Giải pháp vận dụng tác động điều tiết sản xuất của quy luật giá trị để mang lại hiệu quả kinh tế cao

Giải pháp vận dụng tác động điều tiết sản xuất của quy luật giá trị để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để có được hiệu quả kinh tế cao thì người kinh doanh cũng như sản xuất cần nắm bắt được các quy luật trong thị trường và quan trọng nhất là quy luật giá trị. Khi nắm bắt được toàn bộ quy luật giá trị thì người sản xuất sẽ có hiệu quả tốt nhất.

Em hãy nêu giải pháp vận dụng tác động điều tiết sản xuất của quy luật giá trị khi tham gia sản xuất hàng hóa để mang lại hiệu quả kinh tế cao

1. Tác động của quy luật giá trị

Quy luật giá trị là quy luật thể hiện việc sản xuất và lưu thông hàng hoá phải dựa trên cơ sở thời gian lao động xã hội cần thiết.

Những tác động của quy luật giá trị là:

  • Điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hoá:

Quy luật giá trị sẽ tác động mạnh mẽ việc sản xuất các mặt hàng trên thị trường. Tác động đến mặt hàng này được sản xuất nhiều hay ít, điều chuyển lưu thông hàng hoá đến các thị trường dựa trên giá cả của thị trường.

  • Kích thích lực lượng sản xuất và năng xuất lao động tăng lên:

Sự cạnh tranh trong thị trường là điều tất yếu, nên khi người sản xuất xem xét sản phẩm mình làm ra có thời gian lao động xã hội bằng thời gian lao động cá biệt thì người sản xuất cần có sự cải tiến về công nghệ, kỹ thuật và tay nghề để năng xuất tăng lên. Khi đó thời gian lao động cá biệt nhỏ hơn thời gian lao động xã hội cần thiết thì người sản xuất mới có lợi nhuận cao.

  • Phân hoá giàu nghèo giữa những người sản xuất hàng hoá:

Vì trong thị trường người sản xuất có điều kiện sản xuất không giống nhau. Người thì có điều kiện tốt nên thời gian lao động cá biệt thấp hơn nhiều so với thời gian lao động xã hội cần thiết nên lợi nhuận lớn từ đó cũng nhiều tiền hơn để đầu tư vào kỹ thuật tốt hơn. Ngược lại người có điều kiện không tốt lại có thời gian cá biệt bằng hoặc lớn hơn so với thời gian lao động cần thiết thì lợi nhuận thấp, họ sẽ ngày càng nghèo hơn.

2. Giải pháp vận dụng tác động điều tiết sản xuất của quy luật giá trị để mang lại hiệu quả kinh tế cao

Từ những tác động được phân tích ở trên thì có thể thấy để vận dụng tác động điều tiết sản xuất của quy luật giá trị khi tham gia sản xuất hàng hoá mang lại hiệu quả kinh tế cao thì người sản xuất cần kết hợp những giải pháp như sau:

  • Thứ nhất người sản xuất cần xem xét giá cả của thị trường về mặt hàng mình đang quan tâm, so sánh giá cả xem mặt hàng nào đang có giá cả mua bán khá tốt. Điều này thể hiện rằng mặt hàng đó đang được nhiều người cần đến và thị trường rộng mở.
  • Thứ hai là xem xét điều kiện của bản thân. Điều này động nghĩa rằng người sản xuất đánh giá khả năng bản thân có điều kiện sản xuất mặt hàng nào tốt nhất trong những mặt hàng đang được được ưa chuộng hiện nay.
  • Thứ ba là đánh giá thời gian sản xuất phù hợp. Điều này quan trọng bởi cần xem nếu sản xuất ra vào thời gian đó có lãi hay không, để tránh trường hợp sản xuất được ra sản phẩm nhưng khi bán thì người dùng lại hết nhu cầu đến nó.

Như vậy những giải pháp trên được kết hợp nhằm giúp người sản xuất chọn được mặt hàng để sản xuất tốt nhất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài ra để có được hiệu quả kinh tế cao thì người sản xuất cần xem xét dịch chuyển lưu thông và đầu tư và các thiết bị kỹ thuật khi cần thiết.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Giải pháp vận dụng tác động điều tiết sản xuất của quy luật giá trị để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
9 8.645
0 Bình luận
Sắp xếp theo