SKKN Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt phép nhân, phép chia trong môn Toán
Một trong những biện pháp hiệu quả giúp học sinh học tốt môn Toán lớp 3 là dạy cho các em thực hiện tốt các phép tính cộng, trừ, nhân, chia. SKKN Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia trong môn toán lớp 3 sẽ giúp quý thầy cô có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc thiết kế và áp dụng các phương pháp giảng dạy phép nhân, phép chia hiệu quả hơn. Mời các thầy cô tham khảo nhé.
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt phép nhân, phép chia trong môn Toán
Tên đề tài: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia trong môn Toán lớp 3
MỤC LỤC
NỘI DUNG | TRANG |
Mục lục | 1 |
Phần I. MỞ ĐẦU | 2 |
1. Lý do chọn biện pháp giáo dục | 2 |
2. Mục đích nghiên cứu | 2 |
3. Nhiệm vụ nghiên cứu | 2 |
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu | 3 |
5. Phương pháp nghiên cứu | 3 |
Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU | 4 |
1. Cơ sở lý luận | 4 |
2. Cơ sở thực tiễn | 4 |
3. Các biện pháp | 6 |
3.1. Đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học | 6 |
3.2. Tìm những lỗi học sinh hay mắc phải khi thực hiện phép tính và cách khắc phục | 7 |
3.3. Thiết kế một số trò chơi học Toán nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh | 10 |
PHẦN III. KẾT QUẢ VÀ ỨNG DỤNG | 12 |
1. Kết quả | 12 |
2. Ứng dụng | 13 |
PHẦN IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ | 14 |
1. Kết luận | 14 |
2. Kiến nghị | 15 |
Tài liệu tham khảo | 16 |
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn biện pháp
Môn Toán ở bậc tiểu học là một môn học quan trọng, nó có nhiều ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày, Toán học giúp con người giải quyết các vấn đề thực tế trong cuộc sống một cách thiết thực, góp phần phát triển xã hội, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực.
Qua thực tế giảng dạy, tôi thấy trong mạch nội dung Số và phép tính của môn Toán lớp 3 thì khi thực hiện phép nhân, phép chia học sinh còn hay nhầm lẫn, gặp nhiều khó khăn. Do ở lớp 3 học sinh mới bắt đầu được thực hiện phép tính nhân và chia ngoài bảng. Bên cạnh đó nhiều học sinh chưa nắm chắc bản chất của phép nhân và phép chia, các em chưa phát triển khả năng tư duy của mình. Chính vì vậy việc giúp học sinh thực hiện thành thạo các phép tính nhân và phép chia là một vấn đề cấp thiết, vô cùng quan trọng. Giúp học sinh có nền tảng để thực hiện tốt các phép nhân, phép chia ở lớp trên và học tốt các mạch kiến thức khác trong chương trình.
Là một giáo viên đang trực tiếp dạy lớp 3, qua kinh nghiệm của bản thân trong quá trình giảng dạy, học hỏi đồng nghiệp tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia trong môn Toán lớp 3”.
2. Mục đích nghiên cứu
- Nhằm giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia trong môn Toán lớp
3.
- Rèn kĩ năng kĩ năng tính toán cho học sinh khi học toán. Góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy học môn Toán ở lớp 3 nói riêng và ở Tiểu học nói chung.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu thực trạng học các phép nhân, chia của học sinh lớp 3 trong trường tiểu học. Từ đó xác định các nguyên nhân và đưa ra các biện pháp giúp học sinh học tốt các phép tính nhân, chia.
- Nghiên cứu tài liệu liên quan.
- Áp dụng các biện pháp vào giảng dạy, đánh giá hiệu quả, tính khả thi của biện pháp và rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân trong giảng dạy.
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 3.
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Trường Tiểu học đang giảng dạy.
+ Năm học 20... - 20....
5. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp quan sát:
- Quan sát sự chú ý, tích cực học tập, khả năng ghi nhớ và giải đúng bài tập theo từng tiết dạy phép nhân, phép chia số tự nhiên theo từng đối tượng học sinh ở lớp.
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm:
- Tổng kết kinh nghiệm trong quá trình tìm hiểu và vận dụng phương pháp dạy Toán về nhân chia theo sách giáo khoa Toán 3, đánh giá và khái quát, kinh nghiệm qua trao đổi cùng đồng nghiệp trên nhiều đối tượng học sinh ở những lớp khác nhau.
Thực nghiệm giáo dục:
- Thực nghiệm điều tra: Tìm hiểu về những lỗi học sinh hay mắc phải trong quá trình học phép nhân, phép chia theo sách giáo khoa Toán 3. Những vần đề dẫn đến việc học sinh hay gặp khó khăn và những sai lầm mắc phải khi học phép nhân, chia.. .để có biện pháp giúp các em học tốt hơn.
- Thực nghiệm giảng dạy: Nghiên cứu ứng dụng những biện pháp giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia vào trong giảng dạy ở lớp 3.
- Thực nghiệm kiểm tra: Kiểm tra qua hoạt động học tập của học sinh, qua các lần kiểm tra ở các tiết học và các lần kiểm tra định kì và sự nâng lên về hiệu quả của việc sử dụng biện pháp giúp học sinh học tốt phép nhân, phép chia.
Phần II. NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận
Như chúng ta đó biết việc hình thành phép nhân, phép chia cho học sinh là hết sức quan trọng và cần thiết. Dạy học phép nhân, phép chia các số tự nhiên là những kiến thức thực tế và có liên quan đến cuộc sống thường ngày.
Căn cứ vào đặc điểm nhận thức của học sinh Tiểu học, đặc điểm các kiến thức toán học và phương pháp nhận thức toán học, các phương pháp dạy học thường được sử dụng trong dạy học Toán ở Tiểu học gồm: Phương pháp trực quan, phương pháp thực hành luyện tập, phương pháp gợi mở - vấnđáp, phương pháp giảng giải - minh hoạ. Bên cạnh đó để thực hiện định hướng đổi mới phương pháp dạy học.
Toán ở Tiểu học hiện nay người ta chú trọng sử dụng các phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học.
2. Cơ sở thực tiễn
* Thực trạng
Trong chương trình Toán Tiểu học, việc thực hiện bốn phép tính cộng, trừ, nhân, chia là trọng tâm của chương trình. Một trong những yêu cầu đối với học sinh học xong lớp 3 là làm thành thạo phép nhân, chia các số tự nhiên có đến năm chữ số với/cho số có một chữ số. Nhưng thực tế cho thấy ở lớp 3 phép nhân, chia là các phép tính mà học sinh khó tiếp thu và dễ sai phạm. Việc chưa thông thạo phép nhân, chia đã ảnh hưởng nhiều đến việc dạy học Toán ở giai đoạn cuối bậc Tiểu học. Đại đa số học sinh vẫn còn một số tồn tại và gặp phải một số khó khăn và sai lầm khi học về phép nhân, phép chia hết và phép chia có dư trong chương trình Toán 3 cụ thể như sau: Ở lớp 3, phép chia được hình thành đồng thời với phép nhân. Qua thực tế tìm hiểu tình hình dạy học phép nhân, chia cho học sinh lớp 3 tôi nhận thấy học sinh còn gặp một số khó khăn khăn:
+ Học sinh không hiểu bản chất của phép nhân nên khi học thuộc phần nhiều là học vẹt, dễ thuộc, chóng quên. Từ đó dẫn đến việc không hiểu bản chất phép chia, khó học, khó thuộc các bảng chia.
+ Học sinh thực hiện chia ngoài bảng còn lúng túng, khó khăn trong việc đặt tính, ước lượng thương dẫn đến kết quả sai lệch.
+ Học sinh đôi khi không tập trung, có biểu hiện mệt mỏi trong quá trình học tập trên lớp - đặc biệt với môn Toán “khô khan”.
* Qua kinh nghiệm thực tế giảng dạy môn Toán lớp 3 trong nhiều năm, nhận thấy có rất nhiều nguyên nhân dân đến thực trạng trên:
+ Tư duy của học sinh còn mang tính trực quan là chủ yếu.
+ Học sinh học bài một cách máy móc, thụ động, kiến thức không được hiểu một cách tự nhiên, không hiểu bản chất của phép nhân, phép chia.
+ Học sinh không hiểu cách trình bày đặt tính nhân, chia.
+ Học sinh không biết ước lượng thương.
+ Giáo viên chưa đem lại cho học sinh hứng thú, sự chủ động khi học bài.
+ Một số PHHS chưa có sự quan tâm đến tình hình học tập của các em, còn phó mặc cho cô giáo và nhà trường, HS thiếu một phần động lực học tập.
Trước khi thực hiện các biện pháp này, tôi tiến hành khảo sát chất lượng môn Toán học sinh lớp 3 - về các bài toán liên quan đến nhân, chia thu được kết quả như sau:
Mức độ đánh giá Số HS' | Hoàn thành tốt | Hoàn thành | Chưa hoàn thành | |||
SL | % | SL | % | SL | % | |
28 | 5 | 17,8 | 15 | 53,6 | 8 | 28,6 |
Nhìn vào kết quả trên, tôi thấy cần phải thay đổi thói quen, phương pháp dạy để giúp học sinh hứng thú, chủ động và sáng tạo hơn khi thực hiện tính toán, đặc biệt là thực hiện các phép tính nhân, chia, góp phần nâng cao chất lượng môn Toán...
>>> Tải file về máy để xem tiếp nội dung.
Mời các bạn tham khảo các Sáng kiến kinh nghiệm hay và chất lượng khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
SKKN Biện pháp Áp dụng Học thông qua Chơi vào dạy chủ đề Hình học lớp 2
SKKN Một số biện pháp giúp đỡ học sinh khắc phục khó khăn khi giải các bài toán điển hình ở lớp 3
SKKN Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới cho môn Mĩ thuật lớp 1
Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm Tiểu Học mới nhất 2024 - Đầy đủ lớp 1, 2, 3, 4, 5
- Chia sẻ:Milky Way
- Ngày:
Tải SKKN Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 học tốt phép nhân, phép chia trong môn Toán PDF
28/11/2024 9:08:46 SA
Gợi ý cho bạn
-
SKKN Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học Mĩ thuật ở trường Tiểu học
-
SKKN Lồng ghép giáo dục steam vào các hoạt động cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi
-
SKKN: Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 3
-
Top 13 mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn THPT sách mới
-
(5 mẫu) SKKN: Góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục kĩ năng sống trong trường tiểu học 2024
-
SKKN Biện pháp Áp dụng Học thông qua Chơi vào dạy chủ đề Hình học lớp 2
-
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn các từ ngữ và dấu thanh khó khi học môn Tiếng Việt
-
3 Mẫu sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp khắc phục lỗi chính tả năm 2024
-
SKKN Vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học thông qua chơi trong dạy Luyện từ và câu lớp 5
-
SKKN: Kĩ năng tổ chức trò chơi học tập để dạy các môn học ở bậc Tiểu học
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Mẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
Báo cáo giáo viên giỏi THCS (Chương trình mới) 2024
SKKN Một số biện pháp giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4
SKKN Biện pháp tổ chức trò chơi tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học trên phần mềm PowerPoint
Sáng kiến Biện pháp giáo dục lòng nhân ái, góp phần giảm thiểu bạo lực học đường cho học sinh tiểu học
Sáng kiến kinh nghiệm STEM Tiểu học 2024
SKKN: Một số kĩ năng hướng dẫn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5