Nghỉ làm đi khám nghĩa vụ quân sự có được trả lương không?

Trong thời gian đi làm nhưng cần nghỉ làm để đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, người lao động có được tính hưởng lương của ngày làm việc đó không? Quyền lợi của công dân khi đi khám sức khỏe nhập ngũ là gì? Hoatieu.vn xin chia sẻ câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Nghỉ khám nghĩa vụ quân sự có được hưởng lương năm 2024

Khi nhận được thông báo hẹn đi khám nghĩa vụ quân sự, thời gian là giờ hành chính ngày làm việc trong tuần, người lao động cần phải nghỉ làm để thực hiện nghĩa vụ của mình.

Vậy người lao động nghỉ khám nghĩa vụ quân sự có được hưởng lương năm 2024

Nội dung này được quy định rõ tại Khoản 10 Điều 58 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động.

Theo đó, thời giờ được tính vào thời giờ làm việc được hưởng lương bao gồm cả thời giờ đăng ký, khám, kiểm tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự, nếu thời giờ đó được hưởng nguyên lương theo quy định của pháp luật về nghĩa vụ quân sự.

Nghỉ việc đi khám sức khỏe nhập ngũ có được trả tiền không

Còn theo Điều 12 Nghị định 13/2016/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục đăng lý và chế độ, chính sách của công dân trong thời gian đăng ký, khám, kiểm tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự quy định như sau:

  • Người lao động đang làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, doanh nghiệp nhà nước được nhận nguyên lương, phụ cấp.
  • Người lao động không thuộc các cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, doanh nghiệp nhà nước không được tính hưởng lương của ngày nghỉ mà thay vào đó được hỗ trợ tiền ăn và tiền tàu xe đi lại.

=> Như vậy, người lao động đang làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, doanh nghiệp nhà nước sẽ được nhận nguyên lương của ngày nghỉ và phụ cấp tiền ăn, đi lại tính theo mức lương cơ sở của cán bộ, công chức.

Còn người lao động thuộc các công ty, doanh nghiệp ngoài nhà nước thì chỉ được cấp tiền ăn và đi lại theo quy định của Nghị định 13/2016/NĐ-CP. Việc chi trả lương hay không tùy thuộc vào quy định có trong hợp đồng lao động, nội quy công ty và thỏa thuận giữa công ty và người lao động. Đây là chính sách riêng của mỗi công ty, người lao động cần tham khảo kỹ các giấy tờ và hỏi bộ phận hành chính nhân sự của công ty để có thông tin chính xác nhất.

2. Quyền lợi của công dân khi đi khám nghĩa vụ quân sự năm 2024

Trong thời gian khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, công dân được hưởng chế độ chính sách ra sao năm 2024? là vấn đề được nhiều công dân quan tâm.

Căn cứ Điều 12 Nghị định 13/2016/NĐ-CP, khi công dân phải nghỉ làm để đi khám nghĩa vụ quân sự theo lệnh gọi của Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện, người lao động sẽ được hưởng quyền lợi như sau:

1. Công dân đang làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, doanh nghiệp nhà nước trong thời gian thực hiện khám, kiểm tra sức khỏe theo lệnh gọi của Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện được hưởng nguyên lương, phụ cấp hiện hưởng và tiền tàu xe đi, về theo chế độ quy định hiện hành của pháp luật.

2. Công dân không thuộc các cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước, doanh nghiệp nhà nước trong thời gian thực hiện khám, kiểm tra sức khỏe theo lệnh gọi của Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện được đảm bảo các chế độ sau:

a) Tiền ăn bằng mức tiền một ngày ăn cơ bản của hạ sĩ quan, binh sĩ bộ binh

b) Thanh toán tiền tàu xe đi, về theo chế độ quy định hiện hành của pháp luật

Trong đó, theo Thông tư số 168/2021/TT-BQP ban hành ngày 18/12/2021 quy định tiêu chuẩn, định lượng ăn và mức tiền ăn cơ bản bộ binh quy định: Mức tiền ăn cơ bản bộ binh là 65.000đ/người/ngày.

Trên đây là những nội dung liên quan đến quyền lợi của công dân khi đi khám nghĩa vụ quân sự năm 2024, người lao động cần nắm đầy đủ thông tin để thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình theo Luật Nghĩa vụ quân sự.

3. Đơn vị nào chi trả chế độ cho công dân khi đi khám nghĩa vụ quân sự?

Căn cứ Điều 13 Nghị định 13/2016/NĐ-CP quy định đơn vị có trách nhiệm chi trả chế độ cho người lao động như sau:

  • Người lao động làm việc tại cơ quan, doanh nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước: cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nơi người lao động làm việc.
  • Người lao động làm việc tại cơ quan, doanh nghiệp không hưởng lương từ ngân sách nhà nước: Ban Chỉ huy quân sự cấp xã hoặc Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện

Trên đây là thông tin giải đáp cho câu hỏi Nghỉ làm đi khám sức khỏe nhập ngũ được trả tiền thế nào năm 2024? Mời bạn đọc đón đọc các bài viết khác của Hoatieu.vn tại mục Giải đáp pháp luật nhé.

Đánh giá bài viết
2 1.090
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo