Quy trình tổ chức hiệu quả buổi chào cờ đầu tuần năm học 2023-2024

Quy trình tổ chức hiệu quả buổi chào cờ đầu tuần năm học 2023-2024. Chào cờ là một nghi thức quan trọng, thể hiện tình yêu Tổ quốc và lòng tự hào dân tộc. Với nhà trường, sinh hoạt dưới cờ là một hoạt động ngoài giờ mang tính giáo dục cao. Để tổ chức một buổi chào cờ đầu tuần hiệu quả và ý nghĩa, Hoatieu.vn mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Tài liệu này bao gồm: Cách đổi mới hình thức sinh hoạt dưới cờ, các bước tổ chức hiệu quả buổi chào cờ đầu tuần, mẫu kế hoạch chương trình chào cờ, kịch bản tiết chào cờ đầu tuần, hướng dẫn Tổ chức Lễ chào cờ đầu tuần tại các nhà trường trên toàn quốc và giáo án tiết sinh hoạt dưới cờ theo chủ điểm sẽ giúp thầy cô chuẩn bị các bước chào cờ đúng chuẩn, khoa học giữa các hoạt động tạo nên tiết chào cờ có hiệu quả.

I. Cách đổi mới hình thức sinh hoạt dưới cờ

Trước đây, giờ chào cờ thường được tổ chức như một tiết học khô khan, thậm chí có phần cứng nhắc. Nội dung tiết chào cờ thường chủ yếu tập trung nhận xét, đánh giá những ưu điểm, hạn chế trong các hoạt động thực hiện nề nếp của các lớp, phê bình những học sinh vi phạm nội quy của nhà trường; người điều hành các hoạt động trong tiết chào cờ là Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh. Những giờ chào cờ như vậy chưa tạo cơ hội cho học sinh được tham gia các hoạt động để phát huy khả năng cá nhân. Vì vậy, đổi mới hình thức sinh hoạt dưới cờ là một yêu cầu cần thiết nhằm góp phần thực hiện hiệu quả giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực học sinh.

Quy trình tổ chức hiệu quả buổi chào cờ

Vậy để thực hiện có hiệu quả các tiết sinh hoạt dưới cờ cần có những giải pháp nào? Thầy cô tham khảo một vài gợi ý sau đây để công tác tổ chức tiết chào cờ cho đổi mới, có hiệu quả và vẫn đúng chuẩn nhé.

1. Làm tốt công tác xây dựng kế hoạch.

Đối với cán bộ quản lý nhà trường:

Ban Giám hiệu (BGH) cần xác định việc xây dựng kế hoạch có ý nghĩa quan trọng, giúp giáo viên và học sinh có định hướng tổ chức các hoạt động trong suốt năm học. BGH nhà trường cần làm tốt khâu chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch do Tổng phụ trách xây dựng.

Kế hoạch cần bám sát chỉ đạo của cấp trên, nội dung và hình thức theo chủ điểm từng tháng; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng lớp gắn nội dung và hình thức tổ chức phù hợp theo tuần. Trong kế hoạch, cần xác định rõ mục đích, ý nghĩa của giờ chào cờ, phải bảo đảm tính trang nghiêm, sinh động, hấp dẫn với học sinh, đồng thời phải đổi mới hình thức sinh hoạt dưới cờ như một hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Sau khi kế hoạch đã được thống nhất trong BGH, cần đưa kế hoạch ra trước tập thể giáo viên, nhân viên nhà trường để mọi người cùng bàn bạc, thảo luận, nhất trí cùng thực hiện.

Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp:

Sau khi nắm rõ kế hoạch của nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp lập kế hoạch, phổ biến tới tất cả học sinh trong lớp. Giáo viên là người định hướng, hướng dẫn học sinh thực hiện.

2. Lựa chọn nội dung mang tính giáo dục cao, hình thức đa dạng, hấp dẫn, phù hợp lứa tuổi học sinh tiểu học.

Tổ chức lễ chào cờ theo đúng quy định, toàn bộ giáo viên và học sinh cùng hát Quốc ca, thể hiện lòng tự hào dân tộc.

Việc lựa chọn những nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, gần gũi và hấp dẫn học sinh có vai trò quyết định đối với việc nâng cao hiệu quả tiết sinh hoạt dưới cờ. Trường Tiểu học Lê Lợi đã thực hiện thay đổi liên tục chủ đề sinh hoạt, đặc biệt chọn những chủ đề ý nghĩa, thiết thực như Học tập suốt đời theo gương Bác Hồ vĩ đại, tìm hiểu về lịch sử nhà trường, an toàn giao thông, chống rác thải nhựa… lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về kỹ năng sống. Đa dạng hóa các hình thức được thể hiện như biểu diễn văn nghệ, tiểu phẩm, trò chơi, sân khấu hóa, thi tìm hiểu giữa các khối lớp.

Nếu như trước đây, Tổng phụ trách Đội là người điều hành thì theo cách làm mới, việc dẫn chương trình, điều hành các hoạt động trong tiết chào cờ do Liên đội trưởng hoặc do một học sinh của lớp được phân công phụ trách đảm nhiệm. Tổng phụ trách kết hợp cùng giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn, giúp đỡ các em. Điều này đã khuyến khích tính tự chủ, sáng tạo của học sinh; góp phần giúp các em rèn luyện sự tự tin, kỹ năng xử lý tình huống. Sau mỗi phần tuyên truyền, học sinh toàn trường sẽ được trả lời các câu hỏi liên quan để thể hiện hiểu biết của mình. Muốn vậy, ngay từ đầu tiết chào cờ, giáo viên cần định hướng cho học sinh cần tập trung nghe-xem một cách chủ động, có định hướng. Từ đó, học sinh nói lên vốn hiểu biết, bày tỏ suy nghĩ của mình về chủ đề buổi tuyên truyền. Mỗi tiết sinh hoạt dưới cờ trở thành một tiết học trải nghiệm cho tất cả học sinh trong toàn trường.

3. Tạo sân chơi bổ ích, thiết thực cho học sinh phát huy khả năng của mình.

Trong mỗi lớp, học sinh đều có những khả năng tiềm ẩn của riêng mình. Có em có năng khiếu về hát, có em có khả năng về múa, diễn kịch,… Nhưng nếu không có những “sân chơi”, học sinh sẽ không có cơ hội để thể hiện và phát huy những khả năng đó. Vì vậy, mỗi giờ chào cờ đầu tuần là một dịp để học sinh được thể hiện tài năng của mình. Được mọi người ghi nhận, các em càng thấy hăng say phấn đấu để đóng góp sức mình cho nhiệm vụ chung. Qua đó, nhà trường cũng phát hiện được học sinh năng khiếu, góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Dưới sự dẫn dắt, giúp đỡ của giáo viên, học sinh mỗi lớp tự xây dựng chương trình hoạt động của lớp mình theo những chủ điểm từ đầu năm học. Trong quá trình chuẩn bị, giáo viên kết hợp với phụ huynh học sinh cùng hướng dẫn để các em có thể thực hiện tốt nhất các tiết mục của mình. Thực tế tại Trường Tiểu học, học sinh đã chứng tỏ khả năng của mình khi trở thành những diễn viên múa, biểu diễn kịch không chuyên nhưng tạo nên những tiết mục vô cùng đặc sắc, mang ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục cao. Những buổi sinh hoạt dưới cờ đã phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong trường.

4. Tiến hành tổ chức thực hiện.

Công tác chuẩn bị: Là bước quan trọng, quyết định sự thành công của tiết chào cờ. Để làm tốt công việc này cần có sự phối hợp giữa BGH nhà trường, Tổng phụ trách Đội, giáo viên và học sinh lớp được phân công nhiệm vụ. Trong đó, giáo viên chủ nhiệm và học sinh đóng vai trò quan trọng. Muốn làm tốt bước này, giáo viên cần xác định rõ mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của buổi sinh hoạt, lựa chọn nội dung và hình thức phù hợp. Học sinh được tham gia vào tất cả các khâu: lập kế hoạch, xây dựng chương trình, tham gia thực hiện.

Thực hiện chương trình: Theo đúng trình tự đã xây dựng, cần có biện pháp giải quyết các tình huống phát sinh, tạo được không khí trang nghiêm, thoải mái, nhẹ nhàng, sinh động với nội dung đáp ứng được mục đích của buổi sinh hoạt.

Tổng kết, rút kinh nghiệm: Sau mỗi buổi sinh hoạt, BGH, Tổng phụ trách Đội cùng giáo viên tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, từ đó làm tốt hơn cho những buổi sinh hoạt tiếp theo.

Có thể nói, việc đổi mới sinh hoạt dưới cờ hiện nay là một việc làm cần thiết nhằm góp phần đổi mới giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực học sinh. Trong thời gian qua, Trường Tiểu học Lê Lợi đã đạt được những hiệu quả nhất định trong các tiết học này, tạo sự hưởng ứng nhiệt tình của cán bộ giáo viên và học sinh toàn trường. Tất cả học sinh đều được tham gia vào các hoạt động trong tiết chào cờ. Điều đó đã giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Thời gian tới, Trường tiếp tục tổ chức các tiết sinh hoạt dưới cờ theo các chủ điểm trong kế hoạch đã đề ra. Nhà trường mong muốn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và giúp đỡ của các cấp, sự phối hợp của các bậc phụ huynh học sinh để có thể có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hơn nữa./.

Quy trình tổ chức hiệu quả tiết chào cờ đầu tuần

II. Các bước tổ chức hiệu quả buổi chào cờ đầu tuần

Quy trình tổ chức tiết chào cờ là quy trình phối hợp, đảm bảo tính logic giữa hoạt động của giáo viên và học sinh. Quy trình này gồm 3 bước: Bước chuẩn bị; bước tiến hành và bước đánh giá kết quả. Mỗi bước có nội dung hoạt động cụ thể cho đối tượng tham gia vào tiết chào cờ, giữa các bước có mối liên hệ mật thiết với nhau tạo nên sự thống nhất trong việc tổ chức tiết chào cờ có hiệu quả.

1. Chuẩn bị cho tiết chào cờ:

Khác với tiết sinh hoạt lớp, việc chuẩn bị cho tiết chào cờ có nhiều lực lượng khác nhau. Trong đó, Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, phụ trách đội (bí thư chi đoàn trường) là những thành phần giữ vai trò chủ chốt trong quá trình chuẩn bị cũng như tiến hành chào cờ.

Ban giám hiệu lập kế hoạch cho tiết chào cờ trong một tháng. Bí thư chi đoàn (phụ trách đội) trường phối hợp để tổ chức các hoạt động xen kẽ với các hoạt động của nhà trường tránh chồng chéo, trùng lặp.

Kế hoạch đó phải chỉ rõ hoạt động của từng tiết chào cờ trong tháng phân công lực lượng chuẩn bị và nội dung chuẩn bị. Trên cơ sở đó thông báo cho hội đồng sư phạm biết kế hoạch để mỗi giáo viên chủ nhiệm cũng như các đối tượng liên quan nắm được phần việc của mình.

Bản kế hoạch bao gồm:

- Nội dung: Nội dung của từng tiết chào cờ phải thể hiện nội dung giáo dục chủ điểm của tháng, là phần hoạt động của tháng theo đúng kế hoạch đã xây dựng. Tuy nhiên từng tiết cần xác định rõ nội dung cơ bản trọng tâm vầ nội dung khác nhằm tăng tính đa dạng và hấp dẫn học sinh.

- Biện pháp thực hiện: Sắp xếp trình tự các nội dung sẽ thực hiện trong tiết chào cờ mà thực chất đó là chương trình của tiết sẽ diễn ra trong thực tế.

- Người thực hiện: Trên cơ sở nội dung chương trình đã vạch ra, Ban giám hiệu cùng Bí thư Đoàn trường (phụ trách đội) phân công từng công việc cho những thành viên có trách nhiệm.

Khi phân công cần làm rõ công việc cho học sinh, công việc cho giáo viên, thành phần khác. Sự phân công rõ ràng cụ thể sẽ làm tăng thêm tính hiệu quả của tiết chào cờ.

- Thời gian: Tiết chào cờ đầu tuần thường tiến hành vào tiết đầu tiên của buổi sáng ngày thứ hai hàng tuần. Để đảm bảo thời gian và nội dung thì cần cụ thể thời gian cho từng hoạt động một cách rõ ràng.

- Cơ sở vật chất: Chuẩn bị sân khấu sạch sẽ, bàn ghế cho giáo viên, ghế ngồi cho học sinh, âm thanh loa đài…

2. Tiến hành tiết sinh hoạt dưới cờ

- Tiết sinh hoạt dưới cờ được tiến hành với những công việc: Tập hợp học sinh, ổn định, chỉnh đốn hàng ngũ, trang phục…, tất cả trong tư thế nghiêm trang chuẩn bị để chào cờ.

- Nghi lễ chào cờ bắt đầu bằng việc chào cờ, hát quốc ca. Việc hát quốc ca yêu cầu tất cả học sinh đều phải hát, không bật băng hay cho một vài học sinh trong đội nghi lễ, nghi thức hát.

- Sau đó là tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, chương trình của tiết chào cờ.

- Tiến hành nội dung cơ bản của tiết chào cờ như sau: Từng nội dung người được phân công tiến hành và đảm bảo sát với thời gian dự kiến.

- Việc trình bày phải mạch lạc, cụ thể đủ nghe. Giáo viên cần bám sát lớp trong suốt thời gian diễn ra chào cờ. Đội ngũ trực tuần, theo dõi nhắc nhở việc giữ trật tự.

3. Nhận xét tiết chào cờ

Cuối tiết chào cờ nên dành ít phút để nhận xét ý thức tham gia của học sinh và sự chuẩn bị của những người có trách nhiệm. Nội dung nhận xét cần ngắn gọn cụ thể khách quan.

4. Một số mô hình tiết chào cờ

Có nhiều mô hình tiết chào cờ khác nhau. Mỗi mô hình mang dáng vẻ riêng của nó tùy thuộc vào nội dung và hình thức hoạt động. Giáo viên cần lựa chọn nội dung phù hợp từng tuần, tháng để đem vào sinh hoạt, tuyên truyền.

Một số mô hình tổ chức tiết chào cờ như sau:

4.1. Chào cờ - Nhận xét thi đua tuần, biểu diễn các tiểu phẩm về ATGT, tệ nạn xã hội, bạo lực học đường…;

4.2. Chào cờ - Nhận xét thi đua - giáo dục về tình bạn, tình yêu, hôn nhân và gia đình…;

4.3. Chào cờ - Nhận xét thi đua tuần qua và thi đố vui tìm hiểu về truyền thống nhà trường, về ngày nhà giáo Việt Nam;

4.4. Chào cờ - Nhận xét thi đua, nghe nói chuyện truyền thống nhân dịp 22-12;

4.5. Chào cờ - Nhận xét thi đua, trao đổi, trò chuyện về tệ nạn ma túy, HIV/AIDS;

4.6. Chào cờ - Nhận xét thi đua, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh;

4.7. Chào cờ - Nhận xét thi đua - tìm hiểu về người phụ nữ Việt Nam xưa và nay;

4.8. Chào cờ - Nhận xét thi đua, kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

4.9. Chào cờ - Nhận xét thi đua tuần, thi tìm hiểu kiến thức các môn học;

4.10. Chào cờ - Nhận xét thi đua, trao đổi, trò chuyện về vấn nạn bạo lực học đường;

III. Mẫu kế hoạch chương trình chào cờ

I. Thời gian, địa điểm.

Thời gian tổ chức: Tiết chào cờ ngày thứ hai đầu tuần.

Địa điểm: Tại sân truờng

II. Hình thức, tiến trình thực hiện:

1. Hình thức

- Sân khấu hóa: Hát, múa, kể chuyện, tiểu phẩm.

- Nói chuyện chuyên đề: Các chuyên đề liên quan đến các em.

- Tổ chức trò chơi: Lựa chọn trò chơi phù hợp trong buổi sinh hoạt.

- Tuyên truyền: Cung cấp thông tin, kiến thức có liên quan đến các em.

2. Tiến trình thực hiện

Stt

Nội dung

Định lượng

Người thực hiện

1

Chào cờ theo nghi thức

5p

Đội nghi lễ

2

Đánh giá xếp loại thi đua

10p

LĐ trưởng

3

Hoạt động giáo dục kỹ năng hoặc biểu diễn

20p

Chi đội

4

Triển khai kế hoạch

10p

BGH, GV

3. Phân công cụ thể

TT

Tháng/Chủ điểm

Tuần

Nội dung, hình thức

Chi đội thực hiện

1

10/20...

Phụ nữ Việt Nam

8

- Sân khấu hóa: Hát, múa, kể chuyện về người phụ nữ Việt Nam nhân ngày 20/10

- Tuyên truyền một số biện pháp phòng ngừa các bệnh, vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xã phòng, đánh răng.

Khối ...

(16/10)

9

10

11

2

11/20...

Nhớ ơn Thầy, Cô

12

- Sân khấu hóa: Văn nghệ.

- Giới thiệu về sách nhân ngày 20/11

Khối ...

(13/11)

13

14

15

16

3

12/20...

Uống nước nhớ nguồn

17

- Sân khấu hóa: Văn nghệ, kể chuyện Bác Hồ, các anh hùng dân tộc.

- Giới thiệu một số di tích lịch sử.

Khối ...

18/12

18

19

20

4

01/20...

Chào năm mới 201..

21

- Tuyên truyền An toàn thực phẩm

- Tuyên truyền phòng trách tệ nạn xã hội, cấm đốt pháo và tàng trữ các chất nổ.

Khối ...

22

23

5

02/20...

Mừng Đảng quang vinh

24

- Tổ chức trò chơi tập thể.

- Tuyên truyền: Cung cấp thông tin.

Khối ...

25

26

6

03/......

Tiến bước lên Đoàn

27

- Sân khấu hóa: Văn nghệ

- Kể chuyện: Cung cấp thông tin

Khối 8

28

29

30

31

7

04/20....

Non sông thống nhất

32

- Nói chuyện truyền thống về các ngày giải phóng Miền nam, Điện Biên Phủ.

- Sân khấu hóa: Văn nghệ

Khối ...

33

34

35

8

05/20....

Tự hào đội viên

36

- Kể chuyện về Đội TNTP Hồ Chí Minh, kể chuyện về Bác Hồ.

- Sân khấu hóa: Văn nghệ

Khối ...

37

38

- Các GVCN của các khối lớp chủ động lựa chọn nội dung, hình thức theo chủ đề cùng với nhau để triển khai, đôn đốc hoàn thành kế hoạch.

- Dựa vào tình hình thực tế mà thời gian tổ chức hoạt động của các Chi đội có thể thay đổi.

Trên đây là kế hoạch sinh hoạt dưới cờ của Liên Đội, rất mong GVCN- phụ trách chi đội triển khai, thực hiện nghiêm túc cho phong trào đội tốt hơn.

IV. Hướng dẫn Lễ chào cờ đầu tuần

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết các bước Tổ chức Lễ chào cờ đầu tuần trong các trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên toàn quốc chuẩn nhất. Bạn đọc tham khảo để áp dụng nhé!

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

1. Mục đích:

- Thể hiện tinh thần yêu nước, tăng cường các giải pháp giáo dục truyền thống, bồi dưỡng tư tưởng chính trị, lòng tự hào dân tộc, đạo đức trong sáng, xây dựng hoài bảo trong đội viên, học sinh góp phần phát triển đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

- Nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tự quản, rèn luyện phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ trong toàn thể đội viên, học sinh góp phần xây dựng hình ảnh người đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh gương mẫu và tập thể “chi đội, liên đội 3 tốt”.

2. Yêu cầu: Đảm bảo nghiêm túc, kỷ luật, thiết thực, hiệu quả.

II. THỜI GIAN - ĐỐI TƯỢNG THAM GIA:

1. Thời gian: Lễ Chào cờ được tổ chức vào thứ hai hàng tuần.

2. Đối tượng tham gia:

- Tập thể Cán bộ – Giáo viên – Công nhân viên nhà trường.

- Toàn thể đội viên, học sinh.

- Cha mẹ học sinh, khách mời (nếu có).

III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC VÀ NGHI THỨC LỄ CHÀO CỜ:

1. Hình thức tổ chức: Có 3 hình thức

1.1 Hình thức thứ nhất: Cờ được treo sẵn trên lễ đài hoặc trên cột cờ.

1.2 Hình thức thứ hai: Cờ được đội viên cầm đứng trước đơn vị, đội trống, kèn đứng sau đội cờ, tất cả đều quay mặt về đơn vị. Đội viên giương cờ khi có hiệu lệnh “Chào cờ – Chào!”.

1.3 Hình thức thứ ba: Đội Nghi lễ thực hiện kéo cờ. Đội viên thực hiện kéo cờ khi có hát Quốc ca hoặc thực hiện bài trống chào cờ.

2. Nghi thức Lễ Chào cờ:

- Sau khi các tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường, đội viên, học sinh, khách mời ổn định vị trí, đơn vị thực hiện diễn biến Lễ chào cờ.

- Dẫn chương trình (Giáo viên hoặc đại diện Ban Chỉ huy liên đội) điều hành Lễ chào cờ theo trình tự như sau:

  • Trân trọng kính mời các vị đại biểu (thầy cô) cùng toàn thể các bạn chuẩn bị làm Lễ chào cờ!
  • Đội Nghi lễ vào vị trí! (nếu có đội nghi lễ tham gia Nghi thức nếu Chào cờ)
  • Nghiêm!
  • Chào cờ – Chào!
  • Quốc ca!
  • Đội ca!
  • Vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì lý tưởng của Bác Hồ vĩ đại – Sẵn sàng!
  • Trân trọng cảm ơn các đại biểu cùng toàn thể các bạn.
  • Đội nghi lễ về vị trí! (nếu có đội nghi lễ tham gia Nghi thức nếu Chào cờ)

- Kết thúc Nghi thức Lễ chào cờ.

- Tùy tình hình thực tế các đơn vị xây dựng nội dung chào cờ phù hợp, lồng ghép các nội dung về tuyên truyền, giáo dục học sinh.

Lưu ý: Nếu các đơn vị có điều kiện sẽ sử dụng trống kèn trong lễ chào cờ, ngược lại nếu không có điều kiện các đơn vị sử dụng nhạc nền theo quy định.

V. Giáo án sinh hoạt dưới cờ

Mời thầy cô click vào từng đường link dưới đây để tải giáo án biên soạn cho tiết sinh hoạt dưới cờ hiệu quả, trực quan, sinh động hơn.

Sự kết nối thống nhất giữa các bước tổ chức tiết chào cờ giúp đảm bảo rằng buổi chào cờ không chỉ là một hoạt động đơn lẻ mà còn là một phần quan trọng của quá trình giáo dục toàn diện cho học sinh. Đặc biệt khi mà chương trình giáo dục phổ thông mới đã đưa các bài giảng sinh hoạt dưới cờ theo chủ điểm vào giáo trình giảng dạy phân môn Hoạt động trải nghiệm.

Hy vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô có thêm tư liệu tham khảo để tổ chức buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần có hiệu quả và thêm phần sáng tạo.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục giáo dục đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
42 45.946
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo