SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1
Sáng kiến kinh nghiệm lớp 1
SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1 hay, bổ ích kèm file tải về miễn phí được HoaTieu.vn chia sẻ trong bài viết này sẽ cung cấp nguồn tư liệu quý giá cho giáo viên tham khảo để hoàn thành bài dự thi sáng kiến kinh nghiệm đạt loại giỏi, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy ứng dụng CNTT trong dạy học ở bậc tiểu học.
Sau đây là nội dung chi tiết SKKN ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Tiếng Việt lớp 1, mời các bạn cùng theo dõi.
Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1
1. Lời giới thiệu
Tiếng Việt là môn học có vị trí đặc biệt quan trọng trong chương trình Tiểu học và Học vần là phân môn quan trọng trong môn Tiếng Việt, vì nó là phần học đầu tiên của cấp Tiểu học. Có học phần này, học sinh mới chiếm lĩnh được một công cụ giao tiếp quan trọng: Chữ viết ghi âm Tiếng Việt. Đây chính là phương tiện để các em có điều kiện học tốt các môn học khác và học lên các lớp trên.
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, mục tiêu giáo dục Tiểu học “giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực; định hướng chính vào giáo dục về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng và những thói quen, nề nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt”.
Năm học 2020-2021 là năm học với nhiều biến động. Đây là năm đầu tiên lớp 1 thực hiện thay sách giáo khoa theo chương trình GDPT 2018. Việc đổi mới nội dung, chương trình yêu cầu phải đổi mới phương pháp dạy học. Đổi mới phương pháp dạy học đòi hỏi phải sử dụng phương tiện dạy học phù hợp và công nghệ thông tin là một trong những phương tiện quan trọng góp phần đổi mới phương pháp dạy học. Đây cũng là năm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, từ đó đặt ra thách thức lớn cho ngành giáo dục nước nhà. Đó là làm thế nào để nâng cao chất lượng dạy – học? Làm thế nào để học sinh dù phải nghỉ ở nhà tránh dịch mà vẫn được học đầy đủ các nội dung, kiến thức?
Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học nhằm “đổi mới phương pháp dạy học”, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Giáo viên chỉ là người tổ chức các hoạt động, thông qua trực quan sinh động, học sinh tư duy và tự phát hiện tìm ra kiến thức mới của bài học. Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy môn Tiếng Việt rất quan trọng, đặc biệt là phân môn Học vần. Vì với học sinh Tiểu học phân môn Học vần là quan trọng nhất.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác giảng dạy và học tập có nhiều ưu điểm: Tiết kiệm thời gian ghi bảng và những thao tác khác để tập trung thời gian cho việc rèn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh. Nội dung và hình thức trình bày phong phú, hình ảnh sinh động, hấp dẫn kích thích sự hứng thú học tập của học sinh. Học sinh có thể tự học với sự hướng dẫn của các phần mềm học tập, …
Năm học 2020-2021, tôi được giao nhiệm vụ giảng dạy lớp 1. Tôi nhận thấy, các em rất thích quan sát các hình ảnh sinh động nhiều màu sắc ngộ nghĩnh. Nhưng tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có bộ đồ dùng dành cho giáo viên sử dụng, rất khó để giáo viên yêu cầu các em quan sát tập trung. Bên cạnh đó, do đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh lớp 1 là khả năng chú ý chưa cao, đang từ hoạt động vui chơi chuyển sang hoạt động học tập nên các em còn bỡ ngỡ chưa tập trung lâu vào một vấn đề nào đó.
Xuất phát từ những lý do trên, tôi luôn suy nghĩ tìm giải pháp nào để học sinh học phần âm, vần nắm bắt được bài nhanh hơn, dễ nhận biết các từ ngữ, hiểu được sâu sắc ý nghĩa của các từ ngữ đã được học từ đó giúp học sinh mở rộng vốn từ và phát triển tư duy, hình thành kĩ năng giao tiếp biến nó trở thành công cụ để học các môn học khác. Cuối cùng, tôi đã lựa chọn đề tài “Ứng dụng công nghệ thông trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1” để biến những tiết học trừu tượng, mất nhiều thời gian thành những tiết học yêu thích của các em.
2.Tên sáng kiến: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1.
3. Tác giả sáng kiến
- Họ và tên: ........................
- Địa chỉ: Trường Tiểu học và THCS ...............
- Số điện thoại: - Email: ...............
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến
Nhà giáo: ........................, giáo viên trường Tiểu học và Trung học cơ sở ...............- ...............- ................
5. Lĩnh vực áp dụng của sáng kiến: Môn Tiếng Việt lớp 1
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Tháng 9 năm 2020
7. Mô tả bản chất của sáng kiến
7.1 Nội dung sáng kiến
7.1.1 Cơ sở lý luận
Đặc điểm tâm lí học sinh lớp 1 các em vừa chuyển từ mầm non sang học lớp 1. Về kiến thức Tiếng Việt các em mới chỉ làm quen với các chữ cái, vì vậy lên lớp 1 các em được học ghép âm, vần, tiếng, từ ngay. Điều đó đòi hỏi giáo viên cần phải nắm chắc phương pháp dạy để giúp các em thích ứng với phương pháp học mới, nội dung mới, nắm được kiến thức mà không quá tải.
Học hết chương trình lớp 1 là các em phải biết đọc, biết viết hay nói là đọc thông viết thạo: Vậy muốn đảm bảo kiến thức đó thì hoc sinh cần phải học chắc phần vần, viết đúng vần, âm là hết sức quan trọng, làm tiền đề cho các bước tiếp theo.
Với học sinh lớp 1 khi các em chuyển cấp bước đầu tiên là làm quen với môi trường học tập mới, các em phải học nhiều hơn. Vì thế, giáo viên lớp 1 cần nắm vững đặc điểm tâm sinh lí học sinh để áp dụng phương pháp dạy học cho phù hợp, cuốn hút học sinh giúp các em dễ đọc, dễ viết và đọc viết tốt nhất. Khuyến khích động viên các em hứng thú trong học tập.
7.1.2 Cơ sở thực tiễn
* Thuận lợi
Ứng dụng CNTT vào dạy học là một trong những yêu cầu và điều kiện thực hiện Chương trình GDPT 2018. Trường TH&THCS ...............đã chuẩn bị các điều kiện để thực hiện. Lớp học đáp ứng yêu cầu chương trình dạy học, 5/5 lớp 1 đã có máy chiếu và màn hình chiếu, đồ dùng dạy và học cho lớp 1 tương đối đầy đủ, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường cũng như tổ chuyên môn.
Giáo viên trẻ nhiệt tình có trình độ và kỹ năng về công nghệ thông tin.
Đa số học sinh đều chăm ngoan, các em đều đã qua lớp mẫu giáo, được chuẩn bị các kỹ năng thích ứng với hoạt động học tập giúp các em có tâm thế sẵn sàng học tập khi vào học lớp 1.
Phụ huynh học sinh đa số đều rất quan tâm đến việc học tập của con em mình.
*Khó khăn
Chương trình sách giáo khoa mới còn nhiều bỡ ngỡ với giáo viên lớp 1.
Giáo viên còn chưa linh hoạt sáng tạo trong ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học. Trong mỗi tiết dạy, giáo viên chưa biết cách phát huy khả năng tự phát hiện của học sinh. Bài giảng còn dập khuôn, máy móc chưa tạo được hứng thú học tập ở học sinh. Chưa có nhiều thời gian đầu tư nghiên cứu để tạo ra những bài giảng hay và hấp dẫn.
Đối với tiết học Học vần giáo viên thường phải viết lên bảng các âm, vần, tiếng, từ, câu trong bài nên mất nhiều thời gian mà lại chưa gây được hứng thú học tập cho học sinh.
Đối với học sinh lớp 1 việc hiểu nghĩa từ là khó nên nếu sử dụng hình ảnh tĩnh để minh hoạ thì học sinh sẽ khó hiểu hơn khi sử dụng những hình ảnh động, đoạn phim thật và cụ thể để minh hoạ.
Phần luyện nói và tìm từ mới còn hạn chế vì các em cần những hình ảnh cụ thể, dễ hiểu hơn mà sách giáo khoa chưa đáp ứng được.
Bên cạnh đó, do đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi học sinh lớp 1 là khả năng chú ý chưa cao, đang từ hoạt động vui chơi chuyển sang hoạt động học tập nên các em còn bỡ ngỡ chưa tập trung lâu một vấn đề nào đó.
Một số phụ huynh mải làm ăn, đi làm ăn xa chưa có điều kiện quan tâm đến việc học của con em mình.
...............
Tải Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng CNTT trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1 về máy để xem tiếp nội dung
Trên đây là mẫu SKKN: Ứng dụng CNTT trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong mục Sáng kiến kinh nghiệm của Hoatieu nhé.
Tham khảo thêm
SKKN: Kĩ năng tổ chức trò chơi học tập để dạy các môn học ở bậc Tiểu học
SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2 năm 2024
Sáng Kiến Kinh Nghiệm Thể Dục THCS Chương trình mới
SKKN: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 2
SKKN: Một số biện pháp Giáo dục và rèn Kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 thông qua môn Tiếng Việt
SKKN: Biện pháp nâng cao chất lượng làm công tác chủ nhiệm tiểu học năm 2024
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Tải SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1 PDF
25/06/2024 8:58:17 SA
Gợi ý cho bạn
-
SKKN Một số phương pháp sử dụng sơ đồ đoạn thẳng giải các bài toán điển hình lớp 4
-
Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm năm học 2024
-
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học ở Tiểu học
-
SKKN Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5
-
SKKN: Một số biện pháp Giáo dục và rèn Kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 thông qua môn Tiếng Việt
-
Sáng kiến kinh nghiệm hoạt động trải nghiệm lớp 1 hay nhất 2024
-
SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Khoa học tự nhiên 6: biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
-
SKKN: Một số biện pháp phát huy năng lực của ban cán sự lớp
-
Sáng kiến một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
SKKN Biện pháp dạy ngữ âm tiếng Anh cho học sinh tiểu học
SKKN Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới cho môn Mĩ thuật lớp 1
SKKN: Nâng cao chất lượng dạy học, tạo hứng thú cho học sinh khi học trực tuyến
SKKN Dạy lồng ghép cách đọc các số tự nhiên có chứa chữ số 5 lớp 4
Sáng kiến Biện pháp giáo dục lòng nhân ái, góp phần giảm thiểu bạo lực học đường cho học sinh tiểu học
SKKN: Một số kĩ năng hướng dẫn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5