Em hãy nêu lên những việc làm của Liên Hợp Quốc giúp nhân dân Việt Nam mà em biết?

Em hãy nêu lên những việc làm của Liên hợp quốc giúp nhân dân Việt Nam mà em biết? Đây là một câu hỏi vô cùng sát thực tế trong chương trình lịch sử lớp 9. Mời các bạn cùng tham khảo câu trả lời trong bài nhé.

1. Em hãy nêu lên những việc làm của Liên hợp quốc giúp nhân dân Việt Nam mà em biết?

Mục tiêu hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam
Mục tiêu hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam

Việt Nam chính thức gia nhập vào tổ chức Liên hợp quốc vào ngày 20/09/1977. Lúc ban đầu, sự giúp đỡ của Liên hợp quốc với Việt Nam chủ yếu tập trung vào tái thiết lập sau chiến tranh và hỗ trợ nhân đạo. Sau đó, nhận thấy Việt Nam đang dần hồi phục kinh tế và phát triển nhanh hơn, Liên Hợp Quốc đã mở rộng hỗ trợ sang các chính sách, bảo trợ xã hội, y tế, giáo dục, nông nghiệp,.......thông qua các tổ chức của Liên Hợp Quốc ở Việt Nam. Dưới đây là các Việc làm cụ thể của Liên Hợp Quốc giúp đỡ nhân dân Việt Nam.

1.1. Về giáo dục

  • UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ) đã giúp Việt Nam triển khai các chương trình như nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu; hỗ trợ cộng đồng tự chủ, sẵn sàng ứng phó với thiên tai; đẩy mạnh giáo dục, KH&CN làm nền tảng cơ bản cho phát triển bền vững; tăng cường và củng cố các hoạt động giới thiệu thành tựu KH&CN.... Những chương trình trên đã và đang đóng góp vào chiến lược phát triển tri thức của đất nước, góp phần nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia trong bối cảnh hội nhập mạnh mẽ.

1.2. Về y tế

  • Liên hợp quốc giúp xử lý dioxin ở Việt Nam.
  • Chăm sóc trẻ em, các bà mẹ có thai và nuôi con nhỏ, tiêm chủng phòng dịch, ngăn chặn đại dịch AIDS,.....
  • Hay mới đây nhất, Liên hợp quốc đã hỗ trợ Việt Nam gần 10 triệu liều vaccine Covid-19. Quỹ Dân Số Liên Hợp Quốc (UNFPA) cung ứng sản phẩm nước rửa tay sát khuẩn nhằm giúp Việt Nam phòng chống dịch bệnh COVID 19.

1.3. Về nông nghiệp

  • Cho đến nay, tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) đã giúp Việt Nam thực hiện hơn 100 dự án, tập trung vào các lĩnh vực lập chính sách, chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản, an ninh lương thực, dinh dưỡng. Tổng số tiền viện trợ cho Việt Nam trị giá trên 100 triệu USD.
  • FAO đã phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới, Tổ chức Dịch tễ thế giới viện trợ khẩn cấp về tài chính và kỹ thuật giúp Việt Nam kiểm soát và dập dịch cúm gia cầm. Đáng chú ý là hai dự án: Dự án trợ giúp khẩn cấp nhằm khống chế dịch cúm gia cầm độc lực cao, trị giá 390.000 USD và Chương trình viện trợ khẩn cấp kiểm soát dịch cúm gia cầm tại CPC, Lào, Indonesia và Việt Nam với tổng trị giá 1,6 triệu USD trong đó Việt Nam được khoảng 400.000 USD.
  • FAO đã giúp Việt Nam xây dựng Chương trình quốc gia về an ninh lương thực và Chương trình hành động quốc gia về dinh dưỡng.
  • FAO đã giúp Việt Nam phát triển chiến lược nông nghiệp thông qua việc cử chuyên gia tham gia đoàn đánh giá tổng thể về nông nghiệp và hình thành ý tưởng về dịch vụ hỗ trợ nông nghiệp; xây dựng các hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới; thiết kế các dự án phát triển nông thông ở 5 tỉnh phía bắc; triển khai chương trình quản lý cây trồng tổng hợp chống sâu bệnh…

Ngoài ra Liên Hợp Quốc giúp đỡ Việt Nam rất nhiều về đào tạo nguồn nhân lực, các dự án trồng rừng, cải cách hành chính, giúp đỡ các vùng bị thiên tai,.......

2. Những lĩnh vực chiến lược Liên Hợp Quốc tập trung hỗ trợ Việt Nam nhất hiện nay

  • Đầu tư vào con người
  • Đảm bảo chống chịu biến đổi khí hậu và bền vững môi trường
  • Thúc đẩy sự thịnh vượng và hợp tác
  • Thúc đẩy công lý, hòa bình và quản trị toàn diện.

Trên đây là câu trả lời chi tiết nhất cho câu hỏi Em hãy nêu lên những việc làm của Liên hợp quốc giúp nhân dân Việt Nam mà em biết? Những ví dụ về việc làm của Liên Hợp Quốc hỗ trợ Việt Nam là những ví dụ gần đây sát với thực tế nhất. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 9 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
7 5.683
0 Bình luận
Sắp xếp theo