Bị covid có nên uống nước dừa không?

Khi không may bị nhiễm COVID-19, việc ăn uống đầy đủ, khoa học giúp cung cấp dinh dưỡng để bệnh nhân tăng cường sức khỏe là rất cần thiết. Thời gian qua, trên các diễn đàn xã hội, nhiều người chia sẻ, nếu mắc Covid-19 nên uống nước dừa, rất tốt. Bị covid có nên uống nước dừa không? Trường hợp nào không nên uống nước dừa? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

1. Bị covid có nên uống nước dừa không?

Dừa ở dạng tự nhiên là một loại đồ uống giải khát và bổ dưỡng. Nước dừa chứa nhiều cytokinin là một nhóm thuộc về hormone thực vật, bao gồm kinetin, trans-zeatin, dihydrozeatin, các gibberellins... Những chất này có tác dụng chống lão hóa, hỗ trợ ngăn ngừa các yếu tố gây ung thư và chống đông máu.

Các vi chất dinh dưỡng khác trong nước dừa như kali, natri, canxi, magne, selen, đồng, kẽm,... cho thấy đây là một thức uống bù nước hiệu quả nhằm bổ sung chất điện giải của cơ thể bị mất đi khi bài tiết qua mồ hôi cũng như duy trì một số chức năng khác".

Nước dừa còn chứa đường, chất béo, acid amin, acid hữu cơ và các enzyme, các vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, vitamin C... Đây là các chất đóng vai trò quan trọng vào quá trình xúc tác một số phản ứng hóa sinh, góp phần duy trì chức năng sinh lý bình thường của cơ thể.

Covid-19 hiện nay chưa có thuốc đặc trị mà chủ yếu dựa vào sức đề kháng của mỗi người, nếu sức đề kháng tốt thì cơ thể tự ức chế tiêu diệt virus. Nước dừa giàu dưỡng chất nên giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Hơn nữa, cơ thể đang nóng sốt uống nước dừa giải nhiệt tà, bớt sốt, trong người mát là cách giúp chính khí mạnh, tà khí lui.

Người bệnh Covid-19 thường biểu hiện sốt ho đau tức vùng ngực, khó thở, phần nhiều do huyết ứ tạng phế. Uống nước dừa có tác dụng bổ mát giải nhiệt tà, giáng hỏa, lợi niệu, giải độc, khi nhiệt tà được thanh giải, nóng sốt nội nhiệt giảm, từ đó chứng viêm sưng, huyết ứ do nhiệt tích kết cũng giảm, như vậy huyết ứ cũng giảm, chứng ho đau tức ngực khó thở giảm theo, đồng thời chứng đau đầu, chóng mặt, nhức mỏi, các chứng liên quan huyết ứ cũng đều giảm.

Bị covid có nên uống nước dừa không?

2. Trường hợp nào không nên uống nước dừa?

  • Không dùng nước dừa cho người bị Covid-19, biểu hiện lạnh nhiều, ho thở, mệt mỏi, đờm nhiều, đờm loãng, đoản hơi, tiếng nói nhỏ, sợ gió, tự ra mồ hôi, bụng đầy chậm tiêu thể tỳ phế khí hư nội hàn thấp, phép trị chủ yếu ích khí giải biểu, kiện tỳ phế hóa đàm, không dùng nước dừa mát thanh nhiệt phạt dương khí, dễ gây chứng đờm ủng trệ, khó thở nặng hơn.
  • Không dùng nước dừa cho người bị Covid-19 biểu hiện đang sốt cao tự nhiên mồ hôi ra đầm đìa, tay chân giá lạnh thoát dương, huyết áp tụt, lúc này cần ôn ấm hồi dương, nếu uống nước dừa nước mát thanh nhiệt, có thể làm thoát dương nặng thêm bệnh dễ bị biến chuyển nguy kịch.
  • Không dùng nước dừa cho người béo phì bị Covid-19 biểu hiện tiêu hóa kém, hay đầy bụng, sau khi ăn hay mệt mỏi muốn nằm, bụng xệ cơ nhão do dương khí hư đàm thấp. Trường hợp này phép trị chủ yếu ích khí giải ngoại tà, kiện tỳ hóa đờm thấp, khi dùng nước dừa mát, thanh nhiệt, gây nê trệ, nếu uống nhiều dễ sinh chứng hàn lạnh, đờm ủng trệ mà sinh đàm nhiều khó thở, bụng đầy chậm tiêu.
  • Không dùng nước dừa cho người đường huyết cao vì nước dừa ngọt mát bổ âm, chứa lượng đường khá cao nên người bị tiểu đường sợ lạnh nhiều không nên dùng.
  • Người hư nhược, già yếu, dương khí quá suy sinh khái huyết, thổ huyết, nục huyết, tiện huyết, niệu huyết xuất huyết do khí huyết đều hư, phép trị chủ yếu bổ khí nhiếp huyết cũng không nên dùng nước dừa.

Nước dừa bổ mát có tính âm cao không nên lạm dụng, ngày chỉ nên dùng 1 - 2 quả, nhất là người hàn lạnh âm thịnh dương suy miệng không khát kiêng nước dừa, nếu uống cho thêm vài lát gừng, 2 - 3g muối tăng dương tính, khử bớt tính hàn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 2.670
0 Bình luận
Sắp xếp theo