Ngày xuất ngũ năm 2024

Ngày xuất ngũ 2023, 2024 là ngày nào? Lịch xuất ngũ năm 2023, 2024. Khi xuất ngũ, binh sĩ và hạ sĩ quan được hưởng các chế độ nào?

Hằng năm luôn có đợt tuyển quân và ra quân lớn của cả lực lượng quân đội nhân dân và công an nhân dân. Nhiều bậc phụ huynh thắc mắc không biết con em mình có thuộc diện được xuất ngũ năm 2023, 2024 hay không? Mời bạn đọc theo dõi bài viết sau của Hoatieu.vn để biết con em mình có thuộc diện được xuất ngũ năm nay không và còn bao nhiêu ngày nữa thì ra quân năm 2024 nhé.

1. Giao nhận quân nghĩa vụ quân sự năm 2024

Điều 33 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định thời gian tuyển quân như sau:

Hằng năm, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân một lần vào tháng hai hoặc tháng ba; trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh thì được gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai. Đối với địa phương có thảm họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm thì được điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

=> Thông thường, mùa tuyển quân đi nghĩa vụ quân sự sẽ bắt đầu sơ tuyển từ tháng 12 hàng năm. Kết quả chính thức được công bố vào tháng 1. Trong trường hợp phải sử dụng đến lực lượng dự bị thì lực lượng này sẽ nhận giấy báo nhập ngũ trước Tết nguyên đán.

- Năm 2024, việc tiến hành tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ sẽ diễn ra trong 1 đợt; thời gian giao nhận quân trong 3 ngày theo theo Công văn 4267/BQP-TM 2023 của Bộ Quốc Phòng. Cụ thể như sau: Thời gian giao nhận quân trong 03 ngày, từ ngày 25 đến hết ngày 27 tháng 02 năm 2024 (từ ngày 16 đến hết ngày 18 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Trong đó, ngày nhập ngũ năm 2024 cụ thể ở từng địa phương:

+ Ngày thứ nhất (25/2/2024) sẽ có 30 tỉnh, thành phố tổ chức lễ giao nhận quân gồm: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên (thuộc Quân khu 1); Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Hòa Bình (thuộc Quân khu 3); Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông (thuộc Quân khu 5) và 4 tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc (thuộc Quân khu 2).

+ Ngày thứ hai (26/2), có 7 tỉnh, thành phố tổ chức lễ giao nhận quân gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế thuộc Quân khu 4 và các quận, huyện Hà Nội thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

+ Ngày thứ ba (27/2), có 26 tỉnh, thành phố tổ chức lễ giao nhận quân, cụ thể là: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng (thuộc Quân khu 7); Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau (thuộc Quân khu 9) và 5 tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La (thuộc Quân khu 2).

2. Thời gian đi nghĩa vụ quân sự năm 2024 là bao lâu?

Điều 21 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định thời gian đi nghĩa vụ quân sự như sau:

Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.

Tuy nhiên vẫn còn trường hợp kéo dài thời gian đi nghĩa vụ quân sự, cụ thể:

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ nhưng không quá 06 tháng trong trường hợp sau đây:

  • Để bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu;
  • Đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn.

⇒ Khi xảy ra 1 trong 2 điều kiện trên thì thời gian phục vụ tại ngũ sẽ kéo dài nhưng không quá 30 tháng

=> Tùy từng trường hợp mà thời gian đi nghĩa vụ quân sự là 24 tháng - 30 tháng

Bên cạnh trường hợp kéo dài thời gian đi nghĩa vụ quân sự còn có các trường hợp xuất ngũ trước thời hạn theo quy định tại điều 43 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015:

  • Hội đồng giám định y khoa quân sự kết luận không đủ sức khỏe để tiếp tục phục vụ tại ngũ
  • Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;
  • Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;
  • Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;
  • Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;
  • Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

3. Trường hợp được xuất ngũ nghĩa vụ quân sự năm 2024?

Tại Điều 43 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015  quy định về điều kiện xuất ngũ như sau:

Điều kiện xuất ngũ

1. Hạ sĩ quan, binh sĩ đã hết thời hạn phục vụ tại ngũ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 21 của Luật này thì được xuất ngũ.

2. Hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ có thể được xuất ngũ trước thời hạn khi được Hội đồng giám định y khoa quân sự kết luận không đủ sức khỏe để tiếp tục phục vụ tại ngũ hoặc các trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản 1; các điểm a, b và c khoản 2 Điều 41 của Luật này.

=> Như vậy, để biết con em mình có thuộc diện được xuất ngũ năm 2024 hay không, bạn cần lưu ý, con em bạn sẽ được xuất ngũ trong điều kiện không đủ sức khỏe theo giám định của Hội đồng giám định y khoa quân sự, kể cả khi chưa đủ thời gian phục vụ tại ngũ.

Ngoài ra, trong thời gian con em bạn đi nghĩa vụ mà lao động chính trong gia đình bạn không may gặp vấn đề dẫn đến mất sức lao động, hoặc gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản trong dịch bệnh, thiên tai... thì con em bạn cũng sẽ được xuất ngũ. Trong trường hợp này, bạn lưu ý cần làm đơn xin ra quân trước thời hạn gửi đến đơn vị nơi con em mình đang công tác, kèm theo dẫn chứng đầy đủ (hồ sơ bệnh án, xác nhận của chính quyền địa phương...) làm căn cứ để xin cho con em mình được ra quân sớm.

Nếu gia đình bạn không thuộc các trường hợp như trên, thì trong năm 2024, con em bạn phải có thời gian phục vụ tại quân ngũ đủ 24 tháng thì mới được xuất ngũ.

4. Ngày xuất ngũ năm 2024

Ngày xuất ngũ năm 2024 là ngày nào?

Ngày xuất ngũ được tính tùy vào thuộc vào đợt nhập ngũ cũng như số năm mà các chiến sĩ nghĩa vụ tham gia phục vụ tại ngũ.

Ngày xuất ngũ = Ngày giao quân/ngày nhận quân tại đơn vị (nếu các địa phương không có ngày giao quân) + thời gian phục vụ tại ngũ

=> Theo các quy định đã đề cập trên, giả sử các chiến sĩ nghĩa vụ quân sự được gọi nhập ngũ, tham gia nghĩa vụ quân sự và xuất ngũ theo các điều kiện thông thường (2 năm, không kéo dài thời gian phục vụ tại ngũ và không xuất ngũ trước thời hạn) thì lịch ra quân năm 2024 là tháng 2 và tháng 3 năm 2024 đối với các bạn nhập ngũ năm 2022.

Tuy nhiên, Quân đội luôn tạo điều kiện để binh sĩ được xuất ngũ sớm hơn 24 tháng theo quy định. Cụ thể, hầu như các đơn vị toàn quân sẽ cho binh sĩ xuất ngũ vào thời gian cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2, trước Tết nguyên đán tầm 10-15 ngày để tạo điều kiện cho họ được đón tết cùng gia đình sau 1 năm phải làm nhiệm vụ và đón tết tại đơn vị. Do đó, tổng thời gian thực tế các chiến sĩ phục vụ tại quân đội là 22-23 tháng.

Vì vậy, ngày xuất ngũ thực tế năm 2024 là từ ngày 25-30 tháng 1 dương lịch hàng năm, trước tết nguyên đán tầm 10-15 ngày, đối với các bạn nhập ngũ năm 2021, 2022.

Đặc biệt là năm 2024, lịch tết Nguyên đán sẽ rơi vào ngày 10 tháng 2 dương lịch năm 2024, thời gian tết như mọi năm. Do đó, lịch ra quân năm 2024 có thể sẽ được quyết định từ ngày 25-30/1/2024 dương lịch. Đây có lẽ sẽ là tin vui đối với các chiến sĩ trong quân ngũ đang mong mỏi được đoàn tụ với người thân, gia đình, bạn bè sớm.

Tại các đơn vị khác nhau sẽ quy định thời gian xuất ngũ và tiến hành trao trả binh sĩ về địa phương khác nhau, nhưng sẽ không quá xa khoảng thời gian mà HoaTieu đã đề cập phía trên. Nguyên do có sự khác nhau về thời gian này là do vị trí địa lý cùng nhiệm vụ riêng biệt của các cơ quan, đơn vị.

5. Còn bao nhiêu ngày nữa ra quân 2024

Theo quy định tại Điều 21 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ trong thời bình là 24 tháng.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 22 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015: Thời gian phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ được tính từ ngày giao, nhận quân; trong trường hợp không giao, nhận quân tập trung thì tính từ ngày đơn vị Quân đội nhân dân tiếp nhận đến khi được cấp có thẩm quyền quyết định xuất ngũ.

=> Như vậy, đối với chiến sĩ quân sự được gọi nhập ngũ, tham gia nghĩa vụ quân sự, có điều kiện sức khỏe bình thường, đáp ứng đủ điều kiện xuất ngũ thì sẽ được xuất ngũ sau 2 năm (không kéo dài thời gian phục vụ tại ngũ và không xuất ngũ trước thời hạn vì lý do sức khỏe, hoàn cảnh gia đình...) => Tức là trong năm 2024, đối với chiến sĩ nhập ngũ từ năm 2022, các bạn đã được ra quân vào cuối tháng 1 năm 2024.

6. Ra quân 2024 được bao nhiêu tiền?

Tiền xuất ngũ theo quy định hiện hành được tính thế nào? Xuất ngũ năm 2024 được bao nhiêu tiền theo quy định mới?

Điều 7, Nghị định 27/2016/CĐ-CP ngày 6/4/2016 của Chính phủ quy định về chế độ trợ cấp xuất ngũ một lần, trợ cấp tạo việc làm, cấp tiền tàu xe, phụ cấp đi đường đối với hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ như sau:

1. Ngoài chế độ bảo hiểm xã hội một lần được hưởng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ được trợ cấp xuất ngũ một lần, cứ mỗi năm phục vụ trong Quân đội được trợ cấp bằng 02 tháng tiền lương cơ sở theo quy định của Chính phủ tại thời Điểm xuất ngũ. Trường hợp có tháng lẻ được tính như sau: Dưới 01 tháng không được hưởng trợ cấp xuất ngũ; từ đủ 01 tháng đến đủ 06 tháng được hưởng trợ cấp bằng 01 tháng tiền lương cơ sở; từ trên 06 tháng trở lên đến 12 tháng được hưởng trợ cấp bằng 02 tháng tiền
lương cơ sở.

2. Hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ thời hạn đủ 30 tháng, khi xuất ngũ được trợ cấp thêm 02 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng; trường hợp nếu xuất ngũ trước thời hạn 30 tháng thì thời gian phục vụ tại ngũ từ tháng thứ 25 đến dưới 30 tháng được trợ cấp thêm 01 tháng phụ cấp quân hàm hiện hưởng.

3. Hạ sĩ quan, binh sĩ hoàn thành nghĩa vụ phục vụ tại ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự khi xuất ngũ được trợ cấp tạo việc làm bằng 06 tháng tiền lương cơ sở theo quy định của Chính phủ tại thời Điểm xuất ngũ.

4. Hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ được đơn vị trực tiếp quản lý tổ chức buổi gặp mặt chia tay trước khi xuất ngũ, mức chi 50.000 đồng/người; được đơn vị tiễn và đưa về địa phương nơi cư trú theo quy định hoặc cấp tiền tàu, xe (loại phổ thông) và phụ cấp đi đường từ đơn vị về nơi cư trú. 

Như vậy, các khoản trợ cấp xuất ngũ bao gồm:

  • BHXH một lần
  • Trợ cấp xuất ngũ một lần
  • Trợ cấp tạo việc làm

Tuy nhiên được biết vấn đề hỗ trợ học nghề đối với độ đội xuất ngũ hiện nay còn là vấn đề nhiều khúc mắc. Bởi vì vấn đề này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Được biết hiện nay nhiều lực lượng bộ đội trở về sau khi nhập ngũ không được miễn phí tiền học nghề dù có thẻ được miễn phí học nghề. Điều này cần được cải thiện đúng đắn nhất. Vì nó sẽ đảm bảo cho chiến sĩ có thể ổn định đời sống, an sinh xã hội và phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó cũng không ít trường hợp người xuất ngũ đã có bằng cao đẳng, đại học nên không có nhu cầu học nghề cho nên chính sách này cũng xuất hiện bất cập khi chẳng còn hưu ích.

Chúng ta cũng đã biết công dân sau khi nhập ngũ trở về thì sẽ gần như phải bắt đầu lại từ đầu công việc của mình trong 2 năm bỏ dở. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của công dân mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế. Vì thế nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ sát sao những công dân sau khi xuất ngũ để họ nhanh chóng ổn định đời sống của mình.

Để biết rõ các mức trợ cấp này, mời các bạn tham khảo bài: Xuất ngũ năm 2024 được bao nhiêu tiền theo quy định mới?

7. Đang đi làm có phải đi nghĩa vụ quân sự năm 2024 không?

Tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 có quy định các trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự.

Nếu người đang đi làm thuộc các trường hợp như pháp luật quy định thì vẫn sẽ được miễn hoặc tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Ngược lại, nếu không có lý do và căn cứ hợp lý thì người đang đi làm còn trong độ tuổi nhập ngũ, đủ điều kiện về sức khỏe vẫn sẽ được yêu cầu đi nghĩa vụ quân sự.

Ngoài ra, Theo điểm a khoản 1 Điều 30 Bộ luật Lao động 2019 quy định:

Tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động

1. Các trường hợp tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động bao gồm:

a) Người lao động thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ;

2. Trong thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, người lao động không được hưởng lương và quyền, lợi ích đã giao kết trong hợp đồng lao động, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định khác.

=> Như vậy, trong trường hợp bạn đang có việc làm ổn định, đã ký hợp đồng lao động với người sử dụng lao động thì khi bạn nhập ngũ, bạn sẽ được tạm hoãn hợp đồng lao động, không phải chấm dứt hợp đồng lao động.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, ít có doanh nghiệp nào để trống vị trí làm việc 2 năm để chờ người lao động hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Do đó, trong trường hợp này, hai bên có thể có thỏa thuận việc chấm dứt hợp đồng lao động và thỏa thuận về quyền lợi, nghĩa vụ của hai bên.

Trong trường hợp không có thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm tiếp nhận lại người lao động trở lại công việc theo hợp đồng sau khi hoàn thành thời gian nghĩa vụ quân sự.

8. Đi nghĩa vụ quân sự 2024 bao lâu thì được nghỉ phép?

Đối với các chiến sĩ được gọi tham gia nghĩa vụ năm 2024, lần đầu xa nhà, nhiều bạn sẽ có thắc mắc Hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ trong quân đội từ tháng thứ mấy thì được hưởng chế độ nghỉ phép hằng năm, thời gian nghỉ phép là bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định như sau:

Chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân

1. Đối với hạ sĩ quan, binh sĩ trong thời gian phục vụ tại ngũ:

a) Được bảo đảm cung cấp kịp thời, đủ số lượng, đúng chất lượng về lương thực, thực phẩm, quân trang, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh; được bảo đảm chỗ ở, phụ cấp hàng tháng, nhu yếu phẩm và nhu cầu về văn hóa, tinh thần phù hợp với tính chất nhiệm vụ của quân đội; được bảo đảm chế độ trong các ngày lễ, tết; được bảo đảm chăm sóc sức khỏe khi bị thương, bị ốm đau, bị tai nạn theo quy định của pháp luật;

b) Từ tháng thứ mười ba trở đi được nghỉ phép theo chế độ; các trường hợp nghỉ vì lý do đột xuất khác do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định;

c) Từ tháng thứ hai mươi lăm trở đi được hưởng thêm 250% phụ cấp quân hàm hiện hưởng hàng tháng;

d) Được tính nhân khẩu trong gia đình khi gia đình được giao hoặc điều chỉnh diện tích nhà ở, đất xây dựng nhà ở và đất canh tác;

đ) Được tính thời gian phục vụ tại ngũ vào thời gian công tác;

e) Được ưu đãi về bưu phí;

g) Có thành tích trong chiến đấu, công tác, huấn luyện được khen thưởng theo quy định của pháp luật;

h) Trong trường hợp bị thương, bị bệnh khi làm nhiệm vụ thi được hưởng chế độ ưu đãi theo quy định của pháp luật;

i) Được Nhà nước bảo đảm chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, Luật bảo hiểm y tế;

k) Được tạm hoãn trả và không tính lãi suất khoản vay từ Ngân hàng chính sách xã hội mà trước khi nhập ngũ là thành viên hộ nghèo, học sinh, sinh viên theo quy định của pháp luật;

l) Được ưu tiên trong tuyển sinh quân sự.

=> Như vậy, với các bạn được gọi tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2024, các bạn cần phục vụ trong quân ngũ từ đủ 13 tháng trở lên mới được nghỉ phép theo chế độ, mỗi năm được nghỉ 1 lần.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 3 của Nghị định số 27/2016/NĐ-CP của Chính phủ, chế độ nghỉ phép đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ được quy định cụ thể như sau:

1. Hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ từ tháng thứ mười ba trở đi thì được nghỉ phép hàng năm; thời gian nghỉ là 10 ngày (không kể ngày đi và về) và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành.

2. Hạ sĩ quan, binh sĩ là học viên các học viện, nhà trường trong, ngoài Quân đội, thời gian học từ một năm trở lên có thời gian nghỉ hè giữa hai năm học thì thời gian nghỉ này được tính là thời gian nghỉ phép và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành.

3. Trường hợp đặc biệt do yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu hoặc ở những nơi điều kiện đi lại khó khăn không thể giải quyết cho nghỉ phép thì được thanh toán bằng tiền. Mức tiền thanh toán một ngày không nghỉ phép bằng mức tiền ăn cơ bản một ngày của hạ sĩ quan, binh sĩ bộ binh.

4. Hạ sĩ quan, binh sĩ đã nghỉ phép năm theo chế độ, nếu gia đình gặp thiên tai, hỏa hoạn nặng hoặc bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng và con đẻ, con nuôi hợp pháp từ trần, mất tích hoặc hạ sĩ quan, binh sĩ lập được thành tích đặc biệt xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ thì được nghỉ phép đặc biệt, thời gian không quá 05 ngày (không kể ngày đi và về) và được thanh toán tiền tàu, xe, tiền phụ cấp đi đường theo quy định hiện hành.

=> Như vậy, sau 13 tháng phục vụ tại ngũ, các bạn sẽ có thời gian nghỉ tối đa 10 ngày, không kể thời gian đi lại và được đơn vị thanh toán tiền tàu xe, phụ cấp đi đường. Với các bạn có thành tích xuất sắc hoặc gia đình có việc đột xuất nhưng đã sử dụng hết thời gian nghỉ phép, các bạn sẽ có thêm thời gian nghỉ 5 ngày không kể thời gian đi lại.

Mời các bạn đón xem các bài viết hữu ích khác tại mục Hỏi đáp pháp luật của Hoatieu.vn nhé.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
16 54.880
0 Bình luận
Sắp xếp theo