Lực lượng nào là nòng cốt trong nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia?

Lực lượng nào là nòng cốt trong nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia? Biên giới quốc gia là phần giáp ranh với các nước khác cả ở trên biển và trên đất liền. Để lãnh thổ và chủ quyền quốc gia được bảo vệ thì nhiệm vụ bảo vệ biên giới quốc gia là quan trọng nhất. Vậy lực lượng nào đóng vai trò nòng cốt trong nhiệm vụ bảo vệ biên giới quốc gia? Mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

1. Lực lượng nào là nòng cốt trong nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia?

Lực lượng làm nòng cốt trong nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia là Bộ đội biên phòng.

Vì lực lượng này là lực lượng vũ trang và đảm bảo ổn định biên giới trên đất điền, hải đảo, vùng biển và cả cửa khẩu, những khu vực này cần được bảo vệ nghiêm ngặt tránh sự xâm nhập từ nước ngoài vào cũng như ổn định chính trị trong của đất nước.

Lực lượng có chức năng hỗn hợp, làm công tác phòng thủ của quân đội, làm công tác an ninh và công tác quản lý hành chính ở khu vực biên giới. Bởi chúng ta cũng biết khu vực giáp ranh như vậy sẽ có dân cư các nước sinh sống và dễ dàng qua lại, nếu như không kiểm soát kỹ càng thì dễ bị kẻ địch trà trộn cũng như xây dựng kế hoạch xâm chiếm đất nước ta.

Lực lượng nào là nòng cốt trong nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia?

2. Nhiệm vụ của Bộ đội biên phòng

Lực lượng bộ đội biên phòng có nhiệm vụ là:

- Xây dựng và thực hiện các chiến lược cũng như kế hoạch bảo vệ biên giới quốc gia;

- Thực hiện việc quản lý, bảo vệ chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ khu vực biên giới;

- Quản lý các khu vực cột mốc, đánh dấu, đường biên giới, công trình biên giới, cửa khẩu;

- Bảo vệ lợi ích của quốc gia, dân tộc, hòa bình, an ninh trật tự và an toàn xã hội, đảm bảo thi hành pháp luật khu vực biên giới;

- Thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, tăng cường và củng cố hoạt động quốc phòng an ninh, đối ngoại khu vực biên giới;

- Tích cực xây dựng nền quốc phòng toàn dân, biên phòng toàn dân trong nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn liền với an ninh nhân dân.

- Xây dựng phòng thủ cấp tỉnh, cấp huyện, biên giới, phòng thù dân sự, phòng chống và ứng phó với thiên tai, dịch bệnh.

- Hợp tác quốc tế về hoạt động biên phòng, đối ngoại biên phòng, đối ngoại nhân dân hướng đến sự hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển lâu dài.

- Thường xuyên rèn luyện, phấn đấu sẵn sàng cho chiến đấu chống chiến tranh xâm lược, xung đột vũ trang.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Lực lượng nào là nòng cốt trong nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
1 240
0 Bình luận
Sắp xếp theo