Đơn trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Tải về

Để cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị mất, hộ gia đình cá nhân phải trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với cơ quan chức năng có thẩm quyền (Ủy ban nhân dân xã/ phường/ thị trấn). Mời các bạn tham khảo đơn trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong bài viết dưới đây của Hoatieu.vn.

1. Đơn trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Sổ đỏ hay sổ hồng là cách chúng ta thường gọi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (dựa theo màu sắc của giấy chứng nhận). Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp của công dân (người có quyền sử dụng đất).

Do đó, trong trường hợp bị mất sổ đỏ, sổ hồng, theo quy định, công dân bị mất sổ đỏ, sổ đỏ bị rách, hỏng thì phải làm đơn khai báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với Ủy ban nhân dân cấp xã để thông báo và xin cấp lại sổ đỏ tại trụ sở ủy ban. Đơn trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là loại giấy tờ bắt buộc phải có trong thành phần hồ sơ khi công dân làm lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi mất.

Nội dung chính của đơn trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm:

  • Thông tin cá nhân của công dân: học tên, số CCCD, địa chỉ thường trú, nghề nghiệp...
  • Trình bày với UBND cấp xã tên, vị trí, địa chỉ thửa đất đang sở hữu và bị mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Lý do làm đơn trình báo.
  • Lời cam đoan của công dân về việc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất không phải đang bị cầm cố, thế chấp, thu giữ và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu khai báo sai sự thật.

Đơn trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN TRÌNH BÁO MẤT GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Kính gửi: Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn…………………

Tôi tên là: ……………………………………………………………………………..

Sinh ngày……. tháng …….Năm ………….Tại……………………………………

Nghề nghiệp: …………………………………………………………………………

CMND số: ………………..ngày cấp: …………………..Tại:……………………….

Thường trú tại: ………………………………………………………………………..

Kính trình với Ủy ban nhân dân xã……………. về việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vào ngày …… tháng …… năm ……… tôi có mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số hiệu Giấy chứng nhận là………………………. được Ủy ban nhân dân huyện………………… cấp ngày……….tháng ………. năm ……….. cho thửa đất số …………tờ bản đồ số………………. Địa chỉ thửa đất: …………………..

Lý do mất: …………………………………………………..…………………………

…………………………………………………………………………………………

Nay để phục vụ việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi làm đơn này đề nghị Ủy ban nhân dân xã …………………………….. xác nhận cho tôi có đến trình báo với nội dung đơn nêu trên.

Tôi xin cam đoan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên tôi không cầm cố, thế chấp hoặc không bị cơ quan có thẩm quyền thu giữ.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

……, ngày …. tháng ….năm..........

Người chứng thứ nhất

(Ký, ghi rõ họ tên)

Người chứng thứ hai

(Ký, ghi rõ họ tên)

Người viết đơn

(Ký, ghi rõ họ tên)

2. Cách viết đơn trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Công dân cần khai báo chính xác đơn trình báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bởi đây là giấy tờ quan trọng trong thành phần hồ sơ xin cấp lại, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đặc biệt là thông tin cá nhân của chủ sở hữu đất, nhà ở, thông tin thửa đất và lý do mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tại mẫu đơn báo mất sổ đỏ, công dân phải khai báo lý do mất sổ đỏ. Khi trình bày lý do mất sổ, người dân cần lưu ý những điểm sau:

- Mất do thiên tai, hỏa hoạn không thuộc trường hợp phải trình báo, nên không điền lý do này.

- Trường hợp sổ đỏ bị rách, hư hỏng cũng không thuộc trường hợp phải trình báo và cấp lại mà thuộc trường hợp cấp đổi Sổ đỏ. Do đó, người dân không điền lý do này vào đơn trình báo.

- Phải khai báo trung thực lý do mất sổ đỏ. Không được mượn cớ sổ đỏ bị mất để cấp lại sổ mới khi trên thực tế đang mang sổ đi cầm cố, thế chấp. Chỉ cấp lại Sổ đỏ khi có sự việc mất sổ đã xảy ra trên thực tế; việc khai báo không trung thực là vi phạm pháp luật.

Ví dụ: Công dân có thể khai báo lý do mất sổ đỏ như sau: "mất túi tài liệu, trong đó có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất".

3. Thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất

Khoản 1 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định hộ gia đình, cá nhân có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) bị mất phải khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, trừ trường hợp mất do thiên tai, hỏa hoạn.

Sau khi tiếp nhận khai báo của hộ gia đình, cá nhân thì UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND cấp xã.

Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo, hộ gia đình, cá nhân bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

Theo khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

- Giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận;

(Nếu bị mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó).

Người dân nộp hồ sơ tại UBND cấp xã nơi có nhà đất hoặc nộp tại Bộ phận một cửa tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cấp huyện hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.

Thời gian cấp lại: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục thủ tục hành chính trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
1 22.581
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm