Giải thích tại sao nhà nước mang bản chất giai cấp của giai cấp thống trị? Cho ví dụ minh họa?

Giải thích tại sao nhà nước mang bản chất giai cấp của giai cấp thống trị? Cho ví dụ minh họa? Nhà nước tổ chức cao nhất quản lý một đất nước và xã hội. Nhà nước có quyền lực cao nhất nên mọi quyền quyết định hay điều hành đều nằm trong tay nhà nước. Vậy tại sao nhà nước lại mang bản chất của giai cấp thống trị. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Giải thích tại sao nhà nước mang bản chất giai cấp của giai cấp thống trị?

Giải thích tại sao nhà nước mang bản chất giai cấp của giai cấp thống trị? Cho ví dụ minh họa?

Nhà nước mang bản chất giai cấp của giai cấp thống trị vì:

  • Theo quan điểm của Mác Lênin thì nhà nước là sản phẩm của một xã hội có giai cấp, nên những giai cấp cao sẽ thống trị giai cấp dưới.
  • Hơn nữa chỉ có giai cấp thống trị về kinh tế mới đủ điều kiện lập ra và sử dụng bộ máy nhà nước.
  • Giai cấp nào thống trị sẽ sử dụng quyền lực để thống trị về kinh tế, và sẽ trở thành giai cấp thống trị về chính trị, tư tưởng, bắt buộc mọi thành viên trong xã hội phải tuân theo.
  • Để bảo vệ địa vị thống trị và lợi ích của mình, giai cấp thống trị sử dụng những lực lượng đặc biệt đó là bộ máy quân đội, cảnh sát đàn áp sự phản kháng của các giai cấp bị trị.

Điều này sẽ thấy rõ ràng trong một nhà nước khi mà nước là tổ chức có quyền lực cao nhất ban hành những văn bản pháp luật. Những văn bản pháp luật khi được ban hành sẽ bắt buộc toàn dân phải tuân thủ và không được trái pháp luật.

Trường hợp có đối tượng chống lại pháp luật của nhà nước ban hành thì sẽ bị pháp luật xử lý bằng cưỡng chế qua những lực lượng công an, thực thi pháp luật.

Cho ví dụ minh hoạ:

  • Nhà nước ban hành luật an toàn giao thông đường bộ yêu cầu mọi người không sử dụng nồng độ cồn khi lái xe. Những người sử dụng nồng độ cồn sẽ bị cảnh sát giao thông kiểm tra và xử lý nếu vi phạm.
  • Hoặc nhà nước ban hành quy định cấm buôn bán, tàng trữ chất cấm, chất gây nghiện. Bất cứ ai có hành vi tàng trữ, buôn bán chất cấm thì sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật hình sự là phạt tù hoặc tử hình.

Như vậy Nhà nước vẫn luôn mang bản chất của giai cấp thống trị và sử dụng mọi quyền lực của mình để bảo vệ vị thế của mình trong xã hội.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Giải thích tại sao nhà nước mang bản chất giai cấp của giai cấp thống trị? Cho ví dụ minh họa? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
2 809
0 Bình luận
Sắp xếp theo