Đến kỳ kinh nguyệt có nên đi chùa?

Hầu hết các chị em Phật tử đạo hữu vẫn thường băn khoăn không biết phụ nữ vào kì kinh nguyệt hay còn gọi là "ngày đèn đỏ" đi chùa được không. Cùng tham khảo bài viết sau đây để có câu trả lời nhé.

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lí tự nhiên của phái nữ. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng phụ nữ nên kiêng kị đi chùa khi tới tháng. Vậy quan điểm này là đúng hay sai? Phụ nữ có nên đến chùa ngày đèn đỏ không? Đến kỳ kinh nguyệt có nên đi chùa? Những lưu ý khi phụ nữ đến chùa ngày đèn đỏ? Đây là câu hỏi rất nhiều người quan tâm, nhất là vào dịp Tết đến xuân về nhu cầu đến đình, chùa để cúng bái ngày càng gia tăng. Hôm nay, Hoatieu.vn sẽ giải đáp chi tiết vấn đề này cho các bạn nhé.

1. Phụ nữ ngày đèn đỏ được đi chùa không theo quan niệm dân gian?

Từ lâu người xưa cho rằng: phụ nữ trong thời kì kinh nguyệt tuyệt đối không được đến cúng kiến váy lại ở đền miếu, điện thờ, chùa vì như vậy sẽ gây mất tôn nghiêm chốn linh thiêng. Nhưng thật ra đây là điều kiêng kị của hàng quỹ thần cấp thấp. Vì quỷ thần sợ máu bẩn nên hễ thấy máu bẩn thì dễ nổi giận. Quỷ thần nghiện ăn máu, thấy máu là dấy lòng tham, nhưng máu kinh nguyệt không phải là máu tươi nên quỷ thần có phản ứng như bị người ta đùa bỡn làm nhục. Do vậy, phụ nữ khi hành kinh vào các đền, miếu, điện thờ quỷ thần thì có thể bị hậu quả không tốt.

Tuy nhiên, đây là những quan niệm sai lầm lệch lạc được thổi phồng qua nhiều thế hệ. Không có ai cấm cản việc người có tâm đến chùa. Chỉ là ông bà ta nhắc nhở “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, Khi thân tâm sạch sẽ thì việc đến chùa sẽ nhẹ nhõm thanh thản hơn, sẽ dễ dàng thẩm thấu những lời kinh tự, giáo pháp hơn.

Đến kỳ kinh nguyệt có nên đi chùa?

2. Đến kỳ kinh nguyệt có nên đi chùa?

Từ những lý giải trên, chúng ta đều hiểu rằng, không có bất kỳ ai cấm cản chị em đến chùa, dù là vào thời điểm nào. Đặc biệt khi chị em cùng đường đau khổ, cửa Phật luôn rộng mở như một chốn về để chị em nương tựa.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà chị em đạo hữu Phật tử chủ quan khi đến chùa. Đứng trước Phật, nhất định phải giữ được thân tâm sạch sẽ. Vấn đề ở đây là ý thức của mỗi người. Có người đang kỳ kinh nguyệt, đến chùa mà không tẩy rửa thân cho sạch, mang lại một nguồn năng lượng thiếu sự tinh khiết trong môi trường chùa chiền, linh thiêng.

Chùa vốn là nơi các vị Phật, Bồ Tát, các đấng Chí Tôn hiện diện. Trong chùa còn có Hư không, có Pháp, nơi đây tỏa ra nguồn năng lượng vô cùng sạch sẽ, tinh tươm. Hiểu được điều này, bất kỳ ai đến chùa cũng cần xem lại bản thân mình đã đủ “sạch” để đến chùa chưa.

3. Những lưu ý khi phụ nữ đến chùa ngày đèn đỏ

Để giúp chị em hiểu rõ việc đến chùa vào thời gian hành kinh thì cần tuân thủ những điều gì, chúng tôi gửi đến chị em một số lưu ý như:

  • Trước khi đến chùa, tắm rửa vệ sinh sạch sẽ, tẩy gọt những nhớp nhơ mà thân này gặp phải.
  • Mặc quần áo tối màu hoặc đồ lam đi chùa, những trang phục này vừa thuận tiện, thoải mái khi quỳ lạy và cũng toát lên sự trang nghiêm, nghiêm túc của chính chị em với đạo.
  • Mặc dù không có nhiều kiêng kỵ đối với phụ nữ thời kỳ hành kinh đến chùa, nhưng chị em vẫn phải tinh tế, nhìn trước ngó sau, để tâm kỹ về tình trạng hiện tại của mình, đừng để vấy bẩn trước mặt nhiều người và trước đấng thần linh, đó là mang tội.
  • Thật kính cẩn trước điện thờ, không nên quay lưng về phía các vị Phật, Bồ Tát mà phải đi lui, cúi đầu. Đây không phải là quy tắc mà là thể hiện sự tôn kính đối với các bậc Chí Tôn Vô Thượng.

Tóm lại, là ai cũng đều có thể đến chùa, phụ nữ vào ngày đèn đỏ, nếu muốn đến chùa thì hãy đến. Việc tu hành không giới hạn đối với những người có tâm. Điều kiện tiên quyết là chị em nên giữ gìn vệ sinh sạch sẽ khi đến với cửa Phật, đến nơi linh thiêng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 19.293
0 Bình luận
Sắp xếp theo