Trong thời bình thời gian huấn luyện quân sự giáo dục chính trị pháp luật hàng năm đối với dân quân tự vệ thường trực là?

Trong thời bình thời gian huấn luyện quân sự giáo dục chính trị pháp luật hàng năm đối với dân quân tự vệ thường trực là? Dân quân tự vệ là lực lượng cũng được đào tạo, huấn luyện hằng năm để nhằm xây dựng lực lượng thường trực trong nhân dân. Vào thời bình lực lượng này cũng phải huấn luyện thường xuyên.

Trong thời bình thời gian huấn luyện quân sự giáo dục chính trị pháp luật hàng năm đối với dân quân tự vệ thường trực là?

1. Dân quân tự vệ thường trực là gì?

Dân quân tự vệ thường trực là lực lượng dân quân tự vệ nòng cốt làm nhiệm vụ thường trực sẵn sàng chiến đấu tại các địa bàn trọng điểm về quốc phòng, an ninh.

Hiểu đơn giản thì lực lượng này có thời gian huấn luyện và sau đó trở về làm công việc bình thường, lao động như mọi công dân khác nhưng khi cần thiết sẽ tham gia chiến đấu. Tình trạng khẩn cấp cần lực lượng như chiến tranh.

2. Trong thời bình thời gian huấn luyện quân sự giáo dục chính trị pháp luật hàng năm đối với dân quân tự vệ thường trực là?

Căn cứ vào khoản 1, điều 28 Luât Dân quân tự vệ 2019 quy định như sau:

Điều 28. Huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, pháp luật, hội thi, hội thao, diễn tập cho Dân quân tự vệ

1. Trong thời bình, thời gian huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, pháp luật hằng năm được quy định như sau:

a) Dân quân tự vệ năm thứ nhất là 15 ngày, trừ dân quân thường trực;

b) Dân quân tự vệ từ năm thứ hai trở đi là 12 ngày đối với Dân quân tự vệ cơ động, Dân quân tự vệ biển, Dân quân tự vệ phòng không, pháo binh, trinh sát, thông tin, công binh, phòng hóa, y tế; 07 ngày đối với Dân quân tự vệ tại chỗ;

c) Dân quân thường trực là 60 ngày.

Như vậy trong điều luật này quy định rõ rằng, trong thời bình dân quân tự vệ sẽ phải thực hiện huấn luyện quân sự giáo dục chính trị pháp luật hàng năm là 60 ngày.

3. Tại sao phải huấn luyện hằng năm với dân quân tự vệ?

Việc huấn luyện hằng năm trong thời bình với dân quân tự vệ là điều cần thiết vì:

Để có một lực lượng vững mạnh trong công tác bảo vệ đất nước, bảo vệ an ninh trật tự khu vực thì chúng ta cần có lực lượng được đào tạo chuyên nghiệp và lực lượng phòng bị, dự bị. Trong đó lực lượng chuyên nghiệp là lực lượng cốt lõi, nhưng lực lượng này chỉ chiến một phần nhỏ nhằm thực hiện các hoạt động bảo vệ đất nước, chính trị, an ninh trật tự thường xuyên. Còn lực lượng dự bị, phòng bị là lực lượng được đào tạo ngắn hạn và làm việc, lao động như công dân bình thường.

Khi có đầy đủ hai lực lượng này sẽ phục vụ cho nhiệm vụ bảo vệ đất nước trong tình thế nguy hiểm, khi mà lực lượng chuyên nghiệp, nòng cốt sẽ chỉ đạo còn lực lượng phòng vệ, tự vệ sẽ hỗ trợ và bảo vệ nhân dân. Bên cạnh đó, hai lực lượng này còn giúp xây dựng lực lượng quốc phòng toàn dân vững mạnh, phát huy hết vai trò của thanh niên đối với đất nước.

Nếu như trong chiến tranh chúng ta chỉ có những người chiến sĩ, bộ đội chuyên nghiệp bảo vệ đất nước thì sẽ chẳng thế chống lại quân địch, nên toàn thể nhân dân đều phải đồng lòng, đứng lên hỗ trợ lực lượng nòng cốt trong công tác chống giặc.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Trong thời bình thời gian huấn luyện quân sự giáo dục chính trị pháp luật hàng năm đối với dân quân tự vệ thường trực là? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
1 90
0 Bình luận
Sắp xếp theo