Giáo án Đạo đức lớp 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục cả năm 2024

Tải về

Giáo án Đạo đức lớp 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục cả năm theo chương trình GDPT mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.

Trọn bộ Giáo án Đạo đức lớp 1 Vì sự bình đẳng Học kì 1+2 định dạng file word, soạn theo cấu trúc 2 cột gồm các hoạt động của giáo viên và học sinh. Do nội dung mẫu giáo án, kế hoạch bài dạy Đạo đức lớp 1 Vì sự bình đẳng rất dài nên mời các bạn tải file về máy để xem bản đầy đủ.

1. Giáo án Đạo đức lớp 1 Vì sự bình đẳng Học kì 1

Giáo án Đạo đức lớp 1 Vì sự bình đẳng Học kì 1 gồm đầy đủ kế hoạch bài dạy từ bài 1 đến bài 8.

Chủ đề 1: THỰC HIỆN NỘI QUI TRƯỜNG LỚP

Bài 1: TRƯỜNG HỌC MỚI CỦA TÔI

(Tiết 1)

I. MỤC TIÊU

- HS Nêu được những hoạt động mới của HS trong nhà trường.

- HS Thực hiện được một số hoạt động chung ở trường theo nội quy của trường, lớp.

- Thể hiện được tình cảm yêu quý trường học qua những việc làm cụ thể giữ trường, lớp sạch đẹp.

II. CHUẨN BỊ

- GV: Phiếu học tập, phiếu đánh giá

- HS: SGK Đạo đức, VBT Đạo đức

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. Hoạt động khởi động

* HĐ1: Chia sẻ cá nhân

MT: HS nêu được những cảm nhận trong ngày đầu tiên đến trường và kể một số khu vực chức năng trong trường

- GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận:

+ Nêu cảm nhận của em về ngày đầu tiên đến trường?.

+ Trường học mới của em như thế nào ?

+ Kể tên những khu vực, phòng học, phòng làm việc của trường mà em biết

- Trò chơi: Ai nhanh Ai đúng

+ GV Hướng dẫn hs cách chơi

- GV Đánh giá đội thắng, thua và nhận xét tinh thần tham gia của HS

- GVKL Kết luận: Trường học là nơi chúng ta cùng học, cùng chơi. Trong trường có rất nhiều khu vực khác nhau như: Lớp học, phòng làm việc, phòng y tế, khu vực vệ sinh,...

2. Hoạt động hình thành kiến thức

* HĐ2: Tìm hiểu những việc cần làm khi tham gia hoạt động ở trường học mới.

- MT: HS nêu được những việc cần làm khi tham gia các hoạt động ở trường mới

- Cho HS quan sát tranh trong SGK trang 6,7 và nêu việc làm của bạn trong tranh

- GVKL: Trong tranh có :

+Hai bạn HS chào cô giáo

+Hai bạn HS chào hỏi nhau

- GV giới thiệu cho HS về khu vực lớp học.

- Cho HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi (N2): Nêu những việc em cần làm ở trường ?

- GV nhận xét, kết luận.

- GV chia lớp thành các nhóm (N4)

Yêu cầu HS thảo luận để xử lý tình huống (mỗi nhóm xử lý 1 tình huống)

- GV nhận xét, tổng kết

- KL: Trong trường học có rất nhiều hoạt động mới mà chúng ta phải làm quen như: Chào hỏi thầy, cô giáo; làm quen với các bạn mới; học tập theo tiết học; đi học đều và đúng giờ; trồng và chăm sóc cây,...Chúng ta cần làm tốt các công việc của mình như: Đi học đều và đúng giờ; xếp hàng khi vào lớp; chào hỏi thầy, cô giáo; giúp đỡ bạn bè; hăng hái phát biểu ý kiến trong giờ học

- HS lên chia sẻ cảm nhận và mô tả cảnh quan trường học của mình (3HS)

- HS theo dõi Cách chơi:

+ Lấy ngẫu nhiên 2 đội chơi, mỗi đội 5 HS.

+ Lần lượt bạn thứ nhất của đội 1 kể tên 1 khu vực trong trường, bạn thứ nhất của đội 2 phải nêu được chức năng của khu vực đó. Tiếp theo, bạn thứ 2 của đội 2 lại nêu tên 1 khu vực khác, bạn thứ 2 của đội 1 lại nêu chức năng của khu vực đó, ...Trò chơi cứ như vậy cho đến hết số lượt người chơi.

Đội nào không kể hoặc không nói được chức năng thì bị mất lượt chơi của mình.

- HS lắng nghe

- HS quan sát tranh trong SGK trang 6,7 và nêu việc làm của bạn trong tranh

- HS trả lời (3 HS)

- HS, GV nhận xét.

- HS theo dõi

- HS hoạt động nhóm đôi

- Lần lượt các nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung, góp ý.

- HS thảo luận để xử lý tình huống (mỗi nhóm xử lý 1 tình huống)

TH1: Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì? Na đang làm gì ? Nếu là Na em sẽ làm gì ?

TH2: Chuyện gì xảy ra với bạn Bin ?

Nếu là Bin em sẽ làm gì ?

TH3 : Chuyện gì đang xảy ra với Cốm ?

Nếu là Cốm em sẽ làm gì ?

Các nhóm thực hiện sắm vai xử lý tình huống. Các nhóm khác quan sát, góp ý

- HS theo dõi

Xem tiếp tại file tải về.

2. Giáo án Đạo đức lớp 1 Vì sự bình đẳng Học kì 2

Giáo án Đạo đức lớp 1 Vì sự bình đẳng Học kì 2 gồm đầy đủ kế hoạch bài dạy từ bài 9 đến bài 18.

Bài 9: TÔI THẬT THÀ (Tiết 1)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức – Kĩ năng:

- Nêu được một số biểu hiện của tính thật thà

- Nêu được lí do vì sao phải thật thà

- Thể hiện được thái độ và việc làm thật thà như: nói lời chân thật, nhặt được của rơi trả lại người đánh mất,...

- Thể hiện được thái độ đồng tình với những thái độ, hành vi thật thà, không đồng tình với những thái độ, hành vi không thật thà.

2. Năng lực: Nêu được một số biểu hiện của tính thật thà và sự cần thiết phải thật thà.

3. Phẩm chất: HS học được tính trung thực, thật thà

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Giáo án, sách giáo khoa, tranh minh họa,......

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Hoạt động của giáo viên

1. Khởi động – Tạo cảm xúc

*. Khởi động:

- HS hát bài: Bà còng đi chợ

+ Khi đi chợ, bà Còng đã làm rơi cái gì?

+ Bạn Tôm, bạn Tép đã làm gì để giúp bà Còng?

+ Theo em, hai bạn Tôm và Tép cảm thấy như thế nào sau khi trả lại ví tiền cho bà Còng?

- Cho HS nhận xét

- GV hướng dẫn, nhận xét, bổ sung

- GV chốt lại: Như vậy, qua bài hát chúng ta thấy bạn Tôm, bạn Tép đã trả lại tiền cho bà Còng khi thấy bà làm rơi. Các bạn ấy rất đáng khen!

- Cho HS quan sát bức tranh trong SGK, thảo luận nhóm đôi và trả lời các câu hỏi:

+ Bin đang làm gì? Ở đâu?

+ Chuyện gì đã xảy ra với cái lọ hoa?

+ Mẹ sẽ hỏi Bin điều gì?

+ Theo em, Bin sẽ nói gì với mẹ?

+ Nếu là Bin, em sẽ cảm thấy như thế nò sau khi nói như vậy?

- Các nhóm nhận xét, bổ sung

- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm thảo luận tốt.

- HS nhìn vào tranh và tập kể lại câu chuyện của Bin trước lớp.

- GV nhận xét, tuyên dương HS kể chuyện tốt.

- GV chốt lại: Qua câu chuyện của bạn Bin, em rút ra bài học gì?

2. Kiến tạo tri thức mới:

- GV cho HS thảo luận nhóm đôi và trả lời các câu hỏi:

+ Bức tranh vẽ gì?

+ Lời nói, việc làm của bạn trong tranh là thật thà hay không thật thà?

- GV mời các nhóm báo cáo kết quả

- GV mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung

- GV nhận xét, chốt lại.

3. Củng cố, dặn dò:

Hoạt động của học sinh

- HS hát và trả lời các câu hỏi

+ Khi đi chợ, bà Còng làm rơi ví tiền

+ Bạn Tôm, bạn Tép đã nhạt ví trả lại cho bà Còng.

+ HS trả lời theo ý hiểu

- HS nhận xét

- HS lắng nghe

- HS lắng nghe

- HS quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi:

+ Bin chơi đá bóng, ở phòng khách

+ Quả bóng bay trúng làm vỡ lọ hoa

+ Ai làm vỡ lọ hoa của mẹ?

+ HS trả lời theo suy nghĩ của mình:

Bin nhận lỗi và cảm thấy vui vẻ, Bin nói dối và cảm thấy lo lắng,...

- Các nhóm nhận xét

- HS lắng nghe

- HS nhìn tranh kể lại câu chuyện

- HS lắng nghe

- HS trả lời: Không lên nói dối, cần phải nói thật, cần phải thật thà.

- HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi. ( Mỗi nhóm thảo luận 1 tranh)

+ Tranh 1,3: Việc làm thể hiện chưa thật thà

+ Tranh 2,4: Việc làm thể hiện tính thật thà

- Các nhóm báo cáo kết quả

- Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn

- HS lắng nghe

Bài 9: TÔI THẬT THÀ (Tiết 2)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức – Kĩ năng:

- HS Nêu được một số biểu hiện của tính thật thà

- Nêu được lí do vì sao phải thật thà

- Thể hiện được thái độ và việc làm thật thà như: nói lời chân thật, nhặt được của rơi trả lại người đánh mất,...

- Thể hiện được thái độ đồng tình với những thái độ, hành vi thật thà, không đồng tình với những thái độ, hành vi không thật thà.

2. Năng lực: Nêu được một số biểu hiện của tính thật thà và sự cần thiết phải thật thà.

3. Phẩm chất: HS học được tính trung thực, thật thà

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Giáo án, sách giáo khoa, tranh minh họa,......

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Hoạt động của giáo viên

1. Luyện tập:

- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4, quan sát tranh và trả lời các câu hỏi:

+ Các nhân vật trong tranh nói gì và làm gì?

+ Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào của các bạn trong tranh? Vì sao?

- GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.

- Cho các nhóm nhận xét, bổ sung.

- GV cho HS hoạt động theo cặp, chia sẻ với bạn về những việc mình đã làm được thể hiện tính thật thà.

- Cho 1 vài cặp chia sẻ trước lớp

- HS nhận xét

- GV nhận xét, tuyên dương những bạn, nhóm đã làm những việc thể hiện tính thật thà.

2. Vận dụng:

- GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi, mỗi nhóm mô tả nội dung một tranh và sắm vai xử lí tình huống, GV đưa ra các câu hỏi gợi ý:

+ Các bạn trong tranh đang làm gì?

+ Chuyện gì đã xảy ra?

+ Nếu là em, em sẽ làm gì?

- Cho các nhóm góp ý, bổ sung

- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm sắm vai xử lí tình huống tốt.

3. Củng cố, dặn dò:

- Cho HS trả lời câu hỏi:

+ Em hãy nêu những việc làm thể hiện tính thật thà?

+ Nói thật/ nói dối và việc làm chân thật/ gian dối sẽ đem lại lợi ích/ tác hại gì?

+ Em cần làm thế nào để luôn thể hiện sự thật thà vói mọi người?

- Cho cả lớp đọc nội dung phần ghi nhớ trong SGK

- GV chốt lại: Như vậy tính thật thà là rất cần thiết đối với mọi người- thật thà là nét đẹp cần được phát huy. Khi có tính thật thà thì bản thân sẽ luôn luôn vui vẻ và được mọi người xung quanh tin cậy, yêu quý.

- Yêu cầu HS về nhà mỗi bạn chuẩn bị 1 chiếc hộp ( chai nước, hộp sữa, hộp bánh cắt ra). Khi làm được 1 việc thể hiện tính thật thà thì các bạn sẽ thả một viên sỏi vào trong hộp đó. Cả lớp sẽ thi đua cuối năm tổng kết xem bạn nào có nhiều viên sỏi thể hiện tính thật thà nhất.

- Yêu cầu HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau.

Hoạt động của học sinh

- HS thảo luận nhóm 4 và trả lời câu hỏi:

+ Tranh 1: Na đi siêu thị cùng mẹ. Bạn nhặt được 1 chiếc ví và bạnđã gửi nó cho bác bảo vệ. ( Đồng tình vì Na không tham của rơi)

+ Tranh 2: Tin đi học muộn vì ngủ dậy muộn nhưng lại nói vói cô giáo là bị tắc đường. ( Không đồng tình vì Tin đã không nói thật).

- Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận

- Các nhóm nhận xét, bổ sung.

- HS hoạt động theo cặp, chia sẻ

-1,2 cặp chia sẻ trướp lớp

- HS nhận xét

- HS lắng nghe

- HS làm việc nhóm đôi, trả lời các câu hỏi gợi ý của GV và sắm vai xử lí tình huống.

- Các nhóm nhận xét, bổ sung

- HS lắng nghe

- HS trả lời câu hỏi theo ý hiểu.

- Cả lớp đọc

- HS lắng nghe

- HS lắng nghe

- HS lắng nghe

Bài 10: SINH HOẠT NỀN NẾP (tiết 1)

I. MỤC TIÊU

1. KTKN

- HS nêu được một số biểu hiện của sinh hoạt nền nếp

- Nêu được lý do vì sao phải sinh hoạt nền nếp

- Thực hiện được 1 số việc làm sinh hoạt nền nếp như: gọn gàng, nhắn nắp, sinh hoạt đúng giờ…

2. Năng lực

- Năng lực phát triển bản thân qua việc thể hiện thái độ đồng tình/không đồng tình với những biểu hiện của sinh hoạt nền nếp/không nền nếp; sắp sếp được trình tự các hoạt động trong 1 ngày, thực hiện dược các hoạt động theo lịch trình đã đề ra

3. Phẩm chất

- GDHS phẩm chất trách nhiệm trong sinh hoạt cuộc sống như gọn gàng, ngăn nắp học tập, sinh hoạt đúng giờ…

II. ĐỒ DÙNG

- GV: Bảng thời gian biểu, bài hát “Giờ nào việc nấy”…

- HS: SGK, VBT, giấy màu…

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. Khởi động- tạo cảm xúc

Hoạt động 1: Nghe và cùng hát bài “Giờ nào việc nấy”

*Mục tiêu: HS xác định được chủ đề bài đang học: Chúng ta cần sinh hoạt nền nếp

- GV cho cả lớp nghe và cùng hát bài “Giờ nào việc nấy”, nhạc và lời Quỳnh Hơp, Nguyễn Viêm

Nếu HS không biết hát bài này, GV có thể bật bài khác cho HS nghe để HS hiểu nội dung bài hát

- GV hỏi HS:

+ Nêu cảm nhận của em về bài hát?

+ Bài hát khuyên chúng ta điều gì?

- Gọi HS lên chia sẻ

- GV nhận xét, kết luận: Bài hát khuyên chúng ta giờ học phải siêng năng, giờ ăn đến thì phải rửa tay, vui chơi phải học điều hay, giờ nào việc nấy. ta thời chớ quên

2. Kiến tạo tri thức mới

Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc làm thể hiện sự nền nếp trong sinh hoạt hàng ngày

*Mục tiêu: HS nêu được những việc làm thể hiện sự nền nếp và vì sao chúng ta cần thực hiện sinh hoạt nền nếp trong cuộc sống hàng ngày

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, cùng quan sát tranh và thảo luận để trả lời câu hỏi

+ Nêu lời nói, việc làm, của các bạn trong tranh?

+ Điều gì có thể xảy ra với các bạn trong tranh?

+ Việc làm của các bạn trong tranh có lợi ích/tác hại gì?

- GV quan sát các nhóm, thảo luận, giúp đỡ kịp thời(nếu cần)

- Gọi HS lên chia sẻ

- GV lắng nghe, gọi HS nhóm khác nhận xét, bổ sung(nếu có)

- Gv kết luận: Chúng ta không nên sinh hoạt thiếu nền nếp vì nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc, học tập, thời gian của chúng ta. Đồng thời còn gây ảnh hưởng đến những người xung quanh

- GV gọi HS trả lời câu hỏi: Theo em, các bạn trong tranh 1,2,3,4 nên làm gì?

- GV gọi nhiều HS trả lời theo suy nghĩ của các em

- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm sử dụng bộ tranh sinh hoạt nền nếp,thảo luận và nêu những việc làm thể hiện sinh hoạt nền nếp

- GV tổng kết hoạt động

3. Củng cố, dặn dò

- GV nhận xét tiết học

- Dăn HS chuẩn bị tiết học sau

- HS nghe và hát theo nhạc

- HS thảo luận nhóm đôi, suy nghĩ trả lời câu hỏi

- HS chia sẻ, HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung

- HS lắng nghe, ghi nhớ

- HS thảo luận nhóm 4, quan sát tranh, trả lời câu hỏi

- Đại diện các nhóm lên chia sẻ, HS nhóm khác nhận xét, bổ sung(nếu có)

- HS lắng nghe, ghi nhớ

- HS trả lời theo ý hiểu của mình

- HS thảo luận, nêu những việc làm thể hiện sinh hoạt nền nếp

+ Đặt đồng hồ đúng giờ, đi học đúng giờ

+ Sắp xếp quần áo gọn gàng, sạch sẽ

+ Giữ gìn, bảo quản đồ dùng học tập. sách vở

+ Trang phục gọn gàng, phù hợp

- HS lắng nghe, ghi nhớ

Lưu ý: Do nội dung giáo án rất dài, nên mời các bạn bấm vào nút Tải về để xem đầy đủ trọn bộ Giáo án Đạo đức lớp 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục cả năm nhé.

Mời các bạn tham khảo các bài khác trong chuyên mục Giáo án - Bài Giảng của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 1.817
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm