SKKN Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2

Tải về

Hoạt động nhóm trong giờ học toán giúp học sinh tự tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức mới, nâng cao khả năng tư duy ngôn ngữ toán học. Tuy nhiên dạy học theo nhóm là một công việc phức tạp, đòi hỏi giáo viên cũng như học sinh phải có sự chuẩn bị về thời gian để làm quen dần. Trong bài viết này, HoaTieu.vn xin chia sẻ mẫu SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2 chương trình GDPT 2018 giúp thầy cô nâng cao chất lượng dạy học theo nhóm. Mời các bạn cùng tham khảo.

Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2

Sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn Toán
Sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn Toán

MỤC LỤC

TT

Nội dung

Trang

1

I. Phần mở đầu

2

1. Lý do chọn biện pháp

2

3

2. Mục đích nghiên cứu

3

4

3. Nhiệm vụ nghiên cứu

4

5

4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu

4

6

5. Phương pháp nghiên cứu

4

7

II. Nội dung nghiên cứu

8

1. Cơ sở lý luận

5

9

2. Cơ sở thực tiễn

6

10

3. Các biện pháp

7

11

3.1. Biện pháp 1: Tạo những tình huống có vẫn đề trong qua trình dạy học

7

12

3.2. Biện pháp 2: Hình thành và luôn duy trì thói quen cộng tác nhóm cho học sinh

8

13

3.3. Biện pháp 3: Cần động viên, khích lệ học sinh kịp thời

10

14

III. Kết quả và ứng dụng

10

15

1. Kết quả

10

16

2. Ứng dụng

12

17

IV. Kết luận và kiến nghị

12

18

1. Kết luận

12

19

2. Kiến nghị

13

20

Tài liệu tham khảo

15

21

Phục lục minh chứng

16

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn biện pháp

Hiện nay, giáo dục đào tạo đang là một ngành được Đảng và Nhà nước quan tâm. Ở các kỳ đại hôi, đại biểu toàn quốc đều có những nội dung phát triển nền giáo dục. Cũng như thực tế chúng ta thấy được giáo dục đang dần đôỉ mới từng ngày.

Năm học 2020 -2021 toàn ngành giáo dục đào tạo bước sang một trang mới. Thực hiện chương trình GDPT 2018 hướng song song với chương trình GDPT hiện hành, từng bước thay thế chương trình GDPT hiện hành.

Mục tiêu của chương trình GDPT 2018 là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam. Từ mục tiêu đó chương trình GDPT 2018 chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực. Để làm được điều đó thì đòi hỏi người giáo viên luôn luôn tích cực, đổi mới khơi gợi hình thành và phát triển năng lực cho học sinh. Để kích thích cho học sinh thì giáo viên cần tích cực, tìm tòi những phương pháp cũng như là những kỹ thuật hình thức dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh hiện nay.

Thực tế, học sinh được tiếp cận với với rất nhiều những môi trường giáo dục không chỉ một phía về nhà trường mà còn có thể thông qua Ti vi, báo đài mạng internet. Nhưng mà nhu cầu của các em cũng cao hơn so với trước đây. Các em muốn tìm hiểu, khám phá, muốn chứng tỏ bản thân hay những phương pháp dạy học truyền thống hoặc những phương pháp dạy học tích cực nhưng việc áp dụng chưa được phù hợp, chưa đến nơi đến chốn, chưa có thể khơi gợi được hứng thú cũng như là sự chủ động, tích cực cho học sinh. Qua quá trình mà dạy đứng lớp, tôi nhận thấy khi mà áp dụng một số phương pháp thì cảm thấy học sinh có nhu cầu trong việc chủ động, tự học, được tiếp cận, được trao đổi với nhau và đặc biệt tư tưởng dạy học truyền thống đó là “ Học thầy không tày học bạn” vẫn được áp dụng trong chương trình giáo dục tiểu học.

Trong chương trình GDPT 2018 môn Toán là môn học bắt buộc theo các em trong suốt chương trình giáo dục phổ thông. Môn Toán ở bậc tiểu học hình thành, phát triển ở học sinh năng lực toán học, biểu hiện tập trung của năng lực tính toán, với các thành phần sau: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học, sử dụng công cụ, phương tiện toán học. Thông qua phương pháp các hoạt động khám phá, luyện tập thực hành và trải nghiệm toán học, môn Toán góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành và phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung đã quy định trong chương trình tổng thể.

Đặc biệt ở lớp 2, khi các em ở ô cửa lớp 1 mới làm quen với con số và các phép tính đơn giản thì lên lớp 2 các em đã bước sang một nấc thang mới, đòi hỏi các em phải có nhiều phương pháp cũng như hình thức học tập phù hợp để có thể phát huy hết năng lực của mình. Chính vì vậy mà tôi đã mạnh dạn lựa chọn biện pháp: “Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2”.

2. Mục đích nghiên cứu

2.1. Mục đích cho bản thân

Tìm ra những phương pháp dạy học tích cực phù hợp với chương trình. Đòi hỏi chương trình GDPT mới cũng nhu đòi hỏi nhu cầu của học sinh để chất lượng môn Toán hiệu quả hơn.

Tích lũy cơ hội, kinh nghiệm cho bản thân để tiếp tục đổi mới trong nhưng năm học tiếp theo để chất lượng của môn Toán được tốt hơn nữa.

2.2. Mục đích cho đồng nghiệp

Sau quá trình nghiên cứu đề tài tôi cảm thấy có kết quả khả quan thì có thể chia sẻ với đồng nghiệp trong tổ, khối và có thể nhân rộng ra trong nhà trường để mọi người có thể tìm ra những biện pháp phù hợp với học sinh của lớp và áp dụng. Để môn Toán không chỉ ở lớp 2 mà ở các khối khác đều có thể nâng cao hiệu quả hơn. Và đặc biệt đạt được mục tiêu tiếp cận năng lực cho học sinh.

2.3. Mục đích cho học sinh

Giúp các em phát huy hết năng lực đặc thù cũng như năng lực chung. Bên cạnh đó, giúp các em hình hình thành, phát huy năng lực phẩm chất quan trọng đối với học sinh tiểu học. Học sinh không cảm thấy sợ sệt, khô khan, buồn chán với các con số mà số mà sẽ hứng thú hơn trong các tiết học Toán. Đặc biệt qua biện pháp này, học sinh không những thích bộ môn Toán mà còn phát huy cho học sinh khả năng giao tiếp và khả năng trình bày ý kiến . Hình thành cho học sinh ngay từ ban đầu kĩ năng cộng tác nhóm cũng như chia sẻ, lắng nghe ý kiến của người khác.

3. Nhiệm vụ nghiên cứu

Căn cứ vào mục tiêu, quan điểm của chương trình GDPT mới, căn cứ vào chương trình Toán lớp 2 sách Cánh diều, căn cứ vào đặc điểm tình hình tâm sinh lý từng đối tượng học sinh của lớp tôi chủ nhiệm để tìm ra những thuận lợi, khó khăn để đưa ra biện pháp giúp các em tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2.

4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu

- Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 2 do tôi chủ nhiệm .

- Phạm vi nghiên cứu: Biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2.

5. Phương pháp nghiên cứu

Khi thực hiện sáng kiến này tôi đã sử dụng các phương pháp sau:

5.1 Phương pháp điều tra

Thông qua phương pháp điều tra tôi sẽ biết được biện pháp mà tôi đưa ra học sinh có tích cực, chủ động hay không.

5.2. Phương pháp quan sát

Qua phương pháp này tôi sẽ quan sát thái độ, lời nói, cử chỉ của học sinh để thấy được mức độ tích cực, chủ động của học sinh từ đó có những điều chỉnh phù hợp trong quá trình thực hiện biện pháp...

>>> Xem tiếp tại file tải về.

Do nội dung mẫu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2 rất dài, gồm 18 trang word nên HoaTieu.vn không thể trình bày hết tại bài viết này. Bạn đọc vui lòng sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung.

Mời các bạn tham khảo các Sáng kiến kinh nghiệm hay và chất lượng khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 16
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm