Lời bài hát thanh niên làm theo lời Bác 2024

Lời bài hát Thanh niên làm theo lời Bác - bài hát cổ vũ và khích lệ thanh niên Việt Nam sống, học tập, làm theo gương chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đóng vai trò như một kim chỉ nam trên con đường phát triển của thanh niên Việt Nam.

MV, lyrics, beat, hợp âm chuẩn bài hát đoàn ca Thanh niên làm theo lời Bác đã được HoaTieu.vn sưu tầm và tổng hợp để giới thiệu đến bạn đọc. Mời các bạn cùng tham khảo và lắng nghe nhé.

1. MV Bài hát Thanh niên làm theo lời Bác

Thanh niên làm theo lời Bác là bài hát Đoàn ca của bao thế hệ thanh niên Việt Nam. Dưới đây là MV bài hát Thanh niên làm theo lời Bác có kèm theo lyric chuẩn nhất trên youtube, rất dễ nhẩm và học hát theo. Mời các bạn cùng thưởng thức.

2. Lời bài hát Thanh niên làm theo lời Bác

Thanh niên làm theo lời Bác lyric

Kết liên lại thanh niên chúng ta cùng nhau đi lên

Giơ nắm tay thề, gìn giữ hoà bình độc lập tự do

Kết liên lại thanh niên chúng ta cùng quyết tiến bước

Đánh tan quân thù xây đắp cuộc đời hạnh phúc ấm no.

Đi lên thanh niên chớ ngại ngần chi

Đi lên thanh niên làm theo lời Bác

“Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên"

3. Hợp âm bài Thanh niên làm theo lời Bác

Thanh niên làm theo lời Bác beat

Kết liên [C]lại Thanh niên chúng [G]ta cùng nhau đi [C]lên,

Giơ nắm tay [Am]thề, gìn giữ hòa [Em]bình độc lập tự [G]do.

Kết liên [C]lại Thanh niên chúng [G]ta cùng quyết tiến [Em]bước,

Đánh tan quân [Am]thù xây đắp cuộc [G7]đời hạnh phúc ấm [C]no.

Đi lên Thanh niên chớ ngại ngần [G]chi,

Đi lên Thanh [Dm]niên làm theo lời [C]Bác:

“Không [G]có việc gì [Em]khó, chỉ sợ lòng không [G]bền,

Đào núi và lấp [Em]biển, quyết chí ắt làm [C]nên.

Hợp âm bài Thanh niên làm theo lời Bác

4. Tác giả bài hát Thanh niên làm theo lời Bác

Tác giả bài hát Thanh niên làm theo lời Bác

Thanh niên làm theo lời Bác là một sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Hòa. Tên thật của ông là Cao Hy Vọng.

Ông sinh ở Nam Định, 16 tuổi đã tham gia hoạt động Thanh niên cứu quốc ở tỉnh Thái Bình, rồi tỉnh Hưng Yên. Sau khi được đi học tập ở nước Nga, ông về công tác tại Trung ương Đoàn và sau đó làm Bí thư Thành đoàn Hải Phòng. Trước khi về hưu (1990) ông là Trưởng ban Trường học của Trung ương Đoàn, đồng thời là Thư ký Hội Liên hiệp sinh viên Việt Nam.

Có một đôi vợ chồng là bạn rất thân của ông (chồng tên là Hoàng Dương, vợ tên là Nguyễn Thị Hòa) cùng hoạt động với ông nhưng chẳng may cả hai đều hy sinh trong vùng địch hậu. Nhớ đến đôi vợ chồng vừa tình nghĩa, vừa ân nhân ấy, Cao Hy Vọng đã đặt lại tên cho mình là Hoàng Hòa. Và cả hai người em của ông cũng đều đặt tên là Hoàng Hà (Cao Minh) và Hoàng Long (Cao Tiến). Có thể nói Hoàng Hòa là không chỉ là một nhạc sĩ tài năng, có sự nghiệp thành công mà còn là người trọng tình, trọng nghĩa.

5. Hoàn cảnh ra đời bài hát Thanh niên làm theo lời Bác

Sau khi xem Báo Cứu quốc, Hoàng Hòa thấy có bài nói của Bác Hồ với đơn vị Thanh niên xung phong, Phân đội 312 bảo đảm giao thông ở Việt Bắc ngày 28-3-1951 tại bản Nà Tu (nay là xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Cạn). Bác Hồ có đọc mấy câu thơ tặng các chàng trai, cô gái đang ngày đêm mở đường, bảo vệ cầu cho tiền tuyến trên Quốc lộ số 3:

Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên!

Ông ấp ủ ý định trong nhiều tháng. Ông lục lại kiến thức âm nhạc mà thầy giáo nhạc sĩ Phạm Ngữ đã truyền cho mình “mấy ngón”. Với chiếc kèn Ác-mô-ni-ca, ông đã tìm được những nốt nhạc phù hợp và phát triển thêm trên cơ sở những câu thơ ấy của Bác Hồ. Bài hát được viết và hoàn thành vào cuối năm 1952, đầu năm 1953 với tên gọi đầu tiên là “Thanh Niên xung phong làm theo lời Bác”.

Kết đoàn lại thanh niên chúng ta cùng nhau đi lên

Giơ nắm tay thề gìn giữ hòa bình độc lập tự do

Kết đoàn lại thanh niên chúng ta cùng quyết tiến bước

Đánh tan quân thù, xây đắp cuộc đời hạnh phúc ấm no!

Tháng 7-1954, tại hội nghị cán bộ Đoàn toàn quốc, bài hát này được phổ biến cho các đại biểu. Nhiều người đã góp ý và thống nhất đổi chữ “kết đoàn lại” thành “kết liên lại” cho phù hợp với nốt nhạc và để dễ hát, đồng thời sửa luôn tên bài là “Thanh niên làm theo lời Bác” cho gọn và ai cũng hát được. Liên tục những năm tháng sau đó, thanh niên cả nước đều hát “Thanh niên làm theo lời Bác” của Hoàng Hòa. Buổi phát thanh Thanh Niên của Đài TNVN cũng chọn làm nhạc hiệu. Năm 1992, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 6 và năm 1997 Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 7 đều thống nhất và khẳng định bài hát này là bài ca chính thức của Đoàn. Thế là bài hát đã đi cùng năm tháng với các thế hệ thanh niên suốt nhiều năm qua.

Cho đến tận ngày nay Thanh niên làm theo lời Bác vẫn là bài hát đoàn ca vang lên trên khắp mọi miền tổ quốc, đặc biệt là trong nhưng ngày lễ, kỉ niệm của Đoàn TNCSHCM. Giai điệu cùng lời ca ý nghĩa khơi gợi lên nhiệt huyết tuổi trẻ, ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với sự phát triển của quê hương đất nước.

6. Thanh niên làm theo lời Bác Karaoke

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc lời bài hát Thanh niên làm theo lời Bác. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
14 45.111
0 Bình luận
Sắp xếp theo