Viết một đoạn mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng tả cảnh thiên nhiên ở địa phương em

Viết một đoạn mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng tả cảnh thiên nhiên ở địa phương em là đề bài tập làm văn luyện tập tả cảnh dựng đoạn mở bài kết bài Tiếng Việt lớp 5. Dưới đây là văn mẫu Viết đoạn mở bài kiểu gián tiếp và một đoạn kết bài kiểu mở rộng cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương em ngắn gọn, hay nhất. Mời các em cùng tham khảo để hoàn thiện bài viết của mình và đạt kết quả cao.

Đề bài: Viết đoạn mở bài kiểu gián tiếp và một đoạn kết bài kiểu mở rộng cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương em.

Viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng

Gợi ý: Viết đoạn mở bài kiểu gián tiếp và một đoạn kết bài kiểu mở rộng cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương em

- Mở bài gián tiếp tả cảnh: Mở bài không đi trực tiếp vào việc giới thiệu cảnh muốn tả mà giới thiệu những nội dung liên quan, dẫn dắt đến cảnh muốn tả.

  • Các em có thể sử dụng những cách mở bài gián tiếp sau: Mở bài gián tiếp bằng sách so sánh, kể về kỉ niệm, sử dụng câu chuyện, câu hỏi, câu đố, lời bài hát hoặc trích dẫn...

- Kết bài mở rộng tả cảnh: Mở rộng vấn đề từ cảnh được tả, nói lên tình cảm của em với cảnh được tả, đưa ra những ý kiến mở rộng, suy rộng ra các vấn đề khác.

  • Ví dụ: Nâng cao ý thức giữ gìn cảnh quan môi trường, cố gắng học tập xây dựng quê hương, giới thiệu cho bạn bè về cảnh đẹp thiên nhiên ở địa phương...

1. Tả cảnh thiên nhiên

a) Mở bài kiểu gián tiếp Tả cảnh thiên nhiên bằng sách so sánh

Đất nước Việt Nam có nhiều cảnh đẹp. Mỗi miền của Tổ quốc đều có những bức tranh thiên nhiên kiệt tác. Lạng Sơn với động Tam Thanh, sông Kỳ Cùng. Bắc Kạn có hồ Ba Bể nên thơ, hùng vĩ. Quảng Bình với động Phong Nha – đệ nhất kì quan. Còn Quảng Ngãi có núi Thiên Ấn trầm tư bên dòng sông Trà Khúc. Núi Thiên Ấn đã cùng sông Trà Khúc đã làm nên một cảnh quan tươi đẹp ở quê hương em.

b) Kết bài kiểu mở rộng Tả cảnh thiên nhiên hay nhất

Em rất yêu quý thị xã quê hương em. Em mơ ước lớn lên sẽ theo học nghề kiến trúc, trở thành kiến trúc sư, thiết kế những ngôi nhà xinh xắn, những tòa nhà có vườn cây để thị xã của em trở nên xanh hơn, đàng hoàng, to đẹp hơn.

Cảnh đẹp Đà Lạt
Cảnh đẹp Đà Lạt

2. Tả con đường làng

a) Mở bài gián tiếp Tả con đường làng kể về kỉ niệm

Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn với những cảnh vật của quê hương. Đây là dòng sông nhỏ đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng em mỗi buổi chiều hè. Kia là triền đê rộn rã tiếng hát của thanh niên nam nữ những đêm sáng trăng. Nhưng gần gũi, thân thiết với em vẫn là con đường từ nhà đến trường- con đường gắn với kỉ niệm suốt những năm tháng học trò của em.

b) Kết bài mở rộng Tả con đường làng sáng tạo

Em rất yêu quý con đường từ nhà đến trường. Sáng nào đi học em cũng thấy con đường rất sạch sẽ. Em biết đấy là nhờ công quét dọn ngày đêm của các cô bác công nhân vệ sinh. Em và các bạn bảo nhau không xả rác bừa bãi để con đường luôn sạch đẹp.

3. Tả cánh đồng

a) Mở bài kiểu gián tiếp Tả cánh đồng bằng cách kể chuyện

Tháng mười nắng vàng hoe. Ban đêm sao lấp lánh bầu trời xanh. Trăng sáng vằng vặc. Mọi người mọi nhà trong làng em đều náo nức sửa soạn. Các mẹ các chị đi chợ về sớm hơn. Liềm hái, xe công nông được sửa sang. Lúa ngoài đồng ửng vàng lên. Sớm nay, tiếng gà gáy sáng vừa râm ran, cả làng Bàng đã tấp nập kéo ra đồng đông vui như ngày hội. Vụ gặt đã bắt đầu.

b) Kết bài theo kiểu mở rộng Tả cánh đồng ý nghĩa

“Ba tháng trồng cây không bằng một ngày trông quả". Một vụ mùa bội thu. Năm năm liền được mùa. Niềm vui hiện lên từng khuôn mặt rạng rỡ. Cây rơm chất đầy, cao ngất vàng khươm. Lúa vàng óng, khô giòn phơi đầy sân, đóng bao xếp đầy nhà. Tiếng điếu cày của bố rít lên nghe giòn hơn mỗi sáng, mỗi chiều. Mẹ bán thêm lứa lợn, bàn với bố việc sửa nhà.

Cánh đồng làng sau một tuần chỉ còn trơ gốc rạ. Chúng em chuẩn bị thả diều. Sau mùa gặt cả làng vui. Nồi cơm gạo trắng thơm, mẹ xới đầy, giục đàn con mỗi đứa ăn thêm bát nữa.

Tả cánh đồng
Tả cánh đồng

4. Tả con sông quê em

a) Mở bài kiểu gián tiếp Tả con sông quê em bằng kỉ niệm

Thời thơ ấu của tôi gắn liền với nhiều kỉ niệm. Con đường thơ mộng ngày hai buổi đưa tôi đến trường. Bãi cỏ ven làng, nơi tôi cùng các bạn nô đùa. Nhưng thân thiết nhất với tôi vẫn là con sông quê đã tắm mát những năm tháng tuổi thơ của tôi.

b) Kết bài kiểu mở rộng Tả con sông quê em cảm xúc

Ôi dòng sông! Dòng sông của quê hương, của đất nước. Sông làm cho phong cảnh hữu tình. Sông ôm ấp làng quê. Sông lam xanh bãi mía, nương dâu. Sông gắn bó với cả thời thơ ấu của tôi. Tôi yêu tha thiết con sông, yêu bằng tình yêu muôn thuở, tình yêu quê hương.

5. Tả cảnh biển

Mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng tả cảnh biển quê em
Mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng tả cảnh biển quê em

a) Mở bài gián tiếp Tả cảnh biển bằng lời tâm sự

Cảnh vật xung quanh em vô cùng thân thuộc: bãi cỏ mượt trên đồi, đường làng đến trường, trạm bơm nước, rặng dừa bên dòng kênh, sân bóng với những ngày hè chơi thả diều thú vị. Mọi cảnh tưởng như chẳng có gì lạ nhưng có lúc em nhận ra bình minh trên biển quê em là đẹp nhất, hình như cảnh biển luôn luôn tươi mới.

b) Kết bài mở rộng Tả cảnh biển ấn tượng

Bình minh trên biển quê em mỗi ngày luôn đổi mới. Em tự hào về quê em có cảnh biển đẹp. Em mơ ước một ngày không xa trong tương lai, biển quê em trở thành cảng đánh cá của tỉnh, nơi các ngư dân trong làng ngày đêm cần mẫn làm việc để phát triển kinh tế ngành đánh bắt hải sản của quê nhà.

6. Tả cảnh hồ nước

a) Mở bài gián tiếp Tả cảnh hồ nước bằng câu thơ

"Hồ Gươm, Hồng Hà, Hồ Tây
Đây lắng hồn núi sông ngàn năm…"

Câu thơ trên cứ âm vang mãi trong lòng em. Nó gợi lên niềm tự hào, yêu thương da diết một vùng đất ngàn năm văn hiến: Thăng Long – Hà Nội. Mảnh đất có bao nhiêu di tích lịch sử, cảnh đẹp làm say đắm lòng người. Nhưng gần gũi, thân thương với em nhất chính là Hồ Gươm – viên ngọc xanh long lanh giữa lòng thành phố.

b) Kết bài mở rộng Tả cảnh hồ nước độc đáo

Được sinh ra và lớn lên ở vùng đất Thủ đô, hằng ngày được ngắm nhìn Hồ Gươm với những nét đẹp dịu dàng mà quyến rũ, lòng em trào dâng lên niềm tự hào dân tộc. Em hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để góp phần xây dựng đất nước Việt Nam thêm giàu đẹp và bảo vệ những di tích lịch sử của dân tộc.

7. Tả cảnh đêm trăng

Mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng tả cảnh đêm trăng đẹp
Mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng tả cảnh đêm trăng đẹp

a) Mở bài gián tiếp Tả cảnh đêm trăng bằng nhận xét

Thiên nhiên tươi đẹp đã ban tặng cho chúng ta bao nhiêu vẻ đẹp kì thú, say mê lòng người. Nhưng có lẽ ánh trăng là món quà tuyệt diệu nhất, quý hoá nhất do tạo hoá ban tặng.

b) Kết bài mở rộng Tả cảnh đêm trăng đặc biệt

Giữa đồng quê, ngắm cảnh một đêm trăng đẹp như vậy, em cảm thấy yêu thiên nhiên, cảnh vật quê hương hơn. Em sẽ cố gắng học giỏi để sau này lớn lên xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

8. Tả cảnh sáng sớm ở quê em

a) Mở bài gián tiếp Tả cảnh sáng sớm ở quê em

Quê hương là tất cả những gì gần gũi thân thương nhất mà ai đi xa cũng phải nhớ, phải thương, phải lưu luyến mãi. Yêu quê hương ta yêu tất cả những gì thuộc về nó. Những người dân chân lấm tay bùn luôn thức dậy đi làm khi binh minh còn chưa đến trên quê hương. Và có lẽ đối với tôi quê hương vào buổi sáng sớm được thể hiện rõ nét nhất.

b) Kết bài mở rộng Tả cảnh sáng sớm ở quê em thú vị

Một mùa xuân đầy sức sống đang về trên quê hương tôi. Quê hương tôi thật đẹp phải không các bạn? Tôi mong ước quê mình mãi đẹp dưới sắc xuân.Ôi, quê mình vào buổi sáng đầu xuân đẹp quá, đẹp quá đi! Tôi thật sung sướng và tự hào khi được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất yêu dấu này. Tôi sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp hơn.

9. Tả con suối

a) Mở bài gián tiếp Tả con suối bằng câu hỏi

Nếu ai đó hỏi em rằng: "Quê hương em có gì đẹp không?", em sẽ trả lời có và kể cho họ nghe về con suối nơi quê hương em. Con suối quê hương không chỉ là vẻ đẹp mà còn là cái nôi của tuổi thơ của những đứa trẻ làng quê.

b) Kết bài mở rộng Tả con suối đặc sắc

Em rất yêu con suối này, mỗi khi đi đâu xa em đều nhớ tới nó. Và khi về thường ngày nào buổi chiều em cũng ra ngắm con suối mà trong lòng cảm thấy rất vui. Để vệ môi trường sạch đẹp và phòng tránh con suối bị ô nhiễm, em sẽ đi tuyên truyền và vận động người dân sống gần con suối không vứt rác bừa bãi hay đổ nước bẩn gần con suối để giữ gìn con suối mãi đẹp với dòng nước luôn trong sạch.

10. Tả cánh đồng hoa

a) Mở bài gián tiếp Tả cánh đồng hoa

Quê hương không chỉ là nơi sinh ra mà còn nuôi dưỡng chúng ta khôn lớn cả về thể xác lẫn tâm hồn. Sinh ra ở một vùng đất thuần nông, vẻ đẹp của quê hương đã ăn sâu vào tâm trí tôi như một điều rất gần gũi, thân thuộc. Đặc biệt, cảnh cánh đồng hoa vào mỗi buổi sớm mai có lẽ để lại trong tôi nhiều ấn tượng khó phai.

b) Kết bài mở rộng Tả cánh đồng hoa

Dù là những luống hoa được vun trồng cẩn thận hay đồng hoa tự nhiên hoang sơ của đất trời, những cánh đồng hoa luôn mang một vẻ đẹp thần tiên làm đắm say bao người. Thật tuyệt khi được ngắm nhìn những cánh đồng rợp bóng hoa như một món quà của thiên nhiên ban tặng, phải không bạn? Và trong một phút lắng đọng, ta sẽ thêm trân trọng, yêu quý thành quả của người nông dân đã “một nắng hai sương” tạo nên sắc hương tô đẹp cho đời!

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo những bộ đề thi mới nhất tại chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
89 16.245
0 Bình luận
Sắp xếp theo