Nội quy học sinh 2024 Tiểu học, THCS, THPT mới nhất

Nội quy học sinh là bản nội quy được nhà trường lập ra để đặt ra những quy định chung cho học sinh thực hiện. Nội quy học sinh lập ra giúp cho học sinh thực hiện đúng nề nếp và tuân thủ theo những quy định của nhà trường.

Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết và tải về Nội quy học sinh ở trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT tại đây. Ngoài ra, bài viết cũng cung cấp thông tin về nội quy lớp học online và cách để xây dựng, phổ biến nội quy lớp học đến học sinh hiệu quả.

1. Mẫu nội quy học sinh Tiểu Học

TRƯỜNG……….

Số: …- NQ…

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
------o0o-----

….ngày …tháng …năm….....

NỘI QUI HỌC SINH

1. Yêu quí và tôn trọng giữ gìn Quốc kỳ, Quốc huy, ảnh Bác Hồ. Hát đúng Quốc ca, nghiêm trang khi chào cờ.

2. Kính trọng lễ phép vâng lời thầy cô. Khi gặp thầy cô phải chào. Kính yêu lễ phép, vâng lời ông bà, cha mẹ, nhường nhịn anh chị em.

3. Biết ơn và giúp đỡ cô chú thương binh, gia đình liệt sĩ. Giúp đỡ cụ già, em nhỏ, không chế giễu người tàn tật. Cám ơn người đã giúp mình, xin lỗi khi làm phiền người khác.

4. Ra đường đi bên phải. Phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Nhặt được của rơi phải tìm cách trả lại cho người mất.

5. Đi học đều, đúng giờ. Khi đi phải thưa, khi về phải trình ông bà, cha mẹ và những người lớn tuổi trong gia đình. Nghỉ học phải xin phép. Trước khi đi học phải thuộc bài, làm bài đầy đủ, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập. Ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng theo qui định của nhà trường

6. Không đánh cãi nhau, không nói tục. Trong giờ học không nói chuyện riêng. Khi làm bài không xem bài của bạn. Phải trung thực, không nói dối.

7. Giữ gìn vệ sinh thân thể và vệ sinh chung quanh. Không khạc nhổ, không xả rác. Bỏ rác đúng nơi qui định. Khi vào học không ăn quà vặt.

8. Giữ gìn đồ dùng học tập, bảo vệ sách vở sạch đẹp. Tiết kiệm giấy viết. Không làm hư hỏng bàn ghế và các tài sản khác của trường. Không vẽ, viết lên bàn ghế, lên tường. Bảo vệ cây xanh và hoa kiểng, không hái hoa nơi công cộng.

9. Phải luôn luôn noi theo gương tốt của bạn, chăm học, không vi phạm nội qui của nhà trường, luôn luôn làm vui lòng cha mẹ và thầy cô.

HIỆU TRƯỞNG

2. Mẫu nội quy học sinh THCS

2.2. Mẫu nội quy học sinh THCS số 1

Dưới đây là mẫu Nội quy học sinh trường trung học cơ sở mới nhất:

TRƯỜNG……….

Số: …- NQ…

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
------o0o-----

….ngày …tháng …năm…..

NỘI QUI HỌC SINH

Điều 1. Luôn giữ gìn phẩm chất của học sinh dưới mái trường xã hội chủ nghĩa: Chấp hành đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân.Thực hiện nghiêm túc đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; Điều lệ trường THCS; Qui chế, nội qui của ngành Giáo dục và Đào tạo, của trường, lớp.

1. Kính trọng người lớn, lễ phép với thầy cô và tôn trọng các em nhỏ.

2. Sống chan hoà, thẳng thắn, trung thực, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ bạn bè.

3. Gương mẫu ở mọi lúc, mọi nơi, luôn giữ gìn và phát huy truyền thống của dân tộc nói chung và của nhà trường nói riêng.

Điều 2. Đi học đúng giờ (Có mặt ở trường trước 15 phút khi buổi học bắt đầu), nghỉ học phải có lý do, phải có giấy xin phép được phụ huynh hoặc của giáo viên chủ nhiệm ký xác nhận.

Điều 3. Đến lớp học:

1. Phải học và làm bài đầy đủ.

2. Phải có đầy đủ đồ dùng và phương tiện học tập cho buổi học ngày hôm đó.

3. Đầu tóc,quần áo gọn gàng, nghiêm túc. Đeo bảng tên, huy hiệu đoàn (Nếu là đoàn viên), trước khi đến trường. Mặc đúng đồng phục theo qui định của nhà trường. Đi giầy (nếu trời mưa đi dép có quai hậu), cấm đi các loại dép trái qui định.

4. Giữ gìn vệ sinh chung của trường, lớp.

5. Giữ gìn bảo vệ của công của trường, lớp.

Điều 4. Học sinh phải có mặt trong lớp sau khi kết thúc hiệu lệnh báo hiệu bắt đầu tiết học. Trường hợp lớp chưa có giáo viên phải giữ trật tự, Lớp trưởng hoặc Bí thư lên báo cáo với Ban giám hiệu hoặc với thầy cô giáo giám thị.

Điều 5. Ngồi trong lớp:

1. Trật tự,chú ý nghe giảng, có ý thức tham gia xây dựng bài.

2. Không được nói chuyện riêng, làm việc riêng, nói leo và ăn quà trong lớp. Chỉ được phát biểu hoặc trình bày ý kiến khi giáo viên cho phép.

3. Trong giờ học không được phép ra ngoài. Những trường hợp bất khả kháng chỉ được ra ngoài khi được sự đồng ý của giáo viên đang đứng lớp.

4. Trung thực trong tất cả các bài kiểm tra của trường, lớp.

5. Ngồi theo đúng sơ đồ lớp hay sự hướng dẫn của thầy cô giáo bộ môn cho phù hợp với nội dung bài dạy.

Điều 6. Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khoá, hoạt động tập thể:

1. Tập trung chào cờ, hội thi, hội diễn.

2. Lao động, vệ sinh môi trường.

3. Sinh hoạt lớp, sinh hoạt đoàn.

4. Các hoạt động ngoại khoá: Chuyên đề hướng nghiệp, các buổi lễ kỷ niệm của nhà trường.

5. Các phong trào lớn do nhà trường, đoàn thanh niên và các tổ chức chính trị khác phát động.

6. Tham gia đầy đủ các hoạt động từ thiện.

Điều 7. Có ý thức bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường. Nghiêm cấm các hành vi, hành động phá hoại cơ sở vật chất, môi trường. Không được phép đi lại trong khu vực nhà hiệu bộ khi không có nhiệm vụ hoặc công việc.

Điều 8. Thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị định của Chính phủ ban hành (Nghị định 36, 39, 40 CP - Luật an toàn giao thông, Chỉ thị 406 CP – Cấm sử dụng, tàng trữ, vận chuyển chất nổ).

Điều 9. Triệt để chấp hành các Điều cấm học sinh không được làm:

1. Cấm vô lễ với giáo viên và nhân viên trong nhà trường.

2. Cấm sử dụng ma tuý dưới mọi hình thức. Cấm uống rượu bia, hút thuốc lá ở mọi lúc, mọi nơi.

3. Cấm đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào.

4. Cấm đánh nhau, gây rối mất trật tự làm ảnh hưởng tới an ninh trường học và nơi công cộng.

5. Cấm nói tục, chửi thề và có những hành vi thiếu văn hoá đối với mọi người.

6. Cấm mang vũ khí, các dụng cụ sắc nhọn, các vật dụng gây cháy, gây nổ đến trường.

7. Cấm sử dụng, lưu trữ các loại văn hoá phẩm không phục vụ mục đích học tập, văn hoá phẩm không lành mạnh.

8. Cấm đi xe đạp trong trường, đến trường phải gửi xe đúng nơi qui định (Tuyệt đối khôngđược gửi xe ngoài trường).

9. Cấm sử dụng xe gắn máy để đi học khi không có giấy phép lái xe.

10. Cấm ngắt hoa, bẻ cành, chạy giẫm đạp lên bồn hoa, thảm cỏ.

11. Cấm đứng,ngồi trên lan can, bàn ghế giáo viên và học sinh.

12. Cấm nhuộm tóc, để tóc quá dài hoặc quá ngắn, để tóc không đúng với tư cách người học sinh. Cấm tô vẽ, sơn sửa móng tay, móng chân, viết vẽ lên quần áo, các trang thiết bị học tập. Cấm viết, vẽ lên tường, bàn ghế học sinh và giáo viên.

13. Cấm tiếp bạn, rủ bạn bên ngoài trường hoặc học sinh trường khác vào trong trường dưới bất kỳ hình thức, lý do nào. Nếu trong trường hợp cần thiết phải báo cáo vớigiám thị và tiếp khách tại phòng giám thị.

14. Cấm ra khỏi trường trong buổi học khi chưa được sự đồng ý của cán bộ, công nhân viên có trách nhiệm trong nhà trường.

15. Cấm mang tài sản của nhà trường ra khỏi khuôn viên nhà trường. Trong trường hợp được phép phải có giấy xác nhận, đồng ý của nhà trường.

16. Cấm học sinh ăn kẹo cao su khi đến trường. Cấm sử dụng bút xóa trắng trong học tập và sinh hoạt tại trường.

Điều 10. Tất cả học sinh trường ........................ phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh các Điều trong qui chế, nội qui học sinh. Nếu vi phạm tuỳ theo mức độ sẽ bị xử lý theo qui định hiện hành của Bộ GD&ĐT và quy định xử lý học sinh vi phạm của trường .......................

Những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong mọi lĩnh vực góp phần thực hiện nghiêm túc nội quy, qui chế học sinh sẽ được nhà trường biểu dương và khen thưởng kịp thời.

HIỆU TRƯỞNG

TM.BAN HĐGD-NGLL
PHÓ BAN TRỰC

2.2. Mẫu nội quy học sinh THCS số 2

NỘI QUY HỌC SINH

ĐIỀU 1: ĐẠO ĐỨC

  • Kính trọng Quốc kỳ, hát Quốc ca vào các buổi chào cờ. Tham gia đầu đủ các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt tập trung và các hoạt động tập thể do nhà trường tổ chức.
  • Tích cực rèn luyện đạo đức, trau dồi lối sống văn minh, khiêm tốn, thật thà.
  • Hành vi, ngôn ngữ ứng xử phải có văn hóa, phù hợp với lối sống của lứa tuổi học sinh.
  • Phải trung thực trong học tập, thi cử cũng như trong cuộc sống.
  • Luôn nêu cao tinh thần tương trợ, sẵn sàng giúp đỡ bạn cùng học tập và rèn luyện để cùng tiến bộ.
  • Không nói tục, chửi thề, có hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác.

ĐIỀU 2: HỌC TẬP

  • Phải tích cực chuyên cần học tập tốt, học đầy đủ các buối chính khóa và ngoại khóa, nghe giảng, ghi bài, học bài, làm bài đầy đủ.
  • Trong giờ học phải ngồi đúng vị trí, chú ý nghe giáo viên giảng bài và ghi bài đầy đủ. Luôn giữ gìn trật tự, không làm việc riêng, không nói chuyện gây mất trật tự, không chọc phá bạn.
  • Học sinh phải đi học đầy đủ, đúng giờ, khoâng trốn học, không đi trễû, Nghỉ học phải có cha (mẹ) trực tiếp đến trường để xin phép, khi đi học lại phải chép bài, làm bài đầy đủ.
  • Không được tự ý ra khỏi lớp, ra khỏi trường nếu chưa có sự đồng ý của giáo viên đang giảng dạy, GVCN hoặc Tổng Giám thị.
  • Phải nghiêm túc và tập trung trong kiểm tra và thi cử; NGHIÊM CẤM gian lận, quay cóp trong học tập, kiểm tra và thi.

ĐIỀU 3: VỆ SINH

  • Tích cực giữ gìn tốt vệ sinh lớp, tham gia trực lớp và lao động do trường phân công. Học sinh trực nhật phải xóa bảng sau giờ chuyển tiết và cuối mỗi buổi học.
  • Có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác trong lớp, hộc bàn, hàng lang, căn tin, trong sân trường và nơi công cộng.
  • Bỏ rác đúng nơi quy định, vệ sinh lớp sạch sẽ trước khi ra về.

ĐIỀU 4: THÁI ĐỘ

  • Biết vâng lời Thầy cô, ông bà, cha mẹ, phải biết kính trên, nhường dưới. Lễ phép cúi đầu chào khi gặp Thầy cô, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và khách đến trường. Khi có lỗi phải biết nhận lỗi và sữa chữa, được giúp đỡ phải biết cám ơn.
  • Tộn trọng các yêu cầu cán bộ lớp, tôn trọng và giữ quan hệ bạn bè trong sáng.
  • NGHIÊM CẤM mọi lời nói, hành vi xúc phạm danh dự, xâm phạm thân thể Thầy Cô, CB - NV nhà trường
  • NGHIÊM CẤM xúc phạm danh dự nhân phẩm của bạn, kéo bè kết cánh dọa nạt gây gỗ đánh nhau dù trong trường hay ngoài xã hội.

ĐIỀU 5: NỀ NẾP

  • Học sinh đi học đúng giờ và đúng thời gian biểu.
  • Mặc trang phục đúng theo quy định của nhà trường.
  • Thực hiện đúng tác phong nề nếp theo quy định; đầu tóc gọn gàng, không xịt keo, nhuộm màu tóc, không xăm mình, cạo trọc đầu, không bôi son, đánh phấn, sơn móng tay,chân, đeo đồ trang sức đắt tiền, không mang nhiều tiền và đồ vật quý giá vào trường.
  • Chấp hành tốt luật giao thông đường bộ, không xử dụng xe phân khối lớn. Có ý thức bảo vệ môi trường, phòng chống các tệ nạn xã hội.
  • NGHIÊM CẤM hút thuốc, chất gây nghiện, uống rượu bia, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng ma túy, các loại vũ khí, hung khí, các vật sắc nhọn, chất gấy cháy hỏa.
  • NGHIÊM CẤM đánh bài, nói tục, cấm lưu hành các tạp chí, sách báo, băng đĩa, văn hóa phẩm có nội dung không lành mạnh.
  • NGHIÊM CẤM sư dụng laptop, điện thoại di động (nếu vi phạm sẽ bị tịch thu và nhà trường chỉ trả lại vào cuối năm học).
  • NGHIÊM CẤM mang đồ ăn thức uống lên lớp

ĐIỀU 6: CHUYÊN CẦN

  • Đi học phải đúng giờ, về đúng lúc. Không được đi trễ, không được trốn học.
  • Vắng học buổi nào phải đươc cha mẹ đến xin nghỉ phép buổi đó hoặc ngay buổi sau, (Vắng 1,2 buổi: phụ huynh đến xin nghỉ nơi Giám thị - Vắng 3 buổi trở lên phụ huynh đến xin nghỉ nơi BGH).
  • Vắng 5 ngày không phép: Học sinh được coi là tự ý bỏ học.
  • Nghỉ học giữa năm phải có đơn và lý do chính đáng. Cha mẹ gặp BGH duyệt ký đơn mới được xét lưu ban cho năm học sau.

ĐIỀU 7: BẢO VỆ CƠ SỞ VẬT CHẤT

  • Học sinh có nhiệm vụ giữ gìn và bảo quản tài săn nhà trường. Nếu làm mất mát hoặc hư hỏng buộc phải bồi thường hoặc sửa chữa, tùy mức độ sẽ xử lý kỷ luật.
  • Phái có ý thức tiết kiệm điện, nước, tắt đèn, quạt trước khi ra khỏi lớp.
  • NGHIÊM CẤM mọi sự phá phách, nghich, vẽ bẩn lên bàn, lên tường, làm hư hại đồ vật cây cối trong trường.

ĐIỀU 8: TÔN TRỌNG NỘI QUY

  • Tất cả học sinh phải tôn trọng và chấp hành Nội quy. Học sinh thực hiện tốt được khen, học sinh vi phạm sẽ chịu mọi hình thức kỷ luật cảu nhà trường.

3. Mẫu nội quy học sinh THPT

3.1. Mẫu nội quy học sinh THPT số 1

TRƯỜNG THPT…

Số: …- NQ…

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
------o0o-----

….ngày …tháng …năm…..

NỘI QUY HỌC SINH

ĐIỀU 1: ĐI HỌC ĐÚNG GIỜ

- Có mặt tại trường lúc 6g45' sáng hoặc 12g15'.

- Học sinh đi trễ phải trình diện phòng giám thị để xin giấy vào lớp; đi trễ lần thứ tư, GVCN mời phụ huynh đến làm việc.

- Nghỉ học phải có lý do chính đáng được ghi trong tờ đơn xin phép có chữ ký mẫu của phụ huynh, được cha mẹ hoặc người giám hộ mang đến phòng giám thị ký tên ngay buổi nghỉ hoặc trễ lắm là ngày hôm sau để được xác nhận học sinh nghỉ có phép.

- Học sinh nghỉ không phép thời gian dài, nhà trường sẽ xóa tên nếu không có cha mẹ vào trình bày lý do chính đáng.

ĐIỀU 2: ĐỒNG PHỤC – TÁC PHONG

- Thứ hai đầu tuần nữ sinh mặc áo dài trắng theo đúng mẫu quy định

- Áo sơ mi trắng, quần xanh dương đậm theo đúng mẫu đồng phục.

- Mang giày bata (riêng nữ sinh không được mang giày cao gót trên 5cm).

- Mang ba lô Trường THPT Trường Chinh

- Tiết học thể dục mặc đồng phục thể dục, có phù hiệu, giày bata.

- Lưu ý:

+ Phù hiệu học sinh may dính vào áo phía bên trái, đúng khối lớp.

+ Không nhuộm tóc, không đeo nữ trang đắt tiền.

+ Nam sinh cắt tóc ngắn gọn, không theo kiểu cá biệt (đầu đinh, hai mái,..), không vuốt keo, không đeo bông tai…

+ Nữ sinh không sơn móng tay, móng chân, không trang điểm (tô son, đánh phấn,..).

+ Không mang túi xách (cả giờ học chính khóa và buổi hai).

ĐIỀU 3: THÁI ĐỘ CƯ XỬ GIAO TIẾP VỚI THẦY CÔ, BẠN BÈ

- Kính trọng Thầy cô, Công nhân viên nhà trường và người lớn tuổi.

- Lễ phép, cúi chào khi gặp Thầy, Cô giáo, cán bộ, công nhân viên, khách đến trường tham quan

- Đoàn kết, thân ái với các bạn trong và ngoài lớp, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

- Thực hiện đúng các quy định của luật pháp (đặc biệt phải chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ).

- Lưu ý:

+ Không vô lễ, xúc phạm đến Thầy Cô, Công nhân viên nhà trường.

+ Không nói tục, chửi thề, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; không mang hung khí, không đánh nhau, gây rối trật tự an ninh trong nhà trường và ngoài xã hội.

+ Không hút thuốc lá; không mang và sử dụng rượu bia, chất gây nghiện; không lưu trữ các loại ấn phẩm độc hại; không chơi đánh bài dưới mọi hình thức; không sử dụng điện thoại di động trong giờ học, thi cử, kiểm tra; không mang đĩa CD nghe nhạc, các chất gây nổ vào trường; không vay tiền; không đá banh, đá cầu trên hành lang hoặc trong lớp.

ĐIỀU 4: HỌC TẬP – CHUYÊN CẦN

- Luôn ý thức vươn lên trong học tập.

- Đi học đúng giờ, ra vào trường phải xuống xe dẫn bộ.

- Nghỉ học phải xin phép (do Cha, Mẹ hoặc Người Giám hộ - người đã ký tên mẫu trong sổ liên lạc, phiếu xin phép từ đầu năm - trực tiếp đến xin tại phòng Giám thị).

- Trường hợp nghỉ học nhiều ngày do bệnh phải có y chứng của bác sĩ ở bệnh viện.

- Trong giờ học, ngồi đúng sơ đồ lớp, tập trung theo dõi, tham gia tích cực giờ học, học bài, làm bài đầy đủ.

- Tham gia đủ các hoạt động học tập, ngoại khóa, sinh hoạt đoàn thể hoặc công tác xã hội do trường tổ chức.

- Đóng học phí đúng thời hạn.

- Lưu ý:

+ Nhà trường không giải quyết học sinh ra về giữa giờ, trừ trường hợp cấp cứu hoặc có lý do chính đáng do Cha, Mẹ đón và được phòng Giám thị cấp giấy phép.

+ Những trường hợp nghỉ học không phép, trốn tiết, nhà trường sẽ thông báo ngay về gia đình và xử lý kỷ luật theo quy định.

+ Không gian lận trong kiểm tra thi cử.

ĐIỀU 5: BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ TÀI SẢN CHUNG

- Bỏ rác vào nơi quy định, không ném – xả rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh chung.

- Không mang quà ăn uống trong lớp, không viết vẽ bậy lên mặt bàn, không bôi bẩn tường.

- Không làm hư hỏng các trang thiết bị phòng học; giữ gìn các tài sản khác của nhà trường.

- Hết giờ học phải nhớ tắt đèn, quạt.

- Giữ gìn nhà vệ sinh sạch đẹp.

- Không bẻ hoa, cây kiểng trong nhà trường.

Tất cả học sinh phải cam kết chấp hành những điều quy định trong bản nội quy và những quy định khác của trường; Nếu vi phạm thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định: kiểm điểm, cảnh cáo, hạ bậc hạnh kiểm, buộc thôi học, thông báo về địa phương.

Nội qui này phổ biến đến từng học sinh để thực hiện và cha mẹ học sinh để giám sát, được gia đình lưu giữ nhằm phối hợp với nhà trường trong công tác giáo dục học sinh.

HIỆU TRƯỞNG

3.2. Mẫu nội quy học sinh THPT số 2

QUY CHẾ VÀ NỘI QUY HỌC SINH

Điều 1. Luôn giữ gìn phẩm chất của học sinh dưới mái trường xã hội chủ nghĩa: Chấp hành đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân.Thực hiện nghiêm túc đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; Điều lệ trường THPT; Quy chế, nội quy của ngành Giáo dục và Đào tạo, của trường, lớp.

1. Kính trọng người lớn, lễ phép với thầy cô và tôn trọng các em nhỏ.

2. Sống chan hoà, thẳng thắn, trung thực, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ bạn bè.

3. Gương mẫu ở mọi lúc, mọi nơi, luôn giữ gìn và phát huy truyền thống của dân tộc nói chung và của nhà trường nói riêng.

Điều 2. Đi học đúng giờ (Có mặt ở trường trước 15 phút khi buổi học bắt đầu), nghỉ học phải có lý do, phải có giấy xin phép được phụ huynh hoặc của giáo viên chủ nhiệm ký xác nhận.

Điều 3. Đến lớp học:

1. Phải học và làm bài đầy đủ.

2. Phải có đầy đủ đồ dùng và phương tiện học tập cho buổi học ngày hôm đó.

3. Đầu tóc, quần áo gọn gàng, nghiêm túc. Đeo bảng tên, huy hiệu đoàn (Nếu là đoàn viên), trước khi đến trường. Mặc đúng đồng phục theo qui định của nhà trường. Đi giầy (nếu trời mưa đi dép có quai hậu), cấm đi các loại dép trái quy định.

4. Giữ gìn vệ sinh chung của trường, lớp.

5. Giữ gìn bảo vệ của công của trường, lớp.

Điều 4. Học sinh phải có mặt trong lớp sau khi kết thúc hiệu lệnh báo hiệu bắt đầu tiết học. Trường hợp lớp chưa có giáo viên phải giữ trật tự, Lớp trưởng hoặc Bí thư lên báo cáo với Ban giám hiệu hoặc với thầy cô giáo giám thị.

Điều 5. Ngồi trong lớp:

1. Trật tự, chú ý nghe giảng, có ý thức tham gia xây dựng bài.

2. Không được nói chuyện riêng, làm việc riêng, nói leo và ăn quà trong lớp. Chỉ được phát biểu hoặc trình bày ý kiến khi giáo viên cho phép.

3. Trong giờ học không được phép ra ngoài. Những trường hợp bất khả kháng chỉ được ra ngoài khi được sự đồng ý của giáo viên đang đứng lớp.

4. Trung thực trong tất cả các bài kiểm tra của trường, lớp.

5. Ngồi theo đúng sơ đồ lớp hay sự hướng dẫn của thầy cô giáo bộ môn cho phù hợp với nội dung bài dạy.

Điều 6. Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khoá, hoạt động tập thể:

1. Tập trung chào cờ, hội thi, hội diễn.

2. Lao động, vệ sinh môi trường.

3. Sinh hoạt lớp, sinh hoạt đoàn.

4. Các hoạt động ngoại khoá: Chuyên đề hướng nghiệp, các buổi lễ kỷ niệm của nhà trường.

5. Các phong trào lớn do nhà trường, đoàn thanh niên và các tổ chức chính trị khác phát động.

6. Tham gia đầy đủ các hoạt động từ thiện.

Điều 7. Có ý thức bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường. Nghiêm cấm các hành vi, hành động phá hoại cơ sở vật chất, môi trường. Không được phép đi lại trong khu vực nhà hiệu bộ khi không có nhiệm vụ hoặc công việc.

Điều 8. Thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị định của Chính phủ ban hành (Nghị định 36, 39, 40 CP - Luật an toàn giao thông, Chỉ thị 406 CP – Cấm sử dụng, tàng trữ, vận chuyển chất nổ).

Điều 9. Triệt để chấp hành các điều cấm học sinh không được làm:

1. Cấm vô lễ với giáo viên và nhân viên trong nhà trường.

2. Cấm sử dụng ma tuý dưới mọi hình thức. Cấm uống rượu bia, hút thuốc lá ở mọi lúc, mọi nơi.

3. Cấm đánh bạc dưới bất kỳ hình thức nào.

4. Cấm đánh nhau, gây rối mất trật tự làm ảnh hưởng tới an ninh trường học và nơi công cộng.

5. Cấm nói tục, chửi thề và có những hành vi thiếu văn hoá đối với mọi người.

6. Cấm mang vũ khí, các dụng cụ sắc nhọn, các vật dụng gây cháy, gây nổ đến trường.

7. Cấm sử dụng, lưu trữ các loại văn hoá phẩm không phục vụ mục đích học tập, văn hoá phẩm không lành mạnh.

8. Cấm đi xe đạp trong trường, đến trường phải gửi xe đúng nơi qui định (Tuyệt đối không được gửi xe ngoài trường).

9. Cấm sử dụng xe gắn máy để đi học khi không có giấy phép lái xe.

10. Cấm ngắt hoa, bẻ cành, chạy giẫm đạp lên bồn hoa, thảm cỏ.

11. Cấm đứng, ngồi trên lan can, bàn ghế giáo viên và học sinh.

12. Cấm nhuộm tóc, để tóc quá dài hoặc quá ngắn, để tóc không đúng với tư cách người học sinh. Cấm tô vẽ, sơn sửa móng tay, móng chân, viết vẽ lên quần áo, các trang thiết bị học tập. Cấm viết, vẽ lên tường, bàn ghế học sinh và giáo viên.

13. Cấm tiếp bạn, rủ bạn bên ngoài trường hoặc học sinh trường khác vào trong trường dưới bất kỳ hình thức, lý do nào. Nếu trong trường hợp cần thiết phải báo cáo với giám thị và tiếp khách tại phòng giám thị.

14. Cấm ra khỏi trường trong buổi học khi chưa được sự đồng ý của cán bộ, công nhân viên có trách nhiệm trong nhà trường.

15. Cấm mang tài sản của nhà trường ra khỏi khuôn viên nhà trường. Trong trường hợp được phép phải có giấy xác nhận, đồng ý của nhà trường.

16. Cấm học sinh ăn kẹo singum (kẹo cao su) khi đến trường. Cấm sử dụng bút xóa trắng trong học tập và sinh hoạt tại trường.

Điều 10. Tất cả học sinh trường ........................ phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh các điều trong qui chế, nội qui học sinh. Nếu vi phạm tuỳ theo mức độ sẽ bị xử lý theo qui định hiện hành của Bộ GD&ĐT và quy định xử lý học sinh vi phạm của trường .......................

Những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong mọi lĩnh vực góp phần thực hiện nghiêm túc nội qui, qui chế học sinh sẽ được nhà trường biểu dương và khen thưởng kịp thời.

4. Nội quy lớp học mầm non

1. Biết chào hỏi, lễ phép với cô giáo và những người xung quanh.

2. Đi học đều, tự tin, thân ái với các bạn. Biết giúp đỡ cô giáo và các bạn xung quanh.

3. Có ý thức giữ gìn đồ dùng, đồ chơi và vệ sinh môi trường.

5. Nội quy lớp học online

1. Học sinh ngồi vào bàn học trước 15 phút chuẩn bị máy tính cá nhân hoặc điện thoại, đăng nhập sẵn tài khoản vào lớp học. Nghỉ học hoặc vào muộn PHHS phải xin phép GVCN và GVBM.

2. Học sinh phải dùng tên thật của mình trong suốt quá trình học trực tuyến.

3. Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ và tài liệu theo yêu cầu.

4. Học sinh bật/tắt camera và microphone theo sự chỉ dẫn của thầy cô trong lớp. Đề nghị phụ huynh trang bị đầy đủ phương tiện học tập cho các con (máy tính, điện thoại có camera và âm thanh). Nếu con nào không bật cam theo yêu cầu của thầy cô con sẽ không được tiếp tục tham gia học. Thầy cô sẽ cương quyết mời con ra khỏi lớp và đề nghị GVCN đánh giá hạnh kiểm.

5. Tuyệt đối KHÔNG CHAT những nội dung không liên quan đến bài học trên cửa sổ Zoom làm gián đoạn việc dạy của thầy cô và ảnh hưởng tới lớp học. Nếu có ý kiến gì các con giơ tay, bật mic và trao đổi trực tiếp với thầy cô con nào vi phạm sẽ được mời ra khỏi lớp. Tuyệt đối không nói leo khi thầy/cô giảng bài.

6. Đề nghị các con ăn uống, đi vệ sinh trước khi vào lớp. Khi đã vào phòng học tuyệt đối không xin đi vệ sinh hay ăn uống phản cảm.

7. Học sinh mặc trang phục nghiêm chỉnh. Không mặc áo mai ô, đồ ngủ…

8. Tuyệt đối không cho ID cho các bạn trường khác hoặc người lạ vào trong lớp học.

9. Cuối mỗi giờ học, học sinh chụp lại vở và gửi cho thầy cô (địa chỉ gửi theo yêu cầu của GV)

10. Sau khi hết đợt nghỉ dịch, các con đi học trở lại, nhà trường sẽ có lịch kiểm tra kiến thức ngay theo đúng quy định của BGD&ĐT.

11. Các tiết học online sẽ được tính như tiết học chính khóa theo quy định của Bộ.

12. Yêu cầu 100% học sinh đã đăng ký học phải thực hiện nghiêm túc nội quy trên. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật.

6. Các quy tắc trong lớp học

Dưới đây là một số các quy tắc trong lớp học được thiết lập để bảo vệ cộng đồng lớp học, giúp các em có ý thức khi sinh hoạt trong tập thể, đồng thời hình thành thói quen và ý thức tôn trọng mọi người xung quanh.

  • Đi nhẹ nhàng, từ tốn, nói nhỏ vừa đủ nghe
  • Cho ghế vào bàn yên lặng khi đứng dậy
  • Hoàn thành công việc mình đã chọn
  • Hoàn trả học cụ đúng chỗ sau khi làm việc xong
  • Dọn dẹp sau mỗi bữa ăn
  • Giao tiếp lịch sự
  • Không làm phiền người khác khi họ đang tập trung làm việc
  • Biết chia sẻ, cảm thông và hỗ trợ lẫn nhau

7. Cách để phổ biến nội quy lớp học đến học sinh hiệu quả

Làm thế nào để phổ biến nội quy trường học, lớp học đến học sinh? dưới đây là những cách làm đơn giản và nhanh chóng, cụ thể như sau:

- Lấy ý kiến đóng góp của học sinh: Sau khi giới thiệu các quy tắc trường học, lớp học; giáo viên nên cho phép học sinh có cơ hội để đóng góp ý kiến để cùng nhau tạo ra các quy tắc và phổ biến chúng. Có thể xin ý kiến đóng góp của từng cá nhân sau đó biểu quyết, nếu thấy hợp ý thì nên cho thêm vào quy tắc lớp học. Khi học sinh cảm thấy các em được cùng chung tay trong việc quyết định nội quy thì chính bản thân các em sẽ có xu hướng tuân theo các quy tắc chặt chẽ, tự giác hơn.

- Hướng dẫn học sinh thực hiện các quy tắc: Sau khi phổ biến các quy tắc của nhà trường, lớp học đến toàn thể học sinh, giáo viên tiếp tục hướng dẫn học sinh thực hiện mỗi quy tắc như thể đang dạy một bài học bình thường. Giáo viên có thể cung cấp cho học sinh các ví dụ cụ thể cho từng quy tắc và thực hiện một số mẫu nếu cần thiết.

- Đặt nội quy ở nơi dễ quan sát nhất: Sau khi phổ biến, hướng dẫn học sinh thực hiện các quy tắc, nội quy trường, lớp, giáo viên nên đặt bảng quy tắc tại nơi học sinh dễ dàng quan sát. Đồng thời gửi một bản sao về nhà để phụ huynh xem xét và ký tên.

Trên đây là Nội quy học sinh tại các cấp nhà trường và cách xây dựng, phổ biên nội quy hiệu quả được HoaTieu.vn sưu tầm để gửi đến thầy cô cùng các em học sinh. Mong rằng đây sẽ là tài liệu bổ ích giúp quá trình xây dựng và thực hiện nội quy tại các lớp học, nhà trường hiệu quả hơn.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục giáo dục đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
35 90.348
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Vy Trường
    Vy Trường

    Chửi tục bị ghi sổ đầu bài lần 1 có bị gì k ạ😥

    Thích Phản hồi 04/04/23
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Quá trình đánh giá hạnh kiểm sẽ căn cứ vào biểu hiện cụ thể về thái độ và hành vi đạo đức; ứng xử trong mối quan hệ với thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công nhân viên, với gia đình, bạn bè và quan hệ xã hội; ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập; kết quả tham gia lao động, hoạt động tập thể của lớp, của trường và của xã hội; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường; cũng như là các biểu hiện về thái độ, hành vi của học sinh đối với nội dung dạy học môn Giáo dục công dân quy định trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, cấp THPT bạn nhé. Nếu xét cả quá trình trong thời gian học tập bạn có phấn đấu, có tiến bộ trong học tập có thể kéo hạnh kiểm của bạn lên nhé.

      Thích Phản hồi 06/04/23