Chế độ nghỉ hè của nhân viên trường học 2024

Chế độ nghỉ hè của nhân viên trường học 2024. Nhân viên làm việc tại các bộ phận trong trường học (không phải là giáo viên) như lao công, bảo vệ, văn thư, hành chính…liệu có được hưởng chế độ nghỉ hè như giáo viên? Đây là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc và sẽ được HoaTieu.vn giải đáp tại bài viết dưới đây. Mời bạn đọc tham khảo.

Quy định về chế độ nghỉ hè của nhân viên trường học
Quy định về chế độ nghỉ hè của nhân viên trường học

Hỏi: Tôi là nhân viên thư viện Trường trung học cơ sở Võ Thị Sáu. Theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, trong đó Điều 29 giáo viên, nhân viên có quyền được nghỉ hè. Vậy xin hỏi nhân viên có được nghỉ hè theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT không?

1. Nhân viên nhà trường có được nghỉ hè?

Nhân viên nhà trường là những người không làm công tác giảng dạy nhưng làm công tác như thư viện, thiết bị, nhân viên nhà ăn, nhân viên vệ sinh, bảo vệ, nhân viên y tế,....

Trả lời: Hiện nay, theo quy định của Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, nhân viên, giáo viên nhà trường Tiểu học, THCS và THPT có các quyền sau đây:

a) Được tự chủ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với sự phân công, hỗ trợ của tổ chuyên môn và nhà trường.

b) Được hưởng lương, chế độ phụ cấp, chính sách ưu đãi (nếu có) theo quy định; được thay đổi chức danh nghề nghiệp; được hưởng các quyền lợi về vật chất, tinh thần theo quy định.

c) Được tạo điều kiện học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, được hưởng nguyên lương, phụ cấp theo lương và các chế độ chính sách khác theo quy định khi được cấp có thẩm quyền cử đi học tập, bồi dưỡng.

d) Được hợp đồng thỉnh giảng, nghiên cứu khoa học tại các trường, cơ sở giáo dục khác hoặc cơ sở nghiên cứu khoa học với điều kiện bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ nơi mình công tác và được sự đồng ý của hiệu trưởng bằng văn bản.

đ) Được tôn trọng, bảo vệ nhân phẩm, danh dự và thân thể.

e) Được nghỉ hè và các ngày nghỉ khác theo quy định của pháp luật.

g) Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên căn cứ vào điểm a khoản 3 điều 5 Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT quy định như sau:

3. Thời gian nghỉ hằng năm của giáo viên gồm: nghỉ hè, nghỉ tết âm lịch, nghỉ học kỳ và các ngày nghỉ khác, cụ thể như sau:

a) Thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên là 02 tháng (bao gồm cả nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ Luật lao động), được hưởng nguyên lương và các phụ cấp (nếu có)

Có thể thấy chế độ nghỉ hè hiện chỉ quy định cho giáo viên, mà nhân viên trường học chỉ là viên chức mà không phải giáo viên nên không được nghỉ hè. Những cán bộ, viên chức cũng như một người lao động bình thường và có chế độ nghỉ và làm việc như một người lao động.

Vào thời gian hè, những nhân viên trường học vẫn phải làm việc bình thường theo lịch làm việc của mình, đây là điểm khác biệt giữa giáo viên và nhân viên trường học.

2. Chế độ nghỉ của nhân viên nhà trường

Hình ảnh minh họa nhân viên nhà trường
Hình ảnh minh họa nhân viên nhà trường

Như vậy căn cứ vào mục trên có thể thấy nhân viên trường học sẽ không được hưởng các chế độ nghỉ hè như một giáo viên, nhưng có những chế độ nghỉ hằng năm như một người lao động tại điều 113 và 144 Bộ luật lao động quy định như sau:

Điều 113. Nghỉ hằng năm

1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

5. Khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.

6. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

7. Chính phủ quy định chi tiết điều này.

Điều 114. Ngày nghỉ hằng năm tăng thêm theo thâm niên làm việc

Cứ đủ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 113 của Bộ luật này được tăng thêm tương ứng 01 ngày.

Như vậy với một nhân viên trường học không được nghỉ hè nhưng sẽ được nghỉ hằng năm như người lao động. Nhân viên trường học hoàn toàn có thể làm đơn xin nghỉ theo đúng chế độ của mình hoặc nghỉ hơn nếu như có nhu cầu vào thời gian hè, nhưng thời gian nghỉ quá quy định sẽ không được hưởng lương.

Bởi thực tế, chúng ta cũng biết vào mùa hè, các em học sinh gần như nghỉ học, những nhân viên nhà trường cũng có nhiều thời gian rảnh rồi và gần như không có công tác tại trường. Nên nhân viên có công việc cần thiết thì có thể làm đơn với người quản lý để được xin nghỉ phù hợp.

Bài viết trên đã giải đáp cho câu hỏi Nhân viên nhà trường có được nghỉ hè? Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Giáo dục đào tạo trong mục Biểu mẫu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
13 10.517
5 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Mua Tím Hoa
    Mua Tím Hoa

    Theo TT 32/2020 của BGD trong đó Điều 29 giáo viên, nhân viên có quyền được nghỉ hè. Vậy nhân viên có được nghỉ hè theo TT32/2020 không ạ

    Thích Phản hồi 17/05/22
    • Nextgen
      Nextgen

      Theo quy định mới Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT là được bạn nhé. Trước kia theo quy định cũ không ghi rõ ràng nên chế độ nghỉ nhân viên theo Bộ Luật lao động giờ thì theo điều 29 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT là được bạn ạ.

      Thích Phản hồi 18/05/22
  • Trịnh Thị Dung
    Trịnh Thị Dung

    Dạ nhân viên trường tiểu học thì có được nghỉ hè nghỉ tết không ạ 

    Thích Phản hồi 23/06/22
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Nhân viên nhà trường được nghỉ hè, nghỉ Tết và nghỉ theo quy định của Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT và Bộ Luật lao động 2019 bạn nhé.

      Thích Phản hồi 23/06/22
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Nhân viên nhà trường được nghỉ hè, nghỉ Tết và nghỉ theo quy định của Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT và Bộ Luật lao động 2019 bạn nhé.

      Thích Phản hồi 23/06/22
  • Trịnh Thị Dung
    Trịnh Thị Dung

    Nhân viên trường tiểu học thì có được nghỉ hè nghỉ tết không ạ 

    Thích Phản hồi 23/06/22
    • Trịnh Thị Dung
      Trịnh Thị Dung

      Dạ. Em thấy Thông tư 32/2020 Điều lệ trường THCS có nói rõ.  Còn ở điều lệ trường tiểu học ko đề cập đến.  Vậy thì nhân viên ở ở trường Tiểu học có được nghỉ hè và nghỉ tết không ạ 

      Thích Phản hồi 24/06/22
      • Trịnh Thị Dung
        Trịnh Thị Dung

        Nhân viên trường tiểu học học xếp lịch trực hè và tết.  Nhiều trường tết,  hè ngày nào cũng phải đi. Lãnh đạo thương xin  nghỉ cho phép,  nhưng có lãnh đạo không cho nghỉ ạ.  Nhiều người cũng thấy tủi thân ạ 

        Thích Phản hồi 24/06/22