SKKN Lồng ghép giáo dục steam vào các hoạt động cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi
SKKN Biện pháp ứng dụng lồng ghép giáo dục steam vào các hoạt động cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi giúp quý thầy (cô) có thêm kinh nghiệm trong việc đổi mới phương thức giáo dục trẻ 5 tuổi, giúp trẻ có sự hiểu biết phong phú hơn thông qua các hoạt động trải nghiệm. Sau đây Hoatieu.vn xin giới thiệu đến thầy (cô) thông tin chi tiết và mời thầy (cô) tải file Word, PDF đầy đủ về tham khảo.
Có đôi chút khác biệt với STEM, STEAM là sự kết hợp giữa STEM và ART (nghệ thuật sáng tạo). Việc ứng dụng STEAM vào giáo dục ở cấp học mầm non có ý nghĩa rất quan trọng, giúp trẻ hình thành sự tập trung, tính kiên nhẫn, sự say mê với những bộ môn mình yêu thích, đồng thời giúp trẻ thỏa sức sáng tạo, thỏa mãn trí tò mò, niềm đam mê với khoa học và công nghệ được nảy sinh. Trong mô hình dạy học STEAM, trẻ được tự đặt ra câu hỏi vì sao, tạo sao, như thế nào..., ra quyết định cho các hoạt động, lựa chọn hình thức thực hiện và điều hành. Giáo viên đóng vai trò là người định hướng, hỗ trợ, tạo môi trường cho bé thực hiện các hoạt động.
Qua quá trình dạy học, giáo viên đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong ứng dụng steam vào các hoạt động cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi, được thể hiện qua Báo cáo SKKN: Biện pháp ứng dụng lồng ghép giáo dục steam vào các hoạt động cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi dưới đây:
SKKN: Biện pháp ứng dụng lồng ghép giáo dục steam vào các hoạt động cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi
Steam là phương pháp học tập chủ yếu dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, là phương pháp giảng dạy tích hợp nhằm trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng liên quan đến 5 lĩnh vực về khoa học, kỹ thuật, công nghệ, nghệ thuật và toán học. Những lĩnh vực khoa học này được thiết kế lồng ghép, đan xen vào nhau trong các nhiệm vụ hoạt động của trẻ gắn với thực tiễn. Thông qua đó trẻ tự khám phá, phát hiện ra tri thức khoa học, trẻ hình thành và phát triển được các kỹ năng tìm tòi, thí nghiệm, khai thác và ứng dụng công nghệ, thiết kế kỹ thuật và tư duy tính toán.
Cách tiếp cận dạy học theo phương pháp steam chắc chắn không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhưng những lợi ích mà steam mang lại cho trẻ nhỏ và giáo viên thì rất lớn. Phát triển ở đứa trẻ những kỹ năng cần thiết như:
+ Kỹ năng sáng tạo là chữ “C” đầu tiên trong kỹ năng mềm 4C, là yếu tố quyết định cho sự thành công của trẻ. Nhiều người cho rằng khả năng sáng tạo là một tài năng bẩm sinh. Nhưng thực tế, người lớn là yếu tố chính trong sự phát triển kỹ năng của trẻ. Những thách thức hàng ngày sẽ mở rộng khả năng tư duy và sự hiểu biết của chúng về thế giới, cùng với một môi trường khích lệ, sẽ giúp trẻ trở nên tự tin hơn vào quan điểm và ý kiến của mình.
+ Kỹ năng đặt vấn đề: Trước khi bắt tay vào thực hiện bất kỳ một dự án hoặc thí nghiệm nào, sau khi nghe những yêu cầu của cô giáo thì đứa trẻ phải đặt ra bài toán cần giải quyết trước khi đi tìm câu trả lời. Thông qua đó, trẻ sẽ học được cách phân tích, nhận định và dự đoán kết quả sẽ xảy ra.
+ Kỹ năng truy vấn: Kế tiếp, trong quá trình học tập và khám phá, trẻ phải dùng phương pháp truy vấn để đặt câu hỏi và tìm ra đáp án cho nhiều bài toán được đưa ra. Điều này giúp trẻ rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng truy vấn. Từ đó, các con sẽ biết cách giải quyết vấn đề cho mọi tình huống khác nhau gặp phải trong cuộc sống.
+ Kỹ năng quan sát: Trong phương pháp steam, trẻ mầm non sẽ được rèn luyện kỹ năng quan sát để tìm ra bản chất của sự vật và hiện tượng.
+ Kỹ năng hợp tác – chia sẻ: Các chương trình giảng dạy áp dụng steam thường xuyên xây dựng các bài học giúp trẻ có cơ hội làm việc theo nhóm và hợp tác với bạn bè xung quanh. Các bé sẽ cùng đóng góp ý kiến và tìm ra giải pháp cho các vấn đề đặt ra. Qua đó, đối với mỗi bài học trẻ sẽ được học tập và nhìn nhận dưới nhiều góc độ khác nhau và phát triển kỹ năng làm việc nhóm tốt hơn.
Trường học sẽ không chỉ là nơi để giảng dạy lý thuyết mà ở nơi đó những đứa trẻ được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn vừa lớn khôn vừa trưởng thành. Phương pháp giáo dục này là một cách thức chuyển đổi từ phương pháp truyền thống sang một cách thức mới, giúp vận dụng lý thuyết vào thực tế tốt nhất. Khi quan sát một đứa trẻ được trải nghiệm thực hành
những dự án steam ta sẽ thấy chúng tập trung, say sưa, trí tưởng tượng được sáng tỏ, trí tò mò được thỏa mãn và hơn hết tình yêu, niềm đam mê với khoa học và công nghệ được nảy sinh.
Một trong những lý do đem lại sự thành công cho phương pháp steam đó chính là khả năng truyền cảm hứng học tập cho trẻ. Trong quá trình học tập, trẻ sẽ được tự do tìm tòi, khám phá, làm thí nghiệm khác nhau… Trẻ vừa được thỏa thích vui chơi cùng bạn bè, cô giáo, đồng thời tiếp thu một lượng lớn kiến thức và phát triển nhiều kỹ năng mềm hữu ích. Là một giáo viên đứng lớp, hàng ngày được tiếp xúc gần gũi với trẻ, hiểu được mức độ nhận thức của trẻ, bản thân tôi luôn mong muốn được áp dụng phương pháp học tập này cho học sinh của mình. Với mong muốn như trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài “Biện pháp ứng dụng lồng ghép giáo dục steam vào các hoạt động cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi trường Mầm non ..................”.
Một số biện pháp ứng dụng lồng ghép giáo dục steam vào các hoạt động cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi trường Mầm non.....................
* Biện pháp 1: Tự học tự bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về phương pháp giáo dục steam.
* Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch. Tạo môi trường cho trẻ hoạt động, trải nghiệm
* Biện pháp 3: Thực hiện tốt công tác tham mưu với nhà trường, xã hội, phối hợp với cha mẹ học sinh tạo nguồn nguyên liệu để thực hiện các dự án trong năm học.
* Biện pháp 4: Ứng dụng lồng ghép giáo dục steam vào các hoạt động trong ngày của trẻ.
Sau thời gian thực hiện áp dụng các biện pháp kết hợp giữa lý thuyết với thực hành, tôi đã áp dụng để giúp trẻ của lớp tôi tự tin, sôi nổi hơn, biết quan tâm, chia sẻ, biết cách giải quyết vấn đề một cách thuần thục, tôi thấy trẻ có sự tiến bộ vượt bậc, để minh chứng cho kết quả đạt được của trẻ dễ dàng hơn về việc thực hiện tôi đã thu được những kết quả cụ thể như sau:
Bảng B: Bảng khảo sát kết quả cuối năm tháng 4 năm 2023
Số trẻ khảo sát là 28 trẻ
STT | Tiêu chí | Kết quả điều tra | |||
Đạt | Chưa đạt | ||||
1 | Trẻ hứng thú, tự tin, sáng tạo | 28/ 28 trẻ | 100% | 0/28 trẻ | 0% |
2 | Kỹ năng hợp tác, chia sẻ, hoạt động nhóm. | 28/ 28 trẻ | 100% | 0/28 trẻ | 0% |
3 | Kỹ năng nghe, hiểu, vận dụng phương pháp, giải quyết vấn đề | 26/ 28 trẻ | 92,8 % | 2/ 28 trẻ | 7,2 % |
4 | Kỹ năng thuyết trình, giới thiệu sản phẩm | 27/ 28 trẻ | 96,4 % | 1/ 28 trẻ | 3,6 % |
Mời bạn đọc tải file đầy đủ để tham khảo thêm
Thông qua bài viết, hy vọng quý thầy (cô) có thêm nguồn tư liệu tham khảo bổ ích, phong phú, kết hợp với kinh nghiệm giảng dạy của bản thân sẽ giúp các thầy (cô) xây dựng thành công những sáng kiến kinh nghiệm có nội dung chất lượng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Mời các bạn tham khảo các bài viết hữu ích khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Chia sẻ:Thanh Vân
- Ngày:
Tham khảo thêm
Những bài xã luận hay về ngày 20-11 2024 hay nhất
Bài tham luận về công tác duy trì sĩ số học sinh (mới cập nhật)
Giáo án chuyên đề Tin học 10 Kết nối tri thức (Tin học ứng dụng)
Những câu ca dao tục ngữ về lao động cần cù ý nghĩa
Giáo án chuyên đề Tin học 10 Cánh Diều (đủ 3 chuyên đề)
Giáo án điện tử Tin học 10 Kết nối tri thức cả năm
Bài tuyên truyền về phòng chống bệnh sốt xuất huyết
Phân tích bài thơ Ngắm trăng siêu hay
Gợi ý cho bạn
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 1 (5 mẫu)
-
SKKN: Một số kĩ năng hướng dẫn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5
-
SKKN: Một số biện pháp phát huy năng lực của ban cán sự lớp
-
Sáng kiến một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
-
SKKN Một số biện pháp rèn kĩ năng chia sẻ, hợp tác cho học sinh lớp 3
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
SKKN Biện pháp xây dựng lớp học tự quản trong công tác chủ nhiệm
Báo cáo kết quả nghiên cứu, ứng dụng SKKN tiểu học môn Thể dục
SKKN Biện pháp phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Toán
Sáng kiến kinh nghiệm giải Toán có lời văn lớp 4: Tìm hai số khi biết tổng và hiệu hai số đó
SKKN: Nâng cao hiệu quả sử dụng sơ đồ tư duy khi dạy phép cộng, trừ trong phạm vi 10 cho học sinh lớp 1
SKKN: Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh trong công tác chủ nhiệm 2024