Tập làm văn lớp 5: Kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường
Hãy kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường mà em biết hoặc được tham gia là đề bài tập Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia lớp 5 tuần 24 - trang 60 Tiếng Việt 5 tập 2. Sau đây HoaTieu.vn xin chia sẻ gợi ý kể chuyện ngắn gọn, chi tiết giúp các em hoàn thiện bài văn đạt điểm cao. Mời các em cùng tham khảo.
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia lớp 5 tuần 24
- Tìm ý kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường
- Dàn ý Kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường lớp 5
- 2. Kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường ngắn nhất
- 3. Kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường siêu hay số 2
- 4. Kể một câu chuyện về bảo vệ an ninh xóm làng cảm động nhất số 4
- 5. Kể một câu chuyện về bảo vệ an ninh xóm làng sinh động nhất số 5
- 5. Kể một câu chuyện về bảo vệ an ninh xóm làng ý nghĩa nhất số 5
- 6. Kể một câu chuyện về bảo vệ an ninh xóm làng ấn tượng nhất số 6
- 6. Kể chuyện em đã nghe hoặc đã đọc về những người đã góp sức bảo vệ trật tự, an ninh

Tìm ý kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường
1. Những việc làm thể hiện ý thức bảo vệ trật tự, an ninh:
- Tuần tra, bắt trộm, cướp.
- Giữ gìn trật tự giao thông.
- Bảo vệ cầu, đường.
- Dẫn cụ già và em nhỏ qua đường.
- Tổ chức tuyên truyền về bảo vệ trật tự, an ninh.
- Tổ chức tuyên truyền về giữ gìn an toàn giao thông.
- Thăm các đơn vị bộ đội, công an.
2. Tìm câu chuyện ở đâu?
- Trong gia đình (ông bà, cha mẹ, cô bác, anh chị,...)
- Ở trường (thầy cô, bạn bè, anh chị phụ trách).
- Ở làng xóm, khu phố.
- Ở nơi công cộng (trên đường, cửa hàng, bến xe, bưu điện,...)
- Hoặc ở việc làm của chính em.
3. Kể như thế nào?
* Yêu cầu: Kể một câu chuyện cụ thể (diễn ra trong một thời gian xác định, ở một địa điểm xác định).
* Trình tự kể:
- Giới thiệu câu chuyện.
- Thuật lại nội dung câu chuyện
+ Câu chuyện bắt đầu như thế nào?
+ Diễn biến của câu chuyện ra sao? (Kể rõ trình tự các sự việc xảy ra, hành động của nhân vật; chú ý nhấn mạnh những chi tiết liên quan đến nội dung bảo vệ trật tự, an ninh).
- Kể kết cục và nêu suy nghĩ của em về hành động của nhân vật trong truyện.
Dàn ý Kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường lớp 5
2. Kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường ngắn nhất
Mẫu Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia lớp 5 dưới đây được HoaTieu.vn sưu tầm và thực hiện. Các em học sinh chỉ nên lấy làm tài liệu tham khảo.
Các chiến sĩ công an luôn là những người anh hùng đời thực, ngày đêm làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự cho địa phương, làng xóm. Đã có lần tôi được chứng kiến anh công an làm nhiệm vụ bắt cướp rất nguy hiểm ngay tại khu phố tôi.
Hôm đó là cuối tuần, cả gia đình tôi cùng đi siêu thị Coop mart Đinh Tiên Hoàng để mua sắm đồ dùng. Tình cờ, có hai tên cướp giật dây chuyền của một phụ nữ vừa từ siêu thị đi ra. Lúc này, anh công an đang tuần tra gần đó đã phát hiện ra.
Anh công an ngay lập tức quay xe đuổi theo, nhưng bọn cướp cứ tưởng anh là người đi đường nên tỏ ra xem thường. Chúng cứ đưa sợi dây chuyền cướp được trước mặt hòng chọc tức anh. Thấy anh vẫn lì lợm đuổi theo, tên ngồi sau rút dao ra đe dọa, rồi ngoắc tay thách thức.
Đến đoạn cuối đường gần đó, anh rút súng bắn chỉ thiên, lúc này chúng mới biết anh là cảnh sát hình sự nên lấy bột tiêu ra ném tới tấp. Dù nước mắt nước mũi chảy ra, cay xè, nhưng anh vẫn cố truy đuổi và tóm được chúng.
Đôi khi chúng ta chỉ hâm mộ và biết đến những siêu anh hùng có sức mạnh phi thường trên màn ảnh. Nhưng có rất nhiều anh hùng ngoài đời thực, họ có máu thịt, sức mạnh của con người bình thường nhưng đang ngày đêm thực hiện các công việc hiểm nguy để bảo vệ bình yên cho tổ quốc, cho an ninh xóm làng. Những người như vậy thật đáng quý, đáng trân trọng biết bao.
3. Kể một việc làm tốt góp phần bảo vệ trật tự, an ninh nơi làng xóm, phố phường siêu hay số 2
Mẫu Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia lớp 5 dưới đây được HoaTieu.vn sưu tầm và thực hiện. Các em học sinh chỉ nên lấy làm tài liệu tham khảo.
Câu chuyện tôi kể sau đây là về ông Phạm Văn Khéo, năm nay đã 61 tuổi. Ông là trưởng ấp 5 xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa (Long An) quê tôi. Ông Khéo đã dành cả tuổi xuân cho công tác xã hội, bảo vệ trật tự, an ninh xóm làng.
Đối với người dân ấp 5 xã Nhị Thành chúng tôi, ông là phần hơi thở của bà con nghèo vùng nông thôn, là sợi dây gắn kết tình làng nghĩa xóm.
Bố mẹ tôi kể, từ những năm 80 của thế kỉ trước, ông Tám Khéo đã được mời công tác cho Trạm y tế xã Nhị Thành. Bốn năm sau, ông được tuyển chọn đào tạo học y sĩ. Nhưng ra trường, ông y sĩ được đưa "xuống ấp" để nhận nhiệm vụ phó ấp kiêm công an viên. Một ấp hơn 3.000 nhân khẩu, vậy mà chỉ cần nói số nhà hoặc tên chủ hộ là ông kể vanh vách từ tên tuổi, trình độ, nghề nghiệp. Nhờ nắm chắc, quản lý chặt, số đối tượng vi phạm pháp luật gần như "sợ" ông ra mặt nên ít dám quậy xóm làng.
Đoạn Quốc lộ 1A đi ngang qua ấp giống như "điểm đen" cứ 1, 2 ngày lại có một vụ va chạm giao thông. Ngay dốc Cầu Voi 2, một tháng xảy ra tới 10 vụ tai nạn. Người đầu tiên có mặt lại là ông, bảo vệ hiện trường, đưa người bị nạn đi cấp cứu... Tệ nạn ma túy phát sinh, trộm cắp gia tăng. Có đối tượng vừa ra tù đêm khuya tới nhà đe dọa nhưng ông chẳng hề nao núng.
Giai đoạn "nhậm chức" Trưởng ấp giống như thử thách "lão tướng" Tám Khéo về sức chịu đựng khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cùng với tăng tốc làm căn cước công dân cho kịp tiến độ. Bất kể ngày đêm, một mình ông phải đi rà soát độ tuổi để không sót lọt trường hợp nào đủ điều kiện làm căn cước công dân.
Trong con mắt của học sinh chúng tôi, ông Tám Khéo luôn là tấm gương tiêu biểu trong công tác bảo vệ trật tự, an ninh cho làng xóm, quê hương.
4. Kể một câu chuyện về bảo vệ an ninh xóm làng cảm động nhất số 4
Chúng ta đều biết tai nạn giao thông đường sắt thường để lại hậu quả lớn, và gắn mác “tử thần” cho các đường ngang giao cắt với đường sắt. Để ngăn chặn những tai nạn đáng tiếc, nhiều con người đang thầm lặng ngày đêm vất vả canh gác tại những điểm đường ngang để đảm bảo cho các tuyến tàu xuôi ngược được thông suốt, an toàn. Hôm nay, tôi xin kể câu chuyện về chị Nguyễn Thị Tình, người hơn 10 năm qua, tình nguyện làm “barie sống” ở đường ngang qua chợ khu Nam, phường Hương Sơn, Thành phố Thái Nguyên.
Những người dân quanh chợ khu Nam, phường Hương Sơn, Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã quá quen với hình ảnh khi có tiếng còi hú báo hiệu tàu đến thì chị Nguyễn Thị Tình ở tổ 22, phường Phú Xá, người bán hàng ở đây sẽ chạy vội ra cầm chiếc ô đứng cách đường ray để báo hiệu cho người tham gia giao thông biết tàu sắp qua, và không được tùy tiện sang đường.
Hơn 10 năm làm nghề bán đậu ở chợ khu Nam cũng là chừng ấy năm chị Tình gắn liền với việc gác tàu ở đoạn đường ngang qua chợ, nơi không có gác chắn hay đèn báo hiệu. Chợ khu Nam do người dân tự hình thành cách đây hàng chục năm, họp ngay sát tuyến đường sắt nối liền từ khu Gang Thép đi Trại Cau. Tuyến đường sắt này cắt ngang tuyến đường chính từ phường Hương Sơn vào phường Cam Giá, Thành phố Thái Nguyên. Tuy hằng ngày trung bình có từ 4-8 lượt tàu chạy qua, nhưng nhiều năm qua khu vực này vẫn chưa được đầu tư gác chắn. Thêm vào đó, đường ngang ở đây nằm ở vị trí rất nguy hiểm vì có độ dốc và lưu lượng người tham gia giao thông đông đúc. Bởi thế nơi đây nổi tiếng là điểm nóng về tai nạn giao thông giữa tàu hỏa và các phương tiện khác.
Hôm ấy nghe tiếng còi hú báo hiệu tàu qua, tôi đã nhìn thấy chị Nguyễn Thị Tình vác vội cái ô để chắn ngang đường dân sinh, cách đường ray khoảng 4-5m. Hành động của chị khiến những người tham gia giao thông qua khu vực này đều hiểu và lập tức dừng xe lại. Tàu chạy qua, chị vác ô trở về chỗ ngồi bán hàng.
Chị kể lại có lần một chiếc xe taxi định vượt qua đường ray lúc tàu sắp đi qua, chị liền chạy ra đứng trước đầu xe chặn lại. Bị chặn thình lình, lái xe thò đầu ra bực dọc hét lớn: “Bà bị điên à”. Mấy giây sau, thấy tàu chạy qua, lái xe mới giật mình biết mình vừa thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” và bước xuống xe xin lỗi chị! Một lần khác, khi thấy tàu sắp qua, chưa kịp lấy ô ra chắn thì chị thấy có cậu thanh niên đi xe máy định vượt qua đường ray. Chị liền lao ra nắm lấy đuôi xe giữ lại. Cậu thanh niên không hiểu nguyên nhân, bèn hất tay chị ra đi tiếp rồi đâm thẳng vào tàu, xe bị tàu kéo cả chục mét. Tuy nhiên, may mà cậu ta văng ra khỏi xe nên thoát chết trong gang tấc.
Làm công việc này ở chợ khu Nam suốt hơn chục năm qua, nhiều lúc chị Tình phải nghe không ít lời ra tiếng vào của một số người… Song chị vẫn bỏ ngoài tai mọi lời đàm tiếu, hằng ngày cứ giờ tàu chuẩn bị đi qua, chị lại trở thành “lá chắn sống” tự nguyện cảnh báo để mọi người không sang đường, góp phần ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra.
Khi chứng kiến việc làm của chị Tình, trong nhiều năm qua, cùng những câu chuyện cứu người trong gang tấc, đã khơi dậy lòng tốt của người dân khu chợ. Thấy việc làm ý nghĩa của chị Tình, nhiều người buôn bán và sinh sống gần khu chợ Nam đã đứng lên cùng với chị Tình làm gác chắn khi tàu chạy qua. Những lúc chị bận việc không thể làm gác chắn được thì có những người dân khác tình nguyện đứng làm thay.
Với một tấm lòng vì người khác, với sự kiên trì, không quản ngại khó khăn… khi làm công việc gác tàu một cách tự nguyện, chị Tình đã đặt trọn trách nhiệm và tình yêu của mình vào đó. Sự nỗ lực vượt qua khó khăn và đem lại hạnh phúc cho biết bao người của chị không chỉ là tấm gương về nghị lực, đó còn là hình ảnh đẹp khiến mỗi chúng ta thêm yêu và tin tưởng vào những giá trị thầm lặng trong cuộc sống.
5. Kể một câu chuyện về bảo vệ an ninh xóm làng sinh động nhất số 5
Ngôi làng nhỏ của em nằm tách biệt giữa cánh đồng và cách xa đường lớn, trong làng chỉ khoảng gần một trăm hộ dân, nhà cửa thưa thớt lại cách xa nhau nên trong làng rất hay xảy ra nạn trộm cắp vặt.
Có lần có nhà mất ti vi, có nhà mất xe máy, xe đạp điện, lại có nhà mất chó, mọi người trong làng ai cũng đề cao cảnh giác, kín cổng cao tường nhưng vì bọn trộm đã để ý, lợi dụng nhà dân cách xa nhau khi thấy nhà không có người sẽ phá khóa vào trộm đồ. Mọi người ai cũng phải đi làm, không thể cứ ở nhà canh bắt trộm được, trước tình hình đó làng của em đã thành lập nên một nhóm tuần tra và canh giữ cho cả làng. Nhóm tuần tra của làng gồm năm chú to khỏe lực lưỡng và nhanh nhẹn, các chú lấy xe của mình làm phương tiện thay phiên nhau đi tuần tra mọi ngóc ngách của làng cả ngày lẫn đêm. Mỗi khi thấy có dấu hiệu khả nghi là các chú gọi cho nhau tập hợp lại, có lần một chú nhìn thấy kẻ lạ đứng ngoài cổng một nhà không có người, chú theo dõi hồi lâu thì thấy hắn đang cố phá khóa cổng, chú liền tập trung mọi người đến bắt tên trộm ngay tại trận và đưa lên đồn. Các chú đã bỏ thời gian và công việc riêng của mình để làm công việc chung bảo vệ cho sự bình yên của cả làng, từ khi có nhóm tuần tra làng của em không còn xảy ra trộm cắp thường xuyên như trước nữa, những tên trộm có lẽ cũng không dám bén mảng đến ngôi làng của em.
Em rất yêu quý các chú trong nhóm tuần tra, dù trời mưa hay nắng các chú vẫn đều đặn đi tuần, thật đáng cảm phục và biết ơn.
5. Kể một câu chuyện về bảo vệ an ninh xóm làng ý nghĩa nhất số 5
Xã em ở ven biển có ba thôn: Hải Triều, Hải Ngư và Hải Khoa. Nghề chính của bà con xã em là đánh cá. Toàn xã hiện có trên 100 con thuyền, riêng thôn Hải Triều của em có 37 con thuyền trên mười tấn vừa chạy bằng máy vừa chạy bằng buồm.
Trước đây, làng xóm thật bình yên. Nhưng gần đây, xóm làng trở nên lộn xộn. Nạn trộm cắp xảy ra thường xuyên. Bắt chó, trộm ti vi, lấy áo quần. Bọn nghiện hút, lưu manh từ thị xã lần mò tới, làm cho người ra khơi, kẻ đi chợ không yên tâm làm ăn. Hầu hết đàn ông, trai tráng trong làng đều đi khơi, đi lộng; có tàu thuyền ra khơi đánh cá sáu bảy ngày mới về. Ở nhà chỉ có ông bà già, các mẹ các chị đi chợ bán cá. Trẻ em, học sinh đi học cả ngày. Làng xóm trở nên vắng vẻ.
Trước tình hình đó, bác Chu 68 tuổi, Trung tá quân đội về hưu, đã bàn với xã cho lập tổ Dân phòng tự quản. Sáu vị trong Hội Cựu chiến binh, 14 cán bộ công nhân về hưu đều tích cực tham gia. Cổng làng được xây dựng, sửa sang lại. Bác Chu đã lập ra 6 chốt canh phòng ở đầu làng và cuối làng. Ban đêm có tổ chức tuần tra, có đánh mõ. Người lạ xuất hiện được theo dõi kiểm tra: Gặp ai? Việc gì? Ở đâu đến? v.v...
Các em học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở cũng là tai mắt của tổ Dân phòng. Học sinh Trung học phổ thông đều tham gia đi tuần cùng các bác, mỗi người hai đêm trong một tháng.
Chẳng có gươm giáo, súng ống gì, thế mà bác Chu và tổ Dân phòng đã theo dõi và mật phục bắt sống bốn tên đi xe máy ăn trộm chó, bắt giải lên xã 5 tên "đạo chích" lừng danh trong vùng. Có tên trộm trốn xuống giếng làng cũng bị bác Chu bắt sống! Hai ba tháng nay, cuộc sống của thôn Hải Triều trở lại bình yên. Nghe nói, Hải Ngư và Hải Khoa cũng đã lập tổ Dân phòng tự quản do các cán bộ, công nhân về hưu đảm nhiệm.
Gặp ai, bác Chu cũng dặn: "Sắp đến Tết rồi. Tháng củ mật đó”. Bác vừa nói vừa cười. Cuối năm, thuyền đánh cá đi về tới tấp bến Triều Châu. Vụ cá năm nay, làng em thắng lớn. Cả làng đều vui. Hải Triều thật yên bình. Bác Chu nói với cô Sen Hiệu trưởng trường em: "Trật tự trị an kỳ nhiệm vụ của toàn dân. Ai cũng có thể tham gia. Các thầy cô giáo và học sinh là tai mắt của tổ Dân phòng tự quản”.
6. Kể một câu chuyện về bảo vệ an ninh xóm làng ấn tượng nhất số 6
Không chỉ hiến đất để làm đường, mà khi những con đường sử dụng lâu ngày bị xuống cấp, hư hỏng, nhiều người sẵn sàng bỏ công sức, tiền bạc ra dặm vá. Hơn 7 năm qua, hình ảnh những cựu chiến binh chung tay khiêng từng bao xi măng, cát đá, cần mẫn vá đường đã không còn xa lạ với nhiều người dân ở ấp Tấn Ngọc Đông, xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi (tỉnh Cà Mau).
Ông Liêu Văn Phát (79 tuổi, Chi hội Cựu chiến binh ấp Tấn Ngọc Đông) cho biết, chi hội có 58 hội viên, đa phần là những người lớn tuổi nhưng vẫn “thích làm chuyện bao đồng”. Nơi ông Liêu Văn Phát sinh sống vốn là vùng sâu vùng xa của tỉnh Cà Mau, điều kiện đi lại khó khăn, trước đây người dân địa phương chủ yếu đi lại bằng đường thủy. Vì vậy, khi Nhà nước tiến hành làm đường, người dân rất phấn khởi. Nhưng rồi thời gian qua đi, xe cộ qua lại lâu ngày, đường bắt đầu hư hỏng, xuống cấp.
Không để những con đường đã làm thay đổi diện mạo quê hương xuống cấp nghiêm trọng, năm 2015, những thành viên cựu chiến binh ấp Tấn Ngọc Đông nảy ra ý tưởng thành lập “biệt đội vá đường”. Để có kinh phí hoạt động, mỗi hội viên tự nguyện trích 20.000-30.000 đồng/tháng để mua vật tư vá đường. Vì vậy, mỗi khi thấy tuyến đường giao thông trong vùng xuất hiện “ổ gà” thì “biệt đội” lại có mặt để cùng… dặm vá.
Những ngày đầu “biệt đội” đi vá đường, bà con trong vùng lấy làm lạ. Không ít người đi qua khuyên mấy cụ lớn tuổi thì nghỉ ngơi cho khỏe. Nhưng dần dà, bà con lối xóm cũng quen dần và động viên, có những lúc thanh niên trai tráng trong vùng cũng phụ giúp vá đường nhanh hơn.
Những việc làm dù nhỏ nhưng đã góp phần cùng ngành chức năng đảm bảo những con đường ở quê hương được an toàn, cho bà con lối xóm đi lại, các cháu học sinh đến trường dễ dàng hơn.
6. Kể chuyện em đã nghe hoặc đã đọc về những người đã góp sức bảo vệ trật tự, an ninh
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Tham khảo thêm
Lập chương trình cho một hoạt động mừng ngày 8/3 của trường hoặc lớp em (3 mẫu)
Viết đoạn văn về một công dân gương mẫu mà em biết (2 mẫu)
Để hưởng ứng phong trào "Em là chiến sĩ nhỏ", ban chỉ huy liên đội trường em dự kiến tổ chức một số hoạt động sau
Kể một câu chuyện mà em đã được nghe, được đọc ngắn nhất
Top 10 Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em
Than đá được sử dụng vào những việc gì?
Kể lại nhân vật sứ thần Giang Văn Minh trong câu chuyện Trí dũng song toàn (5 mẫu)
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Tiếng Việt 5 KNTT
- Tuần 1
- Tưởng tượng em cũng tham gia vào trò chơi bịt tai nghe gió, nói với các bạn điều em nghe thấy
- Kể cho người thân nghe câu chuyện Một chuyến phiêu lưu với chi tiết em sáng tạo thêm
- Tìm đọc một câu chuyện về thế giới tuổi thơ
- Kể tóm tắt nội dung câu chuyện Cánh đồng hoa theo gợi ý
- Đọc câu chuyện về thế giới tuổi thơ. Viết phiếu đọc sách theo mẫu
- Tuần 2
- Đóng vai hạt thóc trong câu chuyện Hạt thóc, viết câu đáp lại lời của ngô, trong câu có sử dụng một đại từ
- Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo
- Viết bài văn kể sáng tạo câu chuyện Thanh âm của gió hoặc Cánh đồng hoa ngắn, hay nhất
- Viết bài văn kể sáng tạo một câu chuyện có nhân vật chính là con vật hoặc đồ vật
- Tuần 3
- Tuần 4
- Tuần 5
- Tuần 6
- Tưởng tượng em là hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu hang Sơn Đoòng với du khách
- Viết đoạn văn (4 – 5 câu) về một cảnh đẹp thiên nhiên, có sử dụng 2 – 3 từ đồng nghĩa.
- Viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài Bốn mùa trong ánh nước
- Quan sát một cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo và ghi lại kết quả quan sát
- Tuần 7
- Lập dàn ý Tả một cảnh ao hồ, sông suối ở quê hương em hoặc ở nơi gia đình em sinh sống
- Tìm đọc sách báo viết về núi, hang động, đại dương, các hành tinh trong hệ Mặt Trời
- Viết đoạn văn tả đặc điểm nổi bật của cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo
- Đọc sách báo về núi, hang động, đại dương, các hành tinh trong hệ Mặt Trời
- Tuần 8
- Tuần 9
- Tuần 10
- Tuần 11
- Tuần 12
- Viết 2 - 3 câu về một danh nhân, có dấu gạch ngang để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích
- Đọc câu chuyện kể về tấm gương học tập hoặc những đóng góp của một nhà khoa học
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện em đã đọc, đã nghe
- Tìm nghĩa cho các từ dưới đây: vô biên, vô số, vô giá, vô hình
- Tuần 13
- Tuần 14
- Nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh cô gái Nga chơi đàn ba-la-lai-ca trên công trường thuỷ điện sông Đà
- Đọc cho người thân một bài thơ viết cho thiếu nhi và chia sẻ cảm nghĩ của em
- Tìm đọc câu chuyện kể về một người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật (nhà văn, nhà thơ, diễn viên, đạo diễn,...)
- Đọc câu chuyện về một người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật và viết vào phiếu đọc sách
- Tuần 15
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ thuộc chủ điểm Thế giới tuổi thơ
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên
- Viết 2-3 câu thể hiện tình cảm, cảm xúc về một đoạn thơ, đoạn văn ở bài tập 1 hoặc 2 có điệp từ, điệp ngữ
- Nêu cảm nhận của em khi ngắm những bức tranh làng Hồ
- Giới thiệu một chương trình nghệ thuật mà em đã được xem trực tiếp hoặc trên ti vi
- Tuần 16
- Tuần 17
- Hoàn thiện câu a hoặc b dưới đây với mỗi kết từ cho sẵn
- Sưu tầm tranh ảnh về một công trình kiến trúc độc đáo của đất nước ta. Giới thiệu với bạn về công trình kiến trúc đó
- Viết đoạn văn giới thiệu về một nhân vật trong bộ phim hoạt hình em đã được xem
- Giới thiệu một bộ phim mà em yêu thích
- Kể cho người thân nghe nội dung vở kịch Sự tích chú Tễu
- Tuần 18
- Tuần 19
- Tuần 20
- Soạn bài Hạt gạo làng ta
- Cách nối các vế câu ghép lớp 5
- Viết đoạn văn 3-5 câu về bài thơ Hạt gạo làng ta, có câu ghép
- Quan sát để viết bài văn tả người
- Lập dàn ý viết bài văn tả một người thân trong gia đình em
- Thảo luận về những ứng xử đẹp trong trường học
- Viết bài văn tả một người thân trong gia đình em
- Viết bài văn tả một người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp
- Tuần 21
- Đặt câu ghép sử dụng cặp kết từ: vì ... nên ..., bởi … nên ..., nhờ ... nên (mà)
- Đặt câu ghép sử dụng cặp kết từ: nếu .. thì ..., hễ ... thì ..., giá ... thì ...
- Đặt câu ghép sử dụng cặp từ hô ứng: vừa... đã..., càng... càng
- Viết đoạn văn tả một người thân trong gia đình em hoặc một người đã để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp
- Tìm đọc bài thơ thể hiện vẻ đẹp cuộc sống
- Tìm từ đồng nghĩa với mỗi từ in đậm ở bài tập 1
- Viết 1 - 2 câu ghép về bạn nhỏ trong bài thơ Thư của bố, trong đó có sử dụng kết từ để nối các vế câu
- Đọc bài thơ thể hiện vẻ đẹp cuộc sống. Viết phiếu đọc sách theo mẫu
- Tuần 22
- Viết bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi
- Viết bài văn tả một người là nhân vật chính trong bộ phim hoặc vở kịch mà em đã xem
- Viết đoạn văn 3 – 5 câu về bài thơ Đoàn thuyền đánh cá, trong đó có câu ghép chứa kết từ để nối các vế câu
- Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Mát trong câu chuyện trên
- Thảo luận về một sự việc có nhiều ý kiến khác biệt
- Kể lại câu chuyện Khu rừng của Mát và chia sẻ cảm nghĩ
- Tuần 23
- Viết 2 – 3 câu về một lễ hội, trong đó các câu liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ
- Nói với người thân về một việc em đã làm được trong ngày lớp 5
- Tưởng tượng và kể tiếp câu chuyện khi Thào A Sùng đã trưởng thành
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một lễ hội của quê hương lớp 5
- Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một buổi hoạt động ngoại khoá của trường
- Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về hoạt động gói bánh chưng hoặc bánh tét ngày Tết
- Viết phiếu đọc sách về một miền đất trang lớp 5
- Tuần 24
- Tuần 25
- Tìm đọc 2 – 3 bài ca dao về di tích, lễ hội hoặc sản vật độc đáo của một địa phương
- Viết chương trình cho hoạt động: Một hoạt động mà trường em sắp tổ chức
- Viết chương trình cho hoạt động: Lễ kỉ niệm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh
- Viết chương trình hoạt động phát động phong trào xây dựng tủ sách của lớp
- Tuần 26
- Viết đoạn văn giới thiệu về một phương tiện đi lại của người dân ở vùng sông nước lớp 5
- Dựa vào bài đọc, em hãy giới thiệu Đất Mũi Cà Mau với bạn bè
- Viết chương trình hoạt động Quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt
- Viết chương trình hoạt động Tham gia hội diễn văn nghệ chào mừng ngày 20-11
- Giới thiệu về sản vật độc đáo của một địa phương
- Tuần 27
- Tuần 28
- Chia sẻ những điều em biết về di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám ở Thủ đô Hà Nội
- Đoạn văn (3 – 5 câu) giới thiệu về một vị anh hùng dân tộc, trong đó có sử dụng đại từ và kết từ
- Tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến tán thành một sự việc, hiện tượng
- Đặt một câu ghép nói về tình cảm của em đối với thầy cô giáo
- Tuần 29
- Tuần 30
- Tuần 31
- Tuần 32
- Tuần 33
- Tuần 1
- Tiếng Việt 5 CTST
- Tuần 1
- Chia sẻ về một hoạt động mà em đã tham gia cùng người thân hoặc bạn bè vào dịp hè
- Tưởng tượng, kể tiếp cuộc trò chuyện của ba mẹ con
- Tìm 2-3 từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: trẻ thơ, gắn bó, yêu mến
- Chọn hai từ đồng nghĩa tìm được ở bài tập 3. Đặt câu với mỗi từ đã chọn
- Ghi lại 1-2 hình ảnh em thích trong bài Chiều dưới chân núi và lí do em thích mỗi hình ảnh đó
- Nói về ý nghĩa của một bộ phim hoạt hình dành cho thiếu nhi mà em thích
- Chia sẻ với bạn về một kỉ niệm đáng nhớ của em với người thân hoặc bạn bè, thầy cô,...
- Quan sát, tìm ý cho bài văn tả phong cảnh
- Nhớ lại một cảnh đẹp ở quê hương em hoặc nơi em ở và ghi lại những điều em đã quan sát được
- Tuần 2
- Tuần 3
- Tuần 4
- Tuần 5
- Tuần 6
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Chủ nhân tương lai
- Tìm 1 – 2 nghĩa chuyển của từ quả. Đặt câu với từ quả theo nghĩa chuyển
- Viết 3 – 4 câu là một cảnh đẹp thiên nhiên, trong đó có sử dụng từ “mặt” hoặc từ “chân” được dùng với nghĩa chuyển
- Viết đoạn văn tả sự thay đổi của cảnh vật ở một danh lam thắng cảnh có hình ảnh so sánh, nhân hóa
- Viết và trang trí một tấm thiệp chúc mừng bạn nhân dịp bạn tròn mười tuổi
- Viết đoạn văn 4-5 câu nói về một bạn học sinh có nhiều cố gắng trong học tập có từ đồng nghĩa
- Bài văn tả danh lam thắng cảnh lớp 5
- Tuần 7
- Tuần 8
- Tìm đọc bài văn về vẻ đẹp, việc làm có ý nghĩa, ước mơ đẹp của thiếu nhi
- Viết 3-4 câu giới thiệu một câu chuyện về lòng trung thực mà em đã nghe, đã đọc Lớp 5
- Tìm 2-3 từ có tiếng "dân" đứng trước và đứng sau
- Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) nói về một việc làm thể hiện ý thức, trách nhiệm của công dân nhỏ tuổi
- Viết báo cáo về một công việc mà nhóm, tổ hoặc lớp em đã thực hiện và kết quả của công việc đó
- Giới thiệu về một gương thiếu nhi mà em đã học trong chủ điểm Chủ nhân tương lai
- Tuần 9
- Tuần 10
- Tuần 11
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Chung sống yêu thương
- Viết lời nói và lời đáp cho một trong các tình huống sau
- Lập dàn ý cho bài văn kể lại câu chuyện Sự tích cây thì là
- Đặt ba câu để hỏi những điều em muốn biết thêm về một bạn trong lớp có sử dụng đại từ
- Viết 2-3 câu giới thiệu về một nhân vật em thích trong một bài đọc đã học có đại từ dùng để thay thế
- Viết đoạn văn kể lại một sự việc trong câu chuyện Sự tích cây thì là với những chi tiết sáng tạo
- Tuần 12
- Viết tiếp 2 – 3 câu để hoàn thành đoạn hội thoại dưới đây có sử dụng đại từ hoặc danh từ dùng để xưng hô
- Viết bài văn kể lại câu chuyện Sự tích cây thì là với những chi tiết sáng tạo
- Tưởng tượng kể về giấc mơ của một bạn nhỏ trong truyện Trước ngày Giáng sinh
- Ý kiến về nhận định Cuộc sống sẽ có ý nghĩa hơn khi mỗi người biết chia sẻ
- Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em yêu thích với những chi tiết sáng tạo
- Tuần 13
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích đã nghe, đã đọc mà em yêu thích với những chi tiết sáng tạo
- Tìm đọc một bản tin về một hoạt động thiện nguyện, trường học xanh-sạch-đẹp, trải nghiệm thú vị
- Đặt câu giới thiệu về một bài hát mà em thích, trong đó có sử dụng kết từ. Chỉ rõ kết từ và tác dụng của nó
- Tìm những từ đồng nghĩa, trái nghĩa với từ hạnh phúc
- Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) chia sẻ niềm vui của em khi làm được một việc tốt
- Đọc các từ trong khung và thực hiện yêu cầu: phúc hậu, phúc khảo, phúc lợi, phúc đức, phúc lộc, phúc tra, phúc đáp
- Tuần 14
- Tuần 15
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Cộng đồng gắn bó
- Viết 2 – 3 câu giới thiệu về một lễ hội mà em biết, trong đó có câu sử dụng cặp kết từ
- Đặt câu với mỗi cặp kết từ sau
- Viết 2-3 câu về ngày xuân ở xã Phố Cáo, trong đó có sử dụng ít nhất một cặp kết từ
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc, đã nghe mà em thích bằng lời của một nhân vật trong câu chuyện đó
- Tuần 16
- Viết 4-5 câu giới thiệu truyện Những lá thư
- Viết 3 – 4 câu giới thiệu một nhân vật trong bài đọc “Những lá thư”, trong đó có sử dụng kết từ
- Tìm kết từ trong đoạn văn sau. Cho biết mỗi kết từ đó được dùng để nối những từ ngữ nào trong câu
- Chia sẻ với bạn về nhân vật em thích trong một bộ phim hoạt hình đã xem
- Giới thiệu về một hoạt động cộng đồng mà em biết
- Tuần 17
- Tìm đọc bài văn về một lễ hội, về mối quan hệ cộng đồng
- Tìm 2-3 từ đồng nghĩa với đoàn kết, thân thiết
- Viết 3 – 4 câu nói về sự gắn bó giữa các thành viên trong tổ hoặc lớp em, trong đó có sử dụng từ tìm được ở bài tập 3
- Viết đoạn văn từ 4 đến 5 câu nói về một việc em hoặc bạn bè đã làm để giúp đỡ người khác
- Tuần 18
- Viết đoạn văn (từ 4 đến 5 câu) tả một vườn rau hoặc vườn hoa, trong đó có dùng 2 – 3 từ đồng nghĩa chỉ màu sắc hoặc hương thơm
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện có nhân vật là cây cối hoặc loài vật với những chi tiết sáng tạo
- Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã học trong chủ điểm “Cộng đồng gắn bó" bằng lời của một nhân vật trong truyện
- Bài văn tả cảnh đẹp thiên nhiên nơi em ở vào một buổi trong ngày
- Viết bài văn kể lại câu chuyện "Câu chuyện của chim sẻ" bằng lời của một nhân vật trong câu chuyện
- Tuần 19
- Bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc của em khi nghe hoặc đọc đoạn lời bài hát Trồng cây
- Kể lại cuộc trò chuyện của Uyên với bạn nhỏ mới quen
- Đặt 1-2 câu ghép nói về nội dung của mỗi tranh sau. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu vừa đặt
- Viết 1-2 câu tả đặc điểm nổi bật về hình dáng, tính tình hoặc hoạt động của một người thân
- Bày tỏ suy nghĩ của em về một trong các thông điệp của Giờ Trái Đất
- Kể 2 – 3 việc mà em và bạn bè có thể làm để hưởng ứng Giờ Trái Đất
- Quan sát một người thân trong gia đình em, ghi lại những điều em quan sát được
- Viết thông điệp hoặc sáng tác 4 – 6 dòng thơ, vè,... kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường
- Tuần 20
- Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Giữ mãi màu xanh
- Viết 3-4 câu nói về hoạt động của các bạn nhỏ trong bài đọc Mùa xuân em đi trồng cây, có câu ghép
- Đóng vai phóng viên để phỏng vấn các bạn nhỏ tham gia trồng cây
- Nêu cảm nghĩ của em về rừng xuân được tả trong bài
- Viết 3-4 câu về một loài vật em thích, có câu ghép
- Tuần 21
- Trao đổi với anh, chị về nguyện vọng trồng cây hoặc nuôi một con vật trong nhà
- Nói 2-3 câu về vẻ đẹp của khu vườn khi bầy chim mùa xuân trở về
- Tưởng tượng, viết 3-4 câu kể về hoạt động của bầy chim Mùa Xuân khi trở về khu vườn
- Viết đoạn văn giới thiệu về một loài chim mà em thích, có câu ghép, kết từ
- Đoạn văn tả đặc điểm ngoại hình hoặc tính tình, hoạt động của một người thân trong gia đình em
- Kết bài mở rộng và không mở rộng Tả người thân trong gia đình em
- Tuần 22
- Tuần 1
- Tuần 33
- Tiếng Việt 5 Cánh Diều
- Bài 1
- Những ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác?
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) nói về trẻ em
- Viết vào phiếu đọc sách tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc
- Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật văn học
- Đặt một câu với động từ cho, một câu với động từ biếu. Rút ta nhận xét về cách dùng mỗi từ đó
- Tìm từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: học trò, siêng năng, giỏi
- Tìm trong đoạn văn sau những từ có nghĩa giống từ mang
- Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh nhân hóa trong bài thơ
- Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về việc người lớn cần làm thế nào để hiểu trẻ em
- Bài 2
- Bài 3
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về học hành
- Nêu ý kiến của em về một câu tục ngữ dưới đây
- Nêu cảm nghĩ của em về bạn nhỏ trong bài thơ Trái cam
- Đóng vai Lý hoặc Diệp viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về câu chuyện cắt chữ U
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một bạn học sinh chăm chỉ thực hành
- Viết đoạn văn kể về một lần em thực hành vận dụng bài học vào thực tế
- Viết đoạn văn kể về một buổi học thú vị của em lớp 5
- Viết đoạn văn giới thiệu một bài đọc em đã học trong Bài 3
- Bài 4
- Tìm đọc thêm ở nhà 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về ý chí, nghị lực
- Viết đoạn văn tả hoạt động, tính cách của một người bạn mà em quý mến
- Viết đoạn văn giới thiệu một tác phẩm mà em đã đọc (hoặc nghe, xem) về người có ý chí, nghị lực
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về một câu tục ngữ mà em đã học ở Bài 4
- Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về ý chí, nghị lực của Kơ Sung
- Bài 6
- Mỗi học sinh chuẩn bị một câu đố: Người này (những người này) làm nghề gì?
- Tìm đọc câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về nghề nghiệp
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc (hoặc sự việc, nhân vật, hình ảnh, câu văn, câu thơ trong bài đọc)
- Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một câu chuyện hoặc bài thơ đã học ở Bài 6
- Nêu tình cảm, cảm xúc của em về một việc làm đáng quý của bác bảo vệ (hoặc cô chú lao công, cô thủ thư,..) trường em
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em trước một sự việc hoặc một câu chuyện, bài thơ
- Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện hoặc bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) về nghề nghiệp mà em đã đọc
- Viết một đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em khi đọc bài văn Cô giáo em
- Bài 7
- Tìm đọc câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về tình đoàn kết
- Nêu ý kiến của em về vấn đề Nên hay không nên cho học sinh lớp 5 đi xe đạp tới trường
- Cảm nghĩ về một câu chuyện giáo dục tinh thần đoàn kết mà em đã được đọc, được nghe kể
- Cảm nghĩ về một câu chuyện có thật thể hiện tình đoàn kết
- Đặt một câu có đại từ. Cho biết đại từ đó được dùng để làm gì
- Giới thiệu trước lớp một tác phẩm mà em đã đọc nói về tình đoàn kết
- Ý kiến về hiện tượng Một số bạn chưa tích cực tham gia các hoạt động chung của lớp
- Ý kiến về hiện tượng Một số bạn còn bắt nạt các em học sinh lớp dưới
- Hãy viết đoạn văn cho biết em thích nhất những câu thơ hoặc hình ảnh nào và vì sao em thích
- Bài 8
- Tìm đọc thêm ở nhà câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về việc hòa giải, phân xử
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả bài đọc và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc (hoặc sự việc, nhân vật, hình ảnh, cầu văn, câu thơ trong bài đọc)
- Luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội (Viết mở đoạn, kết đoạn)
- Luyện tập viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội (Viết thân đoạn)
- Trình bày ý kiến về tài phân xử của Mồ Côi trong truyện Mồ Côi xử kiện
- Trình bày ý kiến về một số vấn đề có tranh luận trong cuộc sống
- Viết 3 câu kể về những người bạn của em sử dụng đại từ hoặc danh từ dùng để xưng hô
- Đoạn văn nêu ý kiến về việc học sinh tiểu học nên hay không nên mang điện thoại tới trường
- Đoạn văn nêu ý kiến về việc một số học sinh tiểu học rủ nhau bơi lội ở sông, suối, ao hồ
- Giới thiệu một tác phẩm về việc phân xử, giải quyết các tình huống bất đồng trong cuộc sống
- Đoạn văn nêu nhận xét về cách ứng xử của bạn Thảo Vy trong câu chuyện Tấm bìa các tông
- Đoạn văn nêu cảm nghĩ về cách ứng xử của Cô-rét-ti và En-ri-cô
- Bài 9
- Tìm đọc thêm ở nhà câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo về an ninh, trật tự, an toàn xã hội
- Viết vào phiếu đọc sách: Tên bài đọc, tác giả và tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc trật tự an ninh
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về sự việc trong bài đọc Người chăn dê và hàng xóm
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về sự việc trong bài đọc Chuyện nhỏ trong lớp học
- Viết một đoạn văn ngắn về các chiến sĩ công an trong một bài đọc đã học có cặp kết từ
- Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc một số học sinh chạy qua đường khi đèn giao thông chưa bật tín hiệu màu xanh
- Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc học sinh tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn
- Giới thiệu một tác phẩm (câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo) mà em đã đọc về việc bảo vệ trật tự, an ninh, an toàn trong cuộc sống
- Viết đoạn văn ngắn nêu ý kiến của em về hiện tượng một số bạn chơi bóng đá trên đường giao thông
- Viết đoạn văn kể lại một việc đã làm để góp phần bảo vệ cuộc sống yên bình nơi em ở
- Viết đoạn văn kể lại hành động của một cô (chú) công an giúp đỡ người dân hoặc bảo vệ an ninh trật tự
- Em hãy tưởng tượng và viết một đoạn văn ngắn tả ngoại hình của cô công an trong câu chuyện Sang đường
- Bài 10
- Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật mà em thích trong những câu chuyện em đã học ở kì 1
- Viết một đoạn của bài văn tả hoạt động của một cô (chú) công an mà em quý mến
- Đặt câu nói về thời tiết hôm nay ở địa phương em, có kết từ
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về ông Nguyễn Khoa Đăng
- Viết bài văn tả bác bảo vệ (hoặc cô chú lao công, cô thủ thư,..) của trường em
- Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về việc học sinh cần kính trọng, biết ơn người lao động
- Bài 11
- Bài đọc Quang cảnh làng mạc ngày mùa
- Câu chuyện, bài thơ, bài văn về vẻ đẹp của thiên nhiên, con người và cuộc sống quanh em
- Cấu tạo của bài văn tả cảnh
- Trong bốn mùa, em thấy mùa nào đẹp nhất? Hãy trình bày ý kiến của em về vẻ đẹp của mùa đó
- Phát biểu cảm nghĩ của em về một bài ca dao (hoặc bài thơ) đã học (hoặc đã đọc) nói về cảnh đẹp quê hương, đất nước
- Bài đọc Sắc màu em yêu
- Em yêu màu nào? Hãy viết một đoạn văn ngắn (4-5 câu) hoặc 2-4 dòng thơ về màu sắc em yêu
- Bài đọc Mưa Sài Gòn
- Giới thiệu một tác phẩm về vẻ đẹp của thiên nhiên hoặc của con người, cuộc sống quanh em
- Bài đọc Hội xuân vùng cao
- Hãy viết một câu ghép để thể hiện nội dung bức tranh ở bên
- Viết đoạn văn tả vẻ đẹp của một mùa mà em yêu thích
- Tưởng tượng em vừa cùng gia đình đi du lịch đến một vùng quê (hoặc đô thị), hãy viết đoạn văn giới thiệu về vùng đó
- Từ “mầm non” trong bài thơ được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
- Viết một đoạn văn ngắn thể hiện cảm nhận của em về vẻ đẹp, sức sống của mầm non, trong đoạn văn có ít nhất một câu ghép
- Bài 12
- Tìm đọc câu chuyện, bài thơ, bài báo về lòng yêu nước và về những công dân gương mẫu
- Lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh
- Kể một câu chuyện hoặc đọc một bài thơ, hát một bài hát về Bác Hồ
- Viết đoạn mở bài cho bài văn tả phong cảnh
- Kết bài mở rộng, không mở rộng tả phong cảnh
- Giới thiệu một tác phẩm về lòng yêu nước và những công dân gương mẫu
- Viết đoạn văn ngắn tả phong cảnh, có ít nhất một câu ghép
- Viết bản quảng cáo về một hoạt động thể thao hoặc văn nghệ, triển lãm của trường hoặc lớp em
- Viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về tên bài đọc Những chấm nhỏ mà không nhỏ
- Bài 1
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn

Bài viết hay Văn mẫu lớp 5
Đặt câu với thành ngữ Chung lưng đấu sức
Kể lại một câu chuyện mà em thích nhất trong những truyện đã học lớp 5 (14 mẫu)
Văn tả bạn thân lớp 5 con trai, hay nhất (14 mẫu)
Em hiểu mỗi thành ngữ, tục ngữ dưới đây thế nào? Trai mà chi, gái mà chi
(Mẫu chuẩn) Đặt câu để phân biệt các từ đồng âm bàn, cờ, nước
Từ Bác trong câu nào dưới đây là đại từ xưng hô?