Shisha có phải ma túy không?

Shisha có phải ma túy không? Hút Shisa đã trở thành trào lưu trong giới trẻ từ lâu. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không biết rõ thành phần, tác hại của việc hút shisa cũng như quy định của pháp luật về vấn đề này. Liệu hành vi hút shisa có phải là vi phạm pháp luật? Mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây của HoaTieu.vn.

Quy định của pháp luật về hút Shisa
Quy định của pháp luật về hút Shisa

1. Shisha có phải ma túy không?

Shisha là một loại cỏ có xuất xứ từ Ả Rập. Thành phần chủ yếu của shisha chỉ là lá, mật ong, rễ cây, … được tẩm các hương liệu trái cây. Ở Việt Nam, shisha được dùng như một loại thuốc lào, thuốc lá nhưng gây cảm giác khoan khoái hơn.

Việc hút shisha cũng có tác hại đối với con người tương tự như hút thuốc lá (có thể dẫn đến các bệnh về hô hấp, tim mạch, ung thư...). Nếu chỉ hút shisha thì không gây hại tức thì với cơ thể nhưng khi trộn lẫn shisha với các loại ma túy tổng hợp để sử dụng chung sẽ rất nguy hiểm với cơ thể người sử dụng. Tuy nhiên, shisha không có các đặc điểm của các chất ma túy (người sử dụng shisha không bị lệ thuộc, không tăng liều...) nên shisa không có tên trong danh mục các chất ma túy và không phải là ma túy theo quy định của pháp luật Việt Nam.

2. Shisha có gây nghiện không?

Hút shisa gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng
Hút shisa gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng

Hầu như ai cũng biết nicotin có trong điếu thuốc lá có ma lực như thế nào. Thanh niên Việt Nam hiện nay rất nhiều người bắt chước phim ảnh hay đàn anh, đàn chị học hút thuốc lá. Lúc đầu ai cũng chỉ mang tâm lý thử vài điếu xem sao. Sau đó cơn nghiện thuốc bắt đầu ghé đến, họ tăng liều thuốc hút lên, có nhiều người mỗi ngày hút đến vài bao thuốc và cuối cùng họ dằn vặt, khổ sở vì không thể bỏ được thuốc lá.

Theo thông tin của Bệnh viện K Trung ương, Shisha thực chất là một loại chất có các thành phần giống hệt thuốc lá, thuốc lào, bản thân nó có chứa nhiều nicotion – Đây là một chất gây hưng phấn và gây nghiện. Chính vì vậy hút Shisha sẽ gây nghiện.

3. Hút shisha có bị cấm không?

Vì Shisa không nằm trong danh mục chất cấm nên hút shisa không bị cấm ở Việt Nam.

Việc kinh doanh và sử dụng mặt hàng này sẽ không bị xử phạt. Tuy nhiên, người kinh doanh shisa vẫn có thể bị xử phạt hành chính vì những hành vi vi phạm khác như kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ hay không có giấy phép kinh doanh...

4. Hút shisha có vi phạm pháp luật?

Như đã đề cập tại mục 3, vì shisa không phải là chất cấm và cũng không có quy định của pháp luật cấm hút shisa nên hành vi hút shisa không phải là vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, hiện nay để tăng thêm sự hấp dẫn của shisa, người ta thường trộn những chất gây nghiện nguy hiểm vào shisa mà người sử dụng không hề hay biết. Người hút tự trở thành con nghiện và bị lệ thuộc từ lúc nào không hay.

Do đó, đây cũng là một trong những vấn đề mà nhà làm luật cần xem xét và sửa đổi quy định phù hợp hơn, đặc biệt với đối tượng vị thành niên hút shisa. Với thanh thiếu niên, đôi khi họ chưa có nhận thức rõ ràng về hành vi hút shisa sẽ gây hại như thế nào đến cơ thể mình, dễ bị lôi kéo và dụ dỗ bởi bạn bè xung quanh. Vì vậy, nên có quy định về hạn chế bán, sử dụng shisa đối với lứa tuổi này.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Hỏi đáp pháp luậtPhổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 2.104
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Milky Way
    Milky Way

    Hút shisa có bị phạt không?

    Thích Phản hồi 08/06/22
    • Nguyễn Thị Hải Yến
      Nguyễn Thị Hải Yến

      Hiện nay Shisa không thuộc danh mục chất cấm nên người hút shisa sẽ không vi phạm pháp luật và không bị phạt tiền.

      Thích Phản hồi 08/06/22
  • Hạt đậu nhỏ
    Hạt đậu nhỏ

    Hút shisa với thuốc lá cái nào hại hơn b?

    Thích Phản hồi 08/06/22
    • Nguyễn Thị Hải Yến
      Nguyễn Thị Hải Yến

      Thực tế là hút shisa hại hơn và khi hút shisa để tăng thêm kích thích người ta thường cho thêm ma túy hay những chất độc hại khác mà người hút không hề hay biết. Lâu ngày gây nên cảm giác nghiện và bị phụ thuộc cực kỳ nghiêm trọng.

      Thích Phản hồi 08/06/22