Hướng dẫn thủ tục đăng ký hồ sơ thuế ban đầu

Doanh nghiệp mà bạn đang làm là doanh nghiệp mới, chỉ vừa thành lập năm 2020, chưa kê khai thuế ban đầu, chưa mua hóa đơn giá trị gia tăng, tất cả đều chưa bắt đầu khi bạn vào làm việc. Bạn sẽ phải thực hiện như thế nào? Và thực hiện điều gì trước? Và thủ tục, hồ sơ khi đăng ký thuế ban đầu như thế nào? HoaTieu.vn xin giải đáp qua bài viết dưới đây.

Sau khi có GPKD và con dấu thì chúng ta lên thuế làm việc để hoàn chỉnh hồ sơ khai thuế, có nơi chỉ cần làm các bước 7-8-9 là xong nhưng có nơi phải đầy đủ các nội dung sau. Mời các bạn tham khảo:

Hồ sơ pháp lý ban đầu khi làm việc với cơ quan thuế

1. Nơi nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu

Đối với loại hình và quy mô doanh nghiệp đã đề cập, thì cơ quan thuế trực tiếp quản lý chính là chi cục thuế quận/huyện nơi công ty bạn đặt trụ sở. Và trên phiếu Thông Báo Về Cơ Quan Thuế Quản Lý sẽ ghi rõ vấn đề này. Sau khi hoàn thành bước thành lập công ty, phiếu thông báo về cơ quan thuế quản lý sẽ được Sở Kế Hoạch Đầu Tư trả kèm với GPKD.

2. Thời hạn nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu

Thời hạn nộp hồ sơ đăng ký thuế ban đầu sẽ là ngày cuối cùng của tháng ghi trên GPKD trong trường hợp doanh nghiệp bắt đầu sản xuất kinh doanh ngay khi nhận GPKD. Hoặc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ghi trên GPKD trong trường hợp doanh nghiệp nhận được GPKD nhưng chưa đi vào hoạt động.

3. Hồ sơ đăng ký thuế lần đầu cho doanh nghiệp

1. Giấy phép kinh doanh (photo sao y)

2. Tờ khai lệ phí môn bài (Theo Nghị Định 139/2016/NĐ-CP)

Khai lệ phí môn bài một lần khi người nộp lệ phí mới ra hoạt động kinh doanh, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh;

Trường hợp người nộp lệ phí mới thành lập cơ sở kinh doanh nhưng chưa hoạt động sản xuất kinh doanh thì phải khai lệ phí môn bài trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đăng ký thuế.

Sau khi đi vào hoạt động, hàng năm doanh nghiệp thực hiện nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 hàng năm.

3. Quyết định bổ nhiệm giám đốc hoặc thông báo chức danh giám đốc đối với công ty TNHH một thành viên.

4. Quyết định kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán

5. Đăng ký hình thức kế toán theo thông tư 200/2014/TT-BTC hoặc thông tư 133/2016/TT-BTC

6. Đăng ký phương pháp khấu hao theo thông tư 45/2013/TT-BTC

7. Đăng ký áp dụng phương pháp tính thuế (Mẫu 06/GTGT theo thông tư 156/2013/TT-BTC)

8. Đăng ký đặt in hóa đơn GTGT (Mẫu 3.14 theo thông tư 39/2014/TT-BTC)

9. Đăng ký tài khoản ngân hàng (Mẫu II.1) tại sở kế hoạch đầu tư (nếu có)

Ngoài ra các bạn cũng cần chuẩn bị thông tin như loại hình thức ghi sổ mà DN bạn muốn áp dụng để đăng ký với cơ quan thuế.

Sau khi chuẩn bị xong các bạn đến Chi cục thuế để được hướng dẫn đăng ký thuế ban đầu, trình phiếu chuyển và yêu cầu hướng dẫn cho các bạn gặp người quản lý thuế thực tiếp của DN. Khi làm việc lần đầu xong, các bạn sẽ được phép mua Hóa đơn GTGT.

Ngoài ra các bạn còn phải chuẩn bị, nếu DN bạn thuê trụ sở để hoạt động thì phải chuẩn bị 1 bản photo công chứng Hợp đồng cho thuê (cho mượn nhà). Nếu Người đại diện pháp luật của công ty có tên trong Sổ hộ khẩu hoặc KT3 của nơi đăng ký trụ sở thì không cần hợp đồng cho thuê hay mượn nhà .

Khi đã làm việc lần đầu với thuế xong, thì Bạn cần chuẩn bị hồ sơ để đi mua Hóa Đơn GTGT cho DN, cụ thể như sau:

  • Tờ khai thuế môn bài năm bắt đầu hoạt động kinh doanh. (3 bản photo).
  • Đơn đề nghị mua hóa đơn (02 bản)
  • Bằng kế toán của người được quyết định bổ nhiệm kế toán (1 bằng photo công chứng + 1 CMND photo).

Đến đây là các bạn đã hoàn tất thủ tục kê khai thuế ban đầu, và đã mua được hóa đơn GTGT.

Đánh giá bài viết
1 1.598
0 Bình luận
Sắp xếp theo