Để quản lý xã hội bằng pháp luật, Nhà nước cần tích cực thực hiện?

Để quản lý xã hội bằng pháp luật, Nhà nước cần tích cực thực hiện? Pháp luật là công cụ của Nhà nước quản lý mọi mặt vấn đề trong xã hội. Vậy để quản lý xã hội bằng pháp luật thì nhà nước cần thực hiện điều gì? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Để quản lý xã hội bằng pháp luật, Nhà nước cần tích cực thực hiện?

  1. Quảng cáo pháp luật trong xã hội
  2. Phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân
  3. Nghiêm chỉnh mọi chủ trương, chính sách
  4. Răn đe để mọi người phải chấp hành pháp luật

Trả lời đáp án đúng là B. Để quản lý xã hội bằng pháp luật, Nhà nước cần tích cực thực hiện Phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân.

Bởi vì khi pháp luật được ban hành, việc người dân chủ động tìm kiếm và sử dụng pháp luật là ít khi diễn ra. Để pháp luật được nhiều người dân biết, hiểu và tuân thủ thì chính nhà nước phải thực hiện hoạt động phổ biến và giáo dục đến nhân dân. Từ đó thì nhân dân mới nghiêm chỉnh chấp hành, biết những việc mình nên làm và không nên làm trong cuộc sống.

Những đáp án còn lại là sai vì:

  • A. Từ ngữ không phù hợp, pháp luật là quy định mọi người phải thực hiện.
  • C. Việc nhà nước thực hiện nghiêm chỉnh là điều tất yếu nhưng để toàn xã hội tuân thủ pháp luật thì nhà nước tích cực thực hiện điều này vẫn chưa đem lại hiệu quả tốt trong xã hội.
  • D. Việc răn đe mọi người phải chấp hành pháp luật là việc cần thực hiện nhưng trước khi răn đê thì phải để nhân dân biết đến quy định pháp luật là gì, quy định những gì và hiểu được việc làm chưa đúng. Khi nhân dân biết mà vẫn làm sai thì việc răn đe mới được thực thi.
Để quản lý xã hội bằng pháp luật, Nhà nước cần tích cực thực hiện?
Để quản lý xã hội bằng pháp luật, Nhà nước cần tích cực thực hiện?

2. Tại sao nhà nước dùng pháp luật đề quản lý xã hội?

Nhà nước dùng pháp luật để quản lý xã hội vì:

- Pháp luật là văn bản pháp lý cho chính nhà nước đặt ra vì mục đích quản lý xã hội. Hơn nữa pháp luật là sản phẩm của trí tuệ văn minh, hướng đến sự công bằng xã hội. Pháp luật sẽ giúp những chủ trương, chính sách của nhà nước triển khai tốt hơn, đồng bộ hơn và có hiệu quả trên quy mô cả nước.

- Pháp luật giúp nhà nước phát huy được quyền lực của mình, kiểm tra mọi hoạt động của các cá nhân, tổ chức, cơ quan trong phạm vi đất nước. Khi pháp luật thực thi thì mọi người dân đều phải tuân theo.

- Pháp luật còn là công cụ để điều hành hệ thống nhà nước trong quản lý xã hội. Trong pháp luật quy định những điều khoản về bộ máy nhà nước để đảm bảo mọi cơ quan phải tuân thủ quy trình quản lý xã hội.

- Pháp luật giúp nhà nước quản lý xã hội bằng cách bảo đảm sự công bằng của nhân dân. Khi nhân dân thấy được pháp luật được thực thi công bằng thì sẽ luôn luôn tin tưởng nhà nước, đi theo những định hướng mà nhà nước xây dựng.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Để quản lý xã hội bằng pháp luật, Nhà nước cần tích cực thực hiện? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
1 254
0 Bình luận
Sắp xếp theo