SKKN cấp quản lý bậc tiểu học mới nhất (5 mẫu)

Công tác quản lý ở bất cứ bậc học nào đều rất cần thiết, đặc biệt là bậc học Tiểu học. Vậy làm thế nào để nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục cho cán bộ quản lý bậc tiểu học? Hãy cùng Hoatieu.vn tham khảo một số sáng kiến kinh nghiệm chuyên môn về công tác quản lý tiểu học trong bài viết sau đây.

Công tác quản lý có vị trí đặc biệt quan trọng vì nó đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục, giảng dạy của người giáo viên và học tập của học sinh, nhằm giúp đỡ giáo viên nâng cao trình độ, chất lượng giáo dục, giảng dạy, giữ vững kỉ luật, khuyến khích sự cố gắng của giáo viên, tạo cơ sở để sử dụng, bồi dưỡng, đãi ngộ giáo viên một cách hợp lý; đồng thời phát huy năng lực người học, lấy người học làm trung tâm, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Đặc biệt với cấp tiểu học, là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Mục tiêu của
giáo dục Tiểu học là hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng
đắn và lâu dài về tình cảm, trí tuệ, thể chất và các kĩ năng cơ bản để học tiếp Trung học cơ
sở hoặc đi vào cuộc sống lao động sau này. Bài viết dưới đây là tổng hợp một số SKKN về các giải pháp trong công tác quản lý tiểu học được các thầy cô giáo có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề đúc rút từ thực tế và đã áp dụng hiệu quả trong quá trình công tác. Mời các bạn tìm hiểu và tải file word chi tiết để tham khảo nhé.

1. Sáng kiến trong công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn nhằm đáp ứng Chương trình GDPT 2018

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức xây dựng và ban hành Chương trình GDPT mới để nâng cao chất lượng giáo dục thế hệ trẻ, đáp ứng những đòi hỏi của thực tế và bắt kịp xu thế chung của nhân loại.

Về nội dung giáo dục, bên cạnh một số kiến thức được cập nhật để phù hợp với những thành tựu mới của khoa học - công nghệ và định hướng mới của chương trình, kiến thức nền tảng của các môn học trong Chương trình GDPT mới chủ yếu là những kiến thức cốt lõi, tương đối ổn định trong các lĩnh vực tri thức của nhân loại, được kế thừa từ Chương trình GDPT hiện hành, nhưng được tổ chức lại để giúp học sinh phát triển phẩm chất và năng lực một cách hiệu quả hơn. Để đạt được những mục tiêu trên của chương trình GDPT 2018 đòi hỏi ngành giáo dục, đặc biệt là đội ngũ giáo viên, những nhà quản lý giáo dục cần phải nâng cao năng lực, thường xuyên học hỏi, trau dồi nghiệp vụ sư phạm, trình độ chuyên môn của mình nhằm đáp ứng được yêu cầu của đất nước. Tại các cơ sở giáo dục buổi sinh hoạt chuyên môn chính là nơi thuận lợi và hữu ích nhất để mỗi giáo viên được thay đổi chính mình sao cho phù hợp với Chương trình GDPT 2018. Muốn vậy với cương vị là một cán bộ quản lý tôi nhận thấy cần phải cải tiến hình thức, nội dung sinh hoạt chuyên môn – một yếu tố tác động trực tiếp đến chất lượng dạy và học hiện nay. Từ những vấn đề trên, tôi lựa chọn nội dung “Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường Tiểu học nhằm đáp ứng Chương trình GDPT 2018”.

II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. Cơ sở lý luận

1.1. Vị trí, vai trò của tổ chuyên môn:

* Vị trí: Tổ chuyên môn là một đơn vị cơ sở trong nhà trường, trực tiếp triển khai các hoạt động chuyên môn, là cầu nối giữa BGH nhà trường với GV và HS.

* Vai trò: Tổ chuyên môn có vai trò quan trọng trong công tác giáo dục của nhà trường. Đó là nơi cụ thể hoá nhiệm vụ giáo dục học sinh trước khi triển khai đến từng đối tượng học sinh.

...........

1.2. Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn:

............

1.3. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn trong trường học

Để đáp ứng được những yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 thì đòi hỏi giáo dục phải đổi mới. Đổi mới giáo dục không chỉ là đổi mới nội dung chương trình, đổi mới phương pháp và các hình thức dạy học mà còn đổi mới tư duy của đội ngũ cán bộ quản lý, của giáo viên trong việc thay đổi cách làm việc. Thực tiễn cho thấy: công tác quản lí, chỉ đạo của ban giám hiệu trong nhà trường về sinh hoạt tổ chuyên môn có hiệu quả thì sẽ góp phần nâng cao năng lực giảng dạy cho giáo viên.

.............

2. Cơ sở thực tiễn.

2.1. Cơ cấu tổ chức các tổ chuyên môn.

- Cơ cấu tổ chuyên môn trong Trường Tiểu học............... gồm 6 tổ chuyên môn, trong đó có 5 tổ chuyên môn được tổ chức theo từng khối lớp từ lớp 1 đến lớp 5 và 1 tổ chuyên môn bao gồm các giáo viên dạy các bộ môn: Thể dục, Âm nhạc, Mĩ thuật, Tin học, Tiếng anh. Năm học 2020 – 2021, trường Tiểu học Ngọc Lâm có 34 lớp, 1635 học sinh. Tổng số cán bộ giáo viên - công nhân viên 73 đồng chí, trong đó giáo viên trực tiếp giảng dạy là 53 đồng chí. Trong đó:

..................

2.2. Thực trạng chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn ở Trường Tiểu học Ngọc Lâm

a. Những kết quả đạt được

* Công tác chỉ đạo của ban giám hiệu

- Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên, BGH nhà trường đã chỉ đạo thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua do ngành và địa phương phát động.

- Chỉ đạo thực hiện chuyên môn đạt kết qủa tốt.

- Ban giám hiệu đã chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn nghiên cứu về giáo viên của tổ, đặc điểm của mỗi giáo viên trong tổ nhóm chuyên môn, nghiên cứu hồ sơ năm trước tổ đã làm được những chuyên đề gì, chuyên đề nào đã áp dụng thành công, chuyên đề nào cần tiếp tục bổ sung hoàn chỉnh, xây dựng kế hoạch sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn trong năm học. Các chuyên đề thực hiện trong năm, các chỉ tiêu tổ phấn đấu trong năm học về các hoạt động để thực hiện nhiệm vụ năm học.

- Chỉ đạo tổ chuyên môn chú trọng tất cả các khâu trong quy trình hoạt động: xác định những yêu cầu đổi mới, bàn bạc, xây dựng thiết kế giáo án mẫu theo hướng đổi mới, lần lượt cử giáo viên dạy thử nghiệm và tập thể dự giờ, trao đổi, rút kinh nghiệm, so sánh với bài dạy trước đó để thấy mặt tiến bộ và hạn chế.

- Nhiều năm qua, công tác sinh hoạt chuyên môn của nhà trường đã được tổ chức thực hiện và duy trì khá thường xuyên. Các tổ chuyên môn thực hiện sinh hoạt có nề nếp, ghi chép đầy đủ những nội dung sinh hoạt trong tổ để triển khai trong công tác dạy, học và các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường.

* Những kết quả của hoạt động tổ chuyên môn

- Những hoạt động của tổ chuyên môn:

+ Phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, tự làm đồ dùng dạy học.

+Tham gia tổ chức các hội thi: Hội thi Giáo viên giỏi các cấp, cuộc thi tự làm đồ dùng dạy học, cuộc thi dạy học tích hợp liên môn, cuộc thi thiết kế Bài giảng điện tử, Bài giảng Elearning…

+ Tích cực tổ chức sinh hoạt các chuyên đề chuyên môn.

+ Phát động các cuộc vận động “Mỗi thây cô giáo là một tấm gương tự học về đạo đức và sáng tạo”.

=> Nhờ những hoạt động đổi mới, sáng tạo trong hoạt động tổ chuyên môn trong những năm học vừa qua đã tác động to lớn đến thành tích của nhà trường:

- Hơn 20 năm liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc; Năm học 2010 – 2011 nhận cờ dẫn đầu thi đua của Thành phố. Năm học 2013-2014 nhận Bằng khen của TT Chính phủ ; năm học 2014 - 2015 nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ giáo dục; năm học 2012 – 2013, 2017 – 2018 và 2019 – 2020 nhận Bằng khen của chủ tịch UBND Thành phố; Nhà trường luôn là 1 trong những đơn vị dẫn đầu của khối giáo dục Tiểu học quận Long Biên

b. Những tồn tại hạn chế

..............

3. Một số giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn trường Tiểu học Ngọc Lâm

3.1. Phát huy vai trò của ban giám hiệu với tổ chuyên môn

a. Tăng cường sự chỉ đạo:

Để đảo bảo tốt chất lượng hoạt động chuyên môn của các tổ, thì một điều quan trọng không thể thiếu đó là phải tăng cường sự quản lý của BGH nhà trường đối với hoạt động chuyên môn của các tổ. Sự quản lý của BGH phải được thể hiện qua:

Xây dựng tốt kế hoạch năm học, công việc này nếu BGH thực hiện tốt sẽ giúp cho các tổ chuyên môn có định hướng kế hoạch cụ thể cho hoạt động chuyên môn của mình:

- Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, phân công trách nhiệm cho giáo viên: Đầu mỗi năm học BGH nhà trường cần có kế hoạch cử tổ trưởng chuyên môn, xây dựng phát triển tổ chuyên môn, phân công công tác, liên đới trách nhiệm cho giáo viên … một cách khoa học, cụ thể và phù hợp vì việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hoạt động chuyên môn của tổ, tạo cho bộ máy hoạt động thông suốt, trôi chảy đạt hiệu quả cao. Khi phân công BGH cần chú ý đến phẩm chất đạo đức, sở trường, năng lực và nhu cầu phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của từng cá nhân.

- Chỉ đạo thực hiện mục tiêu, chương trình, kế hoạch dạy học: BGH cần hướng dẫn tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch chung cho cả tổ, hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch hoạt động cá nhân, quản lí hoạt động giảng dạy của giáo viên (bằng việc thực hiện đầy đủ đúng tiến độ thời gian, soạn bài, lên lớp, quá trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh).

- Tổ chức các hoạt động sư phạm cho giáo viên bằng các hình thức cơ bản như: Thông qua phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”; các cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo”, mở các chuyên đề, thao giảng, các khoá bồi dưỡng, các hình thức học tập khác …

Hướng dẫn tổ chuyên môn xây dựng nội dung buổi sinh hoạt sao cho hiệu quả, cần xoáy sâu vào nội dung chuyên môn, đón đầu tìm cách thực hiện nội dung chương trình sắp giảng dạy cũng như công tác chủ nhiệm lớp, trao đổi kinh nghiệm về bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, phụ đạo học sinh còn chậm, kinh nghiệm quản lý lớp, xây dựng nề nếp lớp.

Nâng cao chất lượng chuyên môn là việc mà nhà trường luôn quan tâm hàng đầu: Để thực hiện được mục tiêu đề ra trong kế hoạch nhà trường, Ban Giám hiệu phải chủ động vào cuộc cùng với các tổ trưởng chuyên môn thảo luận và xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chuyên môn chi tiết cho từng tuần, từng tháng. Do vậy, BGH cần thường xuyên có mặt trong các buổi sinh hoạt chuyên môn để kịp thời nắm bắt thông tin, nắm bắt nhu cầu của giáo viên, các khó khăn vướng mắc về chuyên môn để chủ động phối hợp với tổ trưởng tìm ra biện pháp đáp ứng, giải đáp kịp thời.

Không chỉ quan tâm đến chỉ đạo chuyên môn. BGH cần phải quan tâm đến đời sống, tâm tư, tình cảm của giáo viên. Từ đó giúp họ vững tin vào bản thân đồng thời để họ tin tưởng vào BGH và mạnh dạn bày tỏ nguyện vọng, tâm tư của mình.

...............................

Mời bạn đọc tải file word chi tiết để tham khảo

2. Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục tại trường tiểu học đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông

- Biện pháp 1: Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên và người lao động về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

- Biện pháp 2: Rà soát đội ngũ giáo viên, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

- Biện pháp 3: Chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học sẵn sàng cho việc dạy học chương trình phổ thông mới

- Biện pháp 4: Tăng cường kiểm tra, giám sát, tổng hợp, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông mới, kịp thời kiến nghị, phản ánh, đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước để thực hiện phù hợp

...............................

Mời bạn đọc tải file word chi tiết để tham khảo

3. SKKN Một số biện pháp chỉ đạo công tác quản lý và sử dụng cơ sơ vật chất trong nhà trường đáp ứng đổi mới trong giáo dục

ĐẶT VẤN ĐỀ

Muốn công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước thì phải phát triển giáo dục - đào tạo. Trong những năm qua và nhất là hiện nay, trong giai đoạn đổi mới giáo dục, Đảng và nhà nước đã có những chỉ thị biện pháp tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật cho các trường học để thực hiện đổi mới đồng bộ về nội dung phương pháp, phương tiện dạy học.

Tiểu học là bậc học tạo tiền đề cho các em chuẩn bị một hành trang bước đầu trong con đường học tập của mỗi cá nhân học sinh. Nhằm đào tạo thế hệ trẻ thành người công dân có đủ đức, đủ tài, phát triển toàn diện về thể chất, tâm hồn để đáp ứng yêu cầu xã hội hiện nay thì cơ sở vật chất cũng đóng vai trò quan trọng. Trong thực tế cho ta thấy, nơi nào có cơ sở vật chất đầy đủ, trường, lớp khang trang, sạch đẹp, mô phạm thì nơi ấy chất lượng giảng dạy cũng như các hoạt động khác trong nhà trường tăng lên rõ rệt...

Là một cán bộ quản lý trong nhà trường được phân công nhiệm vụ phụ trách công tác cơ sở vật chất - thiết bị dạy học, trước yêu cầu cấp thiết của giáo dục trong giai đoạn mới bản thân tôi đã tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu, vận dụng vấn đề công tác quản lý và sử dụng cơ sở vật chất – thiết bị dạy học trong trường học nhằm xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường theo hướng đổi mới giáo dục như hiện nay.

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I.CƠ SỞ LÝ LUẬN

1.Căn cứ vào mục tiêu quản lý cơ sở vật chất trường học

2. Nội dung quản lý cơ sở vật chất - TBDH

3.Yêu cầu của việc quản lý cơ sở vật chất - TBDH

4. Nguyên tắc quản lý cơ sở vật chất

II. CƠ SỞ THỰC TIỄN

1. Đặc điểm, tình hình nhà trường

2. Thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học trong nhà trường:

........

Trước sự quan tâm đầu tư từ các cấp lãnh đạo Quận với tư cách là một cán bộ quản lý công tác cơ sở vật chất trong nhà trường, tôi nhận thấy cần phải có những biện pháp phù hợp để đảm bảo cơ sở vật chất luôn được bảo quản cũng như sử dụng một cách hiệu quả nhất để đáp ứng được đổi mới trong giáo dục.

III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG CƠ SỞ VẬT CHẤT THIẾT BỊ DẠY HỌC TRONG NHÀ TRƯỜNG

1.Công tác quản lý CSVC - TBDH

1.1 Xây dựng kế hoạch quản lý

1.2 Nâng cao nhận thức cho CBGV, NV và HS trong việc sử dụng bảo quản CSVC-TBDH.

1.2.1 Với CBGV, NV

1.2.2 Với học sinh

2. Bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ

2.1 Đối với cán bộ quản lý:

2.2 Đối với cán bộ, nhân viên trực tiếp phụ trách

3. Theo dõi số lượng và chất lượng CSVC-TBDH

3.1 Theo dõi số lượng CSVC-TBDH

- Để theo dõi được chính xác số lượng CSVC-TBDH trong nhà trường một cách thuận lợi tôi đã chỉ đạo nhân viên phụ trách thưc hiện mã hoá tài sản trong nhà trường bằng hình thức đánh số thứ tự các tài sản từ số 1 cho đến hết.

...........

VD: Phòng học lớp 1A1 có 24 chiếc bàn được đánh từ số 1 đến 24

Phòng học lớp 1A2 có 24 chiếc bàn được đánh từ số 25 đến 48…

Cứ nối tiếp như vậy sẽ có được tổng số bàn có trong nhà trường

.............

3.2 Theo dõi chất lượng của CSVC-TBDH

Để nắm bắt được chất lượng của tài sản trong nhà trường cũng như có kế hoạch tu sửa, thay thế kịp thời tôi đã yêu cầu mỗi cá nhân phụ trách phòng học, phòng làm việc, … của mình có trách nhiệm báo cáo về cán bộ phụ trách những vấn đề cần tu sửa, thay thế các tài sản trong phòng, khu vực.

Bên cạnh đó bố trí nhân viên bảo vệ trong những ca trực của mình sắp xếp thời gian hợp lý xử lý kịp thời các thiết bị cần tu sửa, thay thế.

4. Tổ chức thi đua trong công tác bảo quản CSVC-TBDH

Thi đua là một trong những biện pháp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hoạt động giảng dạy,học tập của GV và HS thì trong công tác bảo quản CSVC cũng rất cần thiết. .............

5. Công tác tham mưu mua sắm CSVC-TBDH

5.1 Xây dựng kế hoạch mua sắm:

Khi lập kế hoạch mua sắm cần lưu ý 3 điểm cơ bản:

- Việc trang bị CSVC-TBDH phải đảm bảo tính thực tế

- Tuỳ vào từng thời điểm, nhà trường sẽ có kế hoạch phát triển khác nhau nhưng yêu cầu chung nhất phải đảm bảo tính thống nhất, hợp lý, khoa học.

- Ngân sách đầu tư phải có đủ điều kiện để mua sắm

5.2 Quy trình tiến hành mua sắm:

.................

VD: Hiện nay các phương tiện hỗ trợ giảng dạy hiện đại có tác dụng rất hữu ích cho việc giảng dạy của giáo viên và việc học tập của học sinh trong đó phải kể đến chiếc máy chiếu đa vật thể. Tuy nhiên để trang bị đồng loạt cho các lớp thì ngân sách nhà trường không cho phép do đó với chủ trương mua sắm có kế hoạch từ năm 2016 đến nay mỗi năm nhà trường trang bị thêm một số máy, chia đều về các khối lớp để tiện trong việc sử dụng của giáo viên và tổng số máy đến nay đã có là trên 20 máy.

...............................

Mời bạn đọc tải file word chi tiết để tham khảo

4. Sáng kiến nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo hoạt động y tế trường học

ĐẶT VẤN ĐỀ

Như chúng ta đã biết, hiện nay nền kinh tế của Việt Nam đang bước sang giai đoạn phát triển và thay đổi chóng mặt. Chúng ta đang từ một đất nước nông nghiệp chuyển sang công nghiệp hóa là cả một quá trình lâu dài. Những nghiên cứu khoa học, công nghệ được ứng dụng rất nhiều vào trong cuộc sống nhờ chính sách hội nhập kinh tế của chúng ta. Ngành y tế ứng dụng các thiết bị khoa học để phát triển hơn, khi sức khỏe con người trở nên ổn định thì đương nhiên mọi hoạt động kinh tế, xã hội đều được thúc đẩy mạnh mẽ.Việc này đã giúp cho chúng ta có thể học tập được việc phát triển kinh tế và xã hội trong giai đoạn đổi mới. Trong kỷ nguyên mới con người cần phải có được sức khỏe tốt nhất cống hiến cho xã hội. Với tầm quan trọng này thì ngay từ những ngày còn nhỏ sức khỏe của con người phải được đặt lên hàng đầu trong đó phải kể đến việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh lứa tuổi Tiểu học. Y tế trường học là một lĩnh vực thuộc chuyên ngành y tế dự phòng bao gồm một hệ thống các phương pháp, biện pháp can thiệp nhằm bảo vệ, nâng cao sức khoẻ học sinh, biến các kiến thức khoa học thành các kỹ năng thực hành trong mọi hoạt động sống của lứa tuổi học đường. nghiên cứu tác động của điều kiện sống, sinh hoạt và học tập lên cơ thể học sinh, trên cơ sở đó xây dựng và triển khai các biện pháp can thiệp phù hợp nhằm bảo vệ và nâng cao sức khoẻ, đảm bảo các điều kiện thuận lợi cho các em học sinh phát triển một cách toàn diện.Các lĩnh vực của Y tế trường học bao gồm: Quản lý và chăm sóc sức khoẻ trong trường học, Vệ sinh trường học, Giáo dục sức khoẻ trong trường học… Học sinh tiểu học chiếm một lượng không nhỏ trong dân số cả nước, là tương lai của đất nước. Sức khoẻ học sinh hôm nay quyết định đến khuynh hướng sức khoẻ của dân tộc ta trong tương lai. Học sinh thuộc lứa tuổi trẻ, đang lớn nhanh và phát triển về mọi mặt. Vì vậy muốn cho thế hệ tương lai khoẻ mạnh phải chú ý từ tuổi này. Trên thực tế, đa số các bệnh ở tuổi trưởng thành đều bắt nguồn từ tuổi đến trường như: suy dinh dưỡng, cận thị, cong vẹo cột sống, bướu cổ, lao, các bệnh tim mạch, tiêu hoá, …. Môi trường trường học là nơi tập trung đông trẻ em, tạm thời là cơ hội để lan nhanh các bệnh truyền nhiễm trong nhà trường, từ nhà trường tới gia đình và toàn xã hội, nhất là các bệnh truyền nhiễm gây dịch như cúm, sởi, quai bị, ho gà, bạch hầu, sốt xuất huyết, đau mắt đỏ, giun sán… Học sinh là cầu nối hữu hiệu giữa 3 môi trường (nhà trường – gia đình – xã hội), nếu các em được chăm sóc, giáo dục tốt về mặt sức khoẻ sẽ có ảnh hưởng tốt tới cả 3 môi trường. Trường học là nơi giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ, cho nên làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cũng có nghĩa là làm tốt các nội dung giáo dục khác như Đức – Trí – Thể – Mỹ – Nghề nghiệp.

Như vậy, Y tế trường học phải là công tác quan trọng hàng đầu trong sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ cho thế hệ trẻ và quan trọng ngang với các nội dung khác của nhà trường, nhằm thực hiện tốt khẩu hiệu: “Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai”, “Tất cả vì tương lai con em chúng ta”, “Tất cả vì học sinh thân yêu”.

Là một cán bộ quản lý trong nhà trường được phân công nhiệm vụ phụ trách công tác y tế học đường, trước yêu cầu cấp thiết của giáo dục trong giai đoạn mới bản thân tôi đã tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu, vận dụng vấn đề chỉ đạo hoạt động y tế trường học hiệu quả nhằm đáp ứng được việc đảm bảo tính toàn diện trong giáo dục hiện nay.

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I.CƠ SỞ LÝ LUẬN

II. CƠ SỞ THỰC TIỄN

III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC HOẠT ĐỘNG Y TẾ TRONG TRƯỜNG HỌC

1. Công tác tổ chức

1.1 Xây dựng kế hoạch quản lý

Ngay từ những ngày đầu năm học với sự hướng dẫn của các cấp lãnh đạo về công tác y tế học đường tôi đã xây dựng kế hoạch hoạt động y tế sao cho phù hợp với điều kiện, đặc trưng riêng của nhà trường. Nội dung kế hoạch này được thông qua toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường trong buổi họp hội đồng sư phạm đầu tiên của năm học. Trong buổi họp này các bộ phận sẽ nắm bắt được các nhiệm vụ cụ thể của mình từ đó cũng đưa ra những ý kiến đóng góp để xây dựng một kế hoạch hoàn chỉnh, phù hợp nhất sao cho kết quả đạt được khả quan nhất.

Kế hoạch quản lý tập trung vào các nhiệm vụ sau:

- Đánh giá hiện trạng và định hướng các hoạt động y tế trong năm học mới ( thường gắn với quy hoạch phát triển giáo dục chung của nhà trường )

- Kế hoạch tổ chức các hoạt động gắn với công tác y tế trong nhà trường.

- Cách thức phối hợp của các bộ phận trong công tác y tế học đường.

1.2 Thành lập ban chỉ đạo

Song song với việc xây dựng kế hoạch chỉ đạo công tác y tế thì việc thành lập ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân cũng rất quan trọng. Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhà trường gồm có:

+ Trưởng ban: Hiệu trưởng nhà trường

+ Phó ban : Phó hiệu trưởng nhà trường

+ Các ủy viên bao gồm: nhân viên y tế, Tổng phụ trách Đội, Tổ trưởng chuyên môn các khối, Đại diện CMHS, Trưởng ban TTND…

Ban chỉ đạo có nhiệm vụ:

- Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh.

- Tổ chức thực hiện các chương trình bảo vệ và chăm sóc sức khỏe do ngành y tế và giáo dục triển khai hàng năm.

................................

Mời bạn đọc tải file word chi tiết để tham khảo

5. Skkn một số biện pháp chỉ đạo xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp và an toàn ờ trường tiểu học

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; để góp phần bảo vệ môi trường trong sinh hoạt và học tập của học sinh. Đó chính là một trong những trách nhiệm cần thiết của Ban giám hiệu, tập thể cán bộ giáo viên – công nhân viên và toàn thể các em học sinh của nhà trường.

Hằng năm, việc phát động Môi trường Xanh- Sạch - Đẹp, an toàn trong nhà trường Tiểu học là việc làm đã được các cấp, các ngành luôn chú trọng, luôn tạo điều kiện để xây dựng ngôi trường khang trang, đầy đủ tiện nghi và phương tiện dạy học. Từ đó, giúp cho nhà trường nâng cao được chất lượng dạy và học đạt được hiệu quả cao hơn.

Trường học xanh – sạch –đẹp đã thật sự tạo ra môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn, thú vị, hấp dẫn đối với học sinh. Bởi vậy, trường học xanh – sạch–đẹp còn có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục học sinh ý thức, thói quen giữ gìn bảo vệ môi trường xung quanh trường lớp, gia đình và cộng đồng nơi các em đang sinh sống. Đồng thời góp phần hình thành cho học sinh thói quen, nhân cách tốt đẹp và lối sống văn minh, văn hóa.

Trường tiểu học Thới Hòa đã được các cấp chính quyền đầu tư xây dựng kiên cố lầu hóa, trang thiết bị được cung cấp đầy đủ, với khuôn viên trường học rộng, thoáng mát, có nhiều cây xanh, sân tập, đã góp phần phục vụ cho công tác dạy của giáo viên và việc học của học sinh ngày một tốt hơn. Để duy trì và tiếp tục xây dựng bảo vệ cơ sở vật chất được bền lâu, môi trường luôn sạch và thoáng mát, cho nên tất cả Cán bộ giáo viên – Công nhân viên và toàn thể học sinh trong nhà trường quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu: “Xây dựng môi trường Xanh – Sạch – Đẹp” và an toàn.

Là thành viên lãnh đạo trong đơn vị, tôi quyết tâm tìm toài, nghiên cứu, học tập các đơn vị bạn để tìm ra những biện pháp tích cực và chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động đưa phong trào xây dựng, bảo vệ và giữ gìn trường lớp luôn Xanh- Sạch – Đẹp và an toàn. Đó chính là lý do tôi chọn đề tài : “Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng trường học Xanh – Sạch – Đẹp và An toàn”.

II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

...............

III. THỰC TRẠNG:

...............

IV. NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:

1. Các biện pháp thực hiện:

1.1. Đối với cán bộ quản lý nhà trường:

- Ban giám hiệu lên kế hoạch, phương hướng cho năm học 2016-2017 bằng những việc làm cụ thể, để chỉ đạo và thành lập ban tổ chức xây dựng môi trường Xanh -Sạch- Đẹp, an toàn trong nhà trường.

- Triển khai cụ thể trong buổi họp hội đồng sư phạm các nội dung yêu cầu thực hiện tiêu chí trường học Xanh, sạch, đẹp, an toàn cho từng thành viên trong nhà trường thông suốt và thực hiện tốt.

- Tổ chức buổi sinh hoạt hoạt động nội khóa và ngoại khóa về chủ đề giáo dục môi trường, tập huấn chuyên đề lồng ghép giáo dục môi trường qua các môn học.

- Tổ chức cho các đoàn thể trong nhà trường ký cam kết cùng thực hiện, giao trách nhiệm cụ thể cho các lớp về việc giữ gìn chăm sóc cây xanh thảm cỏ, bồn hoa chậu hoa, chậu thuốc nam ngay từ đầu năm học.

- Giám sát, kiểm tra theo dõi hoạt động của tổ nhóm và kiểm tra đột xuất qua đó nhận xét, góp ý cuối tháng nhận xét đánh giá tiến trình của hoạt động.

1.2. Đối với công đoàn, chi đoàn cơ sở:

................................

Mời bạn đọc tải file word chi tiết để tham khảo

Trên đây là một số SKKN về công tác quản lý tiểu học. Mời các bạn đón xem các bài viết hữu ích khác tại mục Tài liệu - Dành cho giáo viên của Hoatieu nhé.

Đánh giá bài viết
2 523
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    Trải nghiệm Hoatieu.vn không quảng cáotải toàn bộ tài liệu trên Hoatieu.vn với tốc độ cao. Tìm hiểu thêm
    Hoặc không cần đăng nhập và tải nhanh tài liệu SKKN cấp quản lý bậc tiểu học mới nhất (5 mẫu)