SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2

Giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học có vị trí quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu của sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản.......Hoatieu.vn xin gửi tới bạn đọc bài viết SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2 để bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết nêu rõ những kỹ năng, để quản lý học sinh lớp 2 sao cho hiệu quả và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết bài viết tại đây.

1. Sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 2

Dưới đây là mẫu sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 2 thực tế từ những chia sẻ kinh nghiệm làm giáo viên chủ nhiệm lớp 2 của một giáo viên lâu năm. Mẫu có đầy đủ bố cục các phần từ lý do chọn đề tài, nội dung và cách thức thực hiện biện pháp, kết quả khảo nghiệm và kết luận. Mời các bạn tham khảo.

Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 2

1/ Lý do chọn biện pháp:

Đất nước ta trong thời kỳ công nghiệp hóa và hiện đại hóa đòi hỏi nền giáo dục phải phát triển toàn diện về mọi mặt. Để phù hợp với sự phát triển đó mỗi con người phải không ngừng học tập và rèn luyện. Môi trường giáo dục giúp con người phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mĩ,…

Tiểu học là bậc nền tảng, là nền móng cho hệ thống giáo dục, đặt cơ sở ban đầu cho sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh sau này. Đối với học sinh Tiểu học, hoạt động trong nhà trường là chủ đạo, nhà trường là nơi tổ chức các hoạt động chuyên biệt, là nơi giáo dục trẻ theo mục tiêu giáo dục của bậc học. Bởi vậy nhà trường là nơi giáo dục cuộc sống của trẻ, là nơi trẻ bộc lộ khả năng, năng lực, nhân cách một cách đầy đủ nhất. Bản thân là một giáo viên chủ nhiệm lớp tôi luôn tâm niệm rằng dạy dỗ, giáo dục các em trở thành những con người có ích trong xã hội, để xứng đáng với những hình ảnh đẹp mà xã hội ban tặng như đồng chí Phạm Văn Đồng đã nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong tất cả các nghề cao quý vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo”.

Để làm được nhiệm vụ này đòi hỏi người giáo viên không ngừng phấn đấu học tập, là người có kiến thức năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm vững vàng. Vì vậy để Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp không những nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức mà cong hình thành được những kĩ năng sống cho học sinh, góp phần làm giàu trí thức một hành trang cho cuộc đời của các em.

Để đảm bảo được nhiệm vụ giáo dục thì mỗi giáo viên phải có nhiệm vụ đào tạo nên những con người có đức, có tài cho xã hội. Bởi thế của giáo viên chủ nhiệm không chỉ cung cấp cho học sinh những kiến thức về tự nhiên, xã hội mà còn phải xây dựng và hình thành cho các em ý thức tự chủ, tinh thần trách nhiệm cao ngay từ nhỏ. Giáo viên vừa dạy chữ, vừa dạy cách làm người cho các em từ khi còn học ở bậc Tiểu học.

Giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất,thẩm mĩ,…và các kĩ năng sống cơ bản trong cuộc sống để học sinh tiếp tục học lên các bậc học khác, để đào tạo được những con người có ích, có tài cho xã hội đáp ứng được tình hình thực tế hiện nay, chúng ta cần có sự phối hợp giáo dục của toàn xã hội những người đóng vai trò trung tâm – cầu nối của mối quan hệ trong xã hội chính là người giáo viên đặc biệt là giáo viên Tiểu học.

Theo tôi mỗi giáo viên nói chung, đặc biệt là giáo viên chủ nhiêm ở bậc Tiểu học nói riêng cần phải thật sự nỗ lực trong công tác giáo dục. Ngoài việc cung cấp cho các em những kiến thức cần thiết từ các môn học chúng ta cần giáo dục cho các em có những kĩ năng trong cuộc sống từ đó giúp các em dần dần phát triển về mọi mặt, việc đề cao sự nghiệp trồng người luôn được coi trọng đặc biệt là bậc Tiểu học – bậc nền tảng .

Để thực hiên những mục tiêu về giáo dục con người mà đây là học sinh Tiểu học thì người giáo viên Tiểu học phải xác định rõ được yêu cầu và nhiệm vụ của mình.

Lớp học có trở thành một tập thể tốt hay không, nhà trường có để lại những tình cảm, những dấu ấn sâu sắc hay không đều tùy thuộc phần lớn vào công tác chủ nhiệm của giáo viên. Do vậy người giáo viên chủ nhiệm là người có trách nhiệm thực hiện các qui định, nội quy, nề nếp, các chỉ tiêu, kế hoạch của nhà trường đưa ra và từ công tác của giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh nhằm thực hiện đạt hiệu quả nguyên lý giáo dục và mục tiêu giáo dục của cấp học đã được nêu ở điều lệ trường Tiểu học.

Lớp là một đơn vị nhỏ trong tập hợp đơn vị lớn đó là nhà trường. Mỗi đơn vị lớp hoạt động tốt những qui định, nội quy, nề nếp của nhà trường và tự hoàn thiện mình sẽ góp phần thúc đẩy lẫn nhau tạo biến đổi về chất lượng giáo dục và các phong trào khác trong nhà trường. Qua đó giúp nhà trường phát triển nhanh hơn về mội mặt để đạt kết quả tốt nhất, đạt được những tiêu chuẩn của ngành giáo dục đề ra.

Bản thân tôi nhận thấy rằng người giáo viên chủ nhiệm lớp đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc hướng dẫn ,chỉ đạo và đào tạo thế hệ trẻ theo mục đích giáo dục toàn diện. Người giáo viên chủ nhiệm lớp đóng rất nhiều vai trò: vừa là người cô, người thầy dạy học vừa là người cha, người mẹ và có lúc phải là người bạn tốt nhất, thân thiết nhất của các em.

Xác định những yêu cầu trên, để thấy rõ vai trò của người giáo viên chủ nhiệm cần biết chú trọng đến các biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp nhằm nâng cao chất lượng về mọi mặt của học sinh. Thực hiện tốt mục tiêu chiến lược Giáo dục - đào tạo của Đảng và Nhà nước. Vì vậy tôi đã chọn đề tài: Một số kinh nghiệm để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 2

2/ Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp:

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người giáo viên chủ nhiệm lớp phải trải qua nhiều khó khăn, vất vả để tìm ra các biện pháp giáo dục phù hợp với đặc thù của học sinh lớp mình ngoài những nội quy, quy định của nhà trường, ngành tôi vận dụng vào những nội dung sau:

Sau khi điều tra, phân loại từng đối tượng học sinh, thông qua cuộc họp phụ huynh đầu năm. Tôi đã trực tiếp trao đổi với phụ huynh học sinh về từng đối tượng học sinh từ đó nhận được những thông tin từ phía phụ huynh học sinh, từ đó kịp thời lên những kế hoạch cụ thể phù hợp với từng đối tượng học sinh.

+ Đối với học sinh yếu văn hóa: Trước hết cần biết được các em yếu môn gì? mức độ tiếp thu bài, đọc, viết ra sao? Nguyên nhân nào đẫn đến các em học yếu. Để giúp các em tiến bộ trong học tập, tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi nhiều phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh như đưa ra những câu hỏi từ dễ đến khó để các em có thể trả lời được, để giúp các em dễ hiểu và tiếp thu bài tốt hơn. Bên cạnh đó tôi thường xuyên kiểm tra, nhận xét và theo dõi việc học bài, làm bài tập ở nhà của các em, để giúp học sinh tiến bộ giáo viên luôn gần gũi các em, thường xuyên động viên, khen ngợi kịp thời khi các em có kết quả học tập tốt. Tổ chức cho học sinh học theo nhóm để học sinh học tốt giúp đỡ học sinh học yếu kém tiến bộ, gặp gỡ phụ huynh học sinh trao đổi về tình học tập để phụ huynh có biện pháp giúp đỡ thêm việc học ở nhà cho các em.

+ Đối với học sinh nghịch ngợm, hay nói chuyện riêng trong lớp: Việc giúp các em này chấp hành tốt ội quy, nề nếp của lớp đòi hỏi phải mất khá nhiều thời gian. Tôi luôn tạo sự gần gũi thân thiện, luôn phát huy và khen thưởng kịp thời khi phát hiện những điểm tốt, có tiến bộ về mọi mặt để dần dần giúp các em có những thái đúng đắn hơn trong học tập. Mặt khác tôi thường xuyên liên lạc với phụ huynh của những em này để phối hợp cùng theo dõi, nhắc nhở để tạo môi trường giáo dục chặt chẽ hơn giữa nhà trường và gia đình, bên cạnh việc quan tâm đó thì đội ngũ cộng tác đắc lực nhất giúp tôi hoàn thành tốt công tác chủ nhiệm lớp là ban cán sự lớp. Đây là lực lượng đóng vai trò quan trọng với chất lượng học tập cũng như nề nếp lớp học.

+ Đối với học sinh học tốt: Trong quá trình giảng dạy, tôi luôn kết hợp ra các câu hỏi, bài tập nâng cao khó hơn nhất là môn Toán và Tiếng việt làm cho các em không nhàm chán và có hứng thú học tập. Qua đó giáo viên chủ nhiệm phát hiện những nhân tài và phối kết hợp với giáo viên phụ trách công tác mũi nhọn để các em được bồi dưỡng thêm kiến thức thông qua học trên mạng, tư vấn với phụ huynh học sinh mua thêm sách tham khảo giải các bài tập nâng cao hơn cho các em,

+ Đối với những học sinh có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn: Tôi luôn quan tâm, gần gũi động viên để các em cố gắng học tập tốt, phát động phong trào của lớp như “Giúp bạn nghèo vượt khó”, “Lá lành đùm lá rách”, gặp riêng phụ huynh học sinh để khuyên họ khắc phục khó khăn tạo mọi điều kiện cho con mình học tập. Kết hợp với Đội Thiếu niên để các em được tặng quà theo quy định của Đội.

+ Đối với những học sinh có năng khiếu đặc biệt: Bên cạnh các môn học tôi luôn quan niệm rằng “Nét chữ,nết người”, ở lớp tôi luôn chú ý đến việc rèn chữ viết, giữ gìn vở sạch của các em hàng tháng, có nhận xét đánh giá để các em cùng nhau thi đua và có thói quen tự rèn luyện chữ viết, giữ gìn sách vở của mình sạch sẽ hơn. Luôn phối kết hợp với cô Tổng phụ trách Đội để bồi dưỡng, tham gia các cuộc thi như “ thi kể chuyện theo sách, thi vẽ, thi vở sạch chữ đẹp,… do nhà trường tổ chức.

+ Duy trì và sáng tạo trong công tác xây dựng “Lớp học thân thiện học sinh tích cực” làm sao để các em luôn cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”

3/ Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu:

Từ đầu năm học đến nay trong thời gian làm công tác chủ nhiệm lớp 2B1 được hơn 6 tháng tôi đã vận dụng những biện pháp trên để giáo dục học sinh phát triển về mọi mặt. Kết quả đạt được rất khả quan, phương pháp giáo dục này tôi thấy kết quả học tập của học sinh ngày càng tiến bộ rõ rệt, các em ngày càng chăm ngoan chấp hành tốt những điều giáo viên chủ nhiệm quy định từ đầu năm học. Lớp tôi thu được những kết quả sau:

+ Học sinh hoàn thành tốt các môn học: 15/33 em.

+ Học sinh học hoàn thành các môn học 18/ 33/em.

+ Năng lực: Đạt: 33/33 em.

Chưa đạt: không.

+ Phẩm chất: Đạt: 33/33 em.

Chưa đạt: không

+ Đi học đúng giờ: 33/33 em.

+ Học sinh vở sạch, chữ đẹp xếp loại A: 13/33/em

+ Học sinh vở sạch, chữ đẹp xếp loại B: 19/33/em.

+ Học sinh vở sạch, chữ đẹp xếp loại C: 1/33 em.

+ Không ăn quà vặt giữa giờ ra chơi : 31/33 em.

+ Thực hiện đồng phục : 33/33 em.

+ Không vi phạm đạo đức: 33/33 em.

+ Duy trì sĩ số học sinh : 33/33 em.

+ Thực hiện đầy đủ những nhiệm vụ của học sinh Tiểu học 33/33 em.

+ Nghỉ học có giấy xin phép 33/33 em.

+ Nộp đầy đủ các khoản quỹ theo quy định đạt 90%.

+ xếp hàng ra vào lớp ngay ngắn, thẳng hàng.

+ Trong lớp học ngồi đúng tư thế

+ Hăng hái tham gia phát biểu xây dựng bài.

+ Hoạt động nhóm trong các giờ học tự giác, sôi nổi.

+ Tham gia nhặt rác trong sân trường.

4/ Kết luận :

Trong công tác chủ nhiệm lớp ở Tiểu học nói chung và chủ nhiệm lớp 2B1 nói riêng với sự nỗ lực của bản thân và những kinh nghiệm trong các năm làm công tác chủ nhiệm lớp tôi đã vận dụng, kết hợp với nhiều biện pháp, phương pháp giảng dạy khác nhau để phát huy tính tích cực của học sinh nhằm giáo dục

học sinh phát triển một cách toàn diện.Tôi nhận thức được rằng người giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học có một vị trí đặc biệt quan trọng, lao động của người giáo viên chủ nhiệm lớp là lao động sáng tạo, không ngừng, sự sáng tạo đó đòi hỏi phải toàn diện, sáng tạo trong các phương pháp giảng dạy, soạn giảng, duy trì tốt nội quy, nề nếp của lớp của trường, các hoạt động phong trào, giáo dục đạo đức và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.

Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm lớp 2B1 bản thân tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm rất bổ ích để giáo dục học sinh và đã thu được những kết quả như trên, chất lượng của lớp được nâng lên về mọi mặt, lớp luôn đứng đầu trong khối, tôi luôn được học trò quý mến, được phụ huynh tin tưởng. Tôi rút ra một điều rằng muốn tốt làm tốt công tác chủ nhiệm lớp đòi hỏi người giáo viên phải thực sự tâm huyết với nghề, phải thực sự thương yêu học sinh, tận tình, tận tâm với sự nghiệp giáo dục. Không những thế người giáo viên chủ nhiệm còn phải tự mình nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để có kiến thức,chuyên môn vững chắc, có kĩ năng sư phạm, hiểu được tâm lí của học sinh. Tạo một mạng lưới giáo dục giữa nhà trường - Gia đình - xã hội, tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, học sinh tích cực. Giáo viên phải thực sự là một tấm gương mẫu mực để học sinh noi theo. Tôi tin tưởng rằng với cách làm trên kết quả trong công tác chủ nhiệm lớp sẽ đạt cao và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của nhà trường phân công.

Sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 2
Sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 2

2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp 2

I. GIỚI THIỆU

Họ và tên:

GVCN LỚP:……………………….

Năm vào nghề: Giáo viên

II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH LỚP

* Thuận lợi:

- Tất cả học sinh đều ở cùng độ tuổi quy định.

- Hầu hết Học sinh đều cư trú tại phường .......

- Được sự quan tâm của Ban Giám Hiệu và trường lớp khang trang, cơ sở vật chất đầy đủ.

- Giáo viên nhiệt tình, quan tâm đến lớp, có tinh thần trách nhiệm cao.

- Được sự quan tâm của Hội cha mẹ học sinh lớp

- Mối quan hệ giữa nhà trường, giáo viên và gia đình học sinh rất chặt chẽ.

* Khó khăn:

- Một số em học sinh thiếu sự quan tâm, nhắc nhở và sát sao của cha mẹ.

- Học sinh lớp 2 còn nhỏ, các em vừa chuyển từ lớp 1 lên nên ý thức tự giác và ý thức kỉ luật của các con chưa cao.

- Do một số em còn rụt rè, thiếu tự tin khi đến lớp.

- Không chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập khi đến lớp.

- Gia đình học sinh chủ yếu làm công nhân hoặc đi làm thuê nên thường gặp khó khăn về kinh tế. Phụ huynh phải bươn chải với cuộc sống nên ít có thời gian quan tâm đến con em và giao phó hết trách nhiệm cho nhà trường.

III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

1. Biện pháp 1: Khảo sát đối tượng học sinh để đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp:

a. Khảo sát đối tượng thông qua hồ sơ học bạ, qua giáo viên chủ nhiệm cũ, qua học sinh trong lớp hoặc qua phụ huynh.

b.Tiến hành phân loại đối tượng để đưa vào sổ kế hoạch công tác chủ nhiệm, cụ thể:

* Học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn.

* Học sinh cá biệt về phẩm chất.

* Học sinh CHT.

* Học sinh có những năng lực đặc biệt.

2. Biện pháp 2: Áp dụng các phương pháp giáo dục phù hợp với từng loại đối tượng:

a. Đối với những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn:

- Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên động viên giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần. Kêu gọi học sinh cả lớp có tinh thần đoàn kết giúp bạn vượt khó. Đề đạt với chi hội phụ huynh lớp, nhà trường tạo điều kiện giúp đỡ những em đó. Tính ưu việt của việc làm này là vừa khắc phục được khó khăn lại vừa giáo dục được lòng nhân ái cho học sinh và tranh thủ được sự hỗ trợ của nhà trường của hội phụ huynh học sinh.

b. Đối với những học sinh khuyết tật:

Giáo viên chủ nhiệm cần dành tình cảm ưu ái hơn. Chú ý cách bố trí chỗ ngồi phù hợp, cách đặt câu hỏi gợi mở khi tìm hiểu bài và sự đòi hỏi yêu cầu về nội dung bài học sẽ khác hơn so với học sinh bình thường. Thường xuyên gặp gỡ phụ huynh để kết hợp theo dõi diễn biến về sức khoẻ và học tập của các em.

c. Đối với học sinh cá biệt về phẩm chất:

Tìm hiểu nguyên nhân qua gia đình: Gia đình có sự mâu thuẫn giữa bố và mẹ, gia đình thiếu quan tâm hoặc có thể bị bạn bè, kẻ xấu lôi kéo….Hoặc trẻ có những tính xấu mà bản thân gia đình chưa giáo dục được…

Dùng phương pháp tác động tình cảm, nghiêm khắc đối với học sinh nhưng không cứng nhắc. Tuyệt đối không sử dụng phương pháp trách phạt, chú ý gần gũi các em và thường xuyên nhắc nhở động viên khen chê kịp thời. Giao cho các em đó một chức vụ trong lớp nhằm gắn với các em trách nhiệm để từng bước điều chỉnh mình.

d. Đối với học sinh chưa hoàn thành:

- Tìm hiểu nguyên nhân vì sao em đó học chậm, hạn chế tiếp thu những môn nào. Có thể là ở gia đình các em đó không có thời gian học tập vì phải làm nhiều việc hoặc em đó có lỗ hỏng về kiến thức nên cảm thấy chán nản.

- Giáo viên lập kế hoạch giúp đỡ đối tượng bằng những việc cụ thể như sau:

+ Giảng lại bài mà các em chưa hiểu hay còn hiểu mù mờ vào những thời gian ngoài giờ lên lớp .

+ Đưa ra những câu hỏi từ dễ đến khó để học sinh có thể trả lời được nhằm tạo hứng thú và củng cố niềm tin ở các em.

+ Thường xuyên kiểm tra các đối tượng đó trong quá trình lên lớp.

+ Tổ chức cho học sinh học theo nhóm để học sinh khá giỏi giúp đỡ học sinh yếu kém tiến bộ.

+ Gặp gỡ phụ huynh học sinh trao đổi về tình hình học tập, cũng như sự tiến bộ của con em để phụ huynh giúp đỡ thêm việc học ở nhà cho các em.

+ Chú ý tránh thái độ miệt thị, phân biệt đối xử làm cho các em nhụt chí, xấu hổ trước bạn bè.

e. Đối với những học sinh có năng lực đặc biệt:

- Điều quan trọng là phát hiện những năng lực đặc biệt ở học sinh về văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, hội hoạ…

- Cùng với nhà trường lập kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên cho các đối tượng này.

- Bồi dưỡng, khơi dậy ở các em lòng say mê hứng thú học tập thông qua những hội thi, những buổi nói chuyện ngoại khoá hoặc gần gũi nhất ngay trong tiết học chính khoá.

Tóm lại dù với đối tượng nào bản thân giáo viên phải lưu ý dùng phương pháp tác động tình cảm, động viên khích lệ kịp thời, phối hợp với phụ huynh để giáo dục và đặc biệt xác định vấn đề giáo dục KT-KN, phẩm chất, năng lực là vấn đề then chốt.

3. Biện pháp 3: Thực hiện tốt tiết sinh hoạt Chủ nhiệm

Trong giờ sinh hoạt Chủ nhiệm, cần tạo cho các em tâm thế thoải mái, không gây sức ép nặng nề đối với học sinh bằng những lời trách phạt, phê bình mà giáo viên tập cho các em biết phê và tự phê. Trong mỗi tiết sinh hoạt Chủ nhiệm, giáo viên cho học sinh tự nhận xét ưu, khuyết điểm bằng nhiều hình thức khác nhau như: Cán bộ lớp nhận xét, cá nhân tự nhận xét. Bên cạnh đó, giáo viên cũng tạo điều kiện cho học sinh bày tỏ những suy nghĩ của mình qua một tuần học: những điều em thích, những điều em chưa thích, mong muốn của em, ... Qua đó, giáo viên nắm được tâm tư, nguyện vọng của từng học sinh mà có những biện pháp giáo dục phù hợp.

Cũng trong tiết sinh hoạt Chủ nhiệm, giáo viên đưa ra những yêu cầu, nội dung về rèn luyện đạo đức, học tập rồi tổ chức cho học sinh thảo luận lập kế hoạch hành động cụ thể. Giáo viên nhận xét và chọn những hành động thiết thực để các em thực hiện. Sau mỗi tuần, hoặc thời gian quy định, giáo viên cho học sinh tự nhận định, đánh giá lại những việc đã làm được và chưa làm được so với kế hoạch, từ đó rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn.

Ví dụ: Học sinh thảo luận lập kế hoạch hành động thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy: “Đoàn kết tốt- Kỉ luật tốt”. Học sinh đã đưa ra một số hoạt động như sau:

* Đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến.

* Không gây gổ, đánh nhau.

* Không nói chuyện trong giờ học. Thực hiện tốt các nội quy của trường.

* Thân ái với mọi người.

* Tự giữ trật tự khi không có cô hoặc cô có khách.

Bên cạnh đó, trong các tiết sinh hoạt Chủ nhiệm, giáo viên lồng ghép một số hoạt động giáo dục về quyền trẻ em, an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, rèn các kĩ năng sống, tìm hiểu về lịch sử, học tập đạo đức BácHồ,... nêu những tấm gương tốt cho học sinh noi theo.

GV đưa ra một số nội quy lớp học:

  1. Đi học đúng giờ
  2. Xếp hàng nhanh
  3. Chú ý nghe giảng
  4. Làm bài nhanh, cẩn thận
  5. Giúp đỡ mọi người
  6. Lễ phép, vâng lời
  7. Giữ trật tự, kỉ luật

Ngoài ra, trong giờ sinh hoạt Chủ nhiệm, giáo viên cũng lồng ghép giáo dục, rèn luyện học sinh một số hành vi đạo đức, kĩ năng sống, ý thức bảo vệ môi trường,...

4. Biện pháp 4: Hướng học sinh đến những hoạt động đoàn kết, quan tâm, giúp đỡ nhau

Ngay từ những ngày đầu năm học, giáo viên tổ chức các hoạt động cho học sinh giao lưu, tìm hiểu về nhau. Để giúp các em biết quan tâm, giúp đỡ nhau thì ban đầu trong mỗi ngày học, giáo viên dành ra một khoảng thời gian để trò chuyện cùng các em, hỏi các em có những gì vui, buồn, điều gì hay, ... chia sẻ với Cô và các bạn. Dần dần sau đó, giáo viên cho các em tự đi tìm hiểu, chia sẻ với nhau. Qua những hoạt động đó tạo mối gắn kết các em lại thành một tập thể đoàn kết, thương yêu, quý mến nhau.

Ngoài ra, giáo viên còn tạo cho học sinh biết đối xử thân thiện, hòa nhã với nhau, xưng hô lịch sự, biết dùng lời hay ý đẹp để nói với nhau.

Ví dụ: Uốn nắn học sinh thay đổi cách xưng hô “ông – bà” sang xưng hô “mình - bạn”, “cậu – tớ”, xưng hô tên.

5. Biện pháp 5: Giáo dục qua các câu chuyện kể

Trong những giờ học đạo đức, tiết sinh hoạt Chủ nhiệm, ...giáo viên kể cho các học sinh nghe những câu chuyện về những tấm gương vượt khó học giỏi, con ngoan trò giỏi, những người bạn tốt nhằm giáo dục các em về cách ứng xử, giao tiếp trong cuộc sống.

Ví dụ:Câu chuyện kể “Mẹ mãi mãi bên con” kể vể một cậu bé lúc nhỏ mang bệnh tật không thể học được nhưng bằng tất cả sự yêu thương, giúp đỡ, động viên của mẹ cùng với ý chí, quyết tâm của mình mà cậu đã vượt qua được khó khăn và trở thành một người tài giỏi. Nhưng chính lúc mà cậu thành công thì cũng là lúc mẹ cậu lâm bệnh nặng rồi qua đời. Cậu vô cùng thương tiếc và đau buồn vì mình chưa đền đáp công ơn mẹ, chưa lo lắng chăm sóc cho mẹ một ngày nào. Và với cậu hình ảnh người mẹ luôn mãi mãi ở bên cậu.

Qua câu chuyện giáo viên giáo dục học sinh về ý chí vươn lên, vượt khó trong cuộc sống. Học sinh còn được học về sự hiếu thảo, cách cư xử với cha mẹ ngay từ khi còn nhỏ.

6. Biện pháp 6:Tạo môi trường học tập thân thiện

Hướng dẫn học sinh cùng thực hiện trang trí lớp học tích cực, thân thiện: học sinh sẽ trình bày các sản phẩm học tập của các em, ghi những bài học cần nhớ, sưu tầm tranh ảnh có liên quan đến các kiến thức được học. Qua đó các em được học hỏi những điều hay từ bạn mình.

Bên cạnh đó, giáo viên còn tập cho các em có thói quen tự giác làm việc, biết tự tìm hiểu cuộc sống xung quanh mình bằng cách yêu cầu các em đọc sách báo, xem ti vi, nghe tin tức…. Sau đó các em cùng trao đổi, chia sẻ với bạn để cùng nhau hiểu biết về cuộc sống xung quanh.

Ngoài ra giáo viên cũng cần khuyến khích, tạo điều kiện để các em tham gia các hoạt động phong trào, vui chơi của nhà trường. Qua đó các em được rèn luyện một số kĩ năng: hợp tác, tinh thần đồng đội, sức khỏe…

7. Biện pháp7: Công tác phối hợp giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội

Đối với phụ huynh: Giáo viên chủ nhiệm phải biết vận động, động viên phụ huynh cùng với phụ huynh bàn bạc một số giải pháp nhằm giúp con học tốt, giáo dục đạo đức ở gia đình, thu nộp đầy đủ các khoản quy định. Cùng chi hội phụ huynh của lớp thăm hỏi học sinh đau ốm kịp thời, học sinh gặp khó khăn thường xuyên để có hướng giúp đỡ... Thường xuyên thông tin để phụ huynh biết tình hình học tập của con em mình từ đó có định hướng để giáo dục tốt con em.

Phát huy tối đa vai trò của các tổ chức chính trị trong nhà trường đặc biệt là đội TNTP Hồ Chí Minh.

+ Bám sát kế hoạch hội đồng đội, phối hợp với tổng phụ trách và các lớp trong khối, trong trường tạo ra các sân chơi bổ ích thiết thực cho học sinh.

+ Thường xuyên kiểm tra nhắc nhở việc giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sạch sẽ.

+ Cùng tham gia lao động và hướng dẫn học sinh trong các buổi lao động.

IV. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI

Học sinh: hứng thú học tập, các em có nhiều tiến bộ rõ rệt trong học tập cũng như rèn luyện đạo đức. Các em thi đua nhau thực hiện tốt các hoạt động mà giáo viên đưa ra.

Lớp tôi cũng đã đạt được nhiều thành tích trong các mặt học tập, phong trào: Có 04 em đạt Giải Toán trên Internet; Viết chữ đẹp cấp trường 04 em đạt giải. Số lượng HS đạt thành tích trong các môn học tăng lên rõ rệt.

Phụ huynh: tin tưởng, yên tâm đối với việc dạy bảo của giáo viên. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng thường xuyên theo dõi được việc học hành, phẩm chất của con em và có nhiều sự hỗ trợ đối với giáo viên. Phụ huynh cũng cảm thấy phấn khởi khi thấy con em mình được giáo viên quan tâm, các em có nhiều tiến bộ, các em ngày càng hoàn thiện và thành những đứa trẻ ngoan, học tốt.

Bản thân giáo viên khi thấy lớp mình đạt được những mục tiêu mà mình đề ra là một sự thành công lớn. Nhìn các em hăng hái thi đua học tốt, tích cực hoạt động phong trào tôi thực sự thấy hạnh phúc, thấy vui cùng niềm vui của các em và sự phấn khởi của phụ huynh học sinh . Đó chính là thành quả to lớn nhất mà người giáo viên nào cũng mong muốn đạt được.

3. Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 2

I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

Giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành cho học sinh những cơ sở ban đầu, nền móng đầu tiên cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản để học sinh tiếp tục học lên các lớp trên.

Ngoài việc tổ chức, hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh xuyên suốt 5 buổi/ tuần, giáo viên chủ nhiệm lớp còn phải thường xuyên theo dõi các hoạt động trong giờ chơi, trong các buổi sinh hoạt, giao lưu tập thể, giờ ăn bán trú ở trường…và cả hoạt động học tập ở nhà của học sinh. Vì vậy công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là rất nặng nề, rất vất vả và vô cùng phức tạp.

Ở đầu mỗi năm học, ở cùng một trường học, cùng một khối lớp, chất lượng học tập của học sinh cũng tương đương nhau. Nhưng tại sao đến cuối năm, chất lượng học tập và hạnh kiểm của học sinh lớp này lại vượt trội hẳn so với các lớp khác. Tất cả những điểm khác biệt đó đều do giáo viên chủ nhiệm lớp tạo ra. Giáo viên chủ nhiệm nào có tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm với học sinh của mình thì chắc chắn sẽ tìm ra được các biện pháp để thu hút học sinh đến lớp, làm cho học sinh trở nên chăm ngoan, thích đi học và luôn cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.

Mặt khác, tuy giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học dạy được tất cả các lớp (từ lớp 1 đến lớp 5) nhưng trong thực tế, không phải giáo viên nào cũng theo học sinh của mình từ lớp này lên lớp khác. Vì vậy, mỗi năm lên lớp, các em lại được học với một thầy (cô) khác nhau. Nếu giáo viên lớp dưới làm tốt công tác chủ nhiệm, xây dựng tốt nề nếp lớp học, rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học và nhiều kĩ năng sống cơ bản khác; nhưng lên lớp trên, giáo viên chủ nhiệm lớp không duy trì, không phát huy thì rồi nề nếp lớp học và chất lượng học tập của học sinh sẽ ra sao? Do vậy, công tác chủ nhiệm lớp phải được thực hiện đồng bộ từ lớp Một đến lớp Năm. Nề nếp lớp học, phương pháp học tập, giáo dục đạo đức, nhân cách và các kĩ năng sống của học sinh phải được giáo viên chủ nhiệm chú ý xây dựng, rèn giũa ngay từ lớp 1 và phải được duy trì, phát huy xuyên suốt ở các lớp trên.

Là một giáo viên chủ nhiệm, năm nay tôi được nhà trường phân công dạy lớp 2, dạy 5 buổi/ tuần.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, người giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn, bao nhiêu vất vả. Phải là người có trình độ, năng lực phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề, yêu thương tận tụy với học sinh. Ngoài việc cung cấp kiến thức cho học sinh, giáo viên chủ nhiệm còn dạy về nề nếp lớp học, hướng dẫn học sinh cách xếp hàng bán trú, biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, cách trình bày trong vở, cách làm vệ sinh lớp, đề ra các nội qui của lớp,…và phải thường xuyên nhắc nhở, uốn nắn những sai sót của học sinh nên có lúc rất căng thẳng, mệt mỏi. Vì vậy, tôi khẳng định rằng công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp ở Tiểu học là cực kì quan trọng, là nhân tố số một quyết định chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Đó là lí do tôi chọn để viết sáng kiến kinh nghiệm năm học này: “Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp”. Tôi mong được chia sẻ và nhận được những đóng góp chân tình từ các thầy giáo, cô giáo.

II- MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

Tôi viết sáng kiến kinh nghiệm này với mong muốn:

- Ghi lại những biện pháp mình đã làm để suy ngẫm, để chọn lọc và đúc kết thành kinh nghiệm của bản thân.

- Được chia sẻ với đồng nghiệp những việc đã làm và đã thành công trong công tác chủ nhiệm lớp.

- Nhận được những lời góp‎ ý, nhận xét từ cán bộ quản lí nhà trường, của Phòng Giáo dục và từ các bạn đồng nghiệp để tôi phát huy những mặt mạnh, điều chỉnh, khắc phục những thiếu sót cho hoàn thiện hơn.

- Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục về mọi mặt, không chỉ mang lại cho các em học sinh tri thức mà hình thành nhân cách, rèn luyện đạo đức cho các em ngay từ ban đầu.

III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU

- Sáng kiến kinh nghiệm của tôi được áp dụng vào lớp 2B năm học ...............

IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

Về việc nghiên cứu thực hiện đề tài, tôi đã sử dụng một số phương pháp sau:

- Phương pháp quan sát

- Phương pháp điều tra

- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn

- Phương pháp thống kê, phân loại, so sánh – đối chứng

- Phương pháp phân tích, tổng hợp

- Phương pháp giáo dục cá nhân

- Phương pháp thực nghiệm

V. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI:

Đề tài sáng kiến kinh nghiệm của tôi chỉ hướng vào công tác chủ nhiệm lớp với 3 nội dung cơ bản sau đây:

1. Xây dựng nề nếp lớp học.

2. Xây dựng nội quy lớp học

3. Xây dựng mối quan hệ thầy - trò và bạn bè trong lớp

Đây là 3 công việc quan trọng mà tất cả các giáo viên chủ nhiệm lớp cần phải làm.

B- NỘI DUNG

1. CƠ SỞ LÝ LUẬN

- Giáo dục tiểu học đặt nền móng cho hệ thống giáo dục phổ thông, tạo tiền đề để thực hiện chiến lược “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Chính ở bậc học này những đặc điểm tâm lí, đặc điểm sinh lý của trẻ em phát triển mạnh mẽ,việc hình thành nề nếp, thói quen học tập, tác dụng và ảnh hưởng của giáo viên đối với học sinh là rất lớn.

- C. Mác đã từng nói: “Để cho tác động mang lại một kết quả nào đó thì cần phải biết thứ vật liệu mà ta sẽ tác động vào đó”. Vì vậy, muốn giáo dục được học sinh thì phải hiểu được học sinh. Thời đại ngày nay, giáo viên không chỉ có nhiệm vụ truyền đạt tri thức cho học sinh mà còn có chức năng tác động tích cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách cho các em. Công tác chủ nhiệm lớp là một nội dung về chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên tiểu học. Công tác chủ nhiệm quyết định chất lượng dạy và học của giáo viên và học sinh. Làm tốt công tác chủ nhiệm tức là người giáo viên đã hoàn thành tốt việc giảng dạy các bộ môn và tổ chức giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh. Đặc biệt trong nhà trường tiểu học, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm hết sức quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm là người quản lý, điều hành lớp, trực tiếp giáo dục tư tưởng đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh; là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội.

Trong giai đoạn hiện nay, công tác chủ nhiệm lớp ngày càng đòi hỏi sự dày công của người giáo viên bởi yêu cầu ngày càng cao của xã hội đang phát triển, bởi tình hình cuộc sống vẫn đang tồn tại những tác động xấu đến học sinh, bởi sự mưu sinh của gia đình nên không ít phụ huynh đã giao phó việc giáo dục con cái cho nhà trường. Chính vì vậy, người giáo viên phải có kiến thức sư phạm cao. Đặc biệt phải có “ Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2” mới có thể nắm bắt hết đặc điểm tâm lý trình độ từng học sinh để có hướng giảng dạy và giáo dục đạt kết quả tốt nhất theo mục tiêu giáo dục mà Đảng và nhà nước đề ra.

II- THỰC TRẠNG BAN ĐẦU:

Đầu năm học .............. tôi được Ban Giám Hiệu phân công chủ nhiệm lớp 2B, tổng số 35 học sinh trong đó có 1 học sinh khuyết tật, 1 học sinh quá độ tuổi. Trường nằm trong khu dân cư chủ yếu là lao động chân tay và làm ngư nghiệp, trình độ văn hóa của người dân chưa cao, nhưng được sự quan tâm của Ban Giám Hiệu mà trường lớp khang trang, cơ sở vật chất đầy đủ. Nhưng bên cạnh đó tôi nhận thấy có một số thuận lợi và khó khăn như sau:

1. Thuận lợi:

- Hầu hết các con đi học đúng độ tuổi quy định.

- Trang thiết bị phục vụ giảng dạy đầy đủ: mỗi lớp được nhà trường trang bị 01 máy chiếu.

- Giáo viên nhiệt tình, quan tâm đến lớp, có tinh thần trách nhiệm cao.

- Được sự giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, Ban giám Hiệu nhà trường, tổ công đoàn, tổ chuyên môn nhiệt tình giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để giáo viên an tâm công tác.

- Được sự quan tâm của Hội cha mẹ học sinh lớp, trường rất nhiệt tình gắn bó với các hoạt động của nhà trường về mọi mặt, góp phần động viên CB, GV, NV nhà trường hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Mối quan hệ giữa nhà trường, giáo viên và gia đình học sinh rất chặt chẽ.

2. Khó khăn:

- Trường thuộc địa bàn của phường Trà Cổ, người dân khu vực nằm trên địa bàn phường chủ yếu sống bằng nghề chài lưới, lao động. Một số em thiếu sự quan tâm, nhắc nhở và sát sao của cha mẹ.

- Học sinh lớp 2 còn nhỏ, các con vừa chuyển từ lớp 1 nên ý thức tự giác và ý thức kỉ luật của các con chưa cao.

- Do một số em còn rụt rè, thiếu tự tin khi đến lớp.

Để xem đầy đủ nội dung SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2, mời bạn tải file về.

Trên đây là mẫu SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 11.785
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo