Mời thầy cô cùng tham khảo nhằm phục vụ cho công tác viết SKKN, biện pháp thi giáo viên dạy giỏi sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học ở bậc Tiểu học.

Sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn Tiếng Việt

Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy viết đoạn văn lớp 2

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lí do chọn biện pháp

1.1. Lí do về mặt lý luận

Tiếng Việt là môn học rất quan trọng trong việc giúp học sinh hình thành 4 kĩ năng đọc, viết, nói, nghe và dùng để học các môn học khác. Thông qua môn Tiếng Việt, học sinh sẽ được học cách giao tiếp, truyền đạt tư tưởng, cảm xúc của mình một cách chính xác và biểu cảm.

1.2. Lí do về mặt thực tiễn

Phân môn tập làm văn có vai trò hết sức quan trọng đó là giúp học sinh phát triển ngôn ngữ nói và viết. Thông qua đó rèn luyện cho học sinh kĩ năng tích lũy và sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp và học tập tốt; phát triển cho học sinh năng lực tạo lập văn bản.

Năm học 20... - 20..., số học sinh khối 2 là 85 em, với 60% các em học sinh thuộc dân tộc thiểu số; đa số bố mẹ các em đi làm ăn xa, nhiều em chưa được quan tâm sát sao đến việc học; công tác thiếu nhi chủ yếu được hoạt động ở trường nên các em thiếu điều kiện phát triển về thể chất và trí tuệ. Do đặc thù phương ngữ địa phương, còn nhiều em phát âm chưa chuẩn; hỏi và trả lời không đủ thành phần câu nên khi học viết câu, viết đoạn văn gặp khó khăn. Đa phần các em chưa thật sự mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp.

Những vấn đề nêu trên cũng chính là nội dung biện pháp mà tôi đã nghiên cứu, xây dựng kế hoạch và thực hiện thành công tại lớp chủ nhiệm, đó là biện pháp: “Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy viết đoạn văn lớp 2”

Sơ đồ tư duy mà tôi sử dụng là một trong những kĩ thuật dạy học tích cực, phát huy năng lực người học. Nó có thể giúp học sinh phân tích, tổng hợp các dạng đề viết đoạn văn mà học sinh đã được học, giúp học sinh tổng hợp kiến thức được tốt hơn và ghi nhớ lâu hơn.

2. Mục đích nghiên cứu

Biện pháp này tôi nghiên cứu kĩ năng viết đoạn văn của học sinh lớp 2 qua thực tế giảng dạy để tìm ra nguyên nhân và giải pháp phù hợp nhằm nâng cao kĩ năng viết văn đúng trọng tâm, biết liên kết các ý cho học sinh qua việc sử dụng Sơ đồ tư duy.

3. Nhiệm vụ nghiên cứu

- Xây dựng cơ sở lí luận cho đề tài.

- Điều tra và khảo sát tình hình và chất lượng học tập của học sinh.

- Đề ra biện pháp có hiệu quả giúp học sinh viết đoạn văn đúng trọng tâm, biết liên kết các ý qua việc sử dụng Sơ đồ tư duy.

4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy viết đoạn văn lớp 2.

Phạm vi nghiên cứu: Các tiết học viết đoạn văn của học sinh lớp 2A trường tôi đang công tác, năm học 20...-20...

5. Phương pháp nghiên cứu

5.1. Phương pháp lí thuyết

Nghiên cứu các cơ sở phương pháp luận, các tài liệu có liên quan đến việc đổi mới phương pháp dạy học Tiếng Việt nói chung và phương pháp dạy học ở lớp 2 nói riêng nhằm giúp học sinh nắm vững những kỹ năng, kiến thức cơ bản hơn. Nghiên cứu những vấn đề có liên quan đến việc nâng cao hiệu quả của việc sử dụng phương pháp dạy viết đoạn văn ở lớp 2. Có tổng hợp, kế thừa và phát huy những ưu điểm sẵn có .

5.2. Phương pháp quan sát sư phạm

Trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp, tổ chuyên môn của Ban Giám hiệu nhà trường về một số vấn đề có liên quan đến việc dạy Tiếng Việt .

Thảo luận nhóm, trao đổi tổ khối .. ..trong các kỳ họp chuyên môn, thao giảng hoặc chuyên đề của tổ và của nhà trường .

5.3. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm

Qua nghiên cứu tài liệu và thực tiễn giảng dạy cũng như dự giờ các đồng nghiệp, bản thân tổng kết các kinh nghiệm quan trọng trong việc giúp giảng dạy Tiếng Việt cho học sinh lớp 2; giúp các em nắm vững cách viết đoạn văn.

5.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm

Thiết kế và giảng dạy các tiết Tiếng Việt theo phương pháp tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh. Thông qua hoạt động thực nghiệm để đánh giá tính hiệu quả của các biện pháp đã đề xuất.

Trao đổi thống nhất một số vấn đề nghiệp vụ với các anh chị em đồng nghiệp ; nghe các ý kiến đóng góp để tái thiết kế kế hoạch bài dạy đạt mức hợp lí cao hơn so với yêu cầu, thực tiễn địa phương.

II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

1. Cơ sở lí luận

Giáo dục Tiểu học là vấn đề chính trị - xã hội quan trọng, có giá trị cơ bản và lâu dài, có tính quyết định đối với cuộc đời cá nhân mỗi người. Hiện nay, đổi mới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh là một vấn đề quan trọng.

Trong hệ thống giáo dục Tiểu học, môn Tiếng việt nói chung và phân môn tập làm văn nói riêng là bộ môn giáo dục toàn diện về lĩnh vực đọc, viết. Do đó, học sinh cần phải có vốn sống, vốn hiểu biết nhiều về ngôn ngữ, giúp các em nhận thức vấn đề một cách có khoa học, sáng tạo, tiếp thu kiến thức nội dung bài học một cách dễ dàng.

2. Cơ sở thực tiễn

2.1. Phân tích, đánh giá thực trạng nội dung của vấn đề nghiên cứu

Đầu năm học 20... - 20..., khi giảng dạy viết đoạn văn tại lớp chủ nhiệm tôi nhận thấy học sinh viết câu chưa đúng ngữ pháp, viết chưa đúng trọng tâm đề bài, còn mắc lỗi chính tả.

Có nhiều học sinh kiến thức chưa bền vững, gặp khó khăn trong việc sử dụng từ và câu. Nhận thức học sinh không đồng đều. Có những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thiếu sự quan tâm của phụ huynh nên các em nhút nhát, chưa mạnh dạn thể hiện kiến thức bản thân.

..............

Tải SKKN Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy viết đoạn văn lớp 2 về máy để xem bản đầy đủ

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Sáng kiến kinh nghiệm góc Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 33
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi