Mẫu kế hoạch bài dạy Mô đun 4
Mẫu kế hoạch bài dạy Mô đun 4 là mẫu giáo án bài theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho học tập, nghiên cứu module 4. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.
Bài tập cuối khóa môn Mô đun 4
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TOÁN
GIẢM ĐI MỘT SỐ LẦN
I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, học sinh:
1. Kiến thức:
- Biết thực hiện giảm một số đi một số lần.
- Biết phân biệt giảm đi một số đơn vị với giảm đi một số lần qua các ví dụ cụ thể.
2. Kĩ năng:
- Biết vận dụng kiến thức vào giải các bài toán về giảm đi 1 số lần.
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh tính cẩn thận, gọn gàng, khoa học. Yêu thích học toán.
4. Phát triển các năng lực toán học:
- Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm
- Năng lực:
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học: vận dụng kiến thức vào giải các bài toán về giảm đi 1 số lần.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học : phân biệt giảm đi một số đơn vị với giảm đi một số lần qua các ví dụ cụ thể.
- Năng lực giao tiếp toán học: Nói cho bạn biết về các ví dụ các bài toán về giảm đi 1 số lần.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Bông hoa, phiếu HT, bảng phụ
- HS: Bảng con, bộ đồ dùng toán 3
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH | PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC | PHƯƠNG PHÁP,CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ |
1. Hoạt động khởi động: - GV kết hợp BHT tổ chức trò chơi “Truyền điện” (về các bảng chia đã học) - GV nhận xét – Kết nối bài học | - HS tham gia chơi - HS lắng nghe | -Trực quan - Nêu và giải quyết vấn đề | - PP: Trò chơi. - CC: Câu hỏi. |
2. Hoạt động khám phá: 2.1 Hướng dẫn học sinh cách giảm một số đi nhiều lần. - GV giới thiệu 2 hàng các bông hoa, hướng dẫn HS sắp xếp các bông hoa như hình vẽ rồi hỏi: + Số bông hoa ở hàng trên? + Số bông hoa ở hàng dưới so với hàng trên ? - GV ghi bảng: + Hàng trên: 6 bông hoa + Hàng dưới: 6: 3= 2 (bông hoa) *GVKL: Số bông hoa ở hàng trên giảm 3 lần thì được số bông hoa ở hàng dưới. 2.2 Thực hành trên đoạn thẳng: + Độ dài đoạn thẳng AB? + Đoạn thẳng CD so với đoạn thẳng AB? - GV ghi bảng như SGK: + Độ dài đoạn thẳng AB: 8cm + Độ dài đoạn thẳng CD: 8: 4 = 2 (cm) + Muốn giảm 8 cm đi 4 lần ta làm thế nào? + Muốn giảm một số đi 4 lần ta làm thế nào? + Muốn giảm một số đi nhiều lần ta làm thế nào? *GVKL: Muốn giảm một số đi nhiều lần ta chia số đó cho số lần | - HS sắp xếp các và bông hoa trả lời: - 6 bông hoa - Số bông hoa ở hàng trên giảm 3 lần thì có số bông hoa ở hàng dưới - HS lắng nghe - HS nhắc lại - 8 cm - Đoạn thẳng AB giảm 4 lần thì được đoạn thẳng CD. + Ta chia 8 cm cho 4 + Ta chia lấy số đó chia cho 4 + Muốn giảm một số đi nhiều lần ta chia số đó cho số lần - HS nhắc lại | - Hợp tác -Nêu và giải quyết vấn đề | PP: Quan sát CC: Bảng kiểm |
3. Hoạt động luyện tập, thực hành: Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu. - Cho HS nêu cách làm - HS thảo luận nhóm 4 và chia sẻ kết quả trước lớp. - GV nhận xét. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu. + Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - GV nhận xét Bài 3: - Gọi HS đọc yêu cầu. - Cho HS làm bài vào vở nháp, chia sẻ kết quả trước lớp. - Hỏi cách làm ý a) + Trước khi vẽ đoạn thẳng CD, em đã làm gì? + Để tính độ dài đoạn thẳng CD, em làm thế nào? - Hỏi tương tự với ý b) + Vì sao lại lấy 8 – 4? *GV lưu ý HS phân biệt giữa giảm đi số lần và giảm đi 1 số đơn vị: Giảm đi 1 số lần là lấy số đó chia cho số lần, còn giảm đi 1 số đơn vị là lấy số đó trừ đi 1 số đơn vị đó. | - HS nêu yêu cầu bài tập - HS nêu cách làm - HS thảo luận nhóm 4 để thống nhất kết quả, sau đó chia kết kết quả trước lớp - HS nhận xét - HS nêu yêu cầu bài tập - HS phân tích bài toán. - HS làm bài vào vở, đổi kiểm tra chéo. - Chia sẻ kết quả trước lớp. Bài giải Thời gian làm công việc đó bằng máy là: 30: 5 = 6 (giờ) Đáp số: 6 giờ. - HS nhận xét - HS nêu yêu cầu bài tập - HS thực hành làm bài - Chia sẻ kết quả trước lớp (giải thích cách làm) + Tính độ dài của đoạn thẳng CD + Lấy 8: 4 = 2 (cm) + Lấy 8 – 4 = 4 (cm) + Vì giảm đi 4 cm chứ không phải 4 lần. - Lắng nghe | - Thực hành -Hợp tác nhóm - Nêu và giải quyết vấn đề | PP: Vấn đáp, gợi mở CC: câu hỏi, sản phẩm học tập |
4. Hoạt động vận dụng, kiến thức, kỹ năng và thực tiễn: - Yêu cầu HS đếm số bàn trong lớp và giảm đi 3 bàn, 7 bàn. - Nhận xét giờ học. | - HS thực hiện vào bảng con. | - Nêu và giải quyết vấn đề | PP: Quan sát CC:Rubrics |
IV. CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ:
1. Bảng kiểm
Hoạt động rút ra bài học
PC/NL | Chỉ báo / Biểu hiện | Có | Không |
Chăm chỉ | Thao tác trên bảng con đúng theo phép tính từ SGK | ||
Trách nhiệm | Biết tự làm bài của mình, nhắc nhở các bạn kĩ năng tính toán. | ||
Tư duy, lập luận toán học | phân biệt giảm đi một số đơn vị với giảm đi một số lần qua các ví dụ cụ thể. | ||
GQVĐ toán học | vận dụng kiến thức vào giải các bài toán về giảm đi 1 số lần. | ||
NL giao tiếp toán học | Nói cho bạn biết về các ví dụ các bài toán thực tiễn có vận dụng về giảm đi 1 số lần |
2. Thang đo:
(Hoạt động thực hành, luyện tập)
Tiêu chí | Thang đo |
Muốn giảm một số đi nhiều lần ta làm thế nào ? Gợi ý muốn giảm một số đi nhiều lần ta chia số đó cho số lần | M1 |
Nêu được tình huống bài toán thực tiễn đơn giản : Mẹ có 40 quả bưởi, sau khi đem bán thì số bưởi giảm đi 5 lần. hỏi mẹ còn lại bao nhiêu quả bưởi? Giải quyết bài toán: 40: 5 = 8 (quả bưởi) | M2 |
Chuyển thành câu chuyện kể. Ví dụ: Nhà Nga vừa thu hoạch bưởi. Sau khi thu hoạch xong được 40 quả bưởi. Mẹ Nga đem bàn thì số quả bưởi giảm đi 5 lần. Hỏi mẹ Nga còn lại bao nhiêu quả bưởi? Giải quyết bài toán: 40: 5 = 8 (quả bưởi) | M3 |
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:
Sunset
- Ngày:
Mẫu kế hoạch bài dạy Mô đun 4
73,5 KB 03/06/2021 2:04:58 CHTải Mẫu kế hoạch bài dạy Mô đun 4 PDF
148,2 KB 03/06/2021 2:04:21 CH
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
-
PowerPoint Ngữ văn 12 Bài 5: Đối tượng và những khó khăn của hài kịch
-
Powerpoint Tiếng Anh 9 Right On Unit 1: 1d Everyday English
-
PowerPoint STEM Đèn hiệu và biển báo giao thông
-
(File word) Giáo án Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức
-
PowerPoint Tin học 8 Bài 11b: Thực hành tổng hợp
-
PowerPoint Tin học 8 Bài 1: Xử lý đồ họa trong văn bản
-
Powerpoint Tiếng Anh 9 Right On Unit 1: 1c Vocabulary
-
Giáo án lớp 5 Chân trời sáng tạo tất cả các môn 2024-2025
-
Giáo án điện tử Tin học 11 Kết nối tri thức 19 bài
-
PowerPoint Hoạt động trải nghiệm 7 Chủ đề 1 Bài 2: Tự hào truyền thống trường em
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn

Bài viết hay Giáo án
Giáo án Tiếng Anh 10 Kết nối tri thức
Powerpoint Tiếng Anh 9 Right On Unit 2: 2f Skills
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức 35 tuần
PowerPoint Toán 9 Bài 19: Phương trình bậc hai một ẩn
Thiết kế bài dạy minh họa Tích hợp giáo dục quyền con người lớp 4
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 3: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