Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam có những chức năng cơ bản nào? Chức năng nào là cơ bản nhất?

Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam có những chức năng cơ bản nào? Chức năng nào là cơ bản nhất? Nhà nước là tổ chức cao nhất của một đất nước để điều hành mọi hoạt động của đất nước. Nhà nước có vai trò rất quan trọng trong việc ổn định chính trị và xây dựng đất nước như hiện tại. Vậy chức năng của nhà nước là gì? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam có những chức năng cơ bản nào?

Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam có hai chức năng cơ bản là:

  • Chức năng đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.
  • Chức năng tổ chức và xây dựng, đảm bảo thực hiện các quyền tự do, dân chủ và lợi ích hợp pháp của công dân.
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam có những chức năng cơ bản nào? Chức năng nào là cơ bản nhất?

Trong đó chức năng đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội được thể hiện trong mọi hoạt động đời sống của con người ở từng địa phương. Các cấp chính quyền địa phương được xây dựng để nhằm đảm bảo an ninh và trật tự xã hội ở khu vực.

Chức năng tổ chức và xây dựng, đảm bảo thực hiện các quyền tự do, dân chủ và lợi ích hợp pháp của công dân được thể hiện qua các quy định, văn bản pháp luật của nhà nước ban hành.

2. Chức năng nào là cơ bản nhất? Tại sao?

Trong hai chức năng trên thì chức năng tổ chức và xây dựng, đảm bảo thực hiện các quyền tự do, dân chủ và lợi ích hợp pháp của công dân là cơ bản nhất.

Vì một nhà nước có được lòng dân, được nhân dân tin tưởng thì quan trọng nhất là sự công bằng và bình đẳng. Khi nhà nước luôn thực hiện sự công bằng, lợi ích cho nhân dân thì được nhân dân ủng hộ và củng cố.

Được lòng nhân dân là việc rất quan trọng vì được lòng dân nghĩa là được nhân dân tin tưởng, làm theo những chủ trương của nhà nước. Khi đó thì nhà nước sẽ có một sức mạnh to lớn để xây dựng và bảo vệ đất nước, nhân dân tốt hơn.

Điều này cho thấy không gì to lớn bằng sức mạnh đoàn kết, khi nhiều con người đồng lòng thì chắc chắn nhà nước đó sẽ luôn vững mạnh và phát triển.

Từ thời chiến tranh nhà nước ta đã luôn thực hiện những chủ trương nhằm bảo vệ người dân, giúp nhân dân có được độc lập tự do, để nhân dân có cuộc sống yên bình nên được toàn dân dốc lòng tin tưởng.

Bởi những lý do trên thì chức năng tổ chức và xây dựng, đảm bảo thực hiện các quyền tự do, dân chủ và lợi ích hợp pháp của công dân cũng là chức năng quan trọng và tiên quyết.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam có những chức năng cơ bản nào? Chức năng nào là cơ bản nhất? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 692
0 Bình luận
Sắp xếp theo