SKKN Biện pháp đưa giáo dục Stem vào dạy học nhằm nâng cao các năng lực cốt lõi môn Khoa học cho học sinh lớp 5
SKKN Một số biện pháp đưa giáo dục Stem vào dạy học nhằm nâng cao các năng lực cốt lõi trong môn Khoa học cho học sinh lớp 5. STEAM là phương pháp giáo dục hiện đại tích hợp các yếu tố về Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật) và Mathematics (Toán học) giúp phát triển tư duy đa chiều và kỹ năng giải quyết vấn đề cho trẻ. Mẫu sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp đưa giáo dục Stem vào dạy học nhằm nâng cao các năng lực cốt lõi trong môn Khoa học cho học sinh lớp 5 gồm 67 trang word sẽ giúp thầy cô có thêm nhiều kinh nghiệm ứng dụng Stem vào chương trình học, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và tạo hứng thú cho học sinh. Mời các bạn bạn tải file word mẫu Sáng kiến kinh nghiệm STEM môn Khoa học lớp 5 trên trang HoaTieu.vn.
Một số biện pháp đưa giáo dục Stem vào dạy học nhằm nâng cao các năng lực cốt lõi trong môn Khoa học cho học sinh lớp 5
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp đưa giáo dục Stem vào dạy học nhằm nâng cao các năng lực cốt lõi trong môn Khoa học cho học sinh lớp 5.
2. Lĩnh vực (mã)/cấp học: Khoa học(05)/TH
3. Thời gian áp dụng sáng kiến:
Từ ngày 05 tháng 9 năm 2023 đến ngày 25 tháng 3 năm 2024
4. Tác giả:
Họ và tên: Đặng Thị Nhung Năm sinh: 1989
Nơi thường trú: thôn Thịnh Nội, xã Mỹ Thắng, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định
Trình độ chuyên môn: Đại học
Chức vụ công tác: Tổ trưởng chuyên môn Nơi làm việc: Trường Tiểu học Mỹ Thắng Điện thoại: .............................
Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100 %
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường Tiểu học Mỹ Thắng
Địa chỉ: Xã Mỹ Thắng, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định
Điện thoại: …………………..
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN
Xu hướng chung của giáo dục hiện đại là Giáo dục STEM, một phương pháp tiếp cận giảng dạy tập trung vào Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Xu hướng này đang được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển năng lực cho học sinh.
Thế giới đang thay đổi nhanh chóng bởi sự phát triển của khoa học và công nghệ. Giáo dục STEM giúp học sinh trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để thích nghi và phát triển trong thế giới công nghệ cao, giúp học sinh phát triển tư duy phản biện, sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề. Đây là những năng lực quan trọng giúp học sinh thành công trong học tập và trong cuộc sống. Giáo dục STEM giúp học sinh thích thú với khoa học và công nghệ. Qua đó, học sinh có thể khám phá và phát triển tiềm năng của bản thân trong lĩnh vực STEM. Giáo dục STEM là xu hướng tất yếu của giáo dục hiện đại. Việc áp dụng hiệu quả Giáo dục STEM sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển năng lực cho học sinh, giúp các em thành công trong học tập và trong cuộc sống. Môn Khoa học đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục học sinh, cung cấp cho các em kiến thức cơ bản về các lĩnh vực khoa học như vật lý, hóa học, sinh học, địa chất,... Nhờ đó, học sinh có thể giải thích được các hiện tượng tự nhiên xung quanh, từ đó hình thành tư duy logic và khả năng giải quyết
vấn đề một cách khoa học.
Hơn nữa, môn Khoa học còn khơi gợi niềm đam mê khám phá thế giới tự nhiên trong học sinh. Qua các thí nghiệm, hoạt động thực hành và tìm hiểu, học sinh sẽ có hứng thú tìm tòi, nghiên cứu khoa học, từ đó phát triển những tài năng khoa học tiềm năng cho đất nước.
Mặc dù sở hữu vô vàn ưu điểm nổi trội trong việc phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề và định hướng nghề nghiệp cho học sinh, giáo dục STEM vẫn chưa được thực sự coi trọng trong các trường tiểu học hiện nay. Có rất nhiều lí do dẫn đến thực trạng này nhưng một phần là do giảng dạy
STEM đòi hỏi giáo viên phải có kiến thức chuyên môn sâu rộng và khả năng truyền đạt sáng tạo. Tuy nhiên, số lượng giáo viên STEM có trình độ chuyên môn cao hiện nay còn hạn chế. Mặt khác, chương trình học hiện tại ở các trường tiểu học tập trung vào các môn học truyền thống như Toán, Văn, Tiếng Anh, khiến học sinh không có nhiều thời gian cho các hoạt động STEM.
Xuất phát từ các lí do trên, tôi lựa chọn sáng kiến “ Một số biện pháp đưa giáo dục Stem vào dạy học nhằm nâng cao các năng lực cốt lõi trong môn khoa học cho học sinh lớp 5” để nghiên cứu và thực hiện trong năm học 20... - 20... tại trường Tiểu học Mỹ Thắng, huyện Mỹ Lộc.
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến.
1.1. Thuận lợi.
- Về cơ sở vật chất: Nhà trường có đầy đủ các phòng học với 1 phòng/1 lớp đảm bảo cho việc dạy 2 buổi/ngày. Khuôn viên trường rộng rãi đầy đủ vườn trường với diện tích cây xanh che phủ hơn 50%; có sân chơi, sân tập thoáng mát đảm bảo diện tích thích hợp cho việc tổ chức các hoạt động STEM. Nhà trường có mạng lưới phủ sóng wifi toàn trường và có phòng máy tính hiện đại giúp học sinh truy cập, thu thập thông tin trong các hoạt động STEM.
- Về giáo viên: Giáo viên khối lớp 5 trong năm học 20... - 20... đều có tuổi đời rất trẻ và đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, năng động, nhiệt tình trong công việc.
>>> Xem tiếp tại file tải về.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập > Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Khon9 c0n gj
- Ngày:
SKKN Biện pháp đưa giáo dục Stem vào dạy học nhằm nâng cao các năng lực cốt lõi môn Khoa học cho học sinh lớp 5
10,6 MB 28/12/2024 9:36:00 SATải SKKN Biện pháp đưa giáo dục Stem vào dạy học nhằm nâng cao các năng lực cốt lõi môn Khoa học cho học sinh lớp 5 PDF
2,4 MB 28/12/2024 10:02:45 SA
Tham khảo thêm
SKKN Vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong giảng dạy môn Khoa học lớp 4, lớp 5
SKKN Sử dụng sơ đồ tư duy nhằm phát huy tính tích cực trong dạy học Tiếng Việt lớp 5
SKKN Một số phương pháp sử dụng sơ đồ đoạn thẳng giải các bài toán điển hình lớp 4
SKKN Biện pháp thực hiện giáo dục STEM có hiệu quả trong dạy học môn Khoa học lớp 4 theo chương trình GDPT 2018
SKKN Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt toán chuyển động đều
- Sáng kiến kinh nghiệm mầm non
- Tiểu học
- Lớp 1
- SKKN: Một số phương pháp dạy bài mới Toán lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 1
- SKKN: Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn các từ ngữ và dấu thanh khó khi học môn Tiếng Việt
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm hoạt động trải nghiệm lớp 1
- SKKN Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới cho môn Mĩ thuật lớp 1
- Lớp 2
- Lớp 3
- Lớp 4
- Lớp 5
- Lớp 6
- Công tác chủ nhiệm
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
Sáng kiến kinh nghiệm môn Giáo dục công dân THCS file word (3 mẫu)
(5 mẫu) SKKN: Góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục kĩ năng sống trong trường tiểu học 2025
SKKN: Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tập đọc cho học sinh Tiểu học
SKKN Một số phương pháp sử dụng sơ đồ đoạn thẳng giải các bài toán điển hình lớp 4
SKKN: Một số biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 1 (5 mẫu)
SKKN: Một số biện pháp duy trì sĩ số học sinh trong công tác chủ nhiệm 2025