Đề thi có phải tài liệu tối mật ngành Giáo dục?

Đề thi có phải tài liệu tối mật ngành Giáo dục? Trong ngành giáo dục và bất cứ ngành nghề nào trong nhà nước hay ngoài nhà nước đều có những tài liệu được coi là bí mật và những người liên quan phải giữ bí mật. Nếu như nguồn tài liệu đó bị phát tán thì có thể người thực hiện việc truyền thông tin sẽ bị pháp luật trừng trị. Vậy trong ngành giáo dục có những tài liệu nào là tối mật? Đề thi có phải là tài liệu tối mật của ngành giáo dục? Làm lộ đề thi THPT quốc gia bị xử lý thế nào? Cùng HoaTieu.vn tìm hiểu nhé!

1. Đề thi có phải tài liệu tối mật ngành Giáo dục?

Căn cứ vào điều 1 Quyết định 809/QĐ-TTg 2020 về danh sách tài liệu mật thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo như sau:

Điều 1. Bí mật nhà nước độ Tối mật gồm:

1. Kế hoạch, chương trình hành động, báo cáo, tài liệu kèm theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo trực tiếp phục vụ chiến lược an ninh, quốc phòng chưa công khai.

2. Đề thi chính thức, đề thi dự bị, đáp án đề thi chính thức, đáp án đề thi dự bị của các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thi chọn học sinh giỏi quốc gia, thí chọn đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực chưa công khai.

3. Thông tin về người thuộc Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Cơ yếu được cử đi đào tạo trong nước và ngoài nước cần được bảo vệ theo yêu cầu của bên cử đi đào tạo.

Như vậy căn cứ vào danh sách được nhà nước quy định thì đề thi của các kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, thi chọn học sinh giỏi quốc gia, thi chọn đội tuyển Olymlic quốc tế chưa công khai được coi là Bí mật nhà nước độ Tối mật.

Những đề thi này được thực hiện bảo mật nghiêm ngặt nhằm tránh những thí sinh dự thi có khả năng gian lận mất đi sự công bằng của kỳ thi lớn quốc gia. Những trường hợp bị lộ đề thi sẽ khiến cho kỳ thi được tổ chức gần như không hiệu quả và không đáng giá được năng lực của thí sinh dự thi.

Vì thế những hành vi phát tán tài liệu mật khi chưa được công khai cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Cụ thể quy định về xử phạt hành vi được nêu trong mục dưới đây.

Đề thi có phải tài liệu tối mật ngành Giáo dục?
Đề thi có phải tài liệu tối mật ngành Giáo dục?

2. Làm lộ đề thi THPT quốc gia bị xử lý thế nào?

Làm lộ đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia trước khi hết 2/3 thời gian làm bài có thể bị hủy toàn bộ kết quả thi. Đồng thời người làm lộ đề thi THPT quốc gia có thể bị phạt tù hoặc phạt vi phạm hành chính. Cụ thể mức phạt và hình thức xử phạt như sau:

- Làm lộ đề thi THPT quốc gia có thể bị phạt tù:

  • Người nào làm lộ đề thi THPT quốc gia có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội sau:
    • Tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước tại Điều 337 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) với mức phạt cao nhất lên đến 15 năm tù.
    • Tội vô ý làm lộ bí mật nhà nước tại Điều 338 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017) với mức phạt cao nhất lên đến 7 năm tù.

- Làm lộ đề thi THPT quốc gia có thể bị xử phạt vi phạm hành chính:

  • Người có hành vi làm lộ đề thi THPT quốc gia có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng; tổ chức có hành vi làm lộ đề thi THPT quốc gia có thể bị phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng.
  • Ngoài ra, còn bị buộc gỡ bỏ tài liệu bí mật nhà nước đã làm lộ. (Khoản 4, 5 Điều 19 Nghị định 144/2021/NĐ-CP).

Có thể thấy hành vi làm lộ đề thi THPT quốc gia phải chịu mức phạt rất nặng, kèm theo đó là những liên đới đến kết quả bài thi THPT quốc gia của các em. Vì vậy, mọi giáo viên, thí sinh khi có mặt tại địa điểm thi đều phải tuân thủ các quy định thi tốt nghiệp THPT quốc gia để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

3. Tội làm lộ tài liệu mật của nhà nước

Hành vi làm lộ tài liệu mật nhà nước do cố ý hay cố ý có quy định và mức phạt khác nhau như sau:

2.1. Tội vô ý làm lộ bí mật nhà nước

Cụ thể theo điều số 338 Bộ Luật hình sự 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định:

Điều 338. Tội vô ý làm lộ bí mật nhà nước; tội làm mất vật, tài liệu bí mật nhà nước

1. Người nào vô ý làm lộ bí mật nhà nước hoặc làm mất vật, tài liệu bí mật nhà nước, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Bí mật nhà nước thuộc độ tối mật, tuyệt mật;

b) Gây tổn hại về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, văn hóa, chế độ chính trị, độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy hành vi làm lộ tài liệu bí mật, đề thi thuộc danh mục tài liệu mật sẽ bị phạt từ từ 6 tháng đến 7 năm. Người vô ý còn bị cấm đảm nhiệm một số chức vụ nhất định lên đến 5 năm.

2.2. Tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước

Căn cứ vào điều 337 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi năm 2017 như sau:

Điều 337. Tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước; tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước

1. Người nào cố ý làm lộ bí mật nhà nước, chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 110 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:
a) Bí mật nhà nước thuộc độ tối mật;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Gây tổn hại về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, văn hóa.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Bí mật nhà nước thuộc độ tuyệt mật;

c) Phạm tội 02 lần trở lên;

d) Gây tổn hại về chế độ chính trị, độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Hành vi cố ý làm lộ tài liệu mật sẽ có mức phạt cao hơn là phạt tù từ 2 năm đến 15 năm và đi kèm phạt tiền từ 10 triệu đến 100 triệu, cấm đảm nhiệm chức vụ, công việc nhất định đến 5 năm.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Đề thi có phải tài liệu tối mật ngành Giáo dục? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Là gì? liên quan.

Đánh giá bài viết
3 54
0 Bình luận
Sắp xếp theo