Than đá được sử dụng vào những việc gì?

Than đá được sử dụng vào những việc gì? Than đá là loại than được sử dụng phổ biến hiện nay của các gia đình, than đá là một dạng nhiên liệu hoá thạch trong tự nhiên được con người khai thác. Vậy than đã được dùng vào những việc gì? Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Than đá là gì?

Than đá là một loại đá trầm tích có màu đen hoặc nâu, có thể đốt cháy. Than đá có trong các tầng đã có nhiều lớn hoặc khoáng chất. Than đá là một dạng nhiên liệu hoá thạch, chúng được hình thành từ những thực vật bị chôn vùi chuyển sang giai đoạn than bùn, dần chuyển sang giai đoạn than nâu, và trở thành than bán bitum, tiếp tục chuyển đổi thành than bitum hoàn chỉnh và cuối cùng thành than đá.

Có thể thấy than đá được hình thành phải trải qua một thời gian dài và quá trình chuyển đổi mất thời gian nên chúng thường ở sâu trong lòng đất.

Than đá ở nước ta thường được khai thác và phát hiện ở Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Sông Đà, Sông Cả, Đồng bằng sông Hồng, Na Dương.

Than đá được sử dụng vào những việc gì?

2. Than đá được sử dụng vào những việc gì?

Qua quá tình tìm hiểu thì có thể than đá được ứng dụng vào những công việc như sau:

  • Dùng để làm nhiên liệu sinh hoạt: Đây là cách sử dụng phổ biến, người dân dùng than đá để đốt dùng trong sinh hoạt.
  • Than đá được dùng làm nhiên liệu của nhà máy nhiệt điện: than được đốt lên tạo sức nóng và tạo nên điện.
  • Than đá được sử dụng trong công nghệ hoá khí: Khí sau khi đốt than được chuyển thành dạng nhiên liệu như xăng, dầu, metanol.
  • Than đá sản xuất ra dầu, xăng qua quá trình hoá lỏng.
  • Than đá còn được sản xuất ra các loại phân bón hoá học và các sản phẩm hoá học khác.

Có thể thấy than đá được ứng dụng và sử dụng rộng rãi trong đời sống, ngoài cách sử dụng trực tiếp thì còn để điều chế một số sản phẩm khác.

3. Ngoài than đá, bạn còn biết tên loại than nào khác?

Ngoài than đá thì còn có những loại than như than mỡ, than non, than gỗ, than xương, than bùn,…

Trong đó thì than bùn là loại than lỏng như bùn, nhưng có thể thấy đây là một giai đoạn chuyển đổi trước khi thành than đá.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Than đá được sử dụng vào những việc gì? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 65
0 Bình luận
Sắp xếp theo