03 Đề thi Học kì 2 Tin học 4 sách mới năm 2024 (có đáp án)

Đề thi Học kì 2 Tin học 4 sách mới Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều năm 2024 có đáp án, hướng dẫn chấm thi biên soạn theo chuẩn cấu trúc chương trình GDPT 2018, giúp học sinh lớp 4 ôn tập, củng cố kiến thức môn Tin để đạt kết quả cao trong bài kiểm tra cuối HK2 tới đây.

Bộ 03 Đề kiểm tra môn Tin học lớp 4 cuối HK2 file word này cũng rất thuận tiện cho giáo viên tải về, chỉnh sửa để làm đề ôn tập, đề thi cuối năm cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em cùng tải miễn phí Bộ Đề thi học kì 2 môn Tin học 4 năm 2023 - 2024 sách mới file .doc/pdf tại bài viết này của HoaTieu.vn.

1. Đề thi Tin học lớp 4 Học kì 2 Cánh Diều

Ma trận đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 4 Cánh Diều

Mạch kiến thức, kỹ năng

Số câu và số điểm

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Tổng điểm và tỉ lệ %

TN

TL/TH

TN

TL/TH

TN

TL/TH

Tổng

TL

Chủ đề E2

Ứng dụng tin học

Số câu

3

2

5

Câu số

1,2,5

3,4

Số điểm

1,5

1,0

2,5

25%

Chủ đề E Lựa chon 1

Sử dụng công cụ đa phương tiện để tìm hiểu lịch sử văn hoá.

Số câu

1

1

Câu số

6

Số điểm

0,5

0,5

5%

Chủ đề F

Làm quen với lập trình trực quan

Số câu

1

1

1

2

5

Câu số

7

8

Số điểm

0,5

0,5

1,0

10%

Câu số

2

1,3

Số điểm

2

4

6

60%

Tổng

Số câu

3

4

1

1

2

11

Số điểm

1,5

2,0

2,0

0,5

4,0

10,0

100%

Tỷ lệ

55%

45%

100%

Đề thi cuối kì 2 môn Tin học 4 Cánh Diều

UBND..............……
TRƯỜNG TIỂU HỌC ................

ĐỀ THI CUỐI KỲ II
NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: TIN HỌC - LỚP 4
Thời gian: 40 phút (không kể thời gian giao đề)

I. Trắc nghiệm: (4 điểm.) Khoanh vào câu trả lời đúng.

Câu 1: Biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản?

Đề thi Học kì 2 Tin học 4 Cánh Diều

Câu 2: Để lưu tệp văn bản?

A. Save

B. Home

C. New

Câu 3: Để gõ được tiếng Việt trên máy tính, em cần phần mềm hỗ trợ nào?

A. Unikey

B. Vietkey

C. Evkey

D. Tất cả các đáp án trên đều đúng

Câu 4: Chèn ảnh vào văn bản bằng các lệnh:

A. Insert và Pictures

B. Insert và Shapes

C. Wrap Text và Square

Câu 5: Sử dụng các nhóm lệnh sau để di chuyển và sao chép khối văn bản:

Đề thi Học kì 2 Tin học 4 Cánh Diều

Câu 6: Khi muốn tìm hiểu về các quốc gia, em có thể:

A. Đọc sách

B. Tranh ảnh

C. Video

D. Tất cả các đáp án trên

Câu 7: Để tạo được một chương trình máy tính diễn tả ý tưởng của bản thân thì cần phải có gì?

A. Nhân vật

B. Sân khấu

C. Một số lệnh để tạo chương trình

D. Tất cả các đáp án trên đều đúng

Câu 8: Lệnh nào sau đây làm kích thước nhân vật to lên?

Đề thi Học kì 2 Tin học 4 Cánh Diều

II. Phần Tự luận: (6 điểm)

Câu 1: (3 điểm). Em hãy nêu ý nghĩa của các lệnh sau vào chỗ chấm:

Đề thi Học kì 2 Tin học 4 Cánh Diều

Câu 2: (2 điểm). Em hãy mô tả một số thay đổi về màu sắc, kích thước, hình ảnh của các nhân vật trong một trò chơi hoặc hoạt hình mà em thích?.

Câu 3: (1 điểm). Ở màn hình môi trường lập trình scratch, vùng nào dùng để thêm phông nền?

Đáp án đề thi cuối kì 2 môn Tin học 4 Cánh Diều

I. Phần trắc nghiệm: (4 điểm)

- Mỗi câu trắc nghiệm đúng tương ứng với 0,5 điểm.

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

Đáp án

B

A

D

A

B

D

D

B

II. Phần Tự luận:

Câu 1: (3 điểm). Ý nghĩa của các lệnh.

a. Nhân vật di chuyển về trước 10 bước.

b. Nhân vật xoay sang phải 15 độ (theo chiều mũi tên)

c. Thiết lấp kích thước nhân vật

Câu 2: (2 điểm). Em hãy mô tả một số thay đổi về màu sắc, kích thước, hình ảnh của các nhân vật trong một trò chơi hoặc hoạt hình mà em thích?.

Trả lời:

Hoạt hình Tom và Jerry

  • Màu sắc: xanh nước biển và nâu
  • Kích thước: khi ở xa thì kích thước nhân vật nhỏ hơn khi ở gần.
  • Các nhân vật có những chuyển động khác nhau, thay đổi tùy thuộc vào cảnh phim

Câu 3: (1 điểm). Ở màn hình môi trường lập trình scratch, vùng nào dùng để thêm phông nền?

Trả lời:

Ở màn hình môi trường lập trình scratch vùng phông nền dùng để thêm phông nền.

2. Đề thi cuối kì 2 môn Tin học 4 Kết nối tri thức

Đề thi cuối kì 2 môn Tin học 4 KNTT

Phần I. Trắc nghiệm (4 điểm)

Câu 1. Có thể chạy Scratch mà không cần cài đặt.

A. Đúng
B. Sai

Câu 2. Câu lệnh dưới dây có chức năng là gì?

Đề thi Học kì 2 Tin học 4 Kết nối tri thức

A. Di chuyển đến vị trí cụ thể trong vòng 1s

B. Di chuyển đến vị trí ngẫu nhiên trong vòng 1s

C. Lướt đến vị trí cụ thể trong vòng 1s

D. Lướt đến vị trí ngẫu nhiên trong vòng 1s

Câu 3. Chọn nhóm lệnh giúp nhân vật thay đổi trang phục?

A. Chuyển động

B. Âm thanh

C. Hiển thị

Câu 4. Phần mềm Scratch là gì?

A. Là phần mềm giúp em tạo chương trình máy tính bằng cách kéo thả, lắp ghép các lệnh.

B. Là tại vị trí sao chép đến sẽ có thêm một phần văn bản giống hệt với phần văn bản đã chọn.

C. Là phần văn bản được chọn sẽ xuất hiện ở vị trí mới và không còn tồn tại ở vị trí ban đầu.

D. Là chuyển đổi được văn bản tiếng Việt sang tiếng Anh.

Câu 5. Câu lệnh nào để thực hiện một hành động khi một điều kiện được đáp ứng?

A. If

B. Then

C. Else

D. Wait Until

Câu 6. Trong Scratch, làm thế nào để tạo ra một biến mới?

A. Kéo một biến từ thư viện vào vùng làm việc.

B. Gõ tên biến vào ô tìm kiếm.

C. Bấm vào biểu tượng biến và chọn "Tạo biến mới".

D. Sử dụng lệnh "Create Variable".

Câu 7. Có thể xóa một lệnh ở khu vực Lập trình sang khu vực Thư viện lệnh bằng cách nào?

A. Bằng cách xóa lệnh đó.

B. Bằng cách sao chép lệnh đó.

C. Bằng cách kéo thả lệnh đó.

D. Cả A và C.

Câu 8. Điền vào chỗ chấm (…). Em có thể kéo thả lệnh từ vùng …………………. sang vùng …………… và thay đổi giá trị ở ô có nền trắng trong lệnh. Mỗi lệnh thực hiện một ……………. đơn giản được mô tả ở lệnh đó.

A. Thư viện lệnh / Lập trình / hành động.

B. Lập trình / Thư viện lệnh / hành động.

C. Thư viên lệnh / hành động / Lập trình.

D. Lập trình / hành động / Thư viện lệnh.

Phần II. Tự luận (6 điểm)

Câu 1: (1.5 điểm) Em hãy mô tả ý nghĩa của khối lệnh "Forever" và cách nó được sử dụng trong lập trình Scratch.

Câu 2: (2 điểm) Trình bày cách sử dụng âm thanh trong Scratch để tạo hiệu ứng âm thanh cho trò chơi hoặc chương trình.

Câu 3. (2.5 điểm) Em hãy lập trình với yêu cầu sau: Để mèo xuất hiện để nói "Hello World" trong 1 giây và ẩn. Sau 1 giây, con mèo sẽ nói "Chào mừng bạn đến với Scratch!" trong 2 giây.

Đáp án đề thi Tin học lớp 4 cuối kì 2 KNTT

Phần I. Câu hỏi trắc nghiệm (4 điểm)

Mỗi đáp án đúng 0,5 điểm

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

Đáp án

B

C

C

A

A

C

D

A

Điểm

0,5

0,5

0,5

0,5

0,5

0,5

0,5

0,5

Phần II. Tự luận (6 điểm)

Câu 1: (2 điểm)

Khối lệnh "Forever" được sử dụng để lặp lại một tập hợp các lệnh vô hạn lần, cho đến khi chương trình được dừng lại hoặc khối lệnh "Stop All" được kích hoạt.

Câu 2: (1.5 điểm)

Để sử dụng âm thanh trong Scratch, người dùng có thể import các file âm thanh từ máy tính của họ hoặc sử dụng các âm thanh có sẵn trong thư viện âm thanh của Scratch. Sau đó, người dùng có thể sử dụng các khối lệnh như "Play Sound" để phát các âm thanh trong chương trình của họ.

Câu 3: (2.5 điểm)

Đề thi Học kì 2 Tin học 4 Kết nối tri thức

3. Đề thi cuối kì 2 môn Tin học 4 Chân trời sáng tạo

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong chuyên mục Lớp 4 góc Học tập trên của Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
5 3.610
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi