Mẫu đánh giá, rà soát sách Toán lớp 3 Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức

Tải về

Hoatieu xin chia sẻ Mẫu đánh giá, rà soát sách Toán lớp 3 Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất. Đây là bản đánh giá thực hiện Sách giáo khoa mới dựa theo Công văn số 448/SGDĐT-GDMNTH về môn Toán của sách Chân trời sáng tạo. Bản đánh giá này cũng tương tự như một bản nhận xét sách giáo khoa mới, cũng đưa ra những ý thấy chưa phù hợp và đề nghị chỉnh sửa của mình. Mời các bạn tham khảo.

1. Mẫu đánh giá, rà soát sách Toán lớp 3 Chân trời sáng tạo

(Đính kèm Công văn số .../SGDĐT-GDMNTH ngày ... tháng ... năm 20... của Sở GDĐT)

MÔN: TOÁN

Nhóm tác giả: Trần Nam Dũng (Tổng chủ biên),

Khúc Thành Chính (Chủ biên),

Đinh Thị Xuân Dung, Nguyễn Kính Đức, Đinh Thị Kim Lan, Huỳnh Thị Kim Trang

Tên bài

Trang/dòng

Nội dung hiện tại

Đề nghị chỉnh sửa

Lí do đề xuất

+ Kênh chữ nhiều.

+ Trình bày giữa kênh chữ và kênh hình chưa khoa học.

+ Chưa nhiều bài tập ứng dụng thực tế.

+ Trình bày giữa kênh chữ và kênh hình chưa khoa học( VD: Ở bài tập điền số vào ô trống: sách vừa sử dụng ô trống vừa sử dụng dấu hỏi chấm và dấu 3 chấm.

+ Chưa nhiều bài tập ứng dụng thực tế. Một số khái niệm trừu tượng như: hình phẳng, hình khối, vệt, bướu,

Tính chu vi sân trường

Trang 49 – Tập 2

+ Phần Thực hành trải nghiệm của một số bài khó với học sinh ( VD: Tính chu vi sân trường – Trang 49 – Tập 2).

Giảm lượng kiến thức cho HS.

- Có nhiều câu hỏi hoặc yêu cầu cao trong 1 hoạt động

Bản đánh giá thực hiện Sách giáo khoa lớp 3 môn Toán
Bản đánh giá thực hiện Sách giáo khoa lớp 3 môn Toán

2. Bản đánh giá thực hiện Sách giáo khoa lớp 3 môn Toán

(Đính kèm Công văn số .../SGDĐT-GDMNTH ngày ... tháng ... năm 20... của Sở GDĐT)

ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN SÁCH GIÁO KHOA LỚP 3

MÔN: TOÁN, NĂM HỌC 2024 - 2025

1. Thuận lợi

- Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, của cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương cùng sự kết hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể trong nhà trường.

- Lực lượng giáo viên đa số đều nhiệt tình, tự giác trong khi tham gia các hoạt động giáo dục.

- Tất cả giáo viên tham gia giảng dạy lớp 3 đều hoàn thành chương trình tập huấn về Chương trình GDPT 2018 và sách giáo khoa lớp 3 theo chương trình sách giáo khoa trường chọn giảng dạy.

2. Khó khăn

- Khi tổ chức các hoạt động dạy học, giáo viên gặp một số khó khăn nhất định như chưa có trang thiết bị, đồ dùng đầy đủ phục vụ cho tiết dạy. Do đó, để đảm bảo cho các hoạt động dạy học đạt hiệu quả, giáo viên phải chuẩn bị nhiều đồ dùng dạy học, nên mất rất nhiều thời gian cho công tác chuẩn bị.

- Các bài học có tốc độ nhanh, khiến học sinh không thể tiếp thu, vì nhận thức của các em không đồng đều, gây khó khăn cho việc dạy và học của giáo viên và học sinh.

- Việc triển khai chương trình giáo dục mới không chỉ khó với học sinh mà cả giáo viên cũng gặp nhiều khó khăn. Để học sinh lĩnh hội tri thức một cách tốt nhất, các giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp 3 cũng đầu tư nhiều thời gian hơn để nghiên cứu sách giáo khoa mới, từ đó tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp.

3. Đánh giá

ĐẦU SÁCH

PHÙ HỢP

CHƯA PHÙ HỢP

Ý KIẾN KHÁC

Lớp 3

Nhóm tác giả: Trần Nam Dũng (Tổng chủ biên),

Khúc Thành Chính (Chủ biên),

Đinh Thị Xuân Dung, Nguyễn Kính Đức, Đinh Thị Kim Lan, Huỳnh Thị Kim Trang

(Bộ sách Chân trời sáng tạo)

- Nội dung sách Toán 3 chú trọng phát triển năng lực và phẩm chất của HS. Mỗi kiến thức đều được hình thành qua việc sử dụng các phẩm chất của HS (theo yêu cầu của Chương trình tổng thể) và năng lực đặc thù môn Toán, gồm: năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ - phương tiện toán học.

- Sách tiếp cận người học theo cách học sinh học toán, phù hợp với sở thích và năng lực cá nhân. Mỗi bài học ưu tiên để HS tiếp cận, tìm tòi, khám phá, không áp đặt khiên cưỡng; HS có thể lựa chọn giải pháp phù hợp với sở thích, năng lực để thực hiện nhiệm vụ học tập. Các phẩm chất chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm được hình thành qua quá trình làm toán, đặc biệt qua việc giải quyết vấn đề. Bên cạnh đó, qua các hoạt động Đất nước em hình thành cho HS phẩm chất yêu nước, nhân ái xuyên suốt quá trình học tập. Sách Chân trời sáng tạo trong sách cũng mang đậm tính vùng miền khi đưa vào sách nhiều địa danh nổi tiếng của khu vực phía Nam.Với chủ đề Chân trời sáng tạo, sách đã thể hiện quan điểm của những người tham gia biên soạn với hàm ý về một thế giới tri thức rộng mở, với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ. Sách được thiết kế, trình bày sinh động, đẹp mắt. Sách về toán không chỉ thuần túy có toán Sách Toán lại đi theo hướng tích hợp các kiến thức, môn học. Trong sách thiết kế rất nhiều hoạt động theo nhóm để học sinh có sự tương tác. Sách về toán không chỉ thuần túy có toán mà tích hợp nhiều môn học khác. Ưu điểm của bộ sách là chú trọng kênh hình, được thiết kế đẹp, bắt mắt; bố trí nhiều và hài hòa giữa kênh hình và chữ.

- Kênh chữ nhiều.

- Trình bày giữa kênh chữ và kênh hình chưa khoa học.

- Chưa nhiều bài tập ứng dụng thực tế

- Có một số bài tập không phù hợp với thực tế

4. Đề xuất, kiến nghị

- Đối với Sở GDĐT: bổ sung bộ đồ dùng dạy Toán.

- Đối với Phòng GDĐT: Không

- Đối với Trường: Không

- Đối với Nhà xuất bản: Thiết kế Vở bài tập (bài tập giống bài tập SGK)

........, ngày.....tháng......năm........
Họ và tên

3. Bản đánh giá sách giáo khoa Toán lớp 3 bộ Kết nối tri thức

Bản đánh giá sách giáo khoa Toán lớp 3 bộ Kết nối tri thức là báo cáo đánh giá sử dụng SGK trong quá trình giảng dạy của giáo viên. Mẫu nêu rõ ưu điểm, hạn chế của bộ sách, những giải pháp để tháo gỡ khó khăn cũng như bài học kinh nghiệm. Sau đây là nội dung chi tiết, mời quý thầy cô tham khảm.

BÁO CÁO

Đánh giá sử dụng sách giáo khoa lớp 3 năm học 20... - 20...

Bộ sáchƯu điểmHạn chếGiải pháp tháo gỡ khó khănBài học kinh nghiệm
Kết nối tri thức

- Cấu trúc SGK được sắp xếp hợp lý, nội dung phù hợp với đặc điểm vùng miền.

- Sách giáo khoa được trình bày khoa học, hấp dẫn với học sinh, kênh hình đẹp, kênh chữ phong phú phù hợp với HS, màu sắc, hình ảnh đẹp.

- Sách đảm bảo tỉnh tích hợp, tạo cơ hội cho HS tiếp cận thực tế, phát triển năng lực, phẩm chất.

Môn Toán: Lượng bài trong 1 tiết của một số bài nhiều, nặng, chưa phù hợp với học sinh đại trà.

- Trong một bài tập đưa ra nhiều yêu cầu ( VD bài tập 1 và 2 tiết luyện tập trang 60)

- Phần hình học: Kiến thức về khối lập phương, khối hộp chữ nhật rất trìu tượng, khó với học sinh. (VD: Bài 4 trang 118).

- Mỗi GV tự nghiên cứu bài dạy sau khi đã được tập huấn, sau đó cả tổ cùng chương trao đổi trình, nội dung các các môn học trước khi vào năm học.

Trong quá trình dạy học, GV căn cứ vào thực tế của lớp, khả năng của HS để xây dựng kế hoạch bài dạy phù hợp tới học sinh của lớp mình trong mỗi tiết học sao cho phù hợp. Gặp các bài, các tiết có vướng mắc thì cả tổ cùng nghiên cứu và tìm giải pháp khắc phục kịp thời.

- GV phối hợp với phụ huynh giúp HS ôn lại nội dung kiến thức cần ghi nhớ.

Nghiên cứu kĩ chương trình, sách giáo khoa, sách giáo viên và các tài liệu dạy học phát triển năng lực, phẩm chất HS.

- Tham gia đầy đủ các chương trình bồi dưỡng thường xuyên, các buổi tập huấn chuyên để do các cấp tổ chức.

- Tham gia tổ chức và thực hiện các chuyên đề với từng dạng bài của mỗi môn học.

- Khuyến khích, động viên tinh thần tự học, đổi mới sáng tạo của giáo viên trong quá trình dạy học

Trên đây là Mẫu đánh giá, rà soát sách Toán lớp 3 sách Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức giúp giáo viên tham khảo nhằm thực hiện tốt công tác viết báo cáo đánh giá sử dụng SGK Toán 3 KNTT sau một năm học. HoaTieu.vn sẽ tiếp tục cập nhật và đăng tải những mẫu đánh giá mới nhất, thầy cô nhớ theo dõi nhé!

Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo thêm các tài liệu có liên quan thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo trong chuyên mục biểu mẫu trên trang HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 225
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm