Hãy chứng minh quyền học tập của công dân Việt Nam được thực hiện tốt

Bằng ví dụ minh họa, hãy chứng minh rằng quyền học tập của công dân Việt Nam hiện nay đang được thực hiện tốt - Câu hỏi trang 91 SGK GDCD lớp 12 sẽ được Hoatieu.vn giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây.

Chứng minh rằng quyền học tập của công dân Việt Nam hiện nay đang được thực hiện tốt

Trong cuộc đời mỗi con người, học tập là quá trình quan trọng, gắn bó mật thiết, ảnh hưởng đến vốn sống, tri thức, trình độ chuyên môn, việc làm của mỗi người trong xã hội. Ở Việt Nam, quyền học tập là một trong những quyền công dân cơ bản và được Đảng, Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất để mọi công dân được học tập, phát triển tri thức, mở mang kiến thức, từ đó góp phần xây dựng đất nước văn minh, tiến bộ, phát triển.

Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân theo Điều 13 Luật Giáo dục 2019 như sau:

Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân. Mọi công dân không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, giới tính, đặc điểm cá nhân, nguồn gốc gia đình, địa vị xã hội, hoàn cảnh kinh tế đều bình đẳng về cơ hội học tập.

Nhà nước thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục, tạo môi trường giáo dục an toàn, bảo đảm giáo dục hòa nhập, tạo điều kiện để người học phát huy tiềm năng, năng khiếu của mình.

Nhà nước ưu tiên, tạo điều kiện cho người học là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định của Luật Trẻ em, người học là người khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật, người học thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo thực hiện quyền và nghĩa vụ học tập.

Điều 39 Hiến pháp năm 2013 cũng đã ghi rõ: Công dân có quyền và nghĩa vụ học tập.

=> Như vậy, có thể thấy, pháp luật đã ghi nhận rõ học tập là quyền của công dân nhưng cũng là nghĩa vụ mà công dân phải thực hiện. Công dân Việt Nam cũng như công dân nước ngoài học tập tại Việt Nam được tạo mọi điều kiện học tập đầy đủ nhất để có thể học tập tốt hơn. Nhà nước sẽ thực hiện công bằng trong giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, không chỉ tạo điều kiện cho người học phát huy tiềm năng, năng khiếu của bản thân, mà còn giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn được ưu tiên đi học với những chính sách ưu đãi.

Để chứng minh quyền học tập của công dân Việt Nam hiện nay đang được thực hiện tốt, em có thể nêu một số ví dụ như sau:

- Nhà nước có chính sách khuyến khích mọi trẻ em được đến trường đúng độ tuổi, được học tập và được lựa chọn môi trường học tập phù hợp. Với trẻ em miền núi, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn, nhà nước có chính sách ưu đãi về vật chất và tinh thần giúp học sinh yên tâm đến trường, duy trì sĩ số lớp.

- Nhà nước và chính quyền các địa phương dành một khoản ngân sách lớn để đầu tư về trang thiết bị học tập, hiện đại hóa môi trường học tập, đặc biệt là các nhà trường ở vùng khó khăn, giúp học sinh ở đây có điều kiện học tập gần như ngang bằng với các vùng khác.

- Nhà nước khuyến khích công tác xã hội hóa giáo dục, mở thêm nhiều trường ngoài công lập để tạo điều kiện tối đa giúp học sinh đến trường, không vì thiếu trường lớp mà mất cơ hội học tập.

- Mở các lớp học để xóa mù chữ cho người không biết chữ, khuyến khích giáo viên lên vùng sâu vùng xa công tác với chế độ ưu đãi tốt, đặc biệt là giáo viên có trình độ chuyên môn cao.

- Học sinh được quyền chọn trường, ngành nghề học phù hợp với năng lực của bản thân (học trung cấp, cao đẳng hoặc đại học; học bất kỳ ngành nghề nào bản thân mong muốn). Cha mẹ cũng không có quyền bắt ép con cái phải đăng ký ngành học theo ý mình.

- Học sinh ở thành phố có điều kiện học tập tốt, đặc biệt là ngoại ngữ. Nhà nước đã tạo điều kiện về kinh phí hỗ trợ các trường vùng khó khăn, giúp học sinh ở đây được tiếp cận với ngoại ngữ một cách tốt nhất, như: có chính sách ưu đãi cho giáo viên, xây dựng trường lớp, đầu tư trang thiết bị vật chất phù hợp với việc giảng dạy ngoại ngữ; hỗ trợ các nhà trường mời giáo viên có trình độ chuyên môn cao giảng dạy trực tuyến môn ngoại ngữ...

Trên đây là một số ví dụ chứng minh quyền học tập của công dân Việt Nam hiện nay đang được thực hiện tốt. Mời các bạn theo dõi các bài viết hữu ích khác tại mục Học tập: Lớp 12 của Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
1 253
0 Bình luận
Sắp xếp theo