Mẫu biên bản báo cáo thực trạng tổ chức dạy học môn Tiếng Anh cấp tiểu học

Tải về

Mẫu báo cáo thực trạng tổ chức dạy học môn Tiếng Anh tiểu học là biểu mẫu được lập ra để báo cáo về thực trạng tổ chức dạy học môn Tiếng Anh cấp tiểu học thực hiện Chương trình GDPT 2018 và đề xuất nội dung tập huấn, bồi dưỡng gửi đến các Sở Giáo dục địa phương. Mẫu biên bản nêu rõ đặc điểm tình hình giáo dục địa phương, những thuận lợi và khó khăn trong tổ chức dạy học môn Tiếng Anh...  Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết và tải về mẫu biên bản báo cáo thực trạng tổ chức dạy học môn Tiếng Anh tiểu học file word/pdf trên trang HoaTieu.vn.

1. Báo cáo thực trạng dạy học Tiếng Anh Tiểu học thực hiện Chương trình GDPT 2018

Báo cáo thực trạng tổ chức dạy học môn Tiếng Anh tiểu học thực hiện Chương trình GDPT 2018
Báo cáo thực trạng tổ chức dạy học môn Tiếng Anh tiểu học thực hiện Chương trình GDPT 2018

UBND THÀNH PHỐ ...............

PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO

CỘNG HÒA HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: .../BC-GDĐT

TP. ..............., ngày ... tháng ... năm 20...

BÁO CÁO

Thực trạng tổ chức dạy học môn Tiếng Anh vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa và đề xuất nội dung tập huấn, bồi dưỡng

Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo ................

Thực hiện Công văn số 135/GDĐT-GDTH-CNTT ngày 22/01/2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về báo cáo thực trạng tổ chức dạy học môn Tin học, tiếng Anh ở vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa và đề xuất nội dung tập huấn, bồi dưỡng, Phòng GDĐT thành phố ............... báo cáo thực trạng việc tổ chức dạy học môn tiếng Anh, cụ thể như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG

1. Đặc điểm điều kiện tự nhiên, kinh tế, hội địa phương

Thành phố ................. là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hoá xã hội của tỉnh .................; nằm ở phía ................. tỉnh .................; phía Đông giáp xã ................., ................. thuộc huyện ................., giáp huyện .................; phía Nam giáp tỉnh .................; phía Tây giáp xã ................., thuộc huyện................., giáp tỉnh .................; phía Bắc giáp................., thuộc huyện .................

Thành phố ............... có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, có hệ thống giao thông thuận tiện với 3 loại hình gồm hệ thống đường bộ, đường sắt và đường sông... Đây là điều kiện thuận lợi cho thành phố để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục, văn hoá.

2. Đặc điểm, tình hình giáo dục địa phương

Năm học 2024-2025 cấp tiểu học thành phố ............... có 34 trường TH, 02 trường TH&THCS, 03 trường liên cấp; 967 lớp với 34.771 học sinh. Huy động 6.731/6.731 trẻ 6 tuổi vào lớp 1, đạt 100% kế hoạch.

II. THỰC TRẠNG TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH

1. Những thuận lợi, khó khăn

- Thuận lợi: Trang thiết bị dạy học ngoại ngữ đã được UBND thành phố, Sở GDĐT được đầu tư đủ và hiện đại. 100% các lớp học có thiết bị dạy học thông thường (phòng học thông thường) và mỗi trường có ít nhất 1- 4 phòng học với thiết bị dạy học thông minh (phòng học chuyên dụng), trong thời gian tới các trường của thành phố còn tiết tục được thành phố trang bị với thiết bị dạy học thông minh thay thế dần thiết bị thông thường đã trang bị trước đây.

- Khó khăn: Việc giãn, hoãn triển khai xây dựng, sửa chữa, chậm thực hiện di chuyển một số trường học theo quy hoạch. Công tác quy hoạch trường, lớp, mở rộng diện tích trường học chưa đồng bộ với tốc độ phát triển đô thị. Số lượng HS cơ học tăng nhanh, áp lực và khó khăn trong bố trí đội ngũ và biên chế HS/lớp và cơ sở hạ tầng. Một số trường có số lớp và số HS ít khó bố trí biên chế để đảm bảo theo cơ cấu, số lượng. Tỉ lệ HS/lớp bậc học Tiểu học của một số trường trong nội thành cao hơn so với mức quy định phần nào ảnh hướng đến việc tổ chức giảng dạy nhất là tổ chức hoạt động nhóm.

2. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện dạy học môn Tiếng Anh

Thực hiện Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 06/4/2021 của UBND thành phố về việc nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh trong trường MN, TH, THCS, TH&THCS trên địa bàn thành phố ............... giai đoạn 2021-2025, Phòng GDĐT đã ban hành Kế hoạch số 42/KH-GDĐT ngày 16/9/2024 kế hoạch triển khai các hoạt động tiếng Anh năm học 2024-2025; triển khai thực hiện các giải pháp để tổ chức dạy học môn tiếng Anh theo hướng dẫn tại Công văn số 816/BGDĐT-GDTH ngày 09/3/2022 của Bộ GDĐT về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học và theo các văn bản của Bộ GDĐT, Sở GDĐT (Công văn số 501/SGDĐT-GDTH ngày 25/4/2022 của Sở GDĐT, Phòng GDĐT về tổ chức dạy học Tiếng Anh, Tin học theo Chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học; Công văn số 203/GDĐT ngày 29/4/2022 của Phòng GDĐT về tổ chức dạy học Tiếng Anh, Tin học theo Chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học, Công văn số 339/GDĐT ngày 10/9/2020 của Phòng GDĐT về hướng dẫn tổ chức dạy tiếng Anh cấp Tiểu học năm học 2020-2021), kết quả cụ thể:

100% các trường tiểu học dạy học môn Tiếng Anh theo quy định; tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh đều thực hiện theo Chương trình tại Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GDĐT về việc ban hành chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo; 100% các trường TH, THCS tiếp tục duy trì và phát triển hoạt động CLB nghe, nói tiếng Anh với thời lượng hoạt động 02 buổi/tuần; tổ chức Ngày Hội tiếng Anh tại các nhà trường nhằm tạo động lực cho các HS được nghe, nói tiếng Anh. Trong học kỳ I năm học 2024-2025 đã đưa lên trang facebook của ngành hơn 315 video clips, các video clips được quan tâm theo dõi với trên 3 triệu lượt xem, tương tác.

Tổ chức dạy tiếng Anh tăng cường có giáo viên nước ngoài tại các trường để tạo môi trường nghe, nói tiếng Anh, học kỳ I năm học 2024-2025 có 28 trường bậc Tiểu học tổ chức dạy tiếng Anh tăng cường có giáo viên nước ngoài.

3. Giải pháp thực hiện tổ chức dạy học môn Tiếng Anh thực hiện Chương trình GDPT 2018

Để triển khai hiệu quả việc dạy học môn Tiếng Anh theo Chương trình GDPT 2018, Phòng GDĐT đã chỉ đạo các nhà trường tập trung các giải pháp trọng tâm thực hiện:

