Mẫu biên bản báo cáo thực trạng tổ chức dạy học môn Tin học cấp tiểu học

Tải về

Mẫu báo cáo thực trạng tổ chức dạy học môn Tin học cấp tiểu học là biểu mẫu được lập ra để báo cáo về thực trạng tổ chức dạy học môn Tin học cấp tiểu học thực hiện Chương trình GDPT 2018 và đề xuất nội dung tập huấn, bồi dưỡng gửi đến các Sở Giáo dục địa phương. Mẫu biên bản nêu rõ đặc điểm tình hình giáo dục địa phương, những thuận lợi và khó khăn trong tổ chức dạy học môn Tin học... Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết và tải về mẫu biên bản báo cáo thực trạng tổ chức dạy học môn Tin học tiểu học file word/pdf trên trang HoaTieu.vn.

1. Báo cáo thực trạng tổ chức dạy học môn Tin học tiểu học

Báo cáo thực trạng tổ chức dạy học môn Tin học tiểu học thực hiện Chương trình GDPT 2018
Báo cáo thực trạng tổ chức dạy học môn Tin học tiểu học thực hiện Chương trình GDPT 2018

UBND THÀNH PHỐ .................

PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO

CỘNG HÒA HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 20 /BC-GDĐT

TP. ................., ngày ... tháng ... năm 20...

BÁO CÁO

Thực trạng tổ chức dạy học môn Tin học thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo ..................

Thực hiện Công văn số …/GDĐT-GDTH-CNTT ngày …/…/20… của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về báo cáo thực trạng tổ chức dạy học môn Tin học, tiếng Anh ở vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa và đề xuất nội dung tập huấn, bồi dưỡng, Phòng GDĐT thành phố ................. báo cáo thực trạng tổ chức dạy học môn Tin học thực hiện Chương trình 2018, cụ thể như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG

1. Đặc điểm điều kiện tự nhiên, kinh tế, hội địa phương

Thành phố ................. là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hoá xã hội của tỉnh .................; nằm ở phía ................. tỉnh .................; phía Đông giáp xã ................., ................. thuộc huyện ................., giáp huyện .................; phía Nam giáp tỉnh .................; phía Tây giáp xã .…….…, thuộc huyện ................., giáp tỉnh .................; phía Bắc giáp................., thuộc huyện .................

Thành phố ................. có vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, có hệ thống giao thông thuận tiện với 3 loại hình gồm hệ thống đường bộ, đường sắt và đường sông... Đây là điều kiện thuận lợi cho thành phố để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục, văn hoá.

2. Đặc điểm, tình hình giáo dục địa phương

Năm học 2024-2025 cấp tiểu học thành phố ................. có 34 trường TH, 02 trường TH&THCS, 03 trường liên cấp; 967 lớp với 34.771 học sinh. Huy động 6.731/6.731 trẻ 6 tuổi vào lớp 1, đạt 100% kế hoạch.

II. THỰC TRẠNG TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN TIN HỌC

1. Những thuận lợi, khó khăn

- Thuận lợi: 100% các trường có đủ phòng máy tính theo quy định, mỗi phòng máy tính có từ 30 máy đến 40 máy vi tính để dạy môn Tin học, đảm bảo học sinh có đủ máy tính để học. 100% giáo viên dạy Tin học có đủ năng lực chuyên môn để giảng dạy theo Chương trình GDPT 2018.

- Khó khăn: MônTin học vẫn chưa được đa số phụ huynh học sinh, học sinh quan tâm, đầu tư. Việc cập nhật kiến thức, đổi mới phương pháp, kiểm tra, đánh giá của giáo viên Tin học đôi khi còn chậm. Một số trường tiểu học tỉ lệ học sinh/lớp cao hơn quy định nên phần nào ảnh hưởng việc giảng dạy. Một số trường nhiều lớp nhưng hiện tại mới chỉ có 01 giáo viên khi triển khai chương trình mới 1 tiết trên tuần ở cả 03 khối 3, 4, 5 sẽ thiếu giáo viên Tin học. Toàn bậc học còn 02 đơn vị chưa có giáo viên dạy Tin học (TH Đồng Việt, TH&THCS Lão Hộ).

2. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện dạy học môn Tin học

Phòng GDĐT thành phố chỉ đạo các trường tổ chức dạy học môn Tin học bắt buộc cho 100% HS lớp 3, lớp 4, lớp 5 theo yêu cầu được quy định trong Chương trình GDPT 2018; triển khai thực hiện các giải pháp để tổ chức dạy học môn Tin học theo hướng dẫn tại Công văn số 816/BGDĐT-GDTH ngày 09/3/2022 của Bộ GDĐT về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học và theo các văn bản của Bộ GDĐT, Sở GDĐT (Công văn số 501/SGDĐT-GDTH ngày 25/4/2022 của Sở GDĐT, Phòng GDĐT về tổ chức dạy học Tiếng Anh, Tin học theo Chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học; Công văn số 203/GDĐT ngày 29/4/2022 của Phòng GDĐT về tổ chức dạy học Tiếng Anh, Tin học theo Chương trình GDPT 2018 cấp tiểu học, Công văn số 339/GDĐT ngày 10/9/2020 của Phòng GDĐT về hướng dẫn tổ chức dạy tiếng Anh cấp Tiểu học năm học 2020-2021). Các trường căn cứ vào điều kiện thực tế, đội ngũ giáo viên, linh hoạt các giải pháp tăng cường hoạt động giáo dục Tin học, thực hiện Chương trình làm quen với Tin học đối với lớp 1, 2 và giáo dục kỹ năng công dân số cho HS các khối lớp để thực hiện “hình thành sớm các kỹ năng cần thiết cho công dân số” đồng thời làm cơ sở để HS tiếp cận, học tập thuận lợi môn Tin học ở các lớp 3, lớp 4, lớp 5. Đối với lớp 3, lớp 4, lớp 5 tăng cường thời lượng, nội dung theo từng chủ đề, mạch kiến thức nhằm củng cố, khắc sâu các kiến thức trong môn Tin học đồng thời tạo điều kiện để HS được nghiên cứu, tìm hiểu, khám phá, mở rộng kiến thức Tin học, phát triển năng lực Tin học.

100% CBQL, GV, NV thực hiện kế hoạch và tham gia tập huấn, triển khai giáo dục kỹ năng công dân số bám sát Chương trình GDPT theo hướng dẫn của Phòng GDĐT thành phố ..................

3. Giải pháp thực hiện tổ chức dạy học môn Tn học thực hiện Chương trình GDPT 2018

- Đối với khối lớp 3, 4, 5:

Môn Tin học là môn học bắt buộc từ khối lớp 3-5. Phòng GDĐT chỉ đạo các trường đảm bảo dạy Tin học bắt buộc cho 100% các trường, 100% các trường tổ chức dạy tiếng Anh theo đúng quy định.

- Đối với khối lớp 1, 2:

Căn cứ vào điều kiện thực tế, đội ngũ giáo viên, linh hoạt các giải pháp tăng cường hoạt động giáo dục Tin học và giáo dục kỹ năng công dân số cho các khối lớp để thực hiện “hình thành sớm các kỹ năng cần thiết cho công dân số” tăng cường thời lượng, nội dung theo từng chủ đề, mạch kiến thức nhằm củng cố, khắc sâu các kiến thức trong môn Tin học đồng thời tạo điều kiện để HS được nghiên cứu, tìm hiểu, khám phá, mở rộng kiến thức Tin học, phát triển năng lực Tin học.

4. Kết quả thực hiện tổ chức dạy học môn Tin học

(Theo số liệu Phụ lục 1 (b) gửi kèm)

III. THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN DẠY MÔN TIN HỌC

Tính đến thời điểm 01/2025, thành phố có 47 giáo viên dạy Tin học bậc Tiểu học, hiện đã đảm bảo việc dạy khối 3, 4, 5 với tối thiểu 01 tiết/tuần/lớp. 100% giáo viên tin học được đào tạo đúng chuyên ngành Sư phạm Tin học hoặc CNTT.

IV. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ NỘI DUNG TẬP HUẤN DẠY MÔN TIN HỌC

1. Nội dung tập huấn

Tập huấn cần được thiết kế theo từng nhóm đối tượng, tập trung vào các nội dung sau: Bồi dưỡng chuẩn năng lực giáo viên giảng dạy môn Tin học; Phương pháp giảng dạy môn Tin học theo Chương trình GDPT 2018; Ứng dụng công nghệ số trong dạy học môn Tin học; Đánh giá năng lực học sinh và thiết kế đề kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực; Tổ chức hoạt động ngoại khóa và phát triển kỹ năng công dân số.

2. Hình thức tập huấn

Trực tiếp: Tổ chức các lớp học tập trung theo cụm trường hoặc cấp thành phố, cấp tỉnh.

Trực tuyến: Kết hợp các buổi đào tạo online với chuyên gia CNTT.

Tự học có hướng dẫn: Cung cấp tài liệu điện tử, bài giảng số để giáo viên chủ động học tập.

Trên đây là báo cáo thực trạng việc tổ chức dạy học môn Tin học thực hiện Chương trình 2018 trên địa bàn thành phố ................../.

Nơi nhận:

- Phòng GDTH-CTTT, Sở GDĐT;

- Các trường TH, TH&THCS trên địa bàn TP;

- Lãnh đạo, CV phòng GDĐT;

- Lưu: VT, NTH.

KT. TRƯỞNG PHÒNG PHÓ TRƯỞNG PHÒNG

.................

2. Đề cương báo cáo Thực trạng tổ chức dạy học môn Tin học

PHỤ LỤC 1:

ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO

Thực trạng tổ chức dạy học môn Tin học thực hiện Chương trình GDPT 2018 (Kèm theo Công văn số /SGDĐT-GDTH và GDMN ngày tháng 02 năm 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo)

I. Đặc điểm, tình hình giáo dục địa phương

1. Đặc điểm điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội địa phương

(Nêu khái quát ngắn gọn về đặc điểm điều kiện tự nhiên, kinh tế, hội địa phương)

2. Đặc điểm, tình hình giáo dục địa phương

(Nêu khái quát ngắn gọn về đặc điểm giáo dục địa phương; Quy trường, lớp, học sinh cấp tiểu học năm học 2024-2025, cung cấp số liệu theo Phụ lục 1(a) kèm theo)

II. Thực trạng tổ chức dạy học môn Tin học

1. Những thuận lợi, khó khăn:

  • Trong tổ chức dạy học thực hiện Chương trình GDPT 2018
  • Trong tổ chức dạy học môn Tin học

2. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện dạy học môn Tin học

(Nêu khái quát, ngắn gọn về định hướng chỉ đạo, hướng dẫn kèm theo minh chứng cụ thể)

3. Giải pháp thực hiện tổ chức dạy học môn Tin học thực hiện Chương trình GDPT 2018.

(Nêu cụ thể, chi tiết những giải pháp đã áp dụng, thực hiện đối với từng đối tượng/nhóm đối tượng)

4. Kết quả thực hiện tổ chức dạy học môn Tin học (Cung cấp số liệu theo Phục lục 1(b) kèm theo)

III. Thực trạng đội ngũ giáo viên dạy môn Tin học

(Tổng hợp số liệu đội ngũ giáo viên thực hiện nhiệm vụ dạy môn Tin học tại thời điểm năm học 2024 – 2025 và Cung cấp số liệu theo Phụ lục 1(c) kèm theo)

IV. Đề xuất, kiến nghị nội dung tập huấn

(Nêu cụ thể số lượng giáo viên nội dung đề xuất tập huấn cho từng nhóm đối tượng)

Phụ lục 1(a)

Kèm theo Công văn số ………/SGDĐT-GDTH, ngày /02/2025

PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO

………………………………………

QUY TRƯỜNG, LỚP, HỌC SINH

Năm học: 2024 - 2025

(Kèm theo Báo cáo số / , ngày …../…../2025)

TT

Số trường

Số điểm trường

Lớp 1

Lớp 2

Lớp 3

Lớp 4

Lớp 5

Số lớp

Số HS

Số lớp

Số HS

Số lớp

Số HS

Số lớp

Số HS

Số lớp

Số HS

1

……., ngày tháng năm 2025

LÃNH ĐẠO PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO

(Ký, họ tên, đóng dấu)

Phụ lục 1(b)

Kèm theo Công văn số ……../SGDĐT-GDTH, ngày /02/2025

PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO

……………………………………….

KẾT QUẢ THỰC HIỆN TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN TIN HỌC

Năm học 2024 - 2025

(Kèm theo Báo cáo số / , ngày …../…../2025)

TT

Số trường

Lớp 3

Lớp 4

Lớp 5

Tổng số HS

Số HS

học Tin học

Tỷ lệ

Tổng số HS

Số HS

học Tin học

Tỷ lệ

Tổng số HS

Số HS

học Tin học

Tỷ lệ

1

……., ngày tháng năm 2025

LÃNH ĐẠO PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO

(Ký, họ tên, đóng dấu)

Phụ lục 1(c.)

Kèm theo Công văn số ……../SGDĐT-GDTH, ngày /02/2025

PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO

………………………………………….

THỐNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TIN HỌC

(Giáo viên được phân công giảng dạy môn Tin học)

Năm học 2024 – 2025

TT

Số trường

Tổng số GV dạy môn Tin học

Tỷ lệ GV/lớp

Trong tổng số

GV đào tạo chuyên ngành SP Tin học

GV đào tạo chuyên ngành CNTT

GV cơ bản bồi dưỡng CT 2453

GV cơ bản chưa qua bồi dưỡng

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

(6)

(7)

(8)

1

……., ngày tháng năm 2025

LÃNH ĐẠO PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO

(Ký, họ tên, đóng dấu)

Ghi chú:

(3) Ghi số GV được phân công giảng dạy môn Tin học

(4) Ghi tỷ lệ GV Tin học, không tính số GV cơ bản được phân công dạy kiêm nhiệm Tin học

(5) Ghi số GV được đào tạo đúng chuyên ngành sư phạm Tin học

(6) Ghi số GV được đào tạo chuyên ngành CNTT/Tin học

(7) Ghi số GV cơ bản được bồi dưỡng Chương trình theo QĐ số: 2453/QĐ-BGDĐT ngày

(8) Ghi số GV cơ bản chưa qua bồi dưỡng chương trình dạy học Tin học

Trên đây là Mẫu báo cáo thực trạng tổ chức dạy học môn Tin học cấp tiểu học thực hiện Chương trình GDPT 2018. Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm các tài liệu có liên quan lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo trong chuyên mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
3 288
Mẫu biên bản báo cáo thực trạng tổ chức dạy học môn Tin học cấp tiểu học
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng