SKKN Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5
SKKN dạy học theo định hướng phát triển năng lực môn Toán lớp 5
SKNN Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5 giúp thầy cô tham khảo để hoàn thiện phương pháp giảng dạy môn Toán, nhằm phát triển năng lực tư duy toán học cho học sinh của mình. Mời các bạn tải file word Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5 về máy để xem bản đầy đủ.
Giáo dục Toán học đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực toán học với các thành tố cốt lõi như Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình học toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học... Sau đây là Một số biện pháp dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5 được giáo viên đúc rút từ những kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy cá nhân. Mời quý thầy/cô tham khảo chi tiết.
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5
BÁO CÁO TÓM TẮT HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN
Tên Sáng Kiến: “DẠY HỌC MÔN TOÁN THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH LỚP 5”
1. Tình trạng giải pháp đã biết:
* Đặc điểm tình hình:
- Lớp có 33 học sinh (1HS Hòa nhập) 17 nữ.
a. Thuận lợi:
- Giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình trong công tác giảng dạy,trình độ
chuyên môn vững ,đã nhiều năm giảng dạy lớp 5 ,có nhiều học sinh
đạt giải ,chất lượng năm sau cao hơn năm trước.
- Học sinh có cùng độ tuổi, có sức khỏe tốt, ngoan ngoãn, chăm chỉ, các em ở gần nhà nhau nên có nhiều thuận lợi.
b. Khó khăn:
* Về phía giáo viên
Không cùng khu nên trao đổi chuyên môn chưa được thường xuyên ,liên tục.
Trang thiết bị dạy học cho giáo viên vùng cao còn hạn chế ,vì mỗi giáo viên đứng 1 lớp nên dự giờ thăm lớp , học hỏi đồng nghiệp còn khó khăn .
* Về phía học sinh .
- Lớp học còn một số học sinh học nhận thức không đồng đều. Những học sinh tư duy kém ngại học bài nhất là những bài học khô khan mang tính lý thuyết, ngược lại các em chỉ cảm thấy hứng thú với những bài giảng mang tính thực tế, ngược lại những học sinh tư duy tốt rất thích học toán, chỉ cần gv gợi mở, động viên khích lệ là các em miệt mài tính toán, đặc biệt mỗi khi giáo viên đặt ra những bài toán có liên quan đến thực tế xung quanh mình thì các em tò mò hiếu kì muốn tìm ngay lời giải đáp và tập trung cao vào bài học. Vì vậy tôi chọn đề tài: "Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5".
2. Nội dung giải quyết đề nghị công nhận là sáng kiến:
* Mục đích của giải pháp
- Nhờ áp dụng nghiên cứu kinh nghiệm vào giảng dạy lớp mình, sáng kiến giúp phát triển năng lực của người học: năng lực tự phục vụ, tự quản, năng lực hợp tác, năng lực tự học và giải quyết vấn đề.
- Học sinh nắm vững kiến thức cũ và kiến thức mới, giúp các em hứng thú trong học tập.
- Đáp ứng yêu cầu mục tiêu giáo dục của CTGDPT 2018, của ngành và nguyện vọng của giáo viên, phụ huynh và học sinh
* Những điểm khác biệt, tính mới của giải pháp:
- Là giải pháp lần đầu tiên được đề ra để áp dụng.
- Luôn thực hiện các biện pháp mới để đổi mới phương pháp dạy học.
- Gây hứng thú học tập cho các em. Khơi gợi lòng say mê học toán.
- Các em có kĩ năng, tư duy học toán tốt hơn.
- Hướng dẫn học sinh cách áp dụng toán học vào thực tế đời sống
* Mô tả chi tiết bản chất của giải pháp:
*Giải pháp 1: Gần gũi và tạo mối quan hệ thân thiện với học sinh.
Ngay từ đầu năm học khi được giao nhiệm vụ nhận lớp tôi tiến hành khảo sát chất lượng học sinh, hoàn cảnh gia đình từng em, xây dựng tập thể lớp đoàn kết, các em biết giúp đỡ nhau trong học tập và vui chơi. Đây là hoạt động giúp thầy cô giáo và các em học sinh hiểu nhau sãn sàng chia sẻ, đồng thời tôi muốn tạo một môi trường học tập thân thiện .
*Giải pháp 2: Đề xuất một số bước dạy học để phát triển năng lực của học sinh
+ Bước 1: Tình huống xuất phát /câu hỏi nêu vấn đề:
Tình huống xuất phát hay tình huống nêu vấn đề là do giáo viên đặt ra như một cách dẫn nhập vào bài học. Tình huống xuất phát phải ngắn ngọn, gần gũi với học sinh. Tình huống xuất phát nhằm lồng nghép nêu vấn đề của bài học. Câu hỏi nêu vấn đề cần phù hợp với trình độ của học sinh, gây mâu thuẫn nhận thức, kích thích tính tò mò của học sinh, để chuẩn bị cho học sinh tâm thế trước khi khám phá, chiếm lĩnh kiến thức. Lưu ý giáo viên nên dùng câu hỏi mở không nên dùng câu hỏi đóng.
+ Bước 2: Giúp học sinh bộc lộ ý tưởng ban đầu
Đây là bước quan trọng của quá trình dạy học theo hướng phát triển năng lực. Giáo viên giúp học sinh nêu được những nhận thức ban đầu của mình trước khi học kiến thức mới. Để hình thành kiến thức mới, giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại kiến thức cũ liên quan đến kiến thức mới. Giáo viên có thể yêu cầu học sinh biểu hiện suy nghĩ của mình bằng ngôn ngữ hoặc hình vẽ, hoặc sơ đồ tư duy.
............
Mời các bạn tải file word hoặc pdf đầy đủ để tham khảo thêm
Mời các bạn tham khảo các bài viết hữu ích khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục học sinh cá biệt THCS 2024
SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học thân thiện 2024 (4 mẫu)
SKKN: Một số biện pháp Giáo dục và rèn Kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 thông qua môn Tiếng Việt
SKKN: Một số biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 1 (5 mẫu)
SKNN: Sáng kiến kinh nghiệm môn Mĩ thuật THCS mới nhất 2024
Sáng kiến kinh nghiệm STEM Tiểu học 2024
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
SKKN Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5
38,2 KB 11/10/2024 2:23:00 CHTải SKKN: Biện pháp dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5 PDF
11/10/2024 2:57:10 CH
Gợi ý cho bạn
-
SKKN: Một số biện pháp rèn tính mạnh dạn, tự tin cho học sinh lớp 2
-
SKKN Biện pháp Áp dụng Học thông qua Chơi vào dạy chủ đề Hình học lớp 2
-
SKKN Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới cho môn Mĩ thuật lớp 1
-
SKKN: Một số biện pháp phát huy năng lực của ban cán sự lớp
-
SKKN Một số biện pháp phát triển kĩ năng giao tiếp Toán học cho học sinh lớp 3
-
SKKN Sử dụng phần mềm Geometer's Sketchpad giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy Hình học cấp THCS
-
SKKN: Vận dụng biện pháp trò chơi vào việc dạy đọc hiểu cho học sinh lớp 4
-
Sáng Kiến Kinh Nghiệm Thể Dục THCS Chương trình mới
-
SKKN: Một số biện pháp dạy viết câu sáng tạo cho học sinh lớp 1
-
SKKN Một số kinh nghiệm trong việc phòng chống bạo lực học đường đối với học sinh THCS
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
3 Mẫu sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả năm 2024
SKKN Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt phép nhân, phép chia trong môn Toán
SKKN: Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc đúng - đọc diễn cảm cho học sinh lớp 2
SKKN Dạy lồng ghép cách đọc các số tự nhiên có chứa chữ số 5 lớp 4
Top 2 Sáng kiến Rèn kỹ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5
SKKN: Nâng cao hiệu quả sử dụng sơ đồ tư duy khi dạy phép cộng, trừ trong phạm vi 10 cho học sinh lớp 1