Giáo án minh họa tích hợp năng lực số lớp 1 (KNTT, CD)
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Kế hoạch bài dạy minh họa tích hợp năng lực số lớp 1 bộ sách Kết nối, Cánh Diều giúp thầy cô giáo tham khảo để có thêm kinh nghiệm soạn giáo án bài giảng tích hợp NLS theo quy định mới dễ dàng hơn.
Mẫu Giáo án minh họa gồm giáo án tích hợp năng lực số các môn Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, HĐTN, Âm nhạc lớp 1 được xây dựng theo định hướng phát triển NLS, hướng dẫn giáo viên cách tích hợp các chỉ báo NLS vào bài học, yêu cầu cần đạt, và các hoạt động dạy học. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
Kế hoạch bài dạy minh họa tích hợp năng lực số lớp 1
- Giáo án minh họa tích hợp năng lực số môn Tiếng Việt lớp 1 Kết nối tri thức
- Giáo án minh họa tích hợp năng lực số môn Toán lớp 1 Kết nối tri thức
- Giáo án minh họa tích hợp năng lực số môn Đạo đức lớp 1 Kết nối tri thức
- Giáo án minh họa tích hợp năng lực số môn Âm nhạc lớp 1 KNTT
- Giáo án minh họa tích hợp năng lực số môn HĐTN lớp 1 Cánh Diều
Giáo án minh họa tích hợp năng lực số môn Tiếng Việt lớp 1 Kết nối tri thức
KẾ HOẠCH BÀI DẠY- LỒNG GHÉP NĂNG LỰC SỐ KHỐI 1
TIẾNG VIỆT
BÀI 39. OI, ÔI, ƠI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù
- Nhận biết và đọc đúng các vần oi, ôi, ơi, đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu, đoạn có các vần oi, ôi, ơi, hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã học.
- Viết đúng các vần oi, ôi, ơi, viết đúng các tiếng, từ ngữ có các vần oi, ôi, ơi.
- Phát triển vốn từ dựa trên những từ ngữ chứa các vần oi, ôi, ơi có trong bài học.
- Phát triển kĩ năng nói và so sánh các sự vật.
- Phát triển kĩ năng quan sát, nhận biết các chi tiết trong tranh về người và vật (đồ vật và loài vật).
- HS có cơ hội phát triển năng lực ngôn ngữ, vốn từ liên quan đến vần oi, ôi, ơi và chủ đề Xe của mẹ và xe của bé.
2. Năng lực chung
- Phát triển năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo liên quan đến vần oi, ôi, ơi
3. Phẩm chất
- Cảm nhận được tình cảm mẹ con được thể hiện trong đoạn đối thoại đọc hiểu, từ đó biết yêu thương, gắn bó hơn với gia đình.
- Chăm chỉ, mạnh dạn, hợp tác trong học tập.
- Biết giữ gìn sách vở, tôn trọng bản quyền tài liệu.
4. Năng lực số
- 1.1.L1–L2. b - Truy cập dữ liệu
- HS biết xem video bài đọc từ đúng đường link GV gửi, không bấm trang lạ hoặc quảng cáo.
- 3.3.L1–L2. a - Bản quyền
+ HS biết không tự ý lấy hình ảnh/video trên mạng khi không được phép, chỉ dùng tài liệu GV cung cấp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Máy tính, ti vi, video đọc mẫu vần oi - ôi - ơi, đoạn văn từ kho NXB (đảm bảo bản quyền).
- HS: Bộ TH Tiếng Việt, bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 1
1. Hoạt động Khởi động (5 phút)
- GV chiếu 1 đoạn video ngắn (nguồn NXB) về tiếng voi kêu.
- HS đoán từ “voi”,....
- GV dẫn vào bài: Hôm nay các con học 3 vần mới oi - ôi - ơi .
* Lồng ghép năng lực số
- GV nói:
+ Đây là video có bản quyền. Các con không tự tìm video lạ.
+ Các nội dung cô chiếu trong bài học hôm nay được lấy từ nguồn tranh trong SGK.
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới (30 phút)
2.1. Nhận biết
- GV chiếu oi - ôi - ơi
* GV nhắc: Hình chữ hiển thị của SGK, có bản quyền, các con không tự chép hình từ mạng.
- HS phân tích vần
+ HS so sánh vần: oi, ôi, ơi, tìm điểm giống và khác nhau của các vần?
+ GV chốt: Các vần đều có i đứng sau, khác nhau âm đứng trước: o, ô, ơ
2.2. Đọc
a. Đọc vần
- GV đánh vần mẫu: o- i- oi, ôi, ơi
+ HS nối tiếp nhau đánh vần. Lớp đánh vần đồng thanh.
+ HS nối tiếp nhau đọc trơn vần. Lớp đọc trơn đồng thanh.
b. Đọc tiếng
- GV giới thiệu mô hình tiếng: voi
+ HS vận dụng mô hình tiếng, đánh vần, phân tích tiếng và đọc trơn.
- HS thực hành ghép bảng cài: oi, ôi, ơi, voi
- Lớp đọc đồng thanh: oi, ôi, ơi, voi một số lần.
- Đọc tiếng trong SGK: chòi, hỏi, mỗi, xôi, đợi, mới
+ GV đưa các tiếng trong SGK. HS đánh vần nối tiếp nhau. Lớp đánh vần mỗi tiếng một lần.
+ HS tìm đặc điểm của các tiếng?
+ HS đọc trơn nối tiếp nhau. Lớp đọc trơn đồng thanh.
c. Đọc từ ngữ
- GV lần lượt đưa tranh minh hoạ cho từng từ ngữ: chim bói cá, thổi còi, đồ chơi
- HS nói tên sự vật trong tranh? GV cho từ ngữ xuất hiện dưới tranh.
+ HS hiểu từ, nhận biết tiếng chứa vần: oi, ôi, ơi?
* GV giải thích: Chỉ dùng tranh do cô cung cấp để tránh vi phạm bản quyền.
+ HS phân tích và đánh vần: chim bói cá, thổi còi, đồ chơi
+ HS đọc trơn nối tiếp. Lớp đọc đồng thanh một số lần.
2.3. Viết bảng
- GV đưa chữ viết mẫu: oi, ôi, ơi, thổi còi, đồ chơi
+ HS quan sát, nhận xét: Các chữ có độ cao như thế nào? Con chữ nào viết với độ cao khác? Cách nối nét giữa các con chữ?
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nêu quy trình viết chữ ghi: oi, ôi, ơi, thổi còi, đồ chơi
- HS viết vào bảng con:
- GV giúp đỡ HS gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng cách.
- GV nhận xét và sửa lỗi chữ viết cho HS.
2.4. Lồng ghép năng lực số - Truy cập dữ liệu
- GV mở video đọc mẫu và hỏi:
- Biểu tượng nào để nhấn phát?
- Con có bấm vào quảng cáo không?
- Nếu muốn xem lại, con mở đúng đường link cô gửi, đúng không?
- HS thực hành trả lời, hình thành thói quen truy cập an toàn...
Giáo án minh họa tích hợp năng lực số môn Toán lớp 1 Kết nối tri thức
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN TOÁN LỒNG GHÉP NLS
BÀI 14: KHỐI LẬP PHƯƠNG, KHỐI HỘP CHỮ NHẬT (Tiết 44)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nhận biết được khối lập phương, khối hộp chữ nhật qua các vật thật và đồ dùng học tập.
- Bước đầu phát triển trí tưởng tượng không gian, liên hệ với thực tế, có hứng thú học tập qua việc thực hành đếm hình, xếp, ghép khối lập phương, khối
* Tích hợp năng lực số:
2.1.CB1a : Lựa chòn các hình khối đơn giản để tìm kiếm.
Biết được An toàn số – Biết hành vi an toàn khi sử dụng thiết bị kỹ thuật số.
5.1.CB1a: Xác định được các vấn đề kỹ thuật đơn giản khi vận hành thiết bị và sử dụng môi trường số vào giải quyết nhiệm vụ đơn giản bằng công cụ số.
- Ứng dụng công nghệ số – Quan sát, thiết kế mô hình học Toán qua công cụ số.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- BG điện tử
- Máy tính
- Bộ đồ dùng dạy Toán 1 của GV.
- Bộ đồ dùng học Toán 1 của HS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Hoạt động Mở đầu
Khởi động: Lớp trưởng điều hành trò chơi Truyền điện
4 + 5 = 3 + 4 = 6 + 2 = 10 + 0= 4 + 6 =
2. Hoạt động Hình thành kiến thức
- Thông qua đồ vật thật (hộp quà, xúc xắc) và hình vẽ (SGK),
GV cho HS quan sát tranh và giới thiệu biểu tượng khối lập phương (có mô hình minh hoạ, nhận dạng tổng thể).
- Thông qua đồ vật thật (bể cá, loa thùng) và hình vẽ (SGK),
- GV cho HS quan sát giới thiệu biểu tượng khối hộp chữ nhật (có mô hình minh hoạ, nhận dạng tổng thể).
3. Hoạt động Luyện tập thực hành
Bài 1 và Bài 2:
- Yêu cầu HS quan sát các hình khối, từ đó nhận ra được hình thích hợp (là khối lập phương hoặc khối hộp chữ nhật), rồi nêu tên chữ ở dưới mỗi hình thích hợp
- HS hoạt động nhóm đôi nói cho nhau nghe đâu là hình lập phương đâu là khối hộp chữ nhật
- HS trình bày trước lớp. GV chốt lại
...
Giáo án minh họa tích hợp năng lực số môn Đạo đức lớp 1 Kết nối tri thức
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : ĐẠO ĐỨC
Tuần 21 : CHỦ ĐỀ: TỰ GIÁC LÀM VIỆC MỘT MÌNH
Bài 19: TỰ GIÁC LÀM VIỆC NHÀ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Kiến thức
- HS nêu được ít nhất 6 việc nhà phù hợp với lứa tuổi (ví dụ: gấp quần áo, xếp đồ chơi, tưới cây, lau bàn, quét nhà, sắp xếp sách vở).
- HS hiểu vì sao cần tự làm việc nhà: giúp đỡ bố mẹ, rèn tính tự lập, có trách nhiệm với gia đình.
Kỹ năng
- Thực hành được ít nhất 2 việc nhà cơ bản trong lớp (gấp khăn, xếp đồ chơi, lau bàn học) theo bước rõ ràng.
- Phát triển năng lực số cơ bản: biết thực hiện thao tác chọn hình, kéo – thả, và lưu/ghi nhận cam kết trên thiết bị (TV tương tác/máy tính bảng).
- Kỹ năng giao tiếp, hợp tác nhóm.
Thái độ
- Thể hiện tinh thần tự giác, vui vẻ khi làm việc nhà; biết chia sẻ cảm nhận, tiếp thu ý kiến khen/chỉ.
- Hình thành thói quen giúp đỡ bố mẹ phù hợp với tuổi.
II. ĐỒ DÚNG HỌC TẬP
GV: Giáo án; slide/hình ảnh minh họa các việc nhà; video ngắn (30-60s) về trẻ em làm việc nhà; phiếu giao nhiệm vụ nhóm; bộ đồ dùng thực hành (khăn, bát đồ chơi, bàn nhỏ, chổi mini, bình tưới cây nhựa); máy tính/máy chiếu/tivi tương tác; máy tính bảng (nếu có); thẻ công nhận (tem/mặt cười) cho HS.
HS: Vở, bút; đồ dùng cá nhân (nếu GV yêu cầu mang theo); sẵn sàng tham gia hoạt động nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
B. Khởi động (4 phút)
1. GV mở đầu bằng câu hỏi gợi mở: “Con có giúp bố mẹ việc gì ở nhà không? Hôm nay chúng ta sẽ học về ‘Em tự làm việc nhà’.”
2. Phát video ngắn (30–60 giây) có hình ảnh bạn nhỏ làm việc nhà (gấp quần áo, tưới cây, xếp đồ chơi). HS xem.
3. Hỏi nhanh: “Bạn trong clip đã làm những việc gì?” HS giơ tay trả lời. GV ghi nhanh các việc HS nêu lên bảng.
4. GV nêu mục tiêu tiết học, kết nối với yêu cầu giờ học: biết việc phù hợp, thực hành và cam kết làm việc nhà.
5. C. Khám phá và hướng dẫn (10 phút)
Mục đích: HS nhận biết việc nhà phù hợp, phân biệt việc an toàn/số việc không nên làm.
...
Giáo án minh họa tích hợp năng lực số môn Âm nhạc lớp 1 KNTT
ÂM NHẠC 1
CHỦ ĐỀ 3: MÁI TRƯỜNG THÂN YÊU
TIẾT 11: -ÔN TẬP ĐỌC NHẠC: BAN NHẠC ĐÔ – RÊ - MI .
- NGHE NHẠC: NHỮNG BÔNG HOA NHỮNG BÀI CA.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Đọc được bài đọc nhạc Đô – Rê – Mi kết hợp vận động theo nhịp.
Từ đó hình thành những năng lực phẩm chất sau:
1. Năng lực
- Nhận biết được âm thanh cao – thấp, to – nhỏ.
- Biết vận động đơn giản theo nhạc.
- Hát được theo giai điệu mẫu GV đưa ra.
2. Phẩm chất
- Yêu thích âm nhạc, mạnh dạn thể hiện.
- Hình thành nề nếp khi học môn âm nhạc.
* Tích hợp năng lực số (CB1 – phù hợp LỚP 1)
- 1.1.L1-L2.a: Xem video bài hát từ nguồn chính thống.
- 2.1.L1-L2.a: Hợp tác qua công cụ số đơn giản (xem – trả lời – tham gia).
- 6.1.L1-L2.b: Nhận biết AI có thể tạo tranh đơn giản.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên
- Nhạc cụ,các thiết bị dạy học cơ bản
2. Học sinh
- Nhạc cụ gõ cơ bản
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
|
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
1. Hoạt động mở đầu(5’) - GV mở video ngắn về âm thanh tự nhiên: tiếng chim hót – tiếng mưa rơi. → Tích hợp NLS: 1.1.L1-L2.a - “Con nghe thấy âm thanh gì?” -Cho HS vận động nhẹ theo nhạc. |2.Hoạt động khám phá: Nghe nhạc: (15’) |
-Xem video
– trả lời. - Vận động theo yêu cầu.
|
...
Giáo án minh họa tích hợp năng lực số môn HĐTN lớp 1 Cánh Diều
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
Tuần 26: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ: VỆ SINH NHÀ CỬA
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau hoạt động, HS có khả năng:
1. Về năng lực hoạt động trải nghiệm
- Biết được một số công việc khi vệ sinh nhà cửa và đồ dùng cần thiết để thực hiện công việc đó.
- Thực hiện được một số việc làm cụ thể như lau dọn nhà cửa sạch sẽ, sắp xếp đồ dùng gọn gàng.
- Có ý thức, thái độ làm việc nhà để giúp đỡ cha mẹ, người thân.
2. TÍCH HỢP NĂNG LỰC SỐ
- Nhận diện và phân biệt được hình dạng, chức năng của các thiết bị kĩ thuật số trong gia đình (máy hút bụi, robot lau nhà, máy lọc không khí, quạt điện, nồi cơm điện…).
- Biết nêu được vai trò của một số thiết bị số trong việc hỗ trợ vệ sinh nhà cửa (ví dụ: robot hút bụi giúp dọn sàn, máy lọc không khí giúp làm sạch không gian).
- Biết quan sát hình ảnh thiết bị số trên máy tính/máy chiếu và trả lời đúng – sai, kéo thả (tùy lớp học).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bộ đồ dùng để HS thực hành: chổi quét nhà, chổi lau nhà, khăn lau, găng tay, nước rửa kính.
- Tranh ảnh về các dụng cụ vệ sinh truyền thống và các thiết bị kĩ thuật số trong gia đình (máy hút bụi, robot lau nhà, máy lọc không khí).
- Máy chiếu/máy tính bảng (nếu có) để HS nhận diện thiết bị số qua hình ảnh.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (3 phút)
- Ổn định lớp.
- Hát 1 bài vui.
- Giới thiệu bài: “Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu công việc vệ sinh nhà cửa và nhận biết các dụng cụ, cả truyền thống và thiết bị hiện đại trong gia đình.”
2. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU (35 phút)
🌟 Hoạt động 1: KỂ TÊN DỤNG CỤ LAU DỌN NHÀ & THIẾT BỊ KĨ THUẬT SỐ
Mục tiêu bổ sung năng lực số:
- Nhận diện được dụng cụ vệ sinh truyền thống (chổi, khăn, nước lau nhà).
- Nhận diện và phân biệt thiết bị kĩ thuật số trong gia đình có chức năng vệ sinh:
- Robot hút bụi
- Máy hút bụi cầm tay
- Máy lọc không khí
- Máy phun hơi nước vệ sinh sàn
- Biết nói được “Thiết bị này dùng để làm gì?”.
...
...
>> Xem chi tiết trong file tải.
Mời các bạn tham khảo thêm các tài liệu hữu ích khác trên chuyên mục Giáo án.
Tham khảo thêm
-
Chia sẻ:
Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Giáo án minh họa tích hợp năng lực số lớp 1 (KNTT, CD)
88,8 KB 02/12/2025 3:12:00 CHNhiều người quan tâm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Giáo án lớp 1 tải nhiều
-
Giáo án Tự nhiên - Xã hội lớp 1 sách Cánh Diều (Trọn bộ cả năm)
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Cánh Diều (Trọn bộ cả năm)
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Trọn bộ cả năm)
-
Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Trọn bộ cả năm)
-
Giáo án Đạo đức lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Trọn bộ cả năm)
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Cánh Diều (Trọn bộ cả năm)
-
Giáo án Toán lớp 1 sách Cánh Diều (Trọn bộ cả năm)
-
Giáo án Toán lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Chân Trời Sáng Tạo (Trọn bộ cả năm)
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giáo án tải nhiều
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 13
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 14
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 15
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Truyền thống quê em tuần 16
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 9
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 10
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 11
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Kính yêu thầy cô - Thân thiện bạn bè tuần 12
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Vì một cuộc sống an toàn tuần 8
-
Giáo án Sinh hoạt dưới cờ lớp 2: Vì một cuộc sống an toàn tuần 6
Bài viết hay Giáo án lớp 1
-
Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
-
Giáo án PowerPoint Toán tiền tiểu học: Các số 7, 8, 9
-
Giáo án Giáo dục thể chất chủ đề Bài tập thể dục lớp 1
-
Giáo án hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Cùng học để phát triển năng lực (Trọn bộ cả năm)
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 1 sách Cùng học để phát triển năng lực Học kì 2
-
PowerPoint STEM Làm đồng hồ tiện ích