Nộp đơn tố cáo ở đâu 2024

Nộp đơn tố cáo ở đâu 2024. Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, người dân có quyền và nghĩa vụ tốt cáo đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một bộ phận lớn người dân chưa nắm rõ được quy tình tố cáo, không biết nộp đơn tố cáo ở đâu? Bài viết dưới đây của HoaTieu.vn sẽ cung cấp thông tin chi tiết cho bạn đọc về vấn đề trên, mời các bạn cùng tham khảo.

Hướng dẫn nộp đơn tố cáo
Hướng dẫn nộp đơn tố cáo

1. Nộp đơn tố cáo ở đâu?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 23 Luật Tố cáo 2018 quy định về nộp đơn tố cáo như sau:

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tố cáo có trách nhiệm tổ chức việc tiếp nhận tố cáo.

- Người tố cáo có trách nhiệm tố cáo đến đúng địa chỉ tiếp nhận tố cáo mà cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tố cáo đã công bố.

Như vậy, người tố cáo phải nộp đơn tố cáo đến đúng cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tố cáo. Tùy theo nội dung, đối tượng bị tố cáo mà thẩm quyền giải quyết và tiếp nhận đơn tố cáo của cơ quan, tổ chức là khác nhau. Cơ quan tiếp nhận đơn tố cáo chính là cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo.

Căn cứ vào việc xác định thẩm quyền giải quyết, người tố cáo đến các cơ quan sau để nộp đơn tố cáo:

- Người đứng đầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức do mình bổ nhiệm, quản lý trực tiếp và của cơ quan, tổ chức do mình quản lý trực tiếp.

Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan khác của Nhà nước do người có thẩm quyền bổ nhiệm người đó giải quyết.

Ví dụ:

+ Nộp đơn tố cáo gửi đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nếu tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện công vụ của công chức do chủ tịch UBND xã quản lý trực tiếp.

+ Nộp đơn tố cáo gửi đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện đối với trường hợp

  • Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, cán bộ, công chức, viên chức khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện bổ nhiệm, quản lý trực tiếp;
  • Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cơ quan, tổ chức do Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý trực tiếp.

- Nếu hành vi vi phạm của người bị tố cáo có dấu hiệu tội phạm thì sẽ được chuyển cho Cơ quan điều tra hoặc Viện kiểm sát để giải quyết tố cáo.

- Nếu tố cáo có nội dung liên quan đến chức năng quản lý của nhiều cơ quan thì có thể tố cáo đến 01 hoặc tất cả các cơ quan này.

2. Mẫu đơn tố cáo 2024

Mẫu đơn tố cáo 2024 đã được HoaTieu.vn cập nhật và đăng tải tại bài viết: Đơn tố cáo 2022.

Trong bài viết có tổng hợp các mẫu đơn tố cáo phổ biến như: đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đơn tố cáo hành vi tham nhũng, đơn tố cáo nặc danh, đơn tố cáo hành vi đánh người, cố ý gây thương tích, đơn tố cáo ngoại tình, tố cáo lừa đảo chiếm đoạt tài sản..... Ngoài ra còn có hướng dẫn chi tiết để viết đơn tố cáo đúng quy định. Bạn đọc chỉ cần tham khảo và tải file về máy để sử dụng.

3. Nộp đơn tố cáo online được không?

Có nhiều hình thức tố cáo hành vi vi phạm pháp luật
Có nhiều hình thức tố cáo hành vi vi phạm pháp luật

Trong tố tụng hình sự, pháp luật cho phép người dân tố giác, tin báo về tội phạm bằng lời nói hoặc văn bản. Và mọi tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố phải được tiếp nhận đầy đủ, giải quyết kịp thời. Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận và không được từ chối tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Căn cứ Nghị quyết 04/2016/NQ-HĐTP hướng dẫn quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 92/2015/QH13, Luật tố tụng hành chính 93/2015/QH13 về gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử.

Do đó, người nộp đơn tố cáo hoàn toàn có quyền được thực hiện tố cáo online, trực tuyến qua mạng internet.

4. Nộp đơn tố cáo online/trực tuyến thế nào?

Hiện nay, có rất nhiều hình thức để bộp đơn tố cáo online. Các bạn có thể chọn hình thức như gửi đơn tố cáo qua bản fax, email, trang thông tin điện tử chính thống của cơ quan nhà nước,... Để thực hiện gửi đơn tốc cáo trực tuyến rất đơn giản, bạn chỉ cần làm theo các bước sau đây.

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bằng chứng để tố cáo.

Lưu ý:

  • Nên có bằng chứng đầy đủ và thuyết phục về hành vi mà bạn tố cáo. Vì thực tế, việc tố cáo, đặc biệt là tố cáo online là ẩn danh, khiến người tố cáo đôi khi không có đủ bằng chứng hay chỉ ở mức độ nghi ngờ đã tiến hành tố cáo gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của người khác.
  • Đồng thời, tố cáo online còn làm cho những thành phần tung tin đồn, lợi dụng việc ẩn danh của công nghệ thông tin bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác.

Do đó, để được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng, bạn nên có đầy đủ chứng cứ trước khi tố cáo hành vi vi phạm pháp luật.

Bước 2: Nộp đơn tố cáo đúng địa chỉ đến các cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết như đã nêu tại phần 1 qua bản fax, email, điện thoại, hoặc trang thông tin điện tử… 

Bước 3: Nhận thư trả lời của cơ quan có thẩm quyền giải quyết mà bạn đã nộp.

Cần để ý thường xuyên tránh bỏ lỡ thông tin quan trọng.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 206
0 Bình luận
Sắp xếp theo