Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy là ngày nào?

Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy là ngày nào? Phòng cháy chữa cháy là một bộ phận cần thiết, quan trọng góp phần đảm bảo đời sống an toàn của con người. Vậy ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy là ngày nào? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé

1. Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy là ngày nào?

Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy được quy định là ngày nào?

Ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh công bố Pháp lệnh quy định việc quản lý của Nhà nước đối với công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Theo quy định của luật PCCC, ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy là ngày 4/10 hàng năm

2. Ý nghĩa ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy

Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy là ngày nào?

Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy mang nhiều ý nghĩa, cụ thể:

  • Góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân: Toàn dân phòng cháy và chữa cháy là hoạt động của đông đảo quần chúng nhân dân có sự lãnh đạo, chỉ đạo, nhằm thực hiện các hoạt động phòng cháy, chữa cháy
  • Nâng cao hiệu quả phòng cháy chữa cháy: Xây dựng phong trào toàn dân tham gia hoạt động phòng cháy, chữa cháy là một biện pháp thường xuyên và lâu dài, có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong quản lý công tác phòng cháy, chữa cháy. Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng cháy chữa cháy, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được Nhà nước giao, lực lượng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy sẽ tổ chức vận động quần chúng.

Để việc phòng cháy chữa cháy có hiệu quả cao, các cơ quan chức năng cần phải căn cứ vào tính chất đặc điểm các vụ cháy nổ của từng địa bàn cũng như điều kiện, hoàn cảnh xã hội và trình độ nhận thức của người dân để xây dựng các biện pháp tổ chức vận động phù hợp.

3. Vai trò của công tác phòng cháy chữa cháy

Công tác phòng cháy chữa cháy là một việc làm hết sức quan trọng, bởi phòng cháy chữa cháy giúp hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro mà cháy nổ gây ra về người và tài sản. Hỏa hoạn, cháy nổ trong đời sống hàng ngày có thể xảy ra bất cứ lúc nào, chính vì vậy nếu không có những biện pháp kịp thời sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản, không những vậy còn có thể ảnh hưởng đến những khu vực lân cận.

Công tác phòng cháy chữa cháy giúp ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất những vụ cháy nổ xảy ra, phát hiện sớm những nguyên nhân gây ra cháy nổ, giúp tránh những trường hợp xấu xảy ra làm thiệt hại người và tài sản của cá nhân và cộng đồng.

Ngoài ra, công tác phòng cháy chữa cháy còn giúp ngăn chặn những người có ý đồ xấu, lợi dụng cháy nổ làm những việc trái với pháp luật, ảnh hưởng đến tính mạng con người. Nếu bạn phát hiện ra những trường hợp đó, hãy báo ngay cho cơ quan cảnh sát để kịp thời xử lý.

=> Phòng cháy chữa cháy có vai trò quan trọng trong đời sống người dân, cộng đồng. Nhất là trong thời gian gần đây có nhiều vụ cháy nổ xảy ra thương tâm cướp đi mạng sống con người chỉ vì sự thiếu hiểu biết về công tác phòng cháy chữa cháy và không có sự chuẩn bị. Cháy nổ luôn tồn tại xung quanh chúng ta, do đó, mỗi người cần nâng cao ý thức và sự cảnh giác, không để bản thân rơi vào tình trạng bị động dẫn đến những vụ việc đáng tiếc

PCCC là trách nhiệm chung của toàn xã hội, bởi an toàn PCCC liên quan mật thiết đến tính mạng, tài sản của tất cả mọi người.

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy là ngày nào?

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 1.536
0 Bình luận
Sắp xếp theo