SKKN Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2
Hoạt động nhóm trong giờ học toán giúp học sinh tự tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức mới, nâng cao khả năng tư duy ngôn ngữ toán học. Tuy nhiên dạy học theo nhóm là một công việc phức tạp, đòi hỏi giáo viên cũng như học sinh phải có sự chuẩn bị về thời gian để làm quen dần. Trong bài viết này, HoaTieu.vn xin chia sẻ mẫu SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2 chương trình GDPT 2018 giúp thầy cô nâng cao chất lượng dạy học theo nhóm. Mời các bạn cùng tham khảo.
Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2
MỤC LỤC
TT | Nội dung | Trang |
1 | I. Phần mở đầu | |
2 | 1. Lý do chọn biện pháp | 2 |
3 | 2. Mục đích nghiên cứu | 3 |
4 | 3. Nhiệm vụ nghiên cứu | 4 |
5 | 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu | 4 |
6 | 5. Phương pháp nghiên cứu | 4 |
7 | II. Nội dung nghiên cứu | |
8 | 1. Cơ sở lý luận | 5 |
9 | 2. Cơ sở thực tiễn | 6 |
10 | 3. Các biện pháp | 7 |
11 | 3.1. Biện pháp 1: Tạo những tình huống có vẫn đề trong qua trình dạy học | 7 |
12 | 3.2. Biện pháp 2: Hình thành và luôn duy trì thói quen cộng tác nhóm cho học sinh | 8 |
13 | 3.3. Biện pháp 3: Cần động viên, khích lệ học sinh kịp thời | 10 |
14 | III. Kết quả và ứng dụng | 10 |
15 | 1. Kết quả | 10 |
16 | 2. Ứng dụng | 12 |
17 | IV. Kết luận và kiến nghị | 12 |
18 | 1. Kết luận | 12 |
19 | 2. Kiến nghị | 13 |
20 | Tài liệu tham khảo | 15 |
21 | Phục lục minh chứng | 16 |
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn biện pháp
Hiện nay, giáo dục đào tạo đang là một ngành được Đảng và Nhà nước quan tâm. Ở các kỳ đại hôi, đại biểu toàn quốc đều có những nội dung phát triển nền giáo dục. Cũng như thực tế chúng ta thấy được giáo dục đang dần đôỉ mới từng ngày.
Năm học 2020 -2021 toàn ngành giáo dục đào tạo bước sang một trang mới. Thực hiện chương trình GDPT 2018 hướng song song với chương trình GDPT hiện hành, từng bước thay thế chương trình GDPT hiện hành.
Mục tiêu của chương trình GDPT 2018 là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam. Từ mục tiêu đó chương trình GDPT 2018 chuyển từ tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực. Để làm được điều đó thì đòi hỏi người giáo viên luôn luôn tích cực, đổi mới khơi gợi hình thành và phát triển năng lực cho học sinh. Để kích thích cho học sinh thì giáo viên cần tích cực, tìm tòi những phương pháp cũng như là những kỹ thuật hình thức dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh hiện nay.
Thực tế, học sinh được tiếp cận với với rất nhiều những môi trường giáo dục không chỉ một phía về nhà trường mà còn có thể thông qua Ti vi, báo đài mạng internet. Nhưng mà nhu cầu của các em cũng cao hơn so với trước đây. Các em muốn tìm hiểu, khám phá, muốn chứng tỏ bản thân hay những phương pháp dạy học truyền thống hoặc những phương pháp dạy học tích cực nhưng việc áp dụng chưa được phù hợp, chưa đến nơi đến chốn, chưa có thể khơi gợi được hứng thú cũng như là sự chủ động, tích cực cho học sinh. Qua quá trình mà dạy đứng lớp, tôi nhận thấy khi mà áp dụng một số phương pháp thì cảm thấy học sinh có nhu cầu trong việc chủ động, tự học, được tiếp cận, được trao đổi với nhau và đặc biệt tư tưởng dạy học truyền thống đó là “ Học thầy không tày học bạn” vẫn được áp dụng trong chương trình giáo dục tiểu học.
Trong chương trình GDPT 2018 môn Toán là môn học bắt buộc theo các em trong suốt chương trình giáo dục phổ thông. Môn Toán ở bậc tiểu học hình thành, phát triển ở học sinh năng lực toán học, biểu hiện tập trung của năng lực tính toán, với các thành phần sau: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học, sử dụng công cụ, phương tiện toán học. Thông qua phương pháp các hoạt động khám phá, luyện tập thực hành và trải nghiệm toán học, môn Toán góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác hình thành và phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung đã quy định trong chương trình tổng thể.
Đặc biệt ở lớp 2, khi các em ở ô cửa lớp 1 mới làm quen với con số và các phép tính đơn giản thì lên lớp 2 các em đã bước sang một nấc thang mới, đòi hỏi các em phải có nhiều phương pháp cũng như hình thức học tập phù hợp để có thể phát huy hết năng lực của mình. Chính vì vậy mà tôi đã mạnh dạn lựa chọn biện pháp: “Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2”.
2. Mục đích nghiên cứu
2.1. Mục đích cho bản thân
Tìm ra những phương pháp dạy học tích cực phù hợp với chương trình. Đòi hỏi chương trình GDPT mới cũng nhu đòi hỏi nhu cầu của học sinh để chất lượng môn Toán hiệu quả hơn.
Tích lũy cơ hội, kinh nghiệm cho bản thân để tiếp tục đổi mới trong nhưng năm học tiếp theo để chất lượng của môn Toán được tốt hơn nữa.
2.2. Mục đích cho đồng nghiệp
Sau quá trình nghiên cứu đề tài tôi cảm thấy có kết quả khả quan thì có thể chia sẻ với đồng nghiệp trong tổ, khối và có thể nhân rộng ra trong nhà trường để mọi người có thể tìm ra những biện pháp phù hợp với học sinh của lớp và áp dụng. Để môn Toán không chỉ ở lớp 2 mà ở các khối khác đều có thể nâng cao hiệu quả hơn. Và đặc biệt đạt được mục tiêu tiếp cận năng lực cho học sinh.
2.3. Mục đích cho học sinh
Giúp các em phát huy hết năng lực đặc thù cũng như năng lực chung. Bên cạnh đó, giúp các em hình hình thành, phát huy năng lực phẩm chất quan trọng đối với học sinh tiểu học. Học sinh không cảm thấy sợ sệt, khô khan, buồn chán với các con số mà số mà sẽ hứng thú hơn trong các tiết học Toán. Đặc biệt qua biện pháp này, học sinh không những thích bộ môn Toán mà còn phát huy cho học sinh khả năng giao tiếp và khả năng trình bày ý kiến . Hình thành cho học sinh ngay từ ban đầu kĩ năng cộng tác nhóm cũng như chia sẻ, lắng nghe ý kiến của người khác.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Căn cứ vào mục tiêu, quan điểm của chương trình GDPT mới, căn cứ vào chương trình Toán lớp 2 sách Cánh diều, căn cứ vào đặc điểm tình hình tâm sinh lý từng đối tượng học sinh của lớp tôi chủ nhiệm để tìm ra những thuận lợi, khó khăn để đưa ra biện pháp giúp các em tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2.
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 2 do tôi chủ nhiệm .
- Phạm vi nghiên cứu: Biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2.
5. Phương pháp nghiên cứu
Khi thực hiện sáng kiến này tôi đã sử dụng các phương pháp sau:
5.1 Phương pháp điều tra
Thông qua phương pháp điều tra tôi sẽ biết được biện pháp mà tôi đưa ra học sinh có tích cực, chủ động hay không.
5.2. Phương pháp quan sát
Qua phương pháp này tôi sẽ quan sát thái độ, lời nói, cử chỉ của học sinh để thấy được mức độ tích cực, chủ động của học sinh từ đó có những điều chỉnh phù hợp trong quá trình thực hiện biện pháp...
>>> Xem tiếp tại file tải về.
Do nội dung mẫu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2 rất dài, gồm 18 trang word nên HoaTieu.vn không thể trình bày hết tại bài viết này. Bạn đọc vui lòng sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung.
Mời các bạn tham khảo các Sáng kiến kinh nghiệm hay và chất lượng khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
SKKN Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2
295,5 KB 14/11/2024 10:25:00 SAGợi ý cho bạn
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn Hoạt động trải nghiệm THPT sách mới (5 mẫu)
-
Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm Tiểu Học mới nhất 2024 - Đầy đủ lớp 1, 2, 3, 4, 5
-
SKKN Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2
-
SKKN: Một số biện pháp rèn năng lực tự học và tự chủ cho học sinh tiểu học (2 mẫu)
-
(5 mẫu) SKKN: Góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục kĩ năng sống trong trường tiểu học 2024
-
SKKN Vận dụng phương pháp dạy học tích cực môn Lịch sử Địa lý 6 (Chương trình mới) 2024
-
SKKN Giúp phát triển kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1
-
SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2 năm 2024
-
4 Sáng kiến kinh nghiệm Toán 6 Chương trình mới (Tổng hợp 3 bộ sách)
-
SKKN: Kĩ năng tổ chức trò chơi học tập để dạy các môn học ở bậc Tiểu học
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
SKKN Một số biện pháp xây dựng lớp học tự quản trong công tác chủ nhiệm
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy Toán lớp 3 năm 2024
Top 2 Sáng kiến Rèn kỹ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5
Biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 2 khi tham gia học trực tuyến
Sáng kiến kinh nghiệm STEM Tiểu học 2024
SKKN: Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc đúng - đọc diễn cảm cho học sinh lớp 2