Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng

Tải về

Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng gồm 4 mẫu skkn hay và chất lượng, giúp thầy cô tham khảo để ứng dụng vào giảng dạy nhằm giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, mở rộng vốn từ và rèn luyện các kỹ năng nghe, hiểu, trả lời câu hỏi... Sau đây là nội dung chi tiết Top 4 mẫu Sáng kiến kinh nghiệm mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ. Mời các bạn tham khảo và tải về trên trang HoaTieu.vn.

SKKN mầm non Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng
SKKN mầm non Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng

1. SKKN Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng số 1

A. MỞ ĐẦU

I. Lí do chọn đề tài:

Ngôn ngữ là một hiện tượng xã hội đặc biệt tồn tại và phát triển theo sự tồn tại, phát triển của xã hội loài người. Ngôn ngữ là phương tiện nhận thức và giao tiếp hữu hiệu nhất của con người. Nhờ có ngôn ngữ con người mới có phương tiện để nhận thức và thể hiện nhận thức của mình, để giao tiếp và hợp tác với nhau. Phát triển ngôn ngữ là một trong các nhiệm vụ quan trọng hàng đầu phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ mầm non, nói đến sự phát triển của xã hội không thể không nói đến vai trò đặc biệt quan trọng của ngôn ngữ đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển tư duy, hình thành và phát triển nhân cách, là công cụ để trẻ học tập, vui chơi.

Để có vốn từ phát triển trước tiên ta phải bắt đầu phát triển ngôn ngữ cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non vì ở lứa tuổi này phát triển vốn từ là giúp trẻ lắm được nhiều từ, hiểu được ý nghĩa của từ, biết sử dụng từ trong giao tiếp. Phát triển từ cho trẻ là quá trình hình thành giúp trẻ làm quen với các từ mới, củng cố vốn từ làm cho vốn từ phong phú tích cực hoá ngôn ngữ cho trẻ. Quá trình này liên quan chặt chẽ với giai đoạn nhận thức tiếp theo của trẻ để hình thành các biểu tượng về thế giới xung quanh.

Đặc biệt trẻ ở lứa tuổi từ 24- 36 tháng tuổi, giai đoạn này người ta gọi là giai đoạn tiền ngôn ngữ vì đặc điểm sinh lý ở lứa tuổi này có vùng ngôn ngữ bắt đầu hình thành và phát triển mạnh, do đó mà trẻ được tác động mạnh mẽ về ngôn ngữ từ phía môi trường xung quanh trẻ, thì vùng ngôn ngữ của trẻ có điều kiện phát triển nhanh. Nhưng trong thực tế môi trường gia đình: ông, bà, bố, mẹ hay môi trường xã hội: cô giáo còn ít quan tâm đến việc phát triển vốn từ cho trẻ nên nhìn chung vốn từ của trẻ còn nhiều hạn chế. Là giáo viên Mầm Non đã trải qua quá trình giảng dạy nhiều năm trong ngành, Tôi hiểu được việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ là vô cùng quan trọng. Nhận thức rõ trách nhiệm to lớn của giáo viên mầm non trong giai đoạn phát triển hiện nay, tôi đã lựa chọn đề tài: ''Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ'' để nghiên cứu và thực hiện với mong muốn phát triển vốn từ cho trẻ.

II. Mục đích nghiên cứu:

- Nhằm mở rộng, phát triển vốn từ cho trẻ, phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ nhà trẻ 24-36 tháng tuổi. Dạy trẻ sử dụng các từ mô tả hoặc bắt đầu sử dụng đại từ, câu sao cho đúng. Dạy trẻ có thể biết chắp ghép các danh từ, động từ, tính từ thành câu tương đối hoàn chỉnh.

- Giúp phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của phát triển ngôn ngữ đối với đời sống và đối với sự phát triển toàn diện của trẻ, từ đó phụ huynh sẽ phối hợp với cô giáo trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ, trẻ tự tin và mạnh dạn hơn.

III. Giới hạn của sáng kiến

1. Đối tượng nghiên cứu:

Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ

1. Phạm vi nghiên cứu:

Lớp nhà trẻ (24 - 36 tháng tuổi) tại trường Mầm non Vĩnh Hưng.

1. Thời gian nghiên cứu

Nghiên cứu trong thời gian 8 tháng. Bắt đầu từ tháng 9/2018 và kết thúc vào tháng 04/2019

4. Phương pháp nghiên cứu:

- Phương pháp trực quan

- Phương pháp dùng lời nói

- Phương pháp thực hành

- Phương pháp sử dụng trò chơi

Tất cả các phương pháp trên đều có vai trò nhất định trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Phương pháp trực quan Là phương pháp chủ đạo trong quá trình phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Phương pháp này được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực dạy nói cho trẻ và được tiến hành trên giờ học, mọi lúc mọi nơi.

- Tạo cơ hội cho trẻ được tiếp cận với môi trường, giúp trẻ khám phá môi trường xung quanh dựa trên khả năng kinh nghiệm của trẻ ở các lứa tuổi và đặc điểm riêng của mỗi trẻ.

- Tạo điều kiện cho trẻ trải nghiệm trong môi trường thông qua các hoạt động đa dạng ở trường mầm non.

- Tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ hiểu biết, suy nghĩ, tình cảm với bạn và những người xung quanh về bảo vệ môi trường.

- Rèn luyện thói quen bảo vệ môi trường cho trẻ.

B. NỘI DUNG

I. Cơ sở viết sáng kiến:

Trong cuộc sống chúng ta ai cũng phải sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp với mọi người xung quanh và ngôn ngữ chính là phương tiện cho việc dạy và học. Đối với trẻ mầm non thì qua giao tiếp bằng ngôn ngữ và tư duy trẻ thu được các kinh nghiệm sống làm phong phú thêm sự hiểu biết của trẻ.

Trẻ nhà trẻ có nhu cầu rất lớn về mặt nhận thức, trẻ khát khao được tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh mình trong đó công cụ của tư duy. Các nhà nghiên cứu khẳng định: Phát triển vốn từ là nền tảng quan trọng để phát triển ngôn ngữ, có ý nghĩa quan trọng quyết định đến mọi mặt sau này của trẻ.

>>> Xem tiếp tại file tải về.

2. Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi phát triển ngôn ngữ số 2

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lý do chọn đề tài:

Ở trường mầm non việc phát triển ngôn ngữ là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Mục đích của công việc này là bước đầu hình thành cho trẻ những năng lực ngôn ngữ như lời nói và phát âm, khả năng sử dụng từ ngữ, các kiểu câu tiếng việt và đặc biệt là nói mạch lạc trong giao tiếp và học tập. Ngoài ra, đối với trẻ em ngôn ngữ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển tư duy và nhân cách trẻ.Việc chậm phát triển ngôn ngữ có thể ảnh hưởng không tốt đến trẻ cũng như thiếu hụt khả năng truyền tải thông tin với bạn bè và người khác .

Tiến sĩ: “Maria Montessori” đã từng nói: “Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mầm non là một phương diện quan trọng trong sự phát triển nhân cách trẻ thơ trong 6 năm đầu đời. Ngôn ngữ góp phần quyết định để trẻ hòa nhập với cộng đồng và trở thành một thành viên trong xã hội loài người”.

Mặc khác, mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành ở trẻ những cơ sở ban đầu nhân cách con người. Ngôn ngữ là công cụ để trẻ giao tiếp, học tập và vui chơi, ngôn ngữ giữ vai trò quyết định trong sự phát triển tâm lý của trẻ em. Bên cạnh đó ngôn ngữ còn là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện bao gồm sự phát triển về đạo đức, tư duy nhận thức và các chuẩn mực hành vi văn hoá.Việc phát triển ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc cho trẻ trong giao tiếp, đặt biệt là trẻ lứa tuổi nhà trẻ sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp cận với các môn học khác như: Nhận biết tập nói, nhận biết phân biệt, phát triển kỹ năng xã hội, thẩm mỹ… đặc biệt thông qua hoạt động làm quen văn học như dạy trẻ đọc thơ, kể chuyện, đóng kịch… tạo cho trẻ được hoạt động nhiều hơn, vốn từ của trẻ chính xác hơn, trẻ nói đúng ngữ pháp hơn.

Thông qua hoạt động dạy và học dưới nhiều hình thức như tạo hình, hoạt động với đồ vật, môi trường xung quanh… sẽ giúp trẻ phát triển trí tuệ, óc sáng tạo, nhân cách con người, các tác phẩm văn học là môn học không thể thiếu được đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non. Đặc biệt nó rất gần gũi với trẻ thơ, từ buổi đầu thơ ấu trẻ đã sống chan hòa trong không khí lời ru “ầu ơ” đầy yêu thương tận tình của bà, của mẹ… và đó cũng là cánh cửa mở ra chân trời nhận thức cho trẻ.

Từ khi lọt lòng mẹ đến lúc chập chững tập đi, tập nói, đến lúc trẻ biết đọc, biết viết thì văn học là chiếc cầu nối, là phương tiện dẫn dắt trẻ đến với các loại hình nghệ thuật khác.

Qua việc cho trẻ làm quen với văn học đặc biệt hoạt động kể chuyện chính là hình thành cho trẻ những tình cảm đạo đức tốt đẹp, những cảm xúc thẩm mỹ, phát triển trí tưởng tượng như lòng yêu thiên nhiên cỏ, cây, hoa lá, lòng kính trọng yêu thương những người gần gũi và giúp đỡ những người xung quanh như ông, bà, bố, mẹ, cô giáo… Thông qua các hoạt động kể chuyện thế giới xung quanh ở trẻ được hình thành và phát triển, quá trình tạo ra môi trường hoạt động, tạo ra các tình huống và tổ chức các hoạt động cho trẻ tiếp xúc, trải nghiệm với các sự vật hiện tượng của môi trường xung quanh, qua đó trẻ hiểu biết về đặc điểm, tính chất, các mối quan hệ, sự thay đổi và phát triển của chúng giúp trẻ học được các kỹ năng quan sát, phân nhóm, phân loại, đo lường, phán đoán và giải quyết vấn đề, chuyển tải ý kiến của mình và đưa ra kết luận về các sự vật hiện tượng đã quan sát, qua đó hiểu biết của trẻ về đối tượng được củng cố và chính xác hơn, ngôn ngữ từ đó cũng được phát triển.

Là một giáo viên Mầm non đứng lớp nhà trẻ 24-36 tháng tuổi, lứa tuổi còn quá bé nhỏ, ngôn ngữ còn nhiều hạn chế tôi đã nhận thức được rằng mình cần phải tìm tòi đưa ra được những biện pháp, phương pháp và hình thức dạy đổi mới để kích thích sự hứng thú, say mê của trẻ nhằm khuyến khích trẻ nói nhiều, giúp trẻ cảm nhận được cái hay, cái đẹp trong tiếng mẹ đẻ, những hành vi đẹp trong cuộc sống, từ đó trẻ biết sử dụng những ngữ điệu của mình để thể hiện tình cảm thông qua hoạt động kể chuyện nhằm nâng cao hiệu quả ngôn ngữ cho trẻ.

Nắm được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển ngôn ngữ đặc biệt thông qua hoạt động kể chuyện nên tôi đã lựa chọn “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi thông qua hoạt động kể chuyện tại trường mầm non Thanh Lâm B, huyện Mê Linh” làm đề tài cho bài sáng kiến của mình.

2. Mục đích nghiên cứu:

- Bước đầu hình thành cho trẻ những năng lực ngôn ngữ như lời nói và phát âm, khả năng sử dụng từ ngữ, các kiểu câu tiếng việt và đặc biệt là nói rỏ ràng hơn trong giao tiếp.

- Giúp trẻ cảm nhận được cái hay cái đẹp, biết yêu cái hay cái đẹp xung quanh thông qua các tác phẩm văn học, cụ thể là qua hoạt động kể chuyện.

- Phát triển vốn từ cho trẻ, phát triển ngôn ngữ mạch lạc, giúp hiểu được ý nghĩa của một số từ.

- Giúp trẻ mạnh dạn tự tin giao tiếp với mọi người xung quanh

- Giáo dục trẻ biết yêu quý mọi vật xung quanh, biết ơn và kính trọng ông bà, bố mẹ, anh chị, bạn bè,yêu quý động vật ..

- Giúp giáo viên rèn luyện trao đồi nhiều kỹ năng trong lĩnh vực phát triển ngôn ngữ đặc biệt rèn chuyện chất giọng kể chuyện diễn cảm, có nhiều phương pháp hình thức tổ chức sáng tạo, nâng cao trình độ chuyên môn.

3. Phạm vi nghiên cứu:

- Nghiên cứu thực trạng phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện của trẻ độ tuổi nhà trẻ ( 24-36 tháng) trong trường mầm non

- Đánh giá thực trạng của việc phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện ở lớp

- Nghiên cứu một số giải pháp tối ưu để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động kể chuyện

4. Đối tượng nghiên cứu:

- Trẻ 24-36 tháng lớp nhà trẻ 2TA3 trường mầm non Thanh Lâm B huyện Mê Linh

5.Thời gian nghiên cứu:

- Từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 11/2022 tìm hiểu lí luận và thực trạng.

- Từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023: Tiến hành thực nghiệm tại nhóm lớp 2 tuổi A3 trường mầm non Thanh Lâm B và lập đề cương sáng kiến.

- Tháng 4/2023 đánh giá kết quả thực nghiệm và trình bày hoàn thiện sáng kiến.

6. Phương pháp nghiên cứu:

- Để thực thi đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp sau:

+ Phương pháp quan sát sư phạm

+ Phương pháp dùng lời

+ Phương pháp thực hành thực nghiệm sư phạm

+ Phương pháp động viên khuyến khích

+ Phương pháp kiểm tra đánh giá

+ Phương pháp tổng kết, rút kinh nghiệm

>>> Xem tiếp tại file tải về.

3. Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi thông qua hoạt động kể chuyện số 3

ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN

Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến trường mầm non Tân Thành

1. Tác giả và sáng kiến:

1.1. Tác giả:

Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Mai

Ngày tháng năm sinh: ............

Nơi công tác: Trường mầm non Tân Thành

Chức danh: Giáo viên

Trình độ chuyên môn: Đại học

Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến: 100%

1.2. Tên sáng kiến:

Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi tại lớp nhà trẻ A3 trường mầm non Tân Thành”.

2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Thanh Mai - Trường mầm non Tân Thành - Huyện Phú Bình - Tỉnh Thái Nguyên

3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Rèn nề nếp, thói quen cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi

4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 07/09/2021

5. Mô tả bản chất của sáng kiến:

5.1. Về nội dung sáng kiến

Ngôn ngữ có vai trò to lớn trong sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ em. Ngôn ngữ là phương tiện giữ gìn bảo tồn, truyền đạt và phát triển những kinh nghiệm lịch sử và phát triển xã hội của loài người. Trẻ em sinh ra đầu tiên là những cơ thể sinh học, nhờ có ngôn ngữ là phương tiện giao lưu bằng hoạt động tích cực của mình dưới sự giáo dục và dạy học của người lớn trẻ em dần chiếm lĩnh được những kinh nghiệm lịch sử - xã hội của loài người và biến nó thành cái riêng của mình. Trẻ em lĩnh hội ngôn ngữ sẽ trở thành những chủ thể có ý thức, lĩnh hội kinh nghiệm của loài người xây dựng xã hội ngày càng phát triển hơn. Ngôn ngữ là phương tiện để phát triển tư duy, là công cụ hoạt động trí tuệ và là phương tiện để giáo dục tình cảm, thẩm mỹ cho trẻ. Như vậy ngôn ngữ có vai trò to lớn đối với xã hội và đối với con người. Vấn đề phát triển ngôn ngữ một cách có hệ thống cho trẻ ngay từ nhỏ là nhiệm vụ vô cùng quan trọng.

Là một cô giáo Mầm Non trực tiếp dạy trẻ 24 - 36 tháng tôi luôn có những suy nghĩ trăn trở làm sao để dạy các con phát âm chuẩn, chính xác đúng Tiếng Việt. Vì thế tôi đã dạy các con thông qua các môn học khác nhau và dạy các con ở mọi lúc mọi nơi qua các hoạt động hàng ngày, từ đó trẻ khám phá hiểu biết về mọi sự vật hiện tượng, về thế giới xung quanh trẻ, phát triển tư duy.

5.1.1. Thực trạng:

Trường mầm non Tân Thành nằm trên địa bàn xã miền núi, điều kiện kinh tế vẫn còn khó khăn. Năm học 2021 - 2022 trường mầm non Tân Thành có 3 nhóm trẻ ở độ tuổi 24 - 36 tháng tuổi. Tôi được phân công phụ trách lớp nhà trẻ A3 gồm có: Tổng số 20 trẻ: 09 trẻ nam, 11 trẻ nữ, trong đó có đến 16 trẻ là trẻ dân tộc chiếm 80%.

Với đặc điểm sinh lý của lứa tuổi ở giai đoạn phát triển lời nói do đó khả năng giao tiếp về ngôn ngữ của trẻ gặp rất nhiều khó khăn, trẻ nói ngọng, nói lắp, phát âm chưa chuẩn… Nhiều khi cô giáo vừa dỗ dành lại vừa học ngôn ngữ của trẻ để hiểu nhu cầu của trẻ đang muốn là gì. 100% trẻ trong lớp đều là trẻ mới đi học năm đầu. Khi đến trường là nơi hoàn toàn mới mẻ xa lạ với trẻ, trẻ khóc nhiều vì vậy mà giáo viên mất nhiều thời gian để dỗ dành.

Bảng khảo sát trẻ nhà trẻ A3 trước khi thực hiện các biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi

Nội dung giáo dục

Tổng số trẻ khảo sát

Đạt

Chưa đạt

Số trẻ

Tỉ lệ %

Số trẻ

Tỉ lệ %

Khả năng phát âm chuẩn

20

5

25

15

75

Vốn từ của trẻ

20

3

15

17

85

Khả năng nghe và hiểu ngôn ngữ

20

4

20

16

80

Khả năng nói đủ câu, rõ ràng, mạch lạc

20

2

10

18

90

Qua quá trình khảo sát trẻ tại lớp nhà trẻ A3 tôi nhận thấy: Ngôn ngữ của trẻ còn hạn chế. Khả năng phát âm của trẻ trong lớp còn kém. Nhiều trẻ phát âm còn chưa chuẩn, nói ngọng, nói lắp… Khả năng nghe và hiểu ngôn ngữ của trẻ còn thấp, trẻ nói chưa rõ và không đủ câu.

5.1.2. Nguyên nhân:

100% là trẻ chưa được đi học qua độ tuổi 18-24 tháng nên đầu năm các cháu còn quấy khóc nhiều, trẻ nhút nhát, ít giao tiếp và tỏ ra sợ sệt. Số trẻ dân tộc thiểu số cao, chiếm 87% số trẻ trong lớp.

Trẻ 24-36 tháng hoạt động với đồ vật là hoạt động chủ đạo. Chính vì vậy, chỉ thích chơi chứ không thích giao tiếp bằng ngôn ngữ. Trẻ ở độ tuổi này còn nhỏ nên việc ép trẻ vào các hoạt động theo sự áp đặt của cô là rất khó, trẻ sẽ không thực hiện theo sự áp đặt vì vậy muốn trẻ giao tiếp với cô một cách thoải mái là một vấn đề rất khó

Bố mẹ trẻ chủ yếu đi làm công nhân và làm nghề nông nghiệp nên trẻ thường ở với ông bà nên phần lớn mọi người không chú ý, quan tâm đến việc giao tiếp với con.

Chính vì vậy để phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi tôi đã thực hiện những biện pháp sau:

>>> Xem tiếp tại file tải về.

4. Sáng kiến Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng số 4

MỤC LỤC

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lý do chọn đề tài:

1.1. Cơ sở lý luận:

1.2. Cơ sở thực tiễn:

2. Mục đích nghiên cứu

3. Đối tượng nghiên cứu

4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm

5. Phương pháp nghiên cứu

6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu

PHẦN II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. Cơ sở lý luận

2. Khảo sát thực trạng

2.1. Thuận lợi

2.2. Khó khăn

3. Điều tra thực trạng trước khi thực hiện đề tài:

4. Những biện pháp thực hiện

5. Phân tích các biện pháp

5.1. Biện pháp Phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi:

5.2. Biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua các hoạt động học:

5.3. Biện pháp phát triển vốn từ cho trẻ thông qua chơi trò chơi:

5.4. Biện pháp tích cực tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh trong việc phát triển vốn từ cho trẻ:

6. Kết quả đạt được:

7. Kết quả thực hiện có so sánh:

PHẦN III. KẾT LUẬT VÀ KHUYẾN NGHỊ

1. Kết luận:

2. Khuyến nghị

PHẦN IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO

HÌNH ẢNH MINH CHỨNG CHO CÁC BIỆN PHÁP

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lý do chọn đề tài:

1.1. Cơ sở lý luận:

Ngôn ngữ là phương tiện để giao tiếp, có vai trò quan trọng trong nhận thức, tư duy và các quá trình tâm lý khác. Những năm tháng đầu đời có tính chất quyết định trong việc hình thành và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

Theo các nhà khoa học đã nghiên cứu về quy trình phát triển ngôn ngữ bình thường ở trẻ. Đến giai đoạn trẻ 24 - 36 tháng ngoài việc trẻ dùng đươc các từ đơn như: bà, mẹ, hoa, mèo.... thì trẻ đã dùng câu 2 - 3 từ thường xuyên hơn, vốn từ của trẻ nhiều hơn, trẻ biết gọi tên các màu cơ bản ....

Những năm đầu đời đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách và phát triển năng lực của trẻ, bởi tuy trẻ bẩm sinh đã có khả năng tiếp thu học tập, não bộ đã được lập trình dễ tiếp nhận các thông tin cảm quan và sử dụng để hình thành hiểu biết và giao tiếp với thế giới, nhưng thiên hướng học của trẻ có thể bị hạn chế bởi nhiều yếu tố như thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội. Việc được hưởng sự chăm sóc và phát triển tốt từ lứa tuổi trẻ sẽ góp phần tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của trẻ.

Vốn từ là phương tiện giao tiếp nhận thức thế giới vận vật hấp dẫn xung quanh con người. Nhờ có vốn từ mà trẻ em người lớn thiết lập được những mỗi quan hệ tương hỗ với nhau, hiểu và cảm thông lẫn nhau, đồng thời cũng nhờ có vốn từ mà đưa trẻ có khả năng mở định tầm nhìn của mình. Khi trẻ biết nói, trẻ dễ dàng giao tiếp với người lớn cũng như trẻ có khả năng điều khiển hành vi của mình. Bằng vốn từ của mình trẻ có thể biểu đạt sự hiểu biết của mình cho người lớn hiểu và hiểu được ý của người lớn muốn nói gì, từ đó giúp trẻ tích cực giao tiếp với mọi người. Vì vậy việc phát triển vốn từ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi là nhiệm vụ nặng nề của giáo dục trí tuệ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi. Nếu người lớn chúng ta lơ là công tác giáo dục và dạy trẻ tập nói tức là đã bỏ qua một cơ hội tốt để phát triển vốn từ cho trẻ. Theo đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở độ tuổi này thì nhu cầu giao tiếp của trẻ rất lớn, song do bộ máy phát âm của trẻ chưa phát triển, trẻ thường mắc lỗi phát âm: Cá-chá, không cần - Hông chần, … đặc biết vốn từ của trẻ còn nghèo nàn.

1.2. Cơ sở thực tiễn:

Ở lứa tuổi 24 – 36 tháng tuổi trẻ còn nói lắp và nói ngọng nhiều nhưng nó là thời kỳ “Phát cảm về vốn từ” tức là vốn từ phát triển rất nhanh, trẻ rất ham nói “Trẻ lên ba cả nhà học nói”. Đặc biệt lứa tuổi 24 – 36 tháng tuổi sự phát triển vốn từ đạt tới tốc độ rất nhanh mà sau này khi lớn lên khó có giai đoạn nào sánh bằng. Vì thế việc phát triển vốn từ cho trẻ là vô cùng cần thiết, giúp trẻ hoàn thiện hơn bộ máy phát âm và làm giàu vốn từ cho trẻ. Từ đó giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp và lĩnh hội tri thức tốt hơn giúp trẻ phát triển một cách toàn diện nhất.

Là một cô giáo Mầm non trực tiếp dạy trẻ 24 - 36 tháng tôi luôn có những suy nghĩ trăn trở làm sao để giúp các con phát triển vốn từ, dạy các con phát âm chuẩn, và sẽ không có những trẻ bị chậm nói dẫn đến bị tự kỷ như một số trẻ ở trường tôi đã từng biết. Không có những trẻ phải thường xuyên xin phép đi học muộn và về sớm để đến lớp học chuyên biệt học nói.

Nhiều năm học tôi được phân công phụ trách nhóm nhà trẻ 24-36 tháng, đồng thời tôi cũng đang có con ở trong lứa tuổi 24-36 tháng này. Từng ngày từng ngày dõi theo sự phát triển vốn từ của trẻ trong lớp và của con mình với hy vọng khi lên lớp 3 tuổi không có bạn nào có tình trạng như bạn Nguyễn Khắc Phú, Nguyễn Khắc Thịnh là hai anh em sinh đôi hiện đang học tại lớp 3 tuổi C3 trường tôi, hai cháu sinh ngày 11/12/2019 đến nay đã hơn 3 tuổi nhưng hai cháu vẫn chưa nói được từ nào.

>>> Xem tiếp tại file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập > Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 22
Sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng
Chọn file tải về :
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm