Đi làm Căn cước công dân mặc áo gì?

Đi làm Căn cước công dân mặc áo gì? Trang phục khi đi chụp ảnh CCCD được quy định thế nào? Có bắt buộc mặc áo có cổ không?

1. Quy định chụp ảnh căn cước công dân

Theo quy định tại điều 12 Thông tư 07/2016/TT-BCA, ảnh chụp CCCD phải đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Ảnh chân dung của công dân là ảnh chụp chính diện, đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính; trang phục, tác phong nghiêm túc, lịch sự
  • Không được sử dụng trang phục chuyên ngành khi chụp ảnh thẻ Căn cước công dân; riêng đối với trường hợp công dân theo tôn giáo, dân tộc thì được phép mặc lễ phục tôn giáo, dân tộc đó, nếu có khăn đội đầu thì được giữ nguyên khi chụp ảnh thẻ Căn cước công dân nhưng phải bảo đảm rõ mặt

2. Đi làm Căn cước công dân mặc áo gì?

Đi làm Căn cước công dân mặc áo gì? 

Theo phân tích tại mục 1 bài này, khi đi làm CCCD, người dân không được mặc trang phục chuyên ngành (trừ trường hợp công dân theo tôn giáo)

=> Việc mặc trang phục như thế nào khi đi chụp ảnh không được pháp luật quy định một cách cứng nhắc mà để cho công dân thoải mái lựa chọn. Tuy nhiên các bạn nên chọn những áo màu sáng, đảm bảo tính nghiêm túc của buổi chụp hình, không nên mặc những chiếc áo quá thoải mái, tùy tiện.

3. Chụp ảnh thẻ căn cước có cần mặc áo có cổ?

Chụp ảnh thẻ căn cước không cần mặc áo có cổ. Người dân chỉ cần mặc những chiếc áo nghiêm túc, không quá tùy tiện.

Áo có cổ không phải là điều bắt buộc, tuy nhiên bạn nên mặc áo sơ mi trắng có cổ vì những chiếc áo này sẽ giúp bạn trông vừa thanh lịch, trưởng thành lại làm bừng sáng khuôn mặt bạn và hòa hợp với phông nền dùng cho chụp CCCD.

Bạn cũng không nên diện những chiếc sơ mi bóng, bởi ánh đèn hắt sáng sẽ làm cho khuôn mặt bạn bị tối đi, già hơn.

4. Ảnh CCCD phông trắng hay phông xanh?

Ảnh CCCD được chụp phông trắng, do đó, người dân nên chọn những chiếc áo có màu sắc sáng, nhẹ nhàng, không nên chọn những màu quá tối: đen, xám... hay có chất liệu bóng

5. Chụp ảnh CCCD có được để mái không?

Để đảm bảo tấm ảnh được rõ nét các đặc điểm nhận dạng thì bạn phải để lộ lông mày. Những bạn để mái quá lông mày sẽ bị vén sang 2 bên

Do đó, các bạn nên tự vén mái ở nhà để có sự chuẩn bị "chăm chút", "cẩn thận" nhất

6. Có được chụp lại ảnh CCCD?

Người dân có được chụp lại ảnh căn cước công dân khi ảnh không đẹp?

Công dân có quyền kiểm tra và ký xác nhận về vân tay, ảnh của mình trên Phiếu thu nhận thông tin CCCD gắn chíp. Do đó, người dân có thể thỏa thuận với cán bộ tiếp dân, xin chụp lại ảnh nếu cảm thấy không ưng ý. Tuy nhiên, việc cho phép chụp lại hay không phụ thuộc vào cán bộ.

Thông thường, trên thực tế chỉ trường hợp ảnh thẻ không rõ mặt (nháy mắt, nghiêng đầu), không rõ hai tai hoặc tác phong không lịch sự thì công dân có quyền không xác nhận vào Phiếu thu nhận thông tin CCCD gắn chíp và yêu cầu được chụp lại ảnh.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Đi làm Căn cước công dân mặc áo gì? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết có liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
5 24.321
0 Bình luận
Sắp xếp theo