  • Bồi dưỡng, nâng cao năng lực giáo viên: Tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn nhằm nâng cao năng lực giảng dạy. Tạo điều kiện để giáo viên tham gia các khóahọc bồi dưỡng chứng chỉ Tiếng Anh theo chuẩn quốc tế. Tăng cường sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy.
  • Cải thiện điều kiện dạy học: Đầu tư trang thiết bị dạy học như bảng tương tác,phần mềm hỗ trợ học Tiếng Xây dựng thư viện tài liệu học tập, tài nguyên số hóa để hỗ trợ giáo viên và học sinh. Tăng cường kết nối internet tại các trường học vùng khó khăn để giáo viên và học sinh có điều kiện tiếp cận các nguồn học liệu trực tuyến.
  • Hỗ trợ học sinh tiếp cận Tiếng Anh hiệu quả: Xây dựng các chương trình ngoạikhóa, câu lạc bộ Tiếng Anh nhằm tạo môi trường sử dụng ngôn ngữ tự nhiên. Hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng các chương trình tài trợ sách vở, thiết bị học tập. Phối hợp với phụ huynh để tạo điều kiện cho học sinh thực hành Tiếng Anh ngoài lớp học.
  • Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy: Triển khai các phần mềm hỗtrợ giảng dạy Tiếng Anh có tính tương tác Tận dụng các nguồn học liệu mở trên internet để bổ sung cho chương trình giảng dạy. Tổ chức các lớp học trực tuyến cho giáo viên và học sinh nhằm cải thiện khả năng tiếp cận kiến thức.
  • Tăng cường kiểm tra, đánh giá: Định kỳ tổ chức các đợt khảo sát, đánh giá chấtlượng dạy học Tiếng Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá phù hợp với điều kiện vùng khó khăn. Khen thưởng, động viên giáo viên và học sinh đạt thành tích cao nhằm khuyến khích phong trào học tập.

4. Kết quả thực hiện tổ chức dạy học môn Tiếng Anh

(Theo số liệu Phụ lục 2 (a) gửi kèm)

III. THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN DẠY MÔN TIẾNG ANH

Tính đến thời điểm 01/2025, thành phố có 114 giáo viên dạy ngoại ngữ bậc Tiểu học, hiện đã đảm bảo việc dạy khối 3, 4, 5 với 04 tiết/tuần/lớp, từ năm học 2020-2021 thành phố ............... đã triển khai dạy tiếng Anh toàn bộ khối lớp 1, 2. 100% giáo viên đảm bảo quy định có chứng chỉ ngoại ngữ từ B2 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam khi tham gia giảng dạy, trong đó có 48 GV có trình độ B2 và 05 GV có trình độ C1.

IV. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ NỘI DUNG TẬP HUẤN DẠY MÔN TIẾNG ANH

1. Nội dung tập huấn

Tập huấn cần được thiết kế theo từng nhóm đối tượng, tập trung vào các nội dung sau: Bồi dưỡng năng lực ngôn ngữ và đạt chuẩn trình độ giáo viên Tiếng Anh; Phương pháp giảng dạy Tiếng Anh theo Chương trình GDPT 2018; Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Tiếng Anh; Đánh giá năng lực học sinh và xây dựng đề kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực; Kỹ năng tổ chức hoạt động ngoại khóa và môi trường thực hành Tiếng Anh.

2. Hình thức tập huấn

Trực tiếp: Tổ chức tại các cụm trường để thuận tiện cho giáo viên tham gia.

Trực tuyến: Kết hợp các buổi tập huấn online với sự tham gia của chuyên gia trong và ngoài nước.

Tự học có hướng dẫn: Cung cấp tài liệu tự học, bài giảng điện tử để giáo viên chủ động bồi dưỡng.

Trên đây là báo cáo thực trạng việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh trên địa bàn thành phố ................/.

Nơi nhận:

- Phòng GDTH-CTTT, Sở GDĐT;

- Các trường TH, TH&THCS trên địa bàn TP;

- Lãnh đạo, CV phòng GDĐT;

- Lưu: VT, NTH.

KT. TRƯỞNG PHÒNG PHÓ TRƯỞNG PHÒNG

.........................

2. Đề cương báo cáo Thực trạng tổ chức dạy học môn Tiếng Anh

PHU LỤC 2:

ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO

Thực trạng tổ chức dạy học môn Tiếng Anh vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa và đề xuất nội dung tập huấn, bồi dưỡng

(Kèm theo Công văn số /SGDĐT-GDTH ngày tháng 02 năm 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo)

I. Đặc điểm, tình hình giáo dục địa phương

1. Đặc điểm điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội địa phương

(Nêu khái quát về đặc điểm điều kiện tự nhiên, kinh tế, hội địa phương ảnh hưởng đến công tác dạy học môn Tiếng Anh ở cấp Tiểu học)

2. Đặc điểm, tình hình giáo dục địa phương

(Nêu khái quát về đặc điểm giáo dục địa phương; Quy mô trường, lớp, học sinh cấp Tiểu học năm học 2024-2025, cung cấp số liệu theo Phụ lục 2(a) kèm theo)

II. Thực trạng tổ chức dạy học môn Tiếng Anh

1. Những thuận lợi, khó khăn:

  • Trong tổ chức dạy học thực hiện Chương trình GDPT 2018;
  • Trong tổ chức dạy học môn Tiếng

2. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện dạy học môn Tiếng Anh(Nêu khái quát về định hướng chỉ đạo, hướng dẫn kèm theo minh chứng cụ thể)

3. Giải pháp thực hiện tổ chức dạy học môn Tiếng Anh thực hiện Chương trình GDPT 2018.

(Nêu cụ thể, chi tiết những nội dung, giải pháp đã áp dụng, thực hiện đối với từng đối tượng/nhóm đối tượng)

4. Kết quả thực hiện tổ chức dạy học môn Tiếng Anh

(Cung cấp số liệu theo Phụ lục 2 (a) kèm theo)

III. Thực trạng đội ngũ giáo viên dạy môn Tiếng Anh

(Tổng hợp số liệu đội ngũ giáo viên thực hiện nhiệm vụ dạy môn Tiếng Anh tại thời điểm năm học 2024 – 2025 và cung cấp số liệu theo Phụ lục 2(b) kèm theo)

III. Đề xuất, kiến nghị nội dung tập huấn

(Nêu cụ thể số lượng giáo viên nội dung đề xuất tập huấn cho từng nhóm đối tượng)

Phụ lục 2(a)

Kèm theo Công văn số /SGDĐT-GDTH, ngày /02/2025

PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO

………………………………………….

SỐ LIỆU TRƯỜNG, LỚP, HỌC SINH HỌC TIẾNG ANH

Năm học 2024 – 2025

TT

Quy trường, lớp, học sinh

Số liệu học sinh học Tiếng Anh

Số trường

Số lớp

Số HS

HS lớp 1

HS lớp 2

HS lớp 3

HS lớp 4

HS lớp 5

Số học TA

Tỷ lệ %

Số học TA

Tỷ lệ

%

Số học TA

Tỷ lệ

%

Số học TA

Tỷ lệ

%

Số học TA

Tỷ lệ %

1

……., ngày tháng năm 2025

LÃNH ĐẠO PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO

(Ký, họ tên, đóng dấu)

Phụ lục 2(b)

Kèm theo Công văn số /SGDĐT-GDTH, ngày /02/2025

PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO

………………………………………….

SỐ LIỆU ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN

Năm học 2024 – 2025

TT

Tổng số giáo viên tiếng Anh

Trình độ đào tạo

Năng lực ngôn ngữ theo Khung 6 bậc

Trên đại học

Tỷ lệ

%

Đại học

Tỷ lệ

%

Cao đẳng và các

nguồn khác

Tỷ lệ

%

Trên B2

Tỷ lệ

%

B2

Tỷ lệ %

Dưới B2

Tỷ lệ %

1

……., ngày tháng năm 20...

LÃNH ĐẠO PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO

(Ký, họ tên, đóng dấu)

Trên đây là Mẫu báo cáo thực trạng tổ chức dạy học môn Tiếng Anh cấp tiểu học thực hiện Chương trình GDPT 2018. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm các tài liệu có liên quan lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo trong chuyên mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
7 689
Mẫu biên bản báo cáo thực trạng tổ chức dạy học môn Tiếng Anh cấp tiểu học
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng